Số hoá khai báo hàng hoá tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu
![]() |
Hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. Ảnh: T.Bình |
Theo Tổng cục Hải quan, triển khai khai báo Bảng kê hàng hóa nhập khẩu trước khi đưa hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các cục hải quan các tỉnh biên giới đất liền thực hiện thông báo, yêu cầu chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải, người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền (chủ hàng hoặc đại lý hải quan được chủ hàng ủy quyền) phải thực hiện khai báo cho cơ quan Hải quan thông tin về phương tiện vận tải, hàng hóa nhập khẩu trước khi đưa hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam.
Tuy nhiên, vừa qua một số phương tiện vận tải chở hàng nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), nhưng không khai báo Bảng kê hàng hóa theo quy định, dẫn đến tình trạng hàng hóa đưa vào lãnh thổ Việt Nam tồn đọng tại cửa khẩu, không có chủ hàng chịu trách nhiệm, gây khó khăn trong quản lý, xử lý vi phạm, ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan và an ninh trật tự tại cửa khẩu.
Trước thực tế đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan Lào Cai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu đặc biệt là quy định về khai thông tin trước đối với hàng hóa nhập khẩu. Khi phương tiện vận tải chở hàng nhập khẩu vào đến khu cách ly trong cửa khẩu Kim Thành mà không có Bảng kê hàng hóa nhập khẩu thì phối hợp với lực lượng Biên phòng, Ban quản lý cửa khẩu yêu cầu người điều khiển phương tiện quay sang luồng xuất để trở lại Trung Quốc ngay.
“Trường hợp luồng xuất có nhiều phương tiện đang làm thủ tục xuất cảnh, không quay lại được ngay thì yêu cầu người điều khiển phương tiện vào khu cách ly trong cửa khẩu để khai báo Bảng kê thông tin hàng hóa nhập khẩu. Phương tiện chỉ được lưu giữ tại khu vực cách ly trong ngày để hoàn thành việc khai báo Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu, không cho phép phương tiện lưu giữ tại khu vực cách ly sau thời gian đóng cửa khẩu, sau khi phương tiện hoàn thành khai báo Bảng kê thông tin hàng hóa nhập khẩu, mới được nhập cảnh di chuyển vào bãi tập kết hàng hóa để làm thủ tục hải quan theo quy định. Các lô hàng trong trường hợp này phải kiểm tra thực tế 100% và thực hiện dưới camera giám sát trực tuyến của Cục Hải quan Lào Cai và trực tuyến Tổng cục Hải quan”, chỉ đạo của Tổng cục Hải quan nêu rõ.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai trao đổi với phía Hải quan Trung Quốc tại cửa khẩu Hà Khẩu đề nghị phối hợp, hỗ trợ thông báo cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng vận chuyển của Trung Quốc. Trong đó, Tổng cục Hải quan lưu ý quy định, kể từ ngày 20/4/2023 các phương tiện vận tải đường bộ chở hàng hoá nhập khẩu đi vào lãnh thổ Việt Nam phải khai báo trước thông tin về phương tiện nhập cảnh và hàng hoá nhập khẩu chở trên phương tiện nhập cảnh trên cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://banke customs.gov.vn/ktdb.
Cơ quan Hải quan chỉ tiếp nhận Bản kê thông tin trước về phương tiện nhập cảnh và hàng hoá nhập khẩu chở trên phương tiện nhập cảnh trên giấy trong trường hợp Hệ thống khai báo điện tử gặp sự cố.
Đây là giải pháp số hoá thủ tục hải quan hiện có thay thế cho khai báo bằng bản giấy nhằm tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động nhập khẩu hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam, đồng thời đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong việc thực thi pháp luật hải quan. Phương tiện vận tải không khai báo Bản kê hàng hóa nhập khẩu, cơ quan Hải quan sẽ từ chối làm thủ tục cho phương tiện vận tải vào lãnh thổ Việt Nam.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai làm việc, trao đổi thống nhất với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cùng phối hợp thực hiện quản lý các phương tiện vận tải trước khi vào lãnh thổ Việt Nam phải cung cấp số bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu trước khi cho phương tiện vận tải qua biên giới vào khu vực cách ly trong cửa khẩu Kim Thành. Phương tiện vận tải chưa khai báo Bản kê hàng hóa thì chỉ cho phép lưu giữ trong ngày. Trước giờ đóng cửa khẩu 30 phút yêu cầu người điều khiển đưa phương tiện ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực cửa khẩu và phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Việc khai báo Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu được đánh giá đã phát huy nhiều ưu điểm vượt trội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện khai báo điện tử, giảm thời gian thông quan, giảm chi phí và nhân lực cho cả doanh nghiệp, cũng như cơ quan Hải quan. Với cơ quan Hải quan, nếu như trước khi triển khai hệ thống, cơ quan Hải quan phải kiểm tra thông tin Bản kê do doanh nghiệp khai báo và nộp, đóng dấu công chức tiếp nhận; tiếp nhận và xác nhận hàng vào cửa khẩu trên bản khai giấy. Tuy nhiên, khi khai báo điện tử, hệ thống tự động tiếp nhận, kiểm tra và trả kết quả cho người khai, đặc biệt không phải lưu hồ sơ giấy. Đối với người khai hải quan, khi khai báo điện tử, người khai hải quan có thể khai và nộp tại bất kì điểm nào có kết nối Internet. Hệ thống tự động tiếp nhận và trả kết quả cho người khai hải quan. Người khai chỉ cần sử dụng kết quả và cung cấp số bản kê/mã barcode cho cơ quan Hải quan để xác nhận hàng vào cửa khẩu. Người khai hoàn toàn chủ động, lưu thông tin, khai báo sửa đổi bổ sung trước khi nộp lên hệ thống, không cần in bản kê để chờ cơ quan Hải quan đóng dấu xác nhận. Đặc biệt, khi khai điện tử, người khai hải quan không phải lưu hồ sơ giấy. |
Tin liên quan

Hải quan khu vực III thực hiện thu thập, xử lý thông tin quản lý rủi ro năm 2025
10:15 | 18/05/2025 Hải quan

Gần 9 triệu USD từ xuất khẩu nông sản tươi qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong nửa đầu tháng 5/2025
09:32 | 18/05/2025 Hải quan

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
18:18 | 17/05/2025 Diễn đàn

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu
21:26 | 17/05/2025 Hải quan

Chung kết Festival Hải quan 2025: Chuẩn bị hành trang, kỹ năng kiến thức thực tiễn cho sinh viên
15:55 | 17/05/2025 Hải quan

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao
12:58 | 17/05/2025 Hải quan

Làm việc với CBP: Việt Nam kiên quyết không để lợi dụng xuất xứ lẩn tránh thương mại
08:20 | 17/05/2025 Hải quan

Cục Hải quan lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
15:17 | 16/05/2025 Hải quan

2 Chi cục hải quan trao đổi kinh nghiệm triển khai mô hình phòng họp phi giấy tờ
15:02 | 16/05/2025 Hải quan

Thanh Hóa: Hải quan đứng thứ 2 về chỉ số DCCI
13:45 | 16/05/2025 Hải quan

40 công chức Hải quan khu vực III tham gia lớp đào tạo an toàn bức xạ
14:56 | 15/05/2025 Hải quan

Thực hiện thống nhất Logo của Hải quan Việt Nam
09:26 | 15/05/2025 Hải quan

Hải quan Thủy An: Tăng cường công tác KTSTQ góp phần chống thất thu ngân sách
08:10 | 15/05/2025 Hải quan

Hải quan Việt Nam được tín nhiệm tái cử Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật Thường trực của WCO
16:23 | 14/05/2025 Hải quan

Hải quan Thái Bình tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025 – 2027
10:55 | 14/05/2025 Hải quan

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng
15:57 | 13/05/2025 Hải quan
Tin mới

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Hải quan khu vực III thực hiện thu thập, xử lý thông tin quản lý rủi ro năm 2025

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Gần 9 triệu USD từ xuất khẩu nông sản tươi qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong nửa đầu tháng 5/2025

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan