Sản xuất bền vững sẽ mang lại lợi thế cho hồ tiêu và gia vị Việt Nam
Biến thách thức thành cơ hội cho doanh nghiệp trong tiêu dùng bền vững Nhiều thách thức trong vụ mùa hồ tiêu 2024 |
Giá hồ tiêu đang bước vào chu kỳ tăng. Ảnh: ST |
Ngày 25/11, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên Nhóm đối tác công tư (PPP) về phát triển bền vững hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam.
Theo số liệu thống kê, Việt Nam hiện có hơn 115.000 ha diện tích hồ tiêu, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Với sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 11% thị phần toàn cầu vào năm 2023, ngành đã khẳng định vị thế quan trọng của mình, đặc biệt ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 219.000 tấn hồ tiêu và c gia vị. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 1,9% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 48% nhờ giá tăng
Nhóm công tác Đối tác công – tư (PPP) về hồ tiêu và gia vị tiền thân là nhóm PPP về hồ tiêu, được thành lập vào năm 2015. Nhóm được đồng chủ trì bởi Cục Bảo vệ thực vật, Cục Lâm nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) và IDH Việt Nam.
Ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, mục tiêu chiến lược của Nhóm PPP về ngành hồ tiêu và gia vị đến năm 2025 là 70% hồ tiêu Việt Nam đạt yêu cầu dư lượng MRL; 25% nông dân sản xuất hồ tiêu tăng 20% thu nhập; 25.000 nông đân được tập huấn, tiếp cận dịch vụ nông nghiệp; 75.000 tấn hồ tiêu được sản xuất bền vững.
Đánh giá về những kết quả đạt được của nhóm đối tác, bà Phan Thị Vân, Giám đốc Chương trình, Tổ chức IDH cho biết, nhóm đã góp phần phải cải thiện hệ thống chính sách, nâng cao năng lực quản lý để đảm bảo việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách có trách nhiệm và hiệu quả, đồng thời cũng đã thúc đẩy liên kết giữa sản xuất và thị trường, tạo nên mối quan hệ chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và các nhà mua hàng.
Đặc biệt sự tham gia của các đối tác quốc tế như Hiệp hội Gia vị châu Âu (ESA) và Hiệp hội Thương mại gia vị Hoa Kỳ (ASTA) và Sáng kiến Gia vị bền vững (SSI) đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất và thương mại ngành hồ tiêu bền vững ở Việt Nam.
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị. Ảnh: N.H |
Theo bà Vân, trong bối cảnh thị trường quốc tế ngày càng khắt khe với những yêu cầu nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng và giảm phát thải khí nhà kính, ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam cần chủ động nắm bắt các lợi thế về sản xuất, chế biến và thương mại.
Bà Vân khẳng định, việc điều chỉnh chiến lược và thích ứng với các yêu cầu mới là yếu tố then chốt để Việt Nam duy trì vị thế hàng đầu trên thị trường quốc tế của ngành. Trong năm 2025, IDH sẽ tiếp tục đồng hành với các đối tác công tư, hỗ trợ nhóm PPP hoàn thành các chỉ tiêu trong giai đoạn hiện tại, đồng thời xây dựng kế hoạch, chiến lược cho giai đoạn năm 2026 - 2030.
“Sự phối hợp và quyết tâm của tất cả các bên sẽ góp phần phát triển ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo hướng bền vững nhất, nâng cao giá trị thương mại và đáp ứng được các yêu cầu từ thị trường toàn cầu” – bà Vân khẳng định.
Từ góc độ hiệp hội, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA chỉ ra những cơ hội của ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam với vai trò trọng tâm của người nông dân.
Cụ thể, nông dân ngày càng có nhận thức rõ hơn về việc sử dụng các chế phẩm sinh học và thực hiện các biện pháp bền vững. Đồng thời, giá hồ tiêu đang tăng cũng khuyến khích nông dân quan tâm, chăm sóc vườn tiêu tốt hơn.
Đặc biệt, do giá các loại cây trồng cạnh tranh khác đang tốt nên nông dân không mở rộng diện tích hồ tiêu một cách ồ ạt như các năm trước.
Mới đây, VPSA đã góp ý, hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn quốc gia hạt tiêu Việt Nam; xây dựng và hoàn thiện dự thảo chiến lược phát triển bền vững ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam giai đoạn 2024-2026.
Hiệp hội cũng thúc đẩy liên kết chuỗi giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp xuất khẩu nhằm tăng cường hiệu quả và sự minh bạch trong chuỗi cung ứng để mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ và EU.
Tin liên quan
Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa khoảng 12%
06:55 | 26/12/2024 Kinh tế
Thị trường Halal: Cửa đã rộng mở, làm sao để khai thác
06:57 | 26/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu
14:46 | 24/12/2024 Infographics
Áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc
16:24 | 26/12/2024 Kinh tế
TPHCM đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025
16:20 | 26/12/2024 Kinh tế
Định vị Việt Nam khi dịch chuyển "dòng chảy" của chuỗi cung ứng toàn cầu
10:47 | 26/12/2024 Kinh tế
Linh hoạt, chủ động khi tỷ giá còn nhiều biến động trong năm 2025
07:59 | 25/12/2024 Kinh tế
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
17:09 | 24/12/2024 Kinh tế
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD
14:45 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thương mại điện tử dự báo vượt mốc 25 tỷ USD
10:24 | 24/12/2024 Kinh tế
Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi
10:20 | 24/12/2024 Kinh tế
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
10:14 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại
09:10 | 24/12/2024 Kinh tế
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
08:50 | 24/12/2024 Kinh tế
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
19:57 | 23/12/2024 Kinh tế
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
19:19 | 23/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hoàn thuế GTGT năm 2024 tăng 4%
Ngân hàng gấp rút hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học
Áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc
TPHCM đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025
Đảng bộ Cục Hải quan TPHCM hoàn thành toàn diện 5 nhiệm vụ trọng tâm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics