Số hoá khai báo hàng hoá tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu
![]() |
Hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. Ảnh: T.Bình |
Theo Tổng cục Hải quan, triển khai khai báo Bảng kê hàng hóa nhập khẩu trước khi đưa hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các cục hải quan các tỉnh biên giới đất liền thực hiện thông báo, yêu cầu chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải, người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền (chủ hàng hoặc đại lý hải quan được chủ hàng ủy quyền) phải thực hiện khai báo cho cơ quan Hải quan thông tin về phương tiện vận tải, hàng hóa nhập khẩu trước khi đưa hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam.
Tuy nhiên, vừa qua một số phương tiện vận tải chở hàng nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), nhưng không khai báo Bảng kê hàng hóa theo quy định, dẫn đến tình trạng hàng hóa đưa vào lãnh thổ Việt Nam tồn đọng tại cửa khẩu, không có chủ hàng chịu trách nhiệm, gây khó khăn trong quản lý, xử lý vi phạm, ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan và an ninh trật tự tại cửa khẩu.
Trước thực tế đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan Lào Cai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu đặc biệt là quy định về khai thông tin trước đối với hàng hóa nhập khẩu. Khi phương tiện vận tải chở hàng nhập khẩu vào đến khu cách ly trong cửa khẩu Kim Thành mà không có Bảng kê hàng hóa nhập khẩu thì phối hợp với lực lượng Biên phòng, Ban quản lý cửa khẩu yêu cầu người điều khiển phương tiện quay sang luồng xuất để trở lại Trung Quốc ngay.
“Trường hợp luồng xuất có nhiều phương tiện đang làm thủ tục xuất cảnh, không quay lại được ngay thì yêu cầu người điều khiển phương tiện vào khu cách ly trong cửa khẩu để khai báo Bảng kê thông tin hàng hóa nhập khẩu. Phương tiện chỉ được lưu giữ tại khu vực cách ly trong ngày để hoàn thành việc khai báo Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu, không cho phép phương tiện lưu giữ tại khu vực cách ly sau thời gian đóng cửa khẩu, sau khi phương tiện hoàn thành khai báo Bảng kê thông tin hàng hóa nhập khẩu, mới được nhập cảnh di chuyển vào bãi tập kết hàng hóa để làm thủ tục hải quan theo quy định. Các lô hàng trong trường hợp này phải kiểm tra thực tế 100% và thực hiện dưới camera giám sát trực tuyến của Cục Hải quan Lào Cai và trực tuyến Tổng cục Hải quan”, chỉ đạo của Tổng cục Hải quan nêu rõ.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai trao đổi với phía Hải quan Trung Quốc tại cửa khẩu Hà Khẩu đề nghị phối hợp, hỗ trợ thông báo cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng vận chuyển của Trung Quốc. Trong đó, Tổng cục Hải quan lưu ý quy định, kể từ ngày 20/4/2023 các phương tiện vận tải đường bộ chở hàng hoá nhập khẩu đi vào lãnh thổ Việt Nam phải khai báo trước thông tin về phương tiện nhập cảnh và hàng hoá nhập khẩu chở trên phương tiện nhập cảnh trên cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://banke customs.gov.vn/ktdb.
Cơ quan Hải quan chỉ tiếp nhận Bản kê thông tin trước về phương tiện nhập cảnh và hàng hoá nhập khẩu chở trên phương tiện nhập cảnh trên giấy trong trường hợp Hệ thống khai báo điện tử gặp sự cố.
Đây là giải pháp số hoá thủ tục hải quan hiện có thay thế cho khai báo bằng bản giấy nhằm tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động nhập khẩu hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam, đồng thời đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong việc thực thi pháp luật hải quan. Phương tiện vận tải không khai báo Bản kê hàng hóa nhập khẩu, cơ quan Hải quan sẽ từ chối làm thủ tục cho phương tiện vận tải vào lãnh thổ Việt Nam.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai làm việc, trao đổi thống nhất với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cùng phối hợp thực hiện quản lý các phương tiện vận tải trước khi vào lãnh thổ Việt Nam phải cung cấp số bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu trước khi cho phương tiện vận tải qua biên giới vào khu vực cách ly trong cửa khẩu Kim Thành. Phương tiện vận tải chưa khai báo Bản kê hàng hóa thì chỉ cho phép lưu giữ trong ngày. Trước giờ đóng cửa khẩu 30 phút yêu cầu người điều khiển đưa phương tiện ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực cửa khẩu và phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Việc khai báo Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu được đánh giá đã phát huy nhiều ưu điểm vượt trội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện khai báo điện tử, giảm thời gian thông quan, giảm chi phí và nhân lực cho cả doanh nghiệp, cũng như cơ quan Hải quan. Với cơ quan Hải quan, nếu như trước khi triển khai hệ thống, cơ quan Hải quan phải kiểm tra thông tin Bản kê do doanh nghiệp khai báo và nộp, đóng dấu công chức tiếp nhận; tiếp nhận và xác nhận hàng vào cửa khẩu trên bản khai giấy. Tuy nhiên, khi khai báo điện tử, hệ thống tự động tiếp nhận, kiểm tra và trả kết quả cho người khai, đặc biệt không phải lưu hồ sơ giấy. Đối với người khai hải quan, khi khai báo điện tử, người khai hải quan có thể khai và nộp tại bất kì điểm nào có kết nối Internet. Hệ thống tự động tiếp nhận và trả kết quả cho người khai hải quan. Người khai chỉ cần sử dụng kết quả và cung cấp số bản kê/mã barcode cho cơ quan Hải quan để xác nhận hàng vào cửa khẩu. Người khai hoàn toàn chủ động, lưu thông tin, khai báo sửa đổi bổ sung trước khi nộp lên hệ thống, không cần in bản kê để chờ cơ quan Hải quan đóng dấu xác nhận. Đặc biệt, khi khai điện tử, người khai hải quan không phải lưu hồ sơ giấy. |
Tin liên quan

3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan
08:42 | 22/11/2023 Hiện đại hóa hải quan

Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số
10:39 | 16/11/2023 Hiện đại hóa hải quan

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng hiện đại
10:07 | 23/10/2023 Hiện đại hóa hải quan

Chuyển đổi số là điều tất yếu đối với ngành Hải quan
09:51 | 21/10/2023 Hiện đại hóa hải quan

Nâng hiệu quả kiểm soát hải quan bằng công nghệ mới trong soi chiếu hàng hóa
13:16 | 13/10/2023 Hiện đại hóa hải quan

Hải quan TPHCM sẽ có hướng đi phù hợp, hướng đến Hải quan số, Hải quan thông minh
08:37 | 13/10/2023 Hiện đại hóa hải quan

Hải quan Gia Lai – Kon Tum phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành hải quan số
15:42 | 11/10/2023 Hiện đại hóa hải quan

Tập trung xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số
08:13 | 07/10/2023 Hiện đại hóa hải quan

Tích cực kết nối Cơ chế một cửa với các nước trong và ngoài ASEAN
16:09 | 06/10/2023 Hiện đại hóa hải quan

Chú trọng cải cách, chuyển đổi số tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
15:37 | 05/10/2023 Hiện đại hóa hải quan

Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ
20:06 | 29/09/2023 Hiện đại hóa hải quan

Hiện đại hóa hải quan thúc đẩy liên kết logistics vùng Đông Nam bộ
15:31 | 10/09/2023 Hiện đại hóa hải quan
Tin mới

Cơ chế giá phù hợp và đồng bộ cơ sở hạ tầng cho phát triển điện khí LNG

Hà Tĩnh: Phát hiện và bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thủ tướng Chính phủ: Điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa

Tích cực cải cách hỗ trợ doanh nghiệp thực thi pháp luật hải quan

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 98 phát hành ngày 8/12/2023

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics