Sửa Nghị định về chống chuyển giá: Không thể quy định hồi tố theo yêu cầu của doanh nghiệp
Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco, Đoàn Luật sư TP Hà Nội |
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc chống chuyển giá với giao dịch liên kết có ý nghĩa như thế nào đối với môi trường kinh doanh cũng như NSNN, thưa ông?
Chống chuyển giá là một chuỗi các hành động thực hiện bởi nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực thuế, thương mại mà không phải riêng Chính phủ Việt Nam. Đó là một nỗ lực có tính toàn cầu. Mỗi quốc gia có những lý do khác nhau trong hành động chống chuyển giá, nhưng tựu trung lại thì có mấy lý do chính sau:
Thứ nhất, chống chuyển giá nhằm chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận mà bản chất là chống hành vi gian lận, trốn nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Trên phương diện toàn cầu, nhiều doanh nghiệp lợi dụng khoảng trống và những hạn chế trong chính sách thuế tại những nước nơi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh để chuyển lợi nhuận sang nước/vùng lãnh thổ có mức thuế suất thấp hơn hoặc bằng không. Trong phạm vi một quốc gia (như Việt Nam), nhiều doanh nghiệp tìm cách chuyển lợi nhuận từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác trong cùng hệ thống để từ đó đẩy tổng nghĩa vụ thuế của cả hệ thống tiệm cận về số không (0) hoặc âm.
Thứ hai, chống chuyển giá nhằm bảo vệ tự do và bình đẳng trong cạnh tranh.
Kinh tế thị trường vốn luôn tồn tại sự cạnh tranh và chính yếu tố cạnh tranh làm nên nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, môi trường cạnh tranh công bằng phải là nơi đảm bảo các điều kiện minh bạch, tự do cho các chủ thể tham gia. Hoạt động chuyển giá giúp các doanh nghiệp trong một hệ thống liên kết tận dụng sức mạnh của các doanh nghiệp khác trong cùng hệ thống, trốn tránh nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp khác vừa phải tự vận động để phát triển, vừa phải thực hiện nghĩa vụ thuế lớn với nhà nước nên không thể có những điều kiện như doanh nghiệp trong hệ thống liên kết. Điều đó không đảm bảo cho một môi trường cạnh tranh công bằng.
Thứ ba, chống chuyển giá cũng chính là chống thất thu NSNN.
Như tôi đã nói ở trên, chuyển giá thực chất là hoạt động nhằm gây xói mòn cơ sở tính thuế và dịch chuyển lợi nhuận để từ đó làm giảm lợi nhuận sổ sách nhằm tránh nghĩa vụ nộp thuế. Do đó, chống chuyển giá sẽ làm tê liệt các hoạt động gây xói mòn cơ sở tính thuế và dịch chuyển lợi nhuận, trả con số lợi nhuận của doanh nghiệp về giá trị thực của nó và tăng số thuế phải đóng vào ngân sách.
Thứ tư, chống chuyển giá giúp đảm bảo môi trường đầu tư lành mạnh và đáng tin cậy.
Hoạt động chuyển giá thường diễn ra trong hệ thống các doanh nghiệp liên kết, đặc biệt là hệ thống liên kết có tính toàn cầu. Điều này dẫn tới sự bất bình đẳng giữa những nhà đầu tư trong nước với nhà đầu tư nước ngoài, giữa các nhà đầu tư nước ngoài với nhau tại Việt Nam. Nếu quản lý chuyển giá diễn ra không nghiêm minh sẽ dẫn tới hiện tượng “cá lớn nuốt cá bé”, môi trường cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà đầu tư, nên các nhà đầu tư độc lập sẽ quan ngại và không mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam.
Nghị định 20/2017/NĐ-CP được Chính phủ ban hành từ năm 2017 đến nay đã có những hiệu quả nhất định trong công tác chống chuyển giá. Ông đánh giá như thế nào về Nghị định này?
Tôi cho rằng, Nghị định này thực sự là công cụ cần thiết với nền kinh tế Việt Nam và hoạt động quản lý thuế. Bởi lẽ, từ năm 2013, OECD đã ban hành chương trình hành động chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS), trong đó BEPS khuyến nghị các nước cân nhắc sử dụng chỉ tiêu chi phí lãi vay thuần, được tính bằng chi phí lãi vay trừ thu nhập lãi vay. Cũng theo khuyến nghị này, mức khống chế lãi vay có thể được tính theo tỷ lệ cố định, trong đó chi phí lãi vay thuần được trừ dao động trong khoảng 10% - 30% của EBITDA, hoặc tính theo tỷ lệ tập đoàn.
Nghị định 20/2017/NĐ-CP của Việt Nam đang áp dụng mức 20% EBITDA là mức trung bình theo khuyến nghị của BEPS.
Sau gần 3 năm áp dụng, hiện đã có nhiều sự phản hồi về những vướng mắc mà Nghị định này gây ra đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Nghị định 20 với tỷ lệ khống chế chi phí lãi vay từ 20% lên 30%. Theo ông, mức này có hợp lý?
Ngưỡng 20% hay 30% đều nằm trong giới hạn mà BEPS khuyến nghị, nhưng việc áp dụng tỷ lệ nào lại phụ thuộc vào điều kiện và tình hình thực tế của quốc gia sở tại. Cá nhân tôi chưa có những con số tính toán cụ thể để làm cơ sở nên chưa dám khẳng định nhưng tôi tin là Bộ Tài chính có lý do để đưa ra mức tỷ lệ đó.
Nới mức tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế Thu nhập doanh nghiệp sẽ đồng nghĩa với việc gia tăng cơ hội cho một số doanh nghiệp lớn, nhưng sẽ làm ảnh hưởng đến tổng thu NSNN, đến môi trường đầu tư và cơ hội của doanh nghiệp độc lập. Mỗi phương án đều có những thứ phải mất và thứ sẽ được nên Bộ Tài chính cần có sự cân đối một cách hợp lý, không chỉ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp lớn mà còn phải bảo vệ nền kinh tế, môi trường đầu tư và tính công bằng của nền kinh tế thị trường.
Cùng với việc thay đổi mức khống chế lãi vay, nhiều doanh nghiệp còn bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính hồi tố lại khoản thuế đã đóng trước đây theo quy định tại Nghị định 20 nếu có sửa đổi mức khống chế lãi vay là 30% nếu như được Chính phủ thông qua. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế này?
Quy định việc hồi tố là quy định hiệu lực trở về trước của văn bản quy phạm pháp luật. Theo quy định tại Điều 152 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì “Chỉ trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm lợi ích chung của xã hội, thực hiện các quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân được quy định trong luật, nghị quyết của Quốc hội, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan trung ương mới được quy định hiệu lực trở về trước”.
Việc nhiều doanh nghiệp mong muốn Bộ Tài chính hồi tố lại khoản thuế đã đóng trước đây theo quy định cũ, tức là mong muốn Bộ Tài chính thu hồi lại quy định đã ban hành. Nếu tôi nhớ không nhầm thì điều này chưa từng có tiền lệ trong lịch sử lập pháp Việt Nam.
Lịch sử lập pháp đã có một số lần sửa đổi, thay thế văn bản ngay khi mới ban hành nhưng chưa có lần nào cơ quan ban hành thu hồi lại một quy định đã ban hành trước thời điểm thu hồi vài năm. Nhìn nhận ở góc độ khác, việc hồi tố lại quy định cũ, nghĩa là làm giảm trừ nghĩa vụ nộp thuế. Do đó, việc giảm trừ này phải căn cứ vào Luật Quản lý thuế và doanh nghiệp sẽ được giảm trừ nghĩa vụ thuế nếu thuộc vào một hoặc một số trường hợp mà Luật Quản lý thuế, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp đã quy định.
Tôi cho rằng, nếu sửa đổi, Bộ Tài chính chỉ có thể thay đổi mức tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đã quy định tại Điều 8 Nghị định 20 chứ không thể quy định hồi tố theo yêu cầu của doanh nghiệp.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021
07:47 | 29/12/2020 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA
08:17 | 28/12/2020 Đối thoại
Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?
14:42 | 20/12/2020 Đối thoại
Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp
08:37 | 15/12/2020 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất
07:40 | 13/12/2020 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu sang Trung Quốc
08:05 | 08/12/2020 Đối thoại
Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm
10:22 | 04/12/2020 Đối thoại
Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế: Hiểu đúng, hiểu đủ để tránh hoang mang
08:25 | 04/12/2020 Đối thoại
Nên công khai những người sử dụng bằng giả
09:20 | 01/12/2020 Đối thoại
Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021
09:13 | 27/11/2020 Hải quan
Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn
06:32 | 24/11/2020 Hải quan
Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan đã tăng lên nhiều lần
14:49 | 21/11/2020 Hải quan
Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá
07:38 | 13/11/2020 Tài chính
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics