Siêu thị vận hành hàng loạt xe buýt “Chuyến xe mua chung - bình ổn giá”

16:46 | 04/09/2021

(HQ Online) - Chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food (trực thuộc Saigon Co.op) cho biết vừa đưa vào vận hành hàng loạt xe buýt “Chuyến xe mua chung - Bình ổn giá” để kịp thời giao hàng cho các đầu mối mua chung, nhằm giảm tải đáng kể cho công tác đi chợ giúp dân đang quá tải hiện nay.

TPHCM: Shipper hoạt động trở lại giảm tải cho lực lượng "đi chợ hộ"
Buồn vui “đi chợ hộ” thời Covid-19
Xe buýt chở thực phẩm mua chung giá bình ổn đến tay người dân. Ảnh Tấn Thanh
Xe buýt chở thực phẩm mua chung giá bình ổn đến tay người dân. Ảnh Tấn Thanh

Điểm mới của mô hình mua chung này là có bổ sung thêm khâu vận chuyển giao hàng tận nơi và sắp xếp hàng hóa một cách khoa học, để việc kiểm đếm, phân bổ hàng hóa đến tay người dân được nhanh chóng, chính xác hơn.

Theo mô hình mới này, các cơ quan chức năng chỉ cần cử đầu mối tổng hợp thông tin và chuyển đơn hàng cho Co.op Food, thay vì vừa phải tung lực lượng trực tiếp đi siêu thị mua từng đơn hàng cho người dân, vừa phải tổ chức vận chuyển và tổ chức đưa hàng hóa đến từng hộ dân.

Sau khi nhận được đơn hàng, Co.op Food sẽ soạn và hẹn giao hàng tận nơi, các lực lượng chức năng chỉ cần tổ chức phân phối đến các hộ dân trong khu vực. Với cách làm này, không những tiết giảm được lượng nhân sự, thời gian cần thiết cho các đầu mối mua chung, mà còn góp phần giảm mạnh nguy cơ lây nhiễm chéo khi tập trung đông người soạn hàng ở siêu thị, cũng như tổ chức vận chuyển cồng kềnh, thiếu shipper và giúp giải quyết tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mùa dịch, thông qua hình thức giao hàng số lượng lớn bằng xe bus.

Theo bà Võ Thị Ngọc Hường, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Co.op Food, mục tiêu lớn nhất của Co.op Food thực hiện chương trình này là giúp người dân tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, tiết kiệm càng nhanh càng tốt để yên tâm ở nhà chống dịch. Đồng thời, mong muốn giảm áp lực việc đi chợ hộ của các lực lượng hỗ trợ hiện hữu.

“Mô hình “Chuyến xe mua chung - Bình ổn giá” của chuỗi Co.op Food sẽ ưu tiên cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm, các loại lương thực, thực phẩm tươi sống, gia vị với giá bình ổn thị trường để chia sẻ áp lực chi tiêu với người dân”, bà Hường chia sẻ.

Chương trình được chuỗi Co.op Food thực hiện khắp các địa phương TPHCM, trong đó ưu tiên cho các khu vực có siêu thị, cửa hàng thực phẩm tạm đóng cửa do F0 hoặc chưa có hệ thống phân phối hàng thực phẩm. Hiện trước mắt đã nhận được đơn đặt hàng của một số đầu mối tại các quận 5, 7, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Bình Chánh, huyện Hóc Môn và thành phố Thủ Đức với số lượng mỗi điểm từ 200 đến 400 đơn hàng. Các đầu mối có thể liên hệ phối hợp đặt hàng qua số tổng đài của chuỗi Co.op Food 1900 5555 68 hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại 0909.662.806 (khoa-tn@coopfood.vn).

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm cho người dân, hiện một số siêu thị vẫn duy trì kênh bán hàng trực tuyến. Cụ thể, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra nhận đặt hàng qua website, qua điện thoại hoặc qua Zalo, Viber giao hàng miễn phí trong phạm vi 6 km với hóa đơn 200.000 đồng, hóa đơn trên 500.000 đồng sẽ giao hàng miễn phí 10 km, hóa đơn trên 2 triệu đồng sẽ giao hàng miễn phí 15 km.

Hệ thống Big C, Tops Market, GO! cũng đang bán hàng trực tuyến qua các app: GO! & Big C; BipBip; Zalo Big C VN tại các quận - huyện "vùng xanh". Riêng 8 khu vực "vùng đỏ" chỉ bán hàng cho lực lượng "đi chợ hộ". Hệ thống VinMart, VinMart+ có nhận đặt hàng qua webisite https://vinmart.com/ và https://dicho.winmart.vn/ hoặc VinMart flagship store trên Lazada.

Hệ thống Aeon mở lại kênh đi chợ online trên ứng dụng Grabmart và NowFresh (ShopeeFood) với sản phẩm là các combo nhu yếu phẩm, bánh trung thu và chỉ giao hàng nội quận Tân Phú, Bình Tân. Hệ thống Bách Hóa Xanh duy trì website bachhoaxanh.com nhưng không nhận đặt hàng như thông thường. Khách hàng truy cập vào website này, nếu có nhu cầu đặt hàng, sẽ được kết nối với cửa hàng gần nhất hoặc tư vấn đặt hàng qua Zalo.

Thu Dịu