Sáng kiến tạo thuận lợi xuất nhập khẩu của Lào Cai thời dịch corona
Công chức Hải quan Lào Cai giám sát hàng xuất nhập khẩu (ảnh tư liệu). Thái Bình. |
"Khơi" đầu ra cho hàng nông sản
Tìm hiểu kỹ hơn về sáng kiến nêu trên, sáng 11/2, phóng viên Báo Hải quan trao đổi với ông Hà Đức Thuận- Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai, đơn vị trực tiếp đưa ra sáng kiến và chủ trì thực hiện.
“Căn cứ tình hình dịch bệnh, chúng tôi cho rằng vấn đề này sẽ kéo dài. Trong khi hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là nhập nguyên liệu cho sản xuất trong nước và xuất khẩu nông sản đang hết sức quan trọng. Nếu dừng toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu sẽ rất khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế nói chung”- ông Thuận nói.
Xuất phát từ quan điểm nêu trên, sáng 5/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan tại địa phương, tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai báo cáo Chính phủ các giải pháp tháo gỡ cho hoạt động xuất nhập khẩu trong thời kỳ dịch bệnh.
Trong đó có giải pháp duy trì xuất nhập khẩu theo hướng những người tham gia vào hoạt động này như lái xe, người giao nhận hàng hóa… sẽ được cách ly tại khu vực nhất định ngay tại cửa khẩu, không được vào nội địa.
Đặc biệt đơn vị đó có sáng kiến hình thành lực lượng lái xe trung chuyển phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu. Quá trình vận chuyển hàng hóa, đội ngũ lái xe được trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ theo quy định.
Cụ thể hơn về quy trình xuất khẩu, nhập khẩu, ông Thuận cho biết: Về xuất khẩu, nếu lái xe muốn trực tiếp đưa hàng qua cửa khẩu sẽ được giải quyết thủ tục bình thường. Nhưng khi quay về lãnh thổ Việt Nam (tại Lào Cai) sẽ được cách ly 14 ngày tại Trường Quân sự tỉnh Lào Cai.
Lựa chọn thứ hai là sử dụng đội ngũ lái xe trung chuyển. Đội ngũ lái xe trung chuyển được bố trí ở khu vực cách ly tại cửa khẩu. Nhiệm vụ của lực lượng này là lái xe từ cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) sang cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc).
“Sau khi xuất hàng xong họ sẽ chở xe về địa điểm được chỉ định. Đội ngũ lái xe trung chuyển tiếp tục ở khu cách ly tại cửa khẩu. Nếu muốn về nội địa họ sẽ phải vào khu cách ly của tỉnh trong 14 ngày để theo dõi”- ông Thuận nói.
Ở chiều nhập khẩu, khi lái xe Trung Quốc đưa phương tiện, hàng vào địa điểm được chỉ định, tài xế (người Trung Quốc) sẽ vào khu cách ly ở cửa khẩu (được bố trí có sức chứa khoảng 80 người). Tiếp đó, lực lượng kiểm dịch y tế sẽ khử trùng xe, sau đó lực lượng chức năng ở Lào Cai sẽ bố trí các xe trung chuyển chở hàng hóa về khu vực tập kết theo quy định.
Hiện nay, Lào Cai hình thành được hơn đội ngũ hơn 20 lái xe trung chuyển. Con số này có thể tăng lên tùy theo nhu cầu.
Dù mới áp dụng từ ngày 8/2, nhưng sáng kiến của Lào Cai đang phát huy nhiều hiệu quả trong việc giúp thông quan hàng trăm container hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng ngày qua.
Đáng chú ý, riêng ngày 10/2 có 57 container, với tổng trọng lượng khoảng thanh long được xuất khẩu. Nhờ đó, lượng hàng hóa tồn đọng ở khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai giảm từ khoảng 200 xe những ngày đầu tháng 2 xuống còn dưới 100 xe vào thời điểm hiện nay. Với tốc độ thông quan những ngày qua, tình trạng ùn ứ hàng hóa ở khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai nhiều khả năng sớm được giải quyết.
“Các tỉnh Nam Trung bộ và miền Nam đang vào mùa thu hoạch thanh long, dưa hấu và nhiều hàng hóa nông sản, do đó, sáng kiến của Lào Cai trong việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu có ý nghĩa quan trọng giúp khơi thông đầu ra cho hàng nông sản trong nước”- ông Thuận chia sẻ.
Hiện nay, lực lượng chức năng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) cũng đang học tập, nghiên cứu mô hình mà Lào Cai đang áp dụng để có thể xây dựng lực lượng bốc xếp hàng hóa ở Trung Quốc.
Mục tiêu xuất nhập khẩu 4,6 tỷ USD
Trao đổi thêm về mục tiêu xuất nhập khẩu tại địa phương năm 2020, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai Đỗ Trường Giang cho biết, năm nay, địa phương đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 4,6 tỷ USD.
Chính vì vậy, ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, Lào Cai đã đề ra nhiều giải pháp để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.
Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh do virus corona, các cơ quan chức năng tại Lào Cai đã tập trung đề ra nhiều giải pháp, trong đó có hình thành lực lượng lái xe trung chuyển như đề cập ở trên.
“Mặt khác, chúng tôi cũng thảo luận với cơ quan chức năng của Hà Khẩu, Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu tồn đọng”- ông Đỗ Trường Giang nói.
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai, năm 2019, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 3,812 tỷ USD, tăng 26,6% so với năm 2018.
Trong đó, xuất khẩu đạt 2,628 tỷ USD, tăng 39%, nhập khẩu đạt 1,182 tỷ USD, giảm 0,3%.
Đối với công tác quản lý khu kinh tế cửa khẩu và các khu công nghiệp, hiện trên địa bàn tỉnh có 3 khu công nghiệp và 1 khu công nghiệp - thương mại (Kim Thành); khu kinh tế cửa khẩu có tổng diện tích gần 16.000 ha thuộc địa bàn 4 huyện, thành phố tiếp giáp biên giới. Tổng trị giá sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp năm 2019 đạt gần 20.000 tỷ đồng, đóng góp 68% vào trị giá sản xuất công nghiệp chung toàn tỉnh Lào Cai.
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK