Sản xuất phục hồi, động lực cho xuất khẩu tăng tốc
Sản xuất công nghiệp phục hồi thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Ảnh: N.T |
Chất lượng quyết định phạm vi thị trường
Chú trọng phát triển thị trường ngay từ đầu năm, bà Nguyễn Thị Hải Nga, Trưởng phòng xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam cho biết, đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trong năm 2024 khá khả quan. Mặt hàng doanh nghiệp xuất khẩu là động cơ xăng và máy xe điện. Hiện nay doanh nghiệp đã xuất khẩu tới nhiều thị trường trên thế giới. Năm 2024 đơn hàng đã có đến giữa năm, có những thị trường đơn hàng hết năm 2024.
Làm thế nào để phát triển thị trường? Bà Nguyễn Thị Hải Nga chia sẻ, Thái Lan là thị trường xuất khẩu đầu tiên của doanh nghiệp khi bắt đầu chiến lược xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Hiện nay sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, mục tiêu tiếp theo là thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Malaysia và có thể sẽ tiến sang thị trường châu Âu. Với thị trường lớn như Hoa Kỳ, bà Nguyễn Thị Hải Nga thông tin, khi tiếp cận thị trường này, mới đầu doanh nghiệp chỉ có hai đối tác, đến nay đã tăng hàng chục đối tác. Tuy nhiên để vào được thị trường này, đối tác Hoa Kỳ rất quan tâm đến cơ sở vật chất của doanh nghiệp, cam kết chất lượng sản phẩm, cũng như việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Do đó, họ sẽ có các cuộc thẩm tra. Yếu tố đời sống cán bộ, công nhân viên, hoàn cảnh làm việc, chế độ đãi ngộ... cũng là vấn đề được đối tác Hoa Kỳ quan tâm khi quyết định mua sản phẩm.
“Khi doanh nghiệp đã vượt qua được những cuộc điều tra, sản phẩm đưa ra thị trường được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm thì số lượng khách hàng không ngừng tăng lên”, bà Nguyễn Thị Hải Nga chia sẻ và cho biết thêm, hiện nay doanh nghiệp đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư về đào tạo nguồn nhân lực. Với kế hoạch đặt ra và tình hình đơn hàng hiện có, doanh nghiệp kỳ vọng việc sản xuất kinh doanh sẽ thuận lợi trong năm 2024, cũng như năm 2025.
Tương tự, Công ty CP Gỗ Đức Thành nhận được rất nhiều tín hiệu lạc quan khi các khách hàng cũ cũng như khách hàng mới liên tục đặt nhiều đơn hàng. Hiện nay doanh nghiệp đã huy động toàn bộ nhân lực để hỗ trợ sản xuất, sắp xếp nhân sự, máy móc và nguyên vật liệu phù hợp, giao hàng đúng tiến độ cho khách.
Gia tăng giá trị sản phẩm
Trong ngành dệt may, dù đối diện nhiều thách thức về đơn hàng giảm, rủi ro về chuỗi cung ứng, xu hướng chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, xanh hóa… vẫn còn tiếp diễn, nhưng tăng trưởng xuất khẩu trở lại vẫn khả quan, bởi triển vọng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình kinh tế Việt Nam.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài cho biết, đến nay, nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, việc là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA)… tiếp tục là những nền tảng tích cực cho sự phát triển của ngành trong thời gian tới.
Đánh giá về tình hình sản xuất, xuất khẩu tháng đầu năm, ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường Vinacapital cho rằng, xuất khẩu tiếp tục đà tăng vào quý 4, và tăng mạnh 42% so với cùng kỳ vào tháng 1/2024 nhờ mức tăng 33% trong mảng xuất khẩu sản phẩm điện tử công nghệ cao (chiếm 1/3 tổng mức xuất khẩu của Việt Nam). Bên cạnh đó, ngành sản xuất tăng 19,3% so với cùng kỳ trong tháng 1/2024, vì vậy tăng trưởng xuất khẩu vượt xa tăng trưởng sản xuất. Điều đó có nghĩa hàng tồn kho của các nhà sản xuất đã giảm vào tháng trước. Sự kết hợp của sụt giảm hàng tồn kho và tăng đơn hàng mới đồng nghĩa với hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh để đáp ứng được nhu cầu tăng cao cho các sản phẩm “Made in Vietnam”.
Trong việc phát triển thị trường xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh đa dạng hóa ngành hàng, có hướng tiếp cận và thâm nhập bài bản, giúp hàng hóa Việt Nam có thể phát huy được lợi thế cạnh tranh, gia tăng hiện diện tại các thị trường. Đồng thời cũng cần gia tăng, đa dạng hóa những sản phẩm mũi nhọn trong xuất khẩu, đẩy mạnh trao đổi các nhóm hàng có lợi thế cạnh tranh, có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao, chế biến sâu, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics