Tận dụng cơ hội khác biệt
Theo các doanh nghiệp, việc tận dụng số lượng lớn người Việt Nam tại nước ngoài để gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa cũng là một giải pháp hữu hiệu. Những người Việt Nam ở nước ngoài sẽ không chỉ là khách hàng mà còn là đối tác, thậm chí là những “đại sứ” thương hiệu đến thị trường quốc tế. Do đó, với một thị trường mà người Việt Nam được công nhận là một dân tộc thiểu số như Séc thì đây còn là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác, giao thương, giúp hàng hóa được không chỉ được xuất khẩu đến Séc mà còn có thể lan tỏa ra khu vực Liên minh châu Âu.
Còn tại một quốc gia thuộc vùng Tây Á, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã thành lập Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP) nhằm giảm bớt rào cản phi thuế quan trong thương mại quốc tế thông qua việc tinh giảm thời gian và chi phí vận hành dịch vụ logistics. WLP đã mở rộng, có trên 48 quốc gia ở tất cả các châu lục và trên 15 tuyến hành lang thương mại thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu. Mạng lưới WLP hiện chiếm 47% kim ngạch thương mại của toàn cầu. Việt Nam cũng đã trở thành một trong những thành viên (hub) quan trọng của WLP. Vì thế, việc tận dụng cơ hội và lợi ích từ việc trở thành thành viên của chương trình này cũng là một giải pháp để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong dòng chảy thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đến nay, nhiều dự báo về khó khăn của kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu còn kéo dài nên càng thôi thúc các doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm cơ hội vượt khó, tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa trên cơ sở tận dụng hiệu quả các lợi thế.
Trong khi đó, không chỉ nhờ vào những thuận lợi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu luôn hiện diện ở nhiều thị trường, mỗi thị trường lại có thể có sự khác biệt để tạo ra những cơ hội “ngách” dù là nhỏ nhất. Vấn đề quan trọng là những cơ hội mới này có được doanh nghiệp nắm bắt, tìm hiểu và tận dụng một cách hiệu quả. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần thông tin đầy đủ, hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ về xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp có thêm trợ lực cho thương mại, xuất nhập khẩu.
Tin liên quan
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Mở lối xuất khẩu trứng
13:54 | 31/03/2024 Người quan sát
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
Báo động hạt vi nhựa
09:28 | 25/03/2024 Người quan sát
Nhân lực cho thương mại quốc tế
08:05 | 22/03/2024 Người quan sát
Tin mới
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics