Sẽ siết chặt quản lý tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch
91,5% số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó gần 49% sử dụng nước đạt Quy chuẩn 02:2009/BYT với khoảng 43,5% dân số nông thôn được cấp nước từ công trình cấp nước tập trung. Ảnh: ST |
Để xử lý, Luật Quản lý tài sản công có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 đã có quy định mới và giao Chính phủ cụ thể hóa những quy định này. Hiện nay, Bộ Tài chính đã xây dựng xong Nghị định và đang hoàn thiện trước khi trình Chính phủ ban hành chính thức.
Đối với khu vực nông thôn, bình quân cả nước khoảng 91,5% số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó gần 49% sử dụng nước đạt Quy chuẩn 02:2009/BYT với khoảng 43,5% dân số nông thôn được cấp nước từ công trình cấp nước tập trung, 56,5% dân số nông thôn còn lại hiện nay vẫn chỉ được cấp nước từ các công trình cấp nước nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình. Tổng số công trình cấp nước tập trung đã xây dựng khoảng 18.135 công trình, trong đó, tỷ lệ công trình hoạt động bền vững 33,3%, trung bình 37,9%, kém hiệu quả 16,7% và không hoạt động 11,9%. |
Thiếu tiêu chí giao công trình gắn với điều kiện kinh tế xã hội
Một trong những quyết tâm của Chính phủ là nhân dân cả nước, kể cả dân cư nông thôn, vùng sâu, vùng xa được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt quy chuẩn QCVN 02-BYT với công suất ít nhất là 60 lít/người/ngày để đáp ứng nhu cầu thiết yếu về sinh hoạt, cải thiện điều kiện sống cho nhân dân, đặc biệt đối với người dân vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Do vậy, việc quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch gắn với đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch luôn được quan tâm.
Hiện nay, hoạt động sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 và Nghị định số 124/2011/NĐ-CP ngày 28/12/2011 của Chính phủ sửa đổi Nghị định số 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, trong đó quy định doanh nghiệp có nghĩa vụ sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch ở đô thị, còn Trung tâm nước sạch thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch ở khu vực nông thôn.
Qua quá trình theo dõi và tổng hợp ý kiến các bộ, ngành, địa phương, thực tế quản lý các công trình này đã phát sinh một số tồn tại. Chia sẻ về vấn đề này trong một một cuộc thảo luận với các bộ ngành cách đây không lâu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: Đơn cử như đối với công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung, thực tế cho thấy, chưa có quy định cụ thể về tiêu chí giao công trình gắn với điều kiện kinh tế xã hội và đặc điểm vùng miền nên thường có tình trạng lựa chọn các công trình tốt, tập trung tại các đô thị, hoạt động hiệu quả để giao cho các doanh nghiệp, các công trình không tốt và kém hiệu quả giao dịch giao cho ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã và trung tâm nước sạch là chưa đảm bảo khách quan, minh bạch.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng phân tích: Việc xác định giá trị công trình để giao theo nguyên tắc giá còn lại của nguyên giá ban đầu (theo quy định tại Thông tư số 54/2013/TT-BTC), không đánh giá lại giá trị thực tế nên giá trị công trình giao thường cao hơn giá trị thực tế sử dụng của công trình, cộng với việc chi phí đầu tư cho nhà máy cấp nước nên tổng giá trị công trình lớn, trong khi thu hồi được nguồn vốn để có lãi, duy trì công trình hoạt động bền vững mất nhiều năm, vì vậy việc giao công trình cho doanh nghiệp được đánh giá là hiệu quả, nhưng còn hạn chế tại nhiều địa phương. Cơ chế cấp bù giá nước sạch, ngân sách nhà nước cấp bù trong trường hợp giá thành cao hơn giá bán nước do UBND cấp tỉnh quy định đã được quy định rõ; tuy nhiên, việc này phụ thuộc nhiều vào khả năng ngân sách của các địa phương và thực tế hầu như không thực hiện việc cấp bù theo quy định, do đó, ảnh hưởng đến việc bố trí kinh phí bảo trì, duy tu công trình của các đối tượng được giao quản lý.
Được bán và nộp tiền về ngân sách
Để khắc phục những tồn tại trên, đồng thời triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan xây dựng Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch trình Chính phủ.
Trong dự thảo mới nhất, cơ quan này đề xuất giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn cho đối tượng quản lý gắn phương thức quản lý để thực hiện mục tiêu quản lý. Cụ thể: Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện rà soát, phân loại tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn hiện có, tài sản đầu tư, xây dựng, mua sắm mới báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc giao tài sản cho đối tượng quản lý, việc bán tài sản. Đối tượng được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn, gồm: Ủy ban nhân dân cấp xã; đơn vị sự nghiệp công lập; doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Bán tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn cho tổ chức, cá nhân để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật liên quan đến loại hình tổ chức, cá nhân mua tài sản, pháp luật chuyên ngành về sản xuất, kinh doanh nước sạch và pháp luật có liên quan; thực hiện việc quản lý, sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất gắn liền với tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn theo quy định của pháp luật đất đai.
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 75 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, thực hiện giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn cho doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ quản lý, sử dụng theo hình thức đầu tư vốn vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Việc giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật chuyên ngành về sản xuất, kinh doanh nước sạch và pháp luật có liên quan.
Việc cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch nông thôn phải đấu giá. Số tiền thu được xử lý tài sản sau khi trừ chi phí liên quan được nộp ngân sách nhà nước; số tiền thu được từ việc khai thác tài sản, bán tài sản sau khi trừ chi phí liên quan được ưu tiên bố trí dự toán chi ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và phát triển kết cấu hạ tầng nước sạch nông thôn theo quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.
Đối với khu vực đô thị, tính đến tháng 4/2019, cả nước có hơn 500 hệ thống cấp nước đô thị với tổng công suất các nhà máy nước khoảng 9,2 triệu m3/ngày đêm, tỷ lệ dân cư đô thị được cung cấp nước sạch 87%; tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch khoảng 21%. Mức tiêu thụ nước sinh hoạt bình quân khoảng 115 lít/người ngày đêm. Trong tổng số hơn 200 doanh nghiệp cấp nước đô thị, công ty cổ phần chiếm đại đa số, còn lại là trách nhiệm hữu hạn một thành viên. |
Tin liên quan
Làm sao để thu hút đầu tư tư nhân vào ngành nước sạch?
19:39 | 29/06/2022 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Toyota Việt Nam cung cấp nước sạch cho trường học và Đồn Biên phòng Lũng Cú
15:51 | 28/12/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xem xét giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19
18:34 | 01/08/2021 Sự kiện - Vấn đề
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn
10:56 | 25/04/2024 Chứng khoán
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh
09:08 | 25/04/2024 Chứng khoán
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường
22:59 | 24/04/2024 Chứng khoán
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp
21:12 | 24/04/2024 Tài chính
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam
15:04 | 23/04/2024 Tài chính
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ
08:29 | 23/04/2024 Chứng khoán
Thực hiện công khai, minh bạch, tạo kết quả tích cực trong phòng chống tham nhũng
08:15 | 23/04/2024 Tài chính
Ổn định giá từ tăng cung và minh bạch giao dịch trên thị trường vàng
07:30 | 23/04/2024 Tài chính
Cách nào để Quỹ phát triển đất hoạt động hiệu quả?
22:48 | 22/04/2024 Tài chính
Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
10:31 | 22/04/2024 Thuế - Kho bạc
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cú hích cho mục tiêu nâng bậc tín nhiệm quốc gia
07:34 | 21/04/2024 Tài chính
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
16:13 | 20/04/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics