Sản xuất xanh là tương lai của ngành dệt may Việt Nam
![]() |
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam |
Xin ông chia sẻ về định hướng xanh hoá và phát triển bền vững của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian tới. Tình hình chuyển đổi sang sản xuất xanh của các DN trong ngành hiện ra sao?
Xanh hoá và phát triển bền vững là xu thế tất yếu của thị trường. Nếu không bắt kịp xu thế này thì các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết sẽ không mang lại hiệu quả cho ngành dệt may Việt Nam nói chung cũng như cho từng DN, thậm chí các DN có thể sẽ bị mất dần đơn hàng vào tay các nước đối thủ.
Định hướng xanh hoá và phát triển bền vững đã được đề ra trong dự thảo Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035. Trên cơ sở đó, mỗi DN sẽ có giải pháp riêng để bắt kịp xu thế cũng như những đòi hỏi của các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Để đạt được mục tiêu này thì không có con đường nào khác là cộng đồng các DN, đứng đầu là vai trò của Hiệp hội dệt may Việt Nam phải xây dựng những giải pháp và đưa ra những đòi hỏi từ các nhãn hàng, các nhà nhập khẩu, để từ đó các DN chủ động, thích ứng được với việc đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng, cũng như đầu tư vào con người để đáp ứng yêu cầu đó. Thời gian tới, mỗi doanh nghiệp phải đưa ra cho mình một lộ trình theo từng năm để bắt kịp xu thế.
Tại Việt Nam hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp đạt được chuẩn mực về xanh hoá và phát triển bền vững. Đơn cử như Công ty CP May Tân Đệ ở tỉnh Thái Bình. Khi đến DN này, nhìn từ bên ngoài sẽ chỉ thấy một khu rừng, nhưng khi bước vào trong khu rừng đó thì mới thấy nhà máy. DN này có 19.000 lao động chia thành 7 khu vực, mỗi khu vực rộng gần 10ha. DN này đã đầu tư hạ tầng đạt tất các chuẩn mực về xanh hóa, chuẩn mực về môi trường, sử dụng nguồn nước sạch, tái tạo nguồn nước để phục vụ cho việc phát triển bền vững.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vấn đề hiện nay không chỉ là phát triển bền vững mà còn phải phát triển trên cơ sở minh bạch, phát triển đi đôi với bảo bảo đảm sự minh bạch của từng DN. Các nhãn hàng hiện nay không chỉ nhìn vào vấn đề xanh, không chỉ nhìn vào việc tiết kiệm nguồn nước hay sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo, mà quan trọng nhất là tất cả những điều đó được thể hiện bằng quản trị số và IT của mỗi đơn vị phải chỉ ra cho các nhãn hàng thấy rằng DN hoạt động và được kiểm soát như thế nào để đạt được các mục tiêu, chuẩn mực.
Bên cạnh chiến lược xanh hoá, phát triển bền vững, ngành dệt may cũng đề ra mục tiêu chuyển dần tư CMT sang FOB, ODM, OBM. Mục tiêu này sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Hiệp hội Dệt may Việt Nam khuyến khích các DN phát triển từ làm CMT sang làm FOB, ODM, OBM dựa trên 3 trụ cột chính.
Thứ nhất, thúc đẩy đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành. Chúng ta phải chủ động được nguyên liệu trong nước, có những nguyên liệu không phải nước nào cũng sản xuất đầy đủ được. Mỗi nước có một thế mạnh riêng và Việt Nam cũng vậy. Định hướng từ Chính phủ trong chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 sẽ là cơ sở pháp lý cho việc này. Đó là đầu tư vào hạ tầng các khu công nghiệp để Hiệp hội Dệt may Việt Nam và cộng đồng DN kêu gọi đầu tư vào các phần cung thiếu hụt, đặc biệt là vải như vải dệt thoi, các loại vải cao cấp và sợi cao cấp.
Thứ hai, khích lệ các DN đào tạo nguồn lực các nhà thiết kế. Vì làm hàng ODM, OBM thì phải đi từ thiết kế của DN. Thậm chí là mục tiêu, khát vọng của ngành dệt may Việt Nam là đến năm 2035 sẽ có khoảng 15% tỷ trọng xuất khẩu bằng thương hiệu của Việt Nam. Đây là khát vọng mà Chính phủ đã giao cho ngành dệt may Việt Nam phải thực hiện trong các giải pháp 2035 -2045.
Thứ ba, Hiệp hội dệt may Việt Nam đang kiến nghị hàng loạt cơ chế, chính sách cho DN, đặc biệt là vấn đề thúc đẩy khả năng về nguồn lực tài chính và tạo được cơ chế chính sách Nhà nước về lãi suất vay ngân hàng để DN chủ động được tài chính cho bán hàng FOB, bán hàng ODM.
Ngành dệt may Việt Nam đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 ở mức 47-48 tỷ USD. Con số này được đưa ra dựa trên những cơ sở nào khi mà bối cảnh thị trường đang khó khăn, thưa ông?
Con số 44 tỷ là mục tiêu hiện thực mà ngành dệt may đã đạt được trong năm nay và đến năm 2023 chúng tôi đưa ra mục tiêu 47-48 tỷ USD là có cơ sở. Một là, theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định EVFTA, trong năm 2023 thuế suất của nhiều mặt hàng sẽ về mức 0%. Hai là, trong chuyến công du ở châu Âu mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đang thúc đẩy những hiệp định về đầu tư với châu Âu. Đây là hiệp định sẽ thúc đẩy sự phát triển cho các nền công nghiệp trong đó công nghiệp dệt may.
Ba là, bản thân các DN đã chịu một áp lực rất lớn trong năm 2022 và đã rút ra được bài học kinh nghiệm. Thay vì sản xuất chuyên môn hoá như trước đây, các DN đã sản xuất, đa dạng hóa mặt hàng. Thời gian qua, chính nhờ đa dạng hóa nên các DN đã duy trì công việc cho người lao động và DN vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, dù là tăng trưởng không như kỳ vọng.
Hiện các DN bắt đầu chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ hàng dệt kim sang hàng dệt thoi. Cùng với đó, DN cũng chịu được áp lực của việc sản xuất những đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh. Các DN cũng đã đa dạng hóa được thị trường. Trước đây một số thị trường không quan tâm nhiều thì bây giờ các DN đã chú ý nhiều hơn như thị trường các nước trong khối Nga - Liên Xô (cũ), thị trường các nước châu Phi, thị trường Trung Đông. Đặc biệt là Trung Quốc hiện cũng đã là một trong những thị trường chủ lực của ngành dệt may Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)
11:37 | 22/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thị trường chuyển dịch, buộc ngành hàng tăng tốc để thích ứng
23:46 | 20/09/2023 Kinh tế

Ngành dệt may thúc đẩy hoạt động tái chế, tuần hoàn
15:48 | 20/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công nghiệp hỗ trợ: giá trị gia tăng vẫn thấp trong chuỗi cung ứng
20:41 | 22/09/2023 Kinh tế

Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục hồi phục
20:17 | 22/09/2023 Kinh tế

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP từ du lịch nông nghiệp
18:53 | 22/09/2023 Kinh tế

EU hướng dẫn triển khai cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)
11:38 | 22/09/2023 Kinh tế

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội
19:43 | 21/09/2023 Kinh tế

Những mặt hàng nông sản “đầu tàu” của xuất khẩu
08:47 | 21/09/2023 Kinh tế

Kết nối thị trường tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
18:37 | 20/09/2023 Kinh tế

Chưa có khung pháp lý đồng bộ, tiền mã hoá “hấp dẫn” tội phạm rửa tiền
16:49 | 20/09/2023 Kinh tế

Bất động sản sẽ “ấm” dần lên vào năm 2024
15:26 | 20/09/2023 Kinh tế

Với 70% dân số trẻ, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho thanh toán điện tử
13:30 | 20/09/2023 Kinh tế

Cơ hội gia tăng đơn hàng từ thị trường châu Âu
07:57 | 20/09/2023 Kinh tế

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất sớm triển khai Trung tâm tài chính TPHCM
20:52 | 19/09/2023 Kinh tế

Xuất khẩu bền vững sang EU, doanh nghiệp phải “xanh”
19:45 | 19/09/2023 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Công nghiệp hỗ trợ: giá trị gia tăng vẫn thấp trong chuỗi cung ứng

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)

Hải quan Cao Bằng chủ trì bắt giữ bắt giữ hơn 2,5 tấn lá thuốc lá

HoSE nói gì về thông tin lãnh đạo nộp đơn xin nghỉ việc?

Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục hồi phục

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hà Nội thông qua Nghị quyết thành lập quận Gia Lâm và 16 phường

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm, ăn trưa với các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III có giá 25.748 đồng/lít

Việt Nam ký Hiệp định về Biển cả tại Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ

Việt Nam quyết tâm với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào 2050

Hơn 120.000 thí sinh từ chối nhập học đại học

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)

Hải quan TPHCM thu ngân sách giảm gần 12.000 tỷ đồng

Tạp chí Hải quan nhận giải báo chí viết về nông nghiệp

Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO: Cơ hội chia sẻ, tiếp cận khai thác sức mạnh của công nghệ

Doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực, cải cách của ngành Hải quan

Hải quan Quảng Bình: Dồn sức thu ngân sách những tháng cuối năm

Hải quan Cao Bằng chủ trì bắt giữ bắt giữ hơn 2,5 tấn lá thuốc lá

Cưỡng chế Công ty BCG Land do nợ thuế gần 32 tỷ đồng

Nghệ An: Phát hiện 8 tấn sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát triển thương mại điện tử đi đôi với nâng trách nhiệm tuân thủ pháp luật

Cảnh sát biển: Phá chuyên án, thu giữ hơn 2 kg ma túy

Tạm giữ gần 4.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)

Nestlé đứng đầu về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê

Qua 20 năm cổ phần hóa, "ông lớn" ngành sữa luôn nằm trong Top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Gia tăng độ tín nhiệm khi xanh hóa dòng vốn trong hoạt động ngân hàng

VIS Rating chính thức hoạt động tại Việt Nam

FiinRatings và PVIAM hợp tác ứng dụng kết quả xếp hạng tín nhiệm trong hoạt động quản trị đầu tư

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức

Quy định đối với hàng tạm xuất, tái nhập cho doanh nghiệp chế xuất thuê

Chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với hàng NK là túi ni lông

Quy định hoàn thuế cho hàng nhập khẩu tại chỗ sau đó xuất khẩu

Giá từ 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross 2023 có cả động cơ xăng và hybrid

Hyundai Palisade 2023 chốt giá từ 1,469 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc

Nhiều trang bị hiện đại, lợi thế của Hyundai Custin không chỉ ở giá

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9/2023

Peugeot Việt Nam áp dụng giá mới cho bộ 3 SUV cao cấp

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
