Tầm nhìn hướng tới nhà đầu tư dài hạn

07:57 | 28/11/2021

(HQ Online) - Có một nghịch lý trên thị trường chứng khoán là nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo kết quả kinh doanh với lợi nhuận tốt thì cổ phiếu sụt giảm, trong khi có doanh nghiệp báo lỗ, kết quả kinh doanh không mấy khả quan thì thị giá liên tục “xanh – tím”.

Nhà đầu tư cần xác định đầu tư hay đầu cơ để quản trị rủi ro, giúp bảo vệ dòng vốn
Các nhà đầu tư hạn chế giải ngân mới
Nhà đầu tư cá nhân cần hiểu rõ rủi ro của nhà phát hành
Tầm nhìn hướng tới nhà đầu tư dài hạn
Ảnh minh họa: ST

Chẳng hạn với nhóm ngân hàng, báo cáo tài chính quý 3 của nhóm này cho thấy “bức tranh” lợi nhuận rất rực rỡ, nhưng thời gian gần đây, giá cổ phiếu nhóm ngân hàng liên tục điều chỉnh. Hay với nhóm các doanh nghiệp thép, báo cáo doanh thu của nhiều doanh nghiệp rất khả quan, Hòa Phát lần đầu báo lãi trên 10.000 tỷ đồng nhưng thị giá lại sụt giảm tới 20-30% trong 2 tuần qua. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít cổ phiếu vốn hóa nhỏ, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp “bết bát”, lợi nhuận có được không đến từ mảng kinh doanh chính mà nhờ hoạt động đầu tư tài chính, nhưng lại tăng “bất chấp”, tăng trần liên tục.

Về lý thuyết, giá cổ phiếu tỷ lệ thuận với “sức khỏe” của doanh nghiệp. Nhưng thực tế thị trường hiện nay là dòng tiền của các nhà đầu tư đang tập trung nhiều vào việc “lướt sóng” đầu cơ, nên những cổ phiếu thuộc hàng đầu cơ hay các cổ phiếu penny (cổ phiếu mệnh giá nhỏ) thường có sức hút đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ, các “F0” trên thị trường chứng khoán. Thậm chí, chỉ một thông tin “phím hàng” cũng khiến dòng tiền đổ xô đầu tư, không quan tâm đến những phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp hay khuyến nghị đầu tư của giới chuyên môn.

Rõ ràng, khi đã niêm yết trên sàn chứng khoán thì doanh nghiệp phải chấp nhận “cuộc chơi” của thị trường. Nhưng với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đây là sự “bất công” với những nỗ lực để phát triển, mang lại doanh thu và lợi nhuận nhằm thu hút dòng tiền đầu tư của các cổ đông. Hơn nữa, điều này cũng có thể phần nào ảnh hưởng đến tâm lý điều hành quản trị của các doanh nghiệp, khi để thu hút cổ đông, doanh nghiệp có thể tung ra những thông tin sai lệch, “thổi phồng” kết quả kinh doanh, thậm chí là "thao túng" gây hiện tượng “bong bóng” trên thị trường, từ đó ảnh hưởng đến môi trường tài chính, kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, câu chuyện trên cũng là “bài học” cho các doanh nghiệp về tầm nhìn và chiến lược cho sự phát triển. Với môi trường kinh doanh hiện nay, các rủi ro luôn rình rập, dòng tiền luôn xoay chuyển và các doanh nghiệp phải chủ động “ứng chiến”. Nhưng một điều chắc chắn là những doanh nghiệp làm ăn chân chính, phát triển bền vững và có những kế hoạch táo bạo sẽ được trả về giá trị thực tế trong trung và dài hạn, từ đó thu hút những nhà đầu tư lớn, không phải dòng tiền nhỏ lẻ, đầu cơ ngắn hạn như hiện nay.

Bình Nam