Startup rộng cửa xuất khẩu đi Mỹ
![]() |
Nhiều sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị ở Mỹ. Ảnh: TL |
Đặc sản Việt đi Mỹ
Anh Nguyễn Đức Nhật Thuận, Sáng lập thương hiệu Cà Mèn cho biết, sau khi ký kết với LNS International Corporation vào tháng 6/2023, đến nay đã có 3 container cháo bột cá lóc của Cà Mèn được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ với tổng số lượng gần 150.000 gói, đạt doanh thu gần 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhờ câu chuyện xuất chính ngạch đi Mỹ, Cà Mèn cũng có cơ hội được kết nối với các đối tác là các nhà xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng đi các thị trường như Canada, Singapore, Australia, New Zealand. Với riêng LNS, nhờ hiệu ứng của các sản phẩm của Cà Mèn tại thị trường Mỹ, hai bên cũng đang xúc tiến để ký kết thêm các thị trường mới đầy tiềm năng như Nhật Bản, châu Âu.
Để có được kết quả này, Cà Mèn đã liên kết với các HTX bằng việc tiêu thụ đầu ra là sản phẩm của nông nghiệp như cá lóc, lươn, gạo, tiêu, ớt bột, nem, nước mắm. Đã có hơn 50 bà con nông dân có được việc làm với thu nhập ổn định hàng tháng từ việc hợp tác với Cà Mèn. Anh Nguyễn Đức Nhật Thuận đặt mục tiêu con số đó sẽ lớn hơn gấp nhiều lần trong thời gian sắp tới.
Nhớ lại những ngày đầu mới khởi nghiệp, anh Thuận cho biết, mọi công đoạn đều làm thủ công. Đến khi hợp tác với LNS, Cà Mèn đã được hỗ trợ về dây chuyền, máy móc công nghệ. Hiện startup này vẫn đang nỗ lực để đảm bảo sản phẩm được đóng gói một cách chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ được hương vị, để kiều bào Việt Nam ở nước ngoài có thể tìm được hương vị, ký ức của tuổi thơ khi thưởng thức sản phẩm của Cà Mèn.
Trong khi đó, điều thôi thúc Lê Duy Toàn, CEO Công ty TNHH XNK Thực phẩm Duy Anh Foods khởi nghiệp chính là hình ảnh những bịch bánh tráng gắn mác “Product of Thailand” được bán trong các siêu thị tại Mỹ. Kết thúc 4 năm du học ở Mỹ, Lê Duy Toàn trở về quê hương cũng là làng nghề bánh tráng truyền thống nổi tiếng Phú Hòa Đông (Củ Chi, TPHCM) và thành lập Duy Anh Foods với mong muốn tạo ra một diện mạo mới cho sản phẩm quê hương.
Sau rất nhiều lần thử nghiệm, cải tiến quy trình, hoàn thiện sản phẩm, đến nay sản phẩm của DN này đã xuất khẩu đến 48 quốc gia. Chia sẻ về “chìa khóa vàng” để đạt được thành công như hiện tại, Lê Duy Toàn nói: “Bên cạnh việc không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm, với mỗi thị trường phải có 1 chất lượng thành phần khác nhau, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nên “tiếng lành đồn xa”.
Khác với câu chuyện của Cà Mèn và Duy Anh Foods, bà Nguyễn Thị Kim Huyền (Jolie Nguyễn), Chủ tịch LNS International Corporation không trực tiếp sản xuất các món đặc sản của Việt Nam nhưng cũng là người rất quen thuộc đối với cộng đồng doanh nhân Việt khi đã trở thành cầu nối cho hàng Việt Nam đến với thị trường Mỹ và nhiều thị trường quốc tế. LNS ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản và là thế mạnh từ Việt Nam, tập trung chú trọng các sản phẩm từ nông sản Việt, mang đậm truyền thống cũng như hội đủ yếu tố thuần tự nhiên, lành tính, các sản phẩm thảo dược, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.
Hiện các mặt hàng của LNS đã vào hơn 1.000 siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm với việc sở hữu 42 xe tải chạy xuyên bang mỗi tuần, giúp sản phẩm Việt gần hơn đến người tiêu dùng tại Mỹ, đặc biệt là cộng đồng người Việt và gốc Á. Theo đó, chỉ trong vòng 1 năm qua, LNS đã mang hơn 300 sản phẩm đặc trưng của Việt Nam sang Mỹ. Hiện, bên cạnh trụ sở chính tại Mỹ, LNS đã có văn phòng tại các quốc gia trọng điểm như châu Âu (Ý), châu Úc (New Zealand), Nhật Bản, mở ra cơ hội cho hàng Việt vươn xa tới các thị trường này.
Cải thiện nhiều yếu tố để nắm cơ hội
Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Phước Nghĩa, hiện tất cả startup đang đứng trước hoàn cảnh vô cùng khó khăn, phải liên tục tìm kiếm những luồng thị trường mới. Chính những luồng dịch chuyển này mở ra cơ hội để sản phẩm của DN Việt tiếp cận thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các DN còn có cơ hội đến từ sự sáng tạo dựa trên nhu cầu của thị trường. Tiếp đó, cơ hội còn nằm trong chuỗi giá trị của sản phẩm và năng lực xây dựng thương hiệu.
Bà Jolie Nguyễn chia sẻ, hiện có khoảng 7 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài, trong đó, tại Mỹ có hơn 3 triệu người Việt. Trong khi đó, kiều bào Việt Nam tại Mỹ luôn mong muốn sử dụng các sản phẩm quê hương. Tại Mỹ, hiện có rất nhiều kênh phân phối hàng Việt như chợ, siêu thị, các sàn thương mại điện tử như Amazon hay Sayweee. Đây chính là những yếu tố thuận lợi cho hàng Việt tiến vào thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít khó khăn. Thứ nhất là khoảng cách địa lý quá xa, khiến các sản phẩm này mất lợi thế về thời gian, tốn chi phí vận chuyển và khó khăn trong quá trình bảo quản sản phẩm. Thứ hai là có sản phẩm của DN startup Việt có bao bì không bắt mắt, không phù hợp với thị trường nước ngoài. Bà Jolie nhấn mạnh, nếu muốn xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, DN phải đầu tư cho bao bì, có đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng, thông tin hiển thị phải được phiên dịch tùy theo từng thị trường, có thêm thông tin cảnh báo về sản phẩm…
Bên cạnh đó, các sản phẩm Việt phải cạnh tranh với sản phẩm của nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia được Mỹ bảo hộ. Do đó, DN cần phải đầu tư máy móc, nhà xưởng, luôn luôn học hỏi để phát triển chất lượng sản phẩm. “Sản phẩm phải tốt thì mới có thể giữ chân khách hàng”, bà Jolie Nguyễn nhấn mạnh.
Bà Jolie Nguyễn cũng lưu ý, tình hình tiêu thụ sản phẩm Việt ở nước ngoài phụ thuộc phần lớn vào truyền thông tại Việt Nam. Khách hàng ở nước ngoài cũng rất “bắt trend” khi Việt Nam có sản phẩm gì hot, một thời gian sau, tại nước ngoài cũng sẽ có. “Nhiều DN thấy vậy nên có tư duy xuất khẩu theo con đường nào cũng được (xách tay, đi theo đường tiểu ngạch), miễn sao tới tay khách hàng. Tuy nhiên, đó là tư duy sai lầm. DN phải đi theo con đường chính ngạch, cung cấp sản phẩm chất lượng, phù hợp yêu cầu, để không làm mất uy tín của mình ở nước ngoài”.
Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với bà Andrea Allbright, Phó Chủ tịch điều hành, phụ trách bộ phận thu mua Tập đoàn Walmart tại San Francisco, Mỹ mới đây, bà Andrea Allbright cho biết: Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart toàn cầu. Hàng Việt Nam không chỉ đã thâm nhập vào hệ thống Walmart tại Hoa Kỳ mà còn tại các thị trường lớn khác như Trung Quốc, Canada, Mexico… Trong thời gian tới, chiến lược của Tập đoàn là tập trung xây dựng Việt Nam trở thành Trung tâm cung ứng hàng hóa Khu vực châu Á. Hiện Walmart đã thu mua từ Việt Nam hàng tỷ USD hàng hóa mỗi năm, tuy nhiên vẫn đang tập trung phần lớn vào các mặt hàng như dệt may, da giày, thực phẩm… Trong thời gian tới, Walmart sẽ tập trung mở rộng hoạt động thu mua sang các nhóm mặt hàng gia dụng, thiết bị điện-điện tử, đồ chơi các loại…
Tin liên quan

11 tháng năm 2023: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD
13:52 | 29/11/2023 Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng khá
11:10 | 29/11/2023 Xuất nhập khẩu

Khai phá thị trường xuất khẩu tiềm năng từ khu vực Á-Âu
16:51 | 28/11/2023 Xuất nhập khẩu

Thận trọng đầu tư khi giá vàng leo lên mức kỷ lục
20:54 | 29/11/2023 Kinh tế

10 tháng chi hơn 4 tỷ USD nhập sắt thép từ Trung Quốc
15:34 | 29/11/2023 Xuất nhập khẩu

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 1,4%
15:07 | 29/11/2023 Kinh tế

Có gì hấp dẫn tại chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023?
15:04 | 29/11/2023 Kinh tế

Xuất khẩu thuỷ sản tránh phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu
14:22 | 29/11/2023 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản còn nhiều khó khăn
14:16 | 29/11/2023 Kinh tế

Sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh mẽ
13:54 | 29/11/2023 Kinh tế

Kỳ vọng đột phá nhiều lĩnh vực hợp tác mới Việt Nam - Hoa Kỳ
08:46 | 29/11/2023 Kinh tế

Lãi suất giảm thấp nhưng tiền gửi vẫn đổ vào ngân hàng
16:42 | 28/11/2023 Kinh tế

Giao 8 thương nhân nhập khẩu 107.000 tấn đường
15:20 | 28/11/2023 Kinh tế

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đưa giải pháp “gỡ tắc” trong xuất khẩu tôm hùm bông
08:18 | 28/11/2023 Kinh tế

Tháo gỡ điểm nghẽn trong phát triển nhà ở xã hội
07:59 | 28/11/2023 Kinh tế

Công cụ phòng vệ thương mại gia tăng tại các nước thành viên CPTPP
21:11 | 27/11/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thận trọng đầu tư khi giá vàng leo lên mức kỷ lục

Có thể xem xét Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường vào đầu năm 2024

Ban hành Nghị quyết thuế tối thiểu toàn cầu để chủ động hội nhập quốc tế

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp vì sao “chốt” phương án 2+2 môn thi tốt nghiệp THPT

Dịch chuyển chuỗi cung ứng tạo cơ hội cho doanh nghiệp logistics

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Có thể xem xét Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường vào đầu năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp vì sao “chốt” phương án 2+2 môn thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn

Khách du lịch Hàn Quốc dẫn đầu thị trường khách quốc tế đến TPHCM

Chủ tịch Quốc hội: Vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra

Học phí và giá gạo tăng làm CPI tháng 11 tăng 0,25%

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II

Cao Bằng: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Sóc Giang

Lạng Sơn: Rà soát chặt công tác phân loại mặt hàng “máy xay bột”

Hải quan Thanh Hóa sớm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023

Hải quan TPHCM hướng dẫn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Hải quan Hà Nội: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng đại lý làm thủ tục hải quan

Hải quan Quảng Ninh triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu dịp cuối năm

Người nước ngoài vào Việt Nam tạo vỏ bọc doanh nghiệp để buôn bán ma túy

9 tội danh liên quan đến ma túy có mức phạt chung thân, tử hình

Cảnh báo mạo danh cán bộ, phóng viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

Hải quan Lạng Sơn: Chống gian lận dịp cuối năm

Kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, chủ cửa hàng bị phạt gần 80 triệu đồng

Dịch chuyển chuỗi cung ứng tạo cơ hội cho doanh nghiệp logistics

Trái tim cho em - Hành trình 15 năm chữa lành nhịp đập cho gần 7.000 trái tim

Có gì hấp dẫn tại chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023?

Mỗi tháng có 14,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Tân Hiệp Phát tặng thêm 150 phần học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Hà Nam

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam”

Thẩm quyền ban hành các quyết định cưỡng chế thuế

Chính thức tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024

Kiểm tra, rà soát mặt hàng xe điện 4 bánh chở 10 người trở lên

Chính sách thuế đối với hoạt động mua bán hàng hóa giữa 2 doanh nghiệp chế xuất

Gỡ vướng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong triển khai hóa đơn điện tử

Cơ quan Hải quan thực hiện hoàn thuế nộp thừa cho doanh nghiệp

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Ô tô nhập về cảng Hải Phòng tăng mạnh

Huawei chuyển sản xuất ôtô thông minh sang công ty liên doanh mới

Mua MiniEV được giảm 20 triệu đồng

Nhân dân tệ phục hồi mang tín hiệu tích cực đến nền kinh tế Trung Quốc

Tổng thống Nga phê duyệt tăng ngân sách chi tiêu quân sự năm 2024

Nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa vẫn rình rập

Nâng cao năng lực thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới cho cơ quan Hải quan

Thị phần của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu đang bị thu hẹp
