“Siêu” cảng giúp thúc đẩy kết nối khu vực, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng của Việt Nam
Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải SuperPort™ Việt Nam: Kết nối chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc và Đông Nam Á |
Vì sao Tập đoàn YCH (Singapore)- liên doanh với Tập đoàn T&T - Việt Nam, lựa chọn Việt Nam, cụ thể là tỉnh Vĩnh Phúc để đầu tư Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (SuperPortTM Việt Nam), thưa ông?
Với mức tăng trưởng kinh tế dự kiến khoảng 6,5% trong năm 2025 và 2026, Việt Nam có nhiều dư địa cho phát triển cơ sở hạ tầng logistics. SuperPortTM Việt Nam ra đời nhằm bắt kịp đà tăng trưởng này, trở thành nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy dòng chảy thương mại.
Quy mô xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tiếp tục tăng theo cấp số nhân. Nửa đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 100 tỷ, cho thấy hoạt động thương mại trong khu vực diễn ra rất mạnh mẽ. SuperPortTM Việt Nam nằm ở vị trí lý tưởng để tham gia vào một phần đáng kể trong hoạt động thương mại này, cho phép khách hàng tiềm năng tiếp cận liền mạch với hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN đang phát triển.
Tỉnh Vĩnh Phúc với 493 dự án FDI trị giá 6,6 tỷ USD tính đến năm 2023 và có vị trí chiến lược gần Hà Nội đã trở thành điểm đến lý tưởng và đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư toàn cầu.
Điểm khác biệt giữa SuperPortTM Việt Nam và các cảng khác là gì?
SuperPortTM Việt Nam là cảng logistics đa phương thức được liên doanh giữa Tập đoàn YCH, nhà cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng hàng đầu của Singapore và Tập đoàn T&T (Việt Nam).
SuperPortTM Việt Nam có khả năng vận chuyển bằng đường sắt, có chức năng như một cảng cạn có thể hoạt động trên đất liền, trên không và trên biển, tất cả đều nằm trong diện tích 83 ha. Tại đây có kho hàng ngoại quan để hàng hóa có thể được quá cảnh, có các bến container khô để xử lý khối lượng hàng hóa lớn ra vào cảng.
Cách Hà Nội chỉ 40 km và cách sân bay quốc tế Nội Bài 18 km, SuperPortTM Việt Nam đảm bảo khả năng tiếp cận nhanh chóng các tuyến đường hàng không và hàng hải giúp giảm thời gian vận chuyển và chi phí logistics.
SuperPortTM Việt Nam cũng có thể kết nối trực tiếp đến Cảng Hải Phòng và các tuyến đường xuyên biên giới quan trọng tạo liên kết thiết yếu trong mạng lưới hàng hóa Trung Quốc - ASEAN, rút ngắn thời gian giao hàng và tăng cường tính linh hoạt của chuỗi cung ứng.
Chúng tôi dự định sẽ tích hợp thành phố chuỗi cung ứng. Tại Singapore, thành phố chuỗi cung ứng (Supply Chain City) là tài sản chủ lực thuộc sở hữu của Tập đoàn YCH, nơi chúng tôi có công nghệ lưu trữ và truy xuất tự động và các công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao hiệu quả logistics.
Không chỉ xây dựng kho hàng chúng tôi còn mang những công nghệ được phát triển trong 70 năm kinh nghiệm của Tập đoàn YCH, công ty logistics lớn nhất tại Singapore, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam giúp giảm các chi phí, tiết kiệm thời gian từ các bước theo dõi đến bốc dỡ hàng hóa, phân phối, giao hàng số lượng lớn và thậm chí là nền tảng thương mại điện tử để hỗ trợ bán hàng và dịch vụ tốt.
Chúng tôi có Học viện đào tạo Logistics (SCALA), nơi có thể đào tạo các chuyên gia logistics về phát triển kinh doanh, quản trị kinh doanh, logistics, kho bãi, và nhiều lĩnh vực khác. Chương trình đào tạo của chúng tôi là trải nghiệm thực tế, học viên được học từ thực tiễn, được gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao trong công ty, từ quản lý đến CEO. Sau 9 tháng đào tạo, họ sẽ trở về Việt Nam, chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng.
SuperPortTM Việt Nam sẽ chuẩn bị những giải pháp gì để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040?
Chúng tôi sẽ đánh giá lượng phát thải, xem xét cụ thể về cơ sở hạ tầng để giải quyết bài toán về năng lượng: sử dụng sạch, năng lượng mặt trời, pin năng lượng, hydro và đặc biệt là các giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Chúng tôi mong muốn áp dụng mô hình "Park within a ParkTM" (tích hợp tất cả các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trên đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển trong một trung tâm hậu cần duy nhất-PV) đã phát triển thành công tại Singapore và hy vọng rằng các công ty công nghệ cũng sẽ tham gia cùng chúng tôi. Sáng kiến này không chỉ mới đối với Việt Nam mà còn mới trên toàn thế giới.
Việc theo đuổi cam kết phát thải ròng bằng 0 sẽ ảnh hưởng đến chi phí hậu cần, vậy điều này có thể ảnh hưởng đến hậu cần của doanh nghiệp như thế nào và SuperPortTM Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề này ra sao?
Chúng tôi sẽ tiếp cận vấn đề theo một cách toàn diện. Chi phí đầu tư ban đầu chắc chắn sẽ tăng lên. Song chúng tôi không có ý định đẩy chi phí này cho khách hàng, các nhà cung cấp hoặc các nhà phân phối.
Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cần điều chỉnh các chi phí cố định khác và xem xét các chi phí cận biên liên quan, tận dụng các ưu đãi của Chính phủ. Nhờ đó, chúng tôi hy vọng sẽ có những gói ưu đãi tốt để triển khai sáng kiến này.
Chúng tôi có thể giảm thiểu một số chi phí thông qua hợp tác, tạo ra một mô hình kinh doanh khác biệt cũng như phát triển năng lượng mới một cách hiệu quả dựa trên 3 quan điểm: hiệu quả chi phí, hiệu quả dịch vụ logistics và quan trọng nhất là toàn bộ chuỗi cung ứng.
Quan trọng hơn, lưu lượng thương mại trong khu vực đang phát triển rất nhanh, ngày càng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc và các quốc gia khác trong ASEAN vào Việt Nam và ngược lại. Điều này tạo động lực cho chúng tôi có thể làm việc cùng với khách hàng, các cơ quan Chính phủ và các công ty quốc tế có khả năng hỗ trợ cho chúng tôi trong quá trình thực hiện dự án.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài
14:26 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Linh hoạt, chủ động khi tỷ giá còn nhiều biến động trong năm 2025
07:59 | 25/12/2024 Kinh tế
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
17:09 | 24/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu
14:46 | 24/12/2024 Infographics
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD
14:45 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thương mại điện tử dự báo vượt mốc 25 tỷ USD
10:24 | 24/12/2024 Kinh tế
Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi
10:20 | 24/12/2024 Kinh tế
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
10:14 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại
09:10 | 24/12/2024 Kinh tế
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
08:50 | 24/12/2024 Kinh tế
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
19:57 | 23/12/2024 Kinh tế
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
19:19 | 23/12/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Thu giữ trên 2 tấn lòng bò không rõ nguồn gốc xuất xứ
Hải quan Bình Phước: Thu ngân sách vượt dự toán 18%
Công an điều tra đường dây nhập lậu lợn quy mô lớn
Phát hiện lô thuốc lá, rượu, bia có dấu hiệu nhập lậu tại Bắc Ninh
Bắt giữ 1 container hàng cấm tại cảng Hải Phòng
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics