Sửa đổi quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô công phù hợp với thực tế
Việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 04/2019/NĐ-CP là cần thiết. Ảnh: ST |
Nhiều bất cập
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 04/2019/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô (Nghị định số 04), Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2019/TT-BTC hướng dẫn nội dung của Nghị định số 04 để tạo lập hành lang pháp lý cho việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, dự toán, giao, mua sắm, thuê, khoán kinh phí sử dụng, xử lý xe ô tô.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Thực tế cho thấy có những tỉnh có diện tích rộng hơn nhiều các tỉnh khác, nên nhu cầu xe ôtô cũng sẽ tăng lên, do vậy, ngoài tính bình quân chung, thì tiêu chuẩn định mức xe ôtô còn phải tính đến tính đặc thù của mỗi nơi. Trong dự thảo nghị định lần này, Bộ Tài chính cân nhắc đảm bảo số lượng xe ôtô không thấp hơn số xe hiện có của các bộ, ngành, địa phương, trừ trường hợp thay đổi bộ máy”.
|
Tuy nhiên, thực tế triển khai đã phát sinh những vấn đề bất cập như: định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung chưa phản ánh đầy đủ địa bàn, phạm vi, tính chất hoạt động, mức độ tự chủ, khối lượng nhiệm vụ phải thực hiện... Đối với xe ô tô chuyên dùng, một số loại xe chưa quy định rõ tiêu chí, cách thức xác định, mối quan hệ giữa chủng loại xe và mục đích sử dụng xe, đồng thời giao thẩm quyền ban hành cho các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh, vì vậy, chủng loại và số lượng xe ô tô chuyên dùng còn có sự khác nhau giữa các địa phương mặc dù các địa phương đều có những đặc điểm có tính tương đồng. Quy trình báo cáo để phê duyệt về chủng loại, số lượng, đối tượng sử dụng, mức giá đối với xe ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù chưa thực sự đảm bảo tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, phát sinh nhiều công việc sự vụ phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chưa tạo sự chủ động, tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư trong việc quyết định đối với định mức xe ô tô chuyên dùng của đơn vị mình theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Về phương thức quản lý xe ô tô, việc quy định “cứng” phương thức quản lý xe ô tô tập trung đối với một số trường hợp (cơ quan bộ, cơ quan tổng cục, các văn phòng cấp huyện) chưa bảo đảm tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan có chức danh được sử dụng xe ô tô.
Mức giá mua xe ô tô chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung quy định tại Nghị định số 04 đã được duy trì từ năm 2010 (theo Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ) cho đến nay trong khi giá cả thị trường nói chung và giá xe ô tô trên thị trường đã có nhiều biến động. Vì vậy, theo phản ánh của các bộ, địa phương thì giá mua xe ô tô hiện nay là rất thấp so với giá thị trường để lựa chọn được loại xe tương đương như trước đây cũng như bảo đảm tính an toàn trong quá trình sử dụng. Với thực tế triển khai như vậy, việc Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 04/2019/NĐ-CP là cần thiết và có cơ sở pháp lý.
Đảm bảo sát thực tế
Theo dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 04, về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, Dự thảo đề cập đến 4 nội dung gồm: tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ chức danh; tiêu chuẩn, định mức xe ô tô phục vụ công tác chung; tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng; xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước.
Về tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô chức danh, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, dự thảo Nghị định tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành và giữ nguyên chế độ sử dụng xe ô tô. Trong đó, nhóm 2 có điều chỉnh lại phạm vi các chức danh, chức vụ cho phù hợp với Kết luận 35-KL/TW. Đồng thời, Dự thảo quy định mỗi bậc thuộc các nhóm chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW được quy định 1 mức giá mua xe tối đa khác nhau, từ cao xuống thấp, từ 1,6 tỷ đồng đến 1,2 tỷ đồng.
Về mua xe ô tô phục vụ công tác chung, giá mua xe đã được duy trì từ năm 2010 cho đến nay. Trong bối cảnh đó, thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe hiện nay đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, qua khảo sát giá mua mới xe ô tô năm 2010 và năm 2022 của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, dự thảo Nghị định quy định mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7-8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe...
Về phương thức quản lý xe ô tô, Nghị định 04 quy định “cứng” phương thức quản lý xe ô tô tập trung đối với khối các cục, vụ và tương đương (bao gồm cả đơn vị sự nghiệp công lập) ở cấp bộ, cấp tổng cục và khối các văn phòng cấp huyện. Quy định này chưa đảm bảo tính linh hoạt, chủ động, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, công tác quản lý, hạch toán, thanh toán chi phí phức tạp, đặc biệt là các đơn vị có dự toán riêng, hạch toán độc lập. Vì vậy, dự thảo Nghị định duy trì 2 phương thức quản lý xe ô tô (tập trung và trực tiếp) nhưng đối với các trường hợp nêu trên, dự thảo Nghị định quy định giao cho Bộ trưởng, Tổng cục trưởng, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện quyết định phương thức quản lý cho phù hợp với tình hình thực tế, khả năng quản lý.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04 phải đảm bảo sát thực tế, phục vụ hiệu quả nhất cho công tác của các bộ, ngành, địa phương trên nguyên tắc bố trí phù hợp với chức năng nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phải căn cứ vào bộ máy cán bộ công chức viên chức của từng đơn vị.
Tin liên quan
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%
21:37 | 30/10/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách thuế bất động sản hướng đến quản lý chặt chẽ, chống lãng phí nguồn lực đất đai
20:29 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK