Sớm khởi động hàng tết Tân Sửu
Để không thiếu hàng phục vụ người dân, các địa phương và doanh nghiệp đã lên kế hoạch để cân đối cung – cầu, đảm bảo nguồn cung với mức giá bình ổn khi đến tay người tiêu dùng. Ảnh: ST |
Tăng lượng dự trữ
Theo dự báo của Sở Công Thương Hà Nội, trong những tháng cuối năm và tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng từ 3 - 20% đối với các mặt hàng gạo, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, rau, củ, quả, đồ uống... Trong bối cảnh dịch Covid-19, Hà Nội đã triển khai sớm kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu. Theo đó, thành phố đẩy mạnh đa dạng hóa mạng lưới phân phối, bảo đảm hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, thuận lợi nhất; tạo điều kiện hỗ trợ cơ sở sản xuất, phân phối tham gia chương trình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; mở rộng nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh… Các nhóm hàng trong chương trình bình ổn thị trường gồm: lương thực; thịt gia súc, gia cầm; thủy hải sản, trứng, thực phẩm chế biến; rau củ quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị, sữa; nhóm hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, như bánh, mứt, kẹo, nước giải khát…
Sở Công Thương TP HCM vừa ban hành kế hoạch về việc cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn. Sở Công Thương sẽ phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp để chuẩn bị nguồn hàng. Kế hoạch cung ứng hàng hóa, thực phẩm cho tết Tân Sửu: gần 7.500 tấn thịt gia cầm; gần 5.600 tấn thịt gia súc, 6 triệu thùng bia, nước ngọt… Đồng thời, giảm giá sâu các mặt hàng thiết yếu trong 2 ngày trước Tết. |
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp cung ứng lớn đã dự trữ hàng hóa từ khá sớm, đồng thời chủ động nguồn cung sẵn sàng bổ sung, đưa hàng về Hà Nội khi nhu cầu tăng đột biến. Lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp luôn bảo đảm cung ứng đủ cho thị trường Hà Nội trong vòng 60-90 ngày. Một số đơn vị bán lẻ lớn, như Tập đoàn Central Retail (quản lý hệ thống siêu thị Big C, Lan Chi), Tập đoàn BRG (quản lý hệ thống các siêu thị Hapro, Intimex, SEIKA mart, BRG Mart…), Co.opmart... đã tăng lượng dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu từ 300% đến 500% so với bình thường.
Thông tin thêm về việc chuẩn bị hàng Tết, bà Trần Thị Phương Lan cho hay, thành phố đã lập các tổ nắm bắt thông tin thị trường hàng hóa, tổ điều phối hàng hóa; chủ động ký kết với các đơn vị phân phối để bảo đảm nhu cầu hàng hóa cho nhân dân; hỗ trợ cung cấp danh sách 2.156 địa điểm giúp các doanh nghiệp có thể mở thêm kho hàng dự trữ và bán lưu động khi cần thiết… Đồng thời, Hà Nội duy trì thường xuyên hoạt động của hệ thống thương mại gồm 142 siêu thị, 27 trung tâm thương mại, 1.700 cửa hàng tiện lợi, 455 chợ và 11.382 trang web, sàn thương mại điện tử...
Lên phương án bình ổn giá
Theo đại diện của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), ngoài 8 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đăng ký theo chương trình bình ổn thị trường, đơn vị còn dự trữ các nhóm mặt hàng như rượu, bia, nước giải khát, đồ khô, đồ gia dụng… Tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt 700 tỷ đồng, trong đó lượng hàng hóa các đơn vị thành viên tham gia chương trình bình ổn thị trường trong dịp tết khoảng 200 tỷ đồng.
Saigon Co.op cho biết, doanh nghiệp đã bắt đầu trữ lượng hàng hóa, đặc biệt hàng nhu yếu phẩm và hàng bình ổn giá. Chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu đặc trưng Tết. Nhóm hàng nhãn riêng cũng có sự chuẩn bị nguồn hàng để kịp thời cho ra mắt những sản phẩm mới phục vụ Tết như các loại hạt, mứt, bánh kẹo, nước giải khát với giá tốt. Bên cạnh các mặt hàng truyền thống, do diễn biến bệnh dịch và thời tiết phức tạp nên Saigon Co.op đang chủ động lên phương án trữ lượng thịt lợn, thịt gia cầm và thủy hải sản để chủ động bình ổn giá, ổn định thị trường từ nay đến Tết.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Hương Mai, chủ hệ thống siêu thị Liên Mai cho biết, trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chúng tôi đã tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung của các mặt hàng thiết yếu trong dịp cuối năm và tết Tân Sửu sắp tới như thực phẩm, đồ uống, nước giải khát. Đối với mặt hàng đồ uống, nước giải khát, chúng tôi đã lên kế hoạch dự kiến sẽ tăng khối lượng tích trữ lên 30-40%, có giảm hơn so với cùng kỳ năm trước 10%.
Tin liên quan
Pháo nổ, pháo hoa đến hẹn lại “nóng”
08:01 | 19/11/2024 An ninh XNK
Hãng bay đầu tiên mở bán vé máy bay Tết
08:53 | 17/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hà Nội triển khai chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu
12:10 | 22/06/2024 Kinh tế
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
19:49 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
16:25 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
16:20 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
15:11 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cảnh sát biển phát hiện 2 tàu cá sang mạn 85.000 lít dầu DO trái phép trên biển
Sẽ có nhiều điểm mới trong quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh
Khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến buôn lậu “khí cười”
Việt Nam - Nhật Bản cần nỗ lực bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics