Sửa quy định giám sát chặt chẽ các điều kiện kiểm tra, giám sát kho xăng dầu
CBCC Hải quan Khánh Hòa giám sát xăng dầu nhập khẩu. Ảnh: Tư liệu |
Cụ thể, điều kiện kiểm tra, giám sát kho xăng dầu dự kiến phải đáp ứng các tiêu chí: Có phần mềm đáp ứng yêu cầu quản lý lưu giữ, kết xuất dữ liệu trực tuyến cho cơ quan Hải quan về tên hàng, chủng loại, nguồn gốc, số lượng, thời điểm hàng hóa đưa vào, đưa ra, lưu giữ tại các bồn, bể trong kho xăng dầu chi tiết theo tờ khai hải quan để quản lý theo Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động.
Có thiết bị đo mức bồn, bể tự đồng kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất, nhập, tồn kho với cơ quan Hải quan.
Đối với xăng dầu quân đội, chỉ kết nối trực tuyến với đơn vị quản lý do Bộ Quốc phòng quy định.
Có hệ thống camera đáp ứng kết nối trực tuyến với cơ quan Hải quan; đảm bảo quan sát được vào tất cả các thời điểm trong ngày (24/24 giờ) toàn cảnh khu vực kho, giám sát được mọi hoạt động đưa hàng hóa và phương tiện vận tải vào, ra kho xăng dầu. Dữ liệu về hình ảnh camera lưu giữ tối thiểu 6 tháng.
Đối với kho xăng dầu có đường ống bơm xăng dầu ngoài khơi không thể lắp đặt hệ thống camera tại khu vực phao neo đậu cách xa bờ, doanh nghiệp kinh doanh kho phải đảm bảo điều kiện làm việc để công chức hải quan giám sát trực tiếp.
Đối với kho xăng dầu quân đội phải lắp đặt và kết nối camera tại khu vực cầu cảng nhập với cơ quan Hải quan.
Bên cạnh đó, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 68/2016/NĐ-CP, Bộ Tài chính cũng dự kiến tại Điều 3. Điều khoản chuyển tiếp để tạo điều kiện cho các thương nhân đang kinh doanh kho xăng dầu có thời gian hoàn thiện thiết bị kiểm tra, giám sát. Cụ thể, thương nhân đang kinh doanh kho xăng dầu đã được cơ quan Hải quan công nhận đủ điều kiện kinh doanh, đủ điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan có trách nhiệm thực hiện trang bị thiết bị đo mức bồn, bể tự động đáp ứng điều kiện theo quy định tại Nghị định này trong thời hạn 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Tại Điều 22 Nghị định 68/2016/NĐ-CP hiện hành đang quy định về xác nhận kho xăng dầu đủ điều kiện kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan như sau:
“1. Doanh nghiệp đề nghị xác nhận kho xăng dầu đủ điều kiện kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan là thương nhân đầu mối theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
2. Kho xăng dầu thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu theo quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.
3. Có phần mềm đáp ứng các tiêu chí sau:
a) Quản lý, theo dõi xăng dầu nhập, xuất, lưu giữ, tồn trong kho.
b) Kết nối trực tiếp dữ liệu xăng dầu đưa vào, đưa ra kho với cơ quan hải quan quản lý kho xăng dầu.
4. Có hệ thống ca-mê-ra đáp ứng các tiêu chí sau:
a) Quan sát được các vị trí trong kho xăng dầu. Hình ảnh quan sát được vào tất cả các thời điểm trong ngày (24/24 giờ).
b) Dữ liệu về hình ảnh ca-mê-ra được lưu giữ tối thiểu 12 tháng.
c) Hệ thống ca-mê-ra được kết nối trực tiếp với cơ quan hải quan quản lý.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành chuẩn trao đổi dữ liệu giữa cơ quan hải quan và thương nhân kinh doanh xăng dầu về phần mềm quản lý xăng dầu đưa vào, đưa ra kho xăng dầu, hệ thống ca-mê-ra giám sát”.
Tin liên quan
Nhà máy THACO KIA tham gia giám sát sản xuất xe KIA SONET tại UZBEKISTAN
15:20 | 04/03/2024 Xe - Công nghệ
Thủ tục, chính sách đối với việc cho thuê dịch vụ giám sát báo động của DN chế xuất
07:42 | 31/01/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan TPHCM: Tạo chuyển biến tích cực trong công tác giám sát hải quan
16:29 | 19/12/2023 Hải quan
Lý do không giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón xuống 0%?
07:15 | 19/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế
15:06 | 18/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan TPHCM kiến nghị về giảm thuế GTGT
10:40 | 17/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu
11:48 | 15/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra sau thông quan theo mô hình PESTEL và một số đề xuất
08:31 | 15/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chuẩn hóa nghiệp vụ, không còn cho vay để thanh toán L/C
07:32 | 15/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất sửa đổi cơ chế Quỹ phát triển KHCN của doanh nghiệp
09:34 | 14/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính sách hàng tạm nhập miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng
10:38 | 13/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính sách thuế đối với trường hợp hàng NK để sản xuất XK giao gia công lại
14:06 | 12/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hạn chế “quyền lực” của cổ đông lớn theo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)
07:50 | 12/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính sách đối với mặt hàng phế liệu của DN chế xuất xuất khẩu
15:55 | 11/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn về C/O đối với mặt hàng đường mía nhập khẩu
15:54 | 11/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn có được giảm thuế GTGT
12:46 | 11/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần
Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại Vinhomes Grand Park
Rốt ráo yêu cầu thực hiện quy định về hóa đơn điện tử xăng dầu
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm
08:10 | 15/02/2024 Multimedia