Sản xuất phục hồi, động lực cho xuất khẩu tăng tốc
Sản xuất công nghiệp phục hồi thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Ảnh: N.T |
Chất lượng quyết định phạm vi thị trường
Chú trọng phát triển thị trường ngay từ đầu năm, bà Nguyễn Thị Hải Nga, Trưởng phòng xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam cho biết, đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trong năm 2024 khá khả quan. Mặt hàng doanh nghiệp xuất khẩu là động cơ xăng và máy xe điện. Hiện nay doanh nghiệp đã xuất khẩu tới nhiều thị trường trên thế giới. Năm 2024 đơn hàng đã có đến giữa năm, có những thị trường đơn hàng hết năm 2024.
Làm thế nào để phát triển thị trường? Bà Nguyễn Thị Hải Nga chia sẻ, Thái Lan là thị trường xuất khẩu đầu tiên của doanh nghiệp khi bắt đầu chiến lược xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Hiện nay sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, mục tiêu tiếp theo là thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Malaysia và có thể sẽ tiến sang thị trường châu Âu. Với thị trường lớn như Hoa Kỳ, bà Nguyễn Thị Hải Nga thông tin, khi tiếp cận thị trường này, mới đầu doanh nghiệp chỉ có hai đối tác, đến nay đã tăng hàng chục đối tác. Tuy nhiên để vào được thị trường này, đối tác Hoa Kỳ rất quan tâm đến cơ sở vật chất của doanh nghiệp, cam kết chất lượng sản phẩm, cũng như việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Do đó, họ sẽ có các cuộc thẩm tra. Yếu tố đời sống cán bộ, công nhân viên, hoàn cảnh làm việc, chế độ đãi ngộ... cũng là vấn đề được đối tác Hoa Kỳ quan tâm khi quyết định mua sản phẩm.
“Khi doanh nghiệp đã vượt qua được những cuộc điều tra, sản phẩm đưa ra thị trường được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm thì số lượng khách hàng không ngừng tăng lên”, bà Nguyễn Thị Hải Nga chia sẻ và cho biết thêm, hiện nay doanh nghiệp đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư về đào tạo nguồn nhân lực. Với kế hoạch đặt ra và tình hình đơn hàng hiện có, doanh nghiệp kỳ vọng việc sản xuất kinh doanh sẽ thuận lợi trong năm 2024, cũng như năm 2025.
Tương tự, Công ty CP Gỗ Đức Thành nhận được rất nhiều tín hiệu lạc quan khi các khách hàng cũ cũng như khách hàng mới liên tục đặt nhiều đơn hàng. Hiện nay doanh nghiệp đã huy động toàn bộ nhân lực để hỗ trợ sản xuất, sắp xếp nhân sự, máy móc và nguyên vật liệu phù hợp, giao hàng đúng tiến độ cho khách.
Gia tăng giá trị sản phẩm
Trong ngành dệt may, dù đối diện nhiều thách thức về đơn hàng giảm, rủi ro về chuỗi cung ứng, xu hướng chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, xanh hóa… vẫn còn tiếp diễn, nhưng tăng trưởng xuất khẩu trở lại vẫn khả quan, bởi triển vọng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình kinh tế Việt Nam.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài cho biết, đến nay, nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, việc là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA)… tiếp tục là những nền tảng tích cực cho sự phát triển của ngành trong thời gian tới.
Đánh giá về tình hình sản xuất, xuất khẩu tháng đầu năm, ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường Vinacapital cho rằng, xuất khẩu tiếp tục đà tăng vào quý 4, và tăng mạnh 42% so với cùng kỳ vào tháng 1/2024 nhờ mức tăng 33% trong mảng xuất khẩu sản phẩm điện tử công nghệ cao (chiếm 1/3 tổng mức xuất khẩu của Việt Nam). Bên cạnh đó, ngành sản xuất tăng 19,3% so với cùng kỳ trong tháng 1/2024, vì vậy tăng trưởng xuất khẩu vượt xa tăng trưởng sản xuất. Điều đó có nghĩa hàng tồn kho của các nhà sản xuất đã giảm vào tháng trước. Sự kết hợp của sụt giảm hàng tồn kho và tăng đơn hàng mới đồng nghĩa với hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh để đáp ứng được nhu cầu tăng cao cho các sản phẩm “Made in Vietnam”.
Trong việc phát triển thị trường xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh đa dạng hóa ngành hàng, có hướng tiếp cận và thâm nhập bài bản, giúp hàng hóa Việt Nam có thể phát huy được lợi thế cạnh tranh, gia tăng hiện diện tại các thị trường. Đồng thời cũng cần gia tăng, đa dạng hóa những sản phẩm mũi nhọn trong xuất khẩu, đẩy mạnh trao đổi các nhóm hàng có lợi thế cạnh tranh, có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao, chế biến sâu, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics