Sẽ sửa đường bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6

19:44 | 06/06/2020

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ khởi công cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất,vào cuối tháng 6/2020.

se sua duong bay noi bai va tan son nhat vao cuoi thang 6 Vietnam Airlines Group sẽ phục hồi toàn bộ đường bay nội địa từ tháng 6
se sua duong bay noi bai va tan son nhat vao cuoi thang 6 Dịp lễ 30/4 và 1/5, sân bay Nội Bài đón hơn 180 lượt chuyến bay
se sua duong bay noi bai va tan son nhat vao cuoi thang 6 Chuyến bay và hành khách qua sân bay quốc tế Nội Bài giảm kỷ lục
se sua duong bay noi bai va tan son nhat vao cuoi thang 6
Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Người lao động.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tổng mức đầu tư của 2 dự án là 4.046,963 tỷ đồng, trong đó, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài là 2.031,653 tỷ đồng, CHKQT Tân Sơn Nhất là 2.015,310 tỷ đồng.

Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021, thời gian hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Cho biết thêm về việc triển khai cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chấp lượng công trình giao thông Bộ (GTVT) cho biết, đây là 2 dự án vừa thi công, vừa khai thác các cảng hàng không, do đó Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo để thực hiện Dự án, trong đó Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ trực tiếp đối với các cơ quan đơn vị như Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long, các cơ quan tham mưu của bộ và các đơn vị tư vấn Giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công để xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý nhất đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình thi công, đồng thời đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.

“Về tiêu chí lựa nhà thầu xây lắp phải đảm có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công 2 dự án này theo những quy định pháp luật hiện hành. Theo đó, nhà thầu phải đáp ứng điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ phù hợp; có máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ của dự án; về kinh nghiệm phải đảm bảo đã từng thi công công trình tương tự. Công tác này đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối tháng 6/2020”, ông Nguyễn Duy Lâm cho biết thêm.

CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không lớn nhất của cả nước, là 2/4 cảng hàng không cửa ngõ quốc tế hiện nay của Việt Nam. Từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng.

Theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 02 CHKQT này. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 2 sân bay cửa ngõ lớn của đất nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không.

Xuân Thảo