Facebook Twitter youtube Tiktok

Số hóa- Nền tảng thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh

(HQ Online) - Số hóa trên nhiều lĩnh vực đang là một hướng đi tất yếu để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh theo hướng hiện đại. 
so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh Saigon Co.op bắt tay Ví MoMo đẩy mạnh số hóa toàn hệ thống
so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh Số hóa để cải thiện sự trung thành của khách hàng
so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh Sẵn sàng các giải pháp "số hóa" nghiệp vụ của ngành Tài chính
so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh Đến năm 2030, Kho bạc Nhà nước sẽ hoạt động hoàn toàn trong môi trường “số hoá”
so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh

Tính cách người Việt và chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang tác động ảnh hưởng sâu rộng đến cấu trúc và các mối quan hệ trong nền kinh tế toàn cầu; thay lao động chân tay bằng tự động hóa; thay vốn bằng tri thức và dữ liệu; thay đổi toàn diện mối quan hệ của chính quyền với người dân và giữa các chủ thể trong nền kinh tế thông qua việc xóa bỏ các cơ chế trung gian trong chuỗi giá trị bằng công nghệ kết nối trực tiếp; thay đổi thói quen tiêu dùng cũng như hành vi ứng xử của toàn xã hội.

Theo nghiên cứu của Google và Temasek (Singapore), kinh tế số của Việt Nam đạt 9 tỷ USD vào năm 2018 và dự báo đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Còn theo một nghiên cứu khác của Tổ chức Data 61, GDP của Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 162 tỷ USD trong 20 năm tới nếu chúng ta chuyển đổi số thành công. T

Theo các chuyên gia, Việt Nam có nhiều tiềm năng cho chuyển đổi số, khi Việt Nam đang trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng”, được đào tạo tốt, tính cách người Việt Nam thích ứng nhanh với sự thay đổi, thích sử dụng công nghệ. Xu hướng số hóa xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, ngành kinh tế, từ thương mại, thanh toán đến giao thông, giáo dục, y tế... và đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế. Hàng năm, có hàng chục nghìn DN khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực số. Nhiều DN đã chứng tỏ được năng lực công nghệ số, thực hiện nhiều dự án công nghệ cao, như xe tự lái, robot… Những hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại không chỉ là việc nâng cao năng suất, tối ưu hóa nguồn lực, gia tăng các trải nghiệm của con người mà còn là yếu tố giúp DN xây dựng được năng lực cạnh tranh, bắt kịp thời đại và dẫn đầu xu hướng.

Tại FPT, tập đoàn này đã cho ra mắt hàng loạt ứng dụng công nghệ hiện đại, như nền tảng tạo chatbot miễn phí (phần mềm trả lời tin nhắn tự động). Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI cho phép người dùng tạo chatbot tùy theo nhu cầu kinh doanh… Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã xác định chiến lược ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bằng việc đẩy mạnh ứng dụng IoT, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây… vào mọi hoạt động từ quản trị doanh nghiệp đến sản xuất kinh doanh của EVN và các đơn vị. Đặc biệt, Tập đoàn Vingroup đã "sang tên" mảng bán lẻ với mục đích đẩy mạnh tập trung vào mảng công nghệ - công nghiệp, đón đầu các xu hướng chuyển đổi số trên thế giới.

Chuyển đổi số - áp lực “sống còn”

Chắc chắn, những công nghệ hiện đại khi đi vào hoạt động đều chịu nhiều áp lực và thử thách. Thực tế là nhiều quốc gia, kể cả quốc gia phát triển cũng đang rất “đau đầu” để cạnh tranh và tồn tại trong thời đại công nghệ số. Như tại Đức, Chính phủ nước này đã phải đưa ra đề án công nghệ cao năm 2020 để phát triển các sản phẩm về công nghệ trước những lo ngại mất khả năng cạnh tranh trong tương lai. Hay tại Trung Quốc, thời kỳ cạnh tranh bằng hàng hóa giá rẻ “Made in China” đã không còn, họ đã phát triển các sản phẩm không chỉ cạnh tranh về giá mà còn là công nghệ cao, chất lượng vượt bậc. Còn tại Ấn Độ, phong trào “Made in India” cũng đang tạo nên làn sóng đưa đất nước trở thành trung tâm công nghệ thế giới.

Chính vì thế, Việt Nam cũng không thể nằm ngoài cuộc. áp lực từ công cuộc chuyển đổi số đang ngày càng gia tăng, thậm chí mang tính “sống còn” đối với sự tồn tại của nhiều DN. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã từng nói, để chuyển đổi số thành công chắc chắn phải có khát vọng và ý chí sắt đá, phải đột phá ra khỏi tư duy vốn ràng buộc từ trước đến nay do các điều kiện khó khăn. “Chúng ta có cơ hội nhưng cũng không quên cơ hội cũng dành cho các quốc gia khác, nếu chúng ta không tận dụng tốt sẽ là thách thức”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Do đó, các DN Việt Nam đang rất nỗ lực và quyết tâm để chuyển đổi số. Hiện cả nước có gần 700.000 DN tư nhân, số DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng hơn gấp đôi, từ 1.800 DN năm 2016 lên khoảng 4.000 DN năm 2018.

Nói về vấn đề tác động của số hóa đến DN, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, “số hóa” đã lan tỏa đáng kể trong cộng đồng DN, tạo cơ hội “lớn lên” cho tất cả những ai biết “tư duy lại, thiết kế lại và xây dựng lại”. DN ở quy mô nào, nhỏ hay vừa hay là những tập đoàn lớn thì “số hóa” phải được “nhúng” vào mọi hoạt động cơ bản của sản xuất kinh doanh để đảm bảo và tăng cường khả năng cạnh tranh. Nghĩa là các DN phải làm chủ và sáng tạo công nghệ, để đủ sức cạnh tranh trong “sân chơi” toàn cầu, bởi nếu không thích ứng, không đổi mới, thì các DN tên tuổi cũng có thể phải thu hẹp quy mô, thậm chí bị đào thải khỏi thị trường. Đồng quan điểm, báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered đã cho rằng, để gia tăng khả năng thành công trước những thách thức như năng suất lao động thấp và việc phụ thuộc quá nhiều vào thương mại ngoại khối, các DN phải vận hành thông minh bằng các công nghệ mới như kết nối vạn vật quy mô công nghiệp, phân phối trên nền tảng số hóa…

Có thể thấy, các DN đều có niềm tin để chuyển đổi số bởi Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chỉ đạo, nghị quyết để thúc đẩy chuyển đổi số cũng như việc áp dụng các công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế, Việt Nam cơ bản đã có “bàn đạp” vững chãi để tiến lên số hóa. Nhưng tất nhiên, những khó khăn và thử thách vẫn còn, như thể chế vẫn chưa cập nhật kịp thời, hạ tầng số còn thiếu và yếu, nguồn nhân lực chưa kịp thời đáp ứng… đặc biệt là khả năng cạnh tranh, cũng như tư duy tiến lên của DN trong nước vẫn còn chịu nhiều hạn chế, thậm chí đang bị “lép vế” so với các DN nước ngoài. Do đó, vấn đề là các DN phải biết tận dụng mọi thời cơ, tìm đường đi thích hợp để tiến lên, phải thay đổi tư duy, quyết tâm đầu tư, dám nghĩ – dám làm để bứt phá thành công.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Doanh nghiệp là hạt nhân của chuyển đổi số

so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh
Ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Chuyển đổi số bao gồm bước một là số hoá. Không chỉ con người được số hoá mà tất cả các vật vô tri vô giác sẽ được số hoá. Bước hai của chuyển đổi số là hình thành các mối quan hệ mới trong nền kinh tế số, xã hội số - các mối quan hệ mới trong thế giới ảo. Nhưng chính những mối quan hệ mới này, những mô hình kinh doanh mới này mới phát huy hiệu quả của chuyển đổi số. Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ. Nếu chúng ta có chính sách phù hợp thì Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội này để vượt lên thành nước phát triển.

Chuyển đổi số không cần nhiều cơ sở vật chất mà cái cần chính là thay đổi tư duy. Những nước đi sau như Việt Nam lại là cơ hội. Vậy ai sẽ là hạt nhân của quá trình chuyển đổi này? Đó là các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Là các doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) Việt Nam. Chúng ta phải phát triển thêm 50.000 doanh nghiệp ICT tại khắp các tỉnh, thành để đẩy nhanh chuyển đổi số Việt Nam. Vậy nên, các doanh nghiệp ICT, mỗi người phải nhận lấy một nền tảng số để xây dựng, góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

(Trích phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Vietnam ICT Summit 2019)

Bình Nam (ghi)

Ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT: FPT cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong chuyển đổi số

so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh

rong 10 năm qua, FPT đã có cơ hội được tham gia hàng ngàn dự án chuyển đổi số cùng các đối tác và khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi đúc kết những kiến thức đó lại trong một phương pháp luận có tên là FPT Digital Kaizen với 3 nguyên lý cơ bản bao gồm: Nghĩ lớn, bắt đầu thông minh và tăng quy mô nhanh, với mong muốn mang FPT Digital Kaizen tới các doanh nghiệp Việt Nam. Chuyển đổi số là tổ hợp gắn kết giữa việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, với việc chuyển đổi hạ tầng công nghệ và chuyển đổi nguồn lực nhân sự của một doanh nghiệp chứ không thuần tuý là chuyển đổi về hạ tầng công nghệ.

Cụ thể, tại một công ty Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và thương mại có 15 năm hoạt động. Trong 10 năm đầu tiên, công ty đạt tốc độ tăng trưởng rất cao, trung bình 50%/năm và dễ dàng vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường. Nhưng sau khi các đối thủ sử dụng công nghệ để cạnh tranh, tốc độ phát triển của công ty đã chững lại, lợi nhuận của công ty cũng suy giảm đáng kể khi năm 2018 chỉ còn tương đương 55% lợi nhuận của năm 2013. Sau khi FPT tiếp xúc và làm một cuộc khảo sát đánh giá nhanh tình hình đã phát hiện những vấn đề lớn, đó là việc quản lý khách hàng phân tán, hệ thống vận hành cũ của 15 năm trước, năng suất lao động không được đo đạc. FPT đã sử dụng FPT Digital Kaizen để giúp doanh nghiệp quay lại đà tăng trưởng cao. Kết quả sau 3 tháng, các kết quả ban đầu đem lại rất tích cực, như dữ liệu khách hàng đã được tập trung, năng suất lao động tăng 10%...

Câu chuyện của khách hàng trên không phải là đặc biệt và duy nhất ở Việt Nam. Chuyển đổi số không nhằm mục đích gì khác ngoài việc giúp các doanh nghiệp thay đổi, tăng tính cạnh tranh, thúc đẩy phát triển hơn nữa và là sự gắn kết không thể tách rời của Chuyển đổi mô hình kinh doanh – Chuyển đổi hạ tầng Công nghệ thông tin – Chuyển đổi về con người và FPT cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình này.

Đỗ Hòa (ghi)

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc Ngân hàng SHB: SHB nỗ lực cao nhất để trở thành ngân hàng số

so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh

Hiểu được rằng công nghệ thông tin là nền móng của Ngân hàng số, những năm gần đây, SHB luôn chú trọng phát triển mạnh mẽ hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai đẩy mạnh số hóa ngân hàng.

Hệ thống Corebank, Core Thẻ và Ngân hàng điện tử của SHB được trang bị những công nghệ hiện đại nhất, an toàn nhất và đầy đủ tính năng. Ngoài ra, SHB liên tục cải tiến các quy trình và sản phẩm dịch vụ với tôn chỉ áp dụng tối đa các công nghệ hiện đại nhất và khai thác tối đa dữ liệu khách hàng nhằm đơn giản hóa thủ tục, giúp khách hàng có thể giao dịch đa kênh và tiến tới giao dịch toàn kênh, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ thuận tiện nhất, phù hợp nhất với nhu cầu của từng khách hàng; mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tiện ích nhất.

Song song với việc tự nghiên cứu và triển khai số hóa quy trình, sản phẩm dịch vụ, SHB đã phối hợp với các tổ chức lớn, uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin như IBM, E&Y để tư vấn tổng thể về kế hoạch chuyển đổi số đảm bảo tận dụng tối ưu kinh nghiệm từ các tổ chức trong và ngoài nước nhằm chuyển mình thành ngân hàng số trong thời gian tới.

D.Ngân (ghi)

Ông Sanjay Chakrabarty - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP OCB: Ngân hàng số giúp đưa dịch vụ tài chính đến với nhiều khách hàng

so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh

Trong xu hướng chuyển đổi số, Ngân hàng Phương Đông (OCB) liên tục đưa ra tiện ích mới nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Cụ thể, OCB đã ứng dụng công nghệ trong các hoạt động của ngân hàng, nhất là trong các nền tảng giao dịch, thanh toán từ lâu. Các dòng thẻ tín dụng, nền tảng ngân hàng điện tử và các hợp tác sâu rộng với đối tác, bao gồm cả những đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian.

Chúng tôi triển khai đồng loạt các giải pháp tổng thể, bao gồm tối ưu hóa hoạt động chi nhánh. Cùng với đó chúng tôi xây dựng mạng lưới ATM, POS để hỗ trợ khách hàng thực hiện thanh toán không tiền mặt mọi nơi. Thông qua hợp tác với các đối tác, chúng tôi mang đến những ưu đãi giá trị cao cho khách hàng như hoàn tiền, tặng điểm thưởng, khuyến mãi giảm giá. Không những vậy, các nền tảng hợp kênh và ứng dụng di động OCB OMNI còn song hành như một người bạn, giúp khách hàng giải quyết các nhu cầu về tài chính, bao gồm cả đầu tư, bảo hiểm, các tiện ích dịch vụ thường ngày. Do đó, bên cạnh yếu tố công nghệ, chúng tôi cũng phát triển đội ngũ có năng lực cao, tận tâm và coi khách hàng là quan trọng nhất. Chúng tôi coi trọng công nghệ, nhưng sẽ không có nghĩa lý gì nếu công nghệ không mang đến giá trị thực tiễn cho khách hàng.

Nguyễn Hiền (ghi)

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Phương Thành: Số hóa giúp Bamboo Airways tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ

so hoa nen tang thuc day nen kinh te phat trien nhanh

Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng đóng vai trò chủ lực, Bamboo Airways không chỉ dừng lại ở nỗ lực mở rộng đội tàu bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn đặc biệt chú trọng tiếp cận lĩnh vực công nghệ thông tin hàng không và tự động hóa, đầu tư hạ tầng công nghệ hướng tới mô hình Hãng hàng không số (digital airline).

Trong đó, Bamboo Airways đã và đang tập trung đầu tư và ứng dụng công nghệ mới vào mọi hoạt động, từ thương mại, dịch vụ, an toàn khai thác, quản lý điều hành bay, quản lý kỹ thuật... Hãng chủ trương xây dựng đội bay hiện đại với xu hướng công nghệ mới nhất, đem đến trải nghiệm bay thoải mái và thú vị cho hành khách.

Dịch vụ hàng không là một chuỗi các quy trình dịch vụ khác nhau phối hợp đồng bộ và chính xác, trong đó một trong hai kết quả được yêu cầu cao nhất của hành khách là tính đúng giờ. Với mỗi sai sót hoặc sự cố của một quy trình con tham gia cung ứng dịch vụ có thể gây nên sự chậm trễ nhiều chuyến bay có liên quan.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chậm hủy chuyến như do thời tiết, tình trạng kỹ thuật máy bay, sân bay khai thác... Để ứng phó với nguyên nhân trên, Bamboo Airways đã triển khai áp dụng CNTT ở các quy trình quản lý và khai thác nhằm rút ngắn thời tác nghiệp nhưng vẫn đảm bảo an toàn và chính xác.

Một trong số đó là việc áp dụng hệ thống kiểm soát điều hành bay hiện đại, giúp theo dõi được vị trí chính xác của máy bay mọi lúc mọi nơi. Tiêu chuẩn trong ngành là 15 phút theo dõi vị trí 1 lần, tuy nhiên mọi chuyến bay của Bamboo Airways đều được theo dõi 1 phút 1 lần. Kế hoạch bay và tình hình thực tế bay được cung cấp bằng hình ảnh trực quan giúp thuận tiện trong việc giám sát. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp thông tin dự báo thời tiết, quyết định từ Trung tâm điều khiển không lưu; chủ động ghi nhận thông số kỹ thuật của máy bay, tự động đề xuất xây dựng kết cấu bảo dưỡng và cảnh báo tình trạng của máy bay....

Ngoài việc áp dụng công nghệ để tăng tốc trong các khâu làm thủ tục cho hành khách, Hãng đưa ra nhiều giải pháp, chính sách đồng bộ, kịp thời, bao gồm sự quản lý khoa học và khả năng lên kế hoạch chuẩn xác.

Trong năm 2020 Bamboo Airways đang đẩy nhanh kế hoạch phủ sóng mạng bay nội địa và quốc tế, song song với việc mở rộng đội bay theo hướng chuẩn hóa.

Các thị trường châu Âu, châu Úc, châu Mỹ… cũng đang được Bamboo Airways xúc tiến để mở đường bay thẳng bằng dòng máy bay thân rộng hiện đại.

Hiện, đội bay của Bamboo Airways bao gồm các dòng máy bay Airbus A321neo, A320neo, sắp tới là đón Boeing 787-9 Dreamliner vào tháng 12/2019, dự kiến đạt 30 máy bay vào quý I/2020, đặt mục tiêu tiếp tục phát triển lên 100 máy bay vào năm 2025.

Với những kế hoạch trên, chúng tôi đang tăng tốc tới mục tiêu chiếm 30% thị phần hàng không nội địa vào năm 2020.

Xuân Thảo (ghi)

Hương Dịu
Báo in tết âm 2020

Tin liên quan

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

(HQ Online) - Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với những cường quốc khác, giới chính trị gia khu vực cho rằng họ có một "lá bài" bí mật trong cuộc chạy đua kinh tế. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo

Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo

(HQ Online) - Theo báo cáo của Cục Thống kê TPHCM, kinh tế TPHCM trong quý I/2024 tăng 6,54%. Đây là mức tăng cao hơn so với nhận định của nhiều chuyên gia (dự báo tăng 5,5%), sẽ tạo đà tăng trưởng các quý còn lại.
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp

Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp

(HQ Online) - Tại Hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024” được tổ chức ngày 26/3, các chuyên gia kinh tế ghi nhận những điểm sáng của nền kinh tế, trong đó ghi nhận những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra những thách thức của tình hình kinh tế hiện nay.
Cơ hội để công nghiệp bán dẫn Việt Nam cất cánh

Cơ hội để công nghiệp bán dẫn Việt Nam cất cánh

(HQ Online) - Mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng cơ hội phát triển ngành bán dẫn tại Việt Nam là rất lớn. Sự chuyển dịch sản xuất của ngành bán dẫn mang lại “cơ hội vàng” cho Việt Nam.
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

(HQ Online) - Do nguồn cung nội địa tăng, Philippines khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước, cho dù nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng nhẹ. Bên cạnh đó, quý 1 cũng chứng kiến lượng gạo Thái Lan nhập khẩu vào thị trường này tăng cao so với trước đây. Đây là tín hiệu và là sự cảnh báo đối với gạo Việt Nam tại thị trường Philippines.
Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU

Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), muốn gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao được ý thức tự giác chấp hành của ngư dân, giúp họ hiểu cặn kẽ, thấu đáo về giá trị bền vững của việc chống khai thác IUU.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

(HQ Online) - Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/3/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023. Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 4,63 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP

4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP

(HQ Online) - Đó là thông tin được bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada chia sẻ tại Hội thảo CPTPP - Đối thoại với Cục Hải quan TPHCM được tổ chức vào sáng 28/3.
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi

Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi

(HQ Online) - Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố, các đại biểu tham gia thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận

Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Triển lãm quốc tế vải cao cấp Texfuture Việt Nam 2024 – Xuân hè vừa được khai mạc sáng 27/3 tại TPHCM.
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu

Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu

(HQ Online) - Thị trường mới, thị trường ngách là hướng đi để xuất khẩu giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống. Khai thác cơ hội tại các thị trường này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics

Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics

(HQ Online) - Để mở rộng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trong vận chuyển hàng hóa XNK, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng biển Việt Nam đã chọn cách “bắt tay” với doanh nghiệp nước ngoài.
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?

Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2024, cả nước đã nhập khẩu 2,65 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó thị trường nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, việc sử dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu nguyên liệu thép là vấn đề còn gây tranh cãi.
Công bố Báo cáo thường niên FDI 2023

Công bố Báo cáo thường niên FDI 2023

(HQ Online) - Năm 2023, các khu công nghiệp - khu kinh tế tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài khi thu hút được 27,7 tỷ USD vốn FDI; số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng so với năm trước.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể giải quyết nguyên nhân gây ra bất bình của nông dân Ba Lan, dẫn đến hành động phong tỏa biên giới.
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu trúc phi dân cư như nhà máy và cơ sở chăm sóc sức khỏe.
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với những cường quốc khác, giới chính trị gia khu vực cho rằng họ có một "lá bài" bí mật trong cuộc chạy đua kinh tế. Đó là tiền tiết kiệm của người dân.
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải báo cáo tình hình sử dụng kho, cho thuê kho, thuê kho xăng dầu trước ngày 10 của tháng đầu tiên của kỳ tiếp theo…
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế, năm 2024, Cục Thuế TPHCM đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử… để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế được thuận lợi nhất.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối ...
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội không có môn ...
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

Từ 12 giờ ngày 29/3/2024 (Thứ Sáu), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ tại ...
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 28/3 có sự điều chỉnh tăng, giảm ở một số loại, áp ...
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn hoả tốc gửi các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai ...
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu ...
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng ...
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố ...
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát ...
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó ...
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Ngày 27/3/2024, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị công bố Quyết định ...
Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu

Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu

Các cơ quan ban ngành, đơn vị chức năng của tỉnh Lạng Sơn tích cực triển khai nhiều giải pháp ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế

Với việc triển khai linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế qua các biện pháp nghiệp ...
Bí mật từ lô hàng kẹo dẻo nhập khẩu

Bí mật từ lô hàng kẹo dẻo nhập khẩu

Chủ động thu thập thông tin, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy ...
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trương Tiến Cường, lực ...
Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Vụ án liên quan đến 4 tiếp viên hàng không bị lợi dụng vận chuyển ma tuý tổng hợp từ ...
Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy

Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy

Riêng trong năm 2023, các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy đã phối hợp phát ...
Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Tổng số tang vật thu được trong các vụ vi phạm do các lực lượng chức năng tại Lào Cai ...
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục ...
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và 7 doanh nhân nữ ...
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát ...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX ...
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Dự kiến Solve for Tomorrow 2024 sẽ thu hút khoảng 160.000 học sinh và giáo viên đăng ký cùng hơn ...
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của ...
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải báo cáo tình hình sử ...
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi

Với phương châm luôn đồng hành cùng người nộp thuế, năm 2024, Cục Thuế TPHCM đặt mục tiêu tiếp tục ...

Áp thuế đối với thuốc lá điện tử là cần thiết và phù hợp

Theo Bộ Tài chính, việc quy định thuế suất thuế xuất khẩu đối với thuế nhập khẩu mặt hàng thuốc ...
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với DN thay đổi mục đích ...
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ về ...
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP (Nghị định 15) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn ...
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi vừa chính thức mở đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng (TP HCM)
Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Kia Seltos 2024 được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, trong đó bản base có giá 599 ...
Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Việc sở hữu ôtô được bị coi là hành động tốn kém và trong số những người chưa từng có ...
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước nhập ...
Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Siêu xe trên 1.000 mã lực đầu tiên của Lamborghini là Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam ...
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Ford Việt Nam “tung” phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam Ford ...
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản

Dù đạt được bước tiến đáng kể nhưng các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước vẫn chưa thể ...
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu ...
"Lá bài kinh tế" của châu Âu

"Lá bài kinh tế" của châu Âu

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách hỗ trợ nền kinh tế cạnh tranh với ...
Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng Yen tiếp tục giảm

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng Yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và ...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Mối lo ngại của EU về tác hại của công nghệ deepfake tăng lên, đặc biệt là nguy cơ thông ...
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà ...
Phiên bản di động