“Siêu” cảng giúp thúc đẩy kết nối khu vực, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng của Việt Nam
Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải SuperPort™ Việt Nam: Kết nối chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc và Đông Nam Á |
Vì sao Tập đoàn YCH (Singapore)- liên doanh với Tập đoàn T&T - Việt Nam, lựa chọn Việt Nam, cụ thể là tỉnh Vĩnh Phúc để đầu tư Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (SuperPortTM Việt Nam), thưa ông?
Với mức tăng trưởng kinh tế dự kiến khoảng 6,5% trong năm 2025 và 2026, Việt Nam có nhiều dư địa cho phát triển cơ sở hạ tầng logistics. SuperPortTM Việt Nam ra đời nhằm bắt kịp đà tăng trưởng này, trở thành nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy dòng chảy thương mại.
Quy mô xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tiếp tục tăng theo cấp số nhân. Nửa đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 100 tỷ, cho thấy hoạt động thương mại trong khu vực diễn ra rất mạnh mẽ. SuperPortTM Việt Nam nằm ở vị trí lý tưởng để tham gia vào một phần đáng kể trong hoạt động thương mại này, cho phép khách hàng tiềm năng tiếp cận liền mạch với hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN đang phát triển.
Tỉnh Vĩnh Phúc với 493 dự án FDI trị giá 6,6 tỷ USD tính đến năm 2023 và có vị trí chiến lược gần Hà Nội đã trở thành điểm đến lý tưởng và đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư toàn cầu.
Điểm khác biệt giữa SuperPortTM Việt Nam và các cảng khác là gì?
SuperPortTM Việt Nam là cảng logistics đa phương thức được liên doanh giữa Tập đoàn YCH, nhà cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng hàng đầu của Singapore và Tập đoàn T&T (Việt Nam).
SuperPortTM Việt Nam có khả năng vận chuyển bằng đường sắt, có chức năng như một cảng cạn có thể hoạt động trên đất liền, trên không và trên biển, tất cả đều nằm trong diện tích 83 ha. Tại đây có kho hàng ngoại quan để hàng hóa có thể được quá cảnh, có các bến container khô để xử lý khối lượng hàng hóa lớn ra vào cảng.
Cách Hà Nội chỉ 40 km và cách sân bay quốc tế Nội Bài 18 km, SuperPortTM Việt Nam đảm bảo khả năng tiếp cận nhanh chóng các tuyến đường hàng không và hàng hải giúp giảm thời gian vận chuyển và chi phí logistics.
SuperPortTM Việt Nam cũng có thể kết nối trực tiếp đến Cảng Hải Phòng và các tuyến đường xuyên biên giới quan trọng tạo liên kết thiết yếu trong mạng lưới hàng hóa Trung Quốc - ASEAN, rút ngắn thời gian giao hàng và tăng cường tính linh hoạt của chuỗi cung ứng.
Chúng tôi dự định sẽ tích hợp thành phố chuỗi cung ứng. Tại Singapore, thành phố chuỗi cung ứng (Supply Chain City) là tài sản chủ lực thuộc sở hữu của Tập đoàn YCH, nơi chúng tôi có công nghệ lưu trữ và truy xuất tự động và các công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao hiệu quả logistics.
Không chỉ xây dựng kho hàng chúng tôi còn mang những công nghệ được phát triển trong 70 năm kinh nghiệm của Tập đoàn YCH, công ty logistics lớn nhất tại Singapore, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam giúp giảm các chi phí, tiết kiệm thời gian từ các bước theo dõi đến bốc dỡ hàng hóa, phân phối, giao hàng số lượng lớn và thậm chí là nền tảng thương mại điện tử để hỗ trợ bán hàng và dịch vụ tốt.
Chúng tôi có Học viện đào tạo Logistics (SCALA), nơi có thể đào tạo các chuyên gia logistics về phát triển kinh doanh, quản trị kinh doanh, logistics, kho bãi, và nhiều lĩnh vực khác. Chương trình đào tạo của chúng tôi là trải nghiệm thực tế, học viên được học từ thực tiễn, được gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao trong công ty, từ quản lý đến CEO. Sau 9 tháng đào tạo, họ sẽ trở về Việt Nam, chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng.
SuperPortTM Việt Nam sẽ chuẩn bị những giải pháp gì để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040?
Chúng tôi sẽ đánh giá lượng phát thải, xem xét cụ thể về cơ sở hạ tầng để giải quyết bài toán về năng lượng: sử dụng sạch, năng lượng mặt trời, pin năng lượng, hydro và đặc biệt là các giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Chúng tôi mong muốn áp dụng mô hình "Park within a ParkTM" (tích hợp tất cả các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trên đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển trong một trung tâm hậu cần duy nhất-PV) đã phát triển thành công tại Singapore và hy vọng rằng các công ty công nghệ cũng sẽ tham gia cùng chúng tôi. Sáng kiến này không chỉ mới đối với Việt Nam mà còn mới trên toàn thế giới.
Việc theo đuổi cam kết phát thải ròng bằng 0 sẽ ảnh hưởng đến chi phí hậu cần, vậy điều này có thể ảnh hưởng đến hậu cần của doanh nghiệp như thế nào và SuperPortTM Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề này ra sao?
Chúng tôi sẽ tiếp cận vấn đề theo một cách toàn diện. Chi phí đầu tư ban đầu chắc chắn sẽ tăng lên. Song chúng tôi không có ý định đẩy chi phí này cho khách hàng, các nhà cung cấp hoặc các nhà phân phối.
Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cần điều chỉnh các chi phí cố định khác và xem xét các chi phí cận biên liên quan, tận dụng các ưu đãi của Chính phủ. Nhờ đó, chúng tôi hy vọng sẽ có những gói ưu đãi tốt để triển khai sáng kiến này.
Chúng tôi có thể giảm thiểu một số chi phí thông qua hợp tác, tạo ra một mô hình kinh doanh khác biệt cũng như phát triển năng lượng mới một cách hiệu quả dựa trên 3 quan điểm: hiệu quả chi phí, hiệu quả dịch vụ logistics và quan trọng nhất là toàn bộ chuỗi cung ứng.
Quan trọng hơn, lưu lượng thương mại trong khu vực đang phát triển rất nhanh, ngày càng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc và các quốc gia khác trong ASEAN vào Việt Nam và ngược lại. Điều này tạo động lực cho chúng tôi có thể làm việc cùng với khách hàng, các cơ quan Chính phủ và các công ty quốc tế có khả năng hỗ trợ cho chúng tôi trong quá trình thực hiện dự án.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước
14:41 | 21/11/2024 Hải quan
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics