Facebook Twitter youtube Tiktok

Sẵn sàng "phủ sóng" hoá đơn điện tử

(HQ Online) - Sau nhiều năm ngành Thuế tích cực vận động, tuyên truyền người nộp thuế sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT), đến thời điểm này, lợi ích của dịch vụ này đã được minh chứng và trong tương lai gần sẽ nhanh chóng thay thế hoàn toàn hoá đơn giấy.
Hệ thống Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử chính thức đi vào hoạt động
Cục Thuế Hà Nội dồn lực triển khai hoá đơn điện tử
Ngành Thuế xây dựng mô hình quản lý hoá đơn điện tử tập trung
Lợi ích của ứng dụng HĐĐT đã được thừa nhận trong cộng đồng người nộp thuế 	Ảnh: ST
Lợi ích của ứng dụng HĐĐT đã được thừa nhận trong cộng đồng người nộp thuế Ảnh: ST

Hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích

Có mặt tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) những ngày đầu tháng 11/2021, phóng viên Tạp chí Hải quan đã được tiếp xúc, ghi nhận nhiều ý kiến của doanh nghiệp xung quanh việc chuyển đổi và sử dụng HĐĐT.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, hiện trên cả nước có 255 doanh nghiệp thí điểm áp dụng HĐĐT có mã xác thực của cơ quan Thuế và hơn 600 nghìn doanh nghiệp áp dụng HĐĐT. Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn do các doanh nghiệp gửi, số lượng HĐĐT doanh nghiệp sử dụng một năm khoảng gần 1,3 tỷ hóa đơn.

Anh Lại Khánh Hưng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Dương Phong (Lạng Sơn) cho biết, Dương Phong chính thức chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT từ đầu tháng 3/2021 dưới sự hỗ trợ, tư vấn của cơ quan Thuế địa phương. Từ đó đến nay, doanh nghiệp đã hoàn toàn chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy.

Anh Lại Khánh Hưng đánh giá: "Việc sử dụng HĐĐT rất thuận tiện đối với một doanh nghiệp làm dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa. Sau khi mở tờ khai với cơ quan Hải quan, công ty ngay lập tức có HĐĐT, cùng với đó là giấy đi đường. Việc này tạo thuận lợi cho việc di chuyển, lưu thông hàng hoá".

Đại diện Công ty TNHH XNK Thương mại Gia Lai (Lạng Sơn) chia sẻ, nếu như trước đây sử dụng hoá đơn giấy, doanh nghiệp mất thời gian để ghi thông tin, lưu trữ, phân loại thì nửa năm trở lại đây, với HĐĐT chỉ cần một thao tác rất đơn giản kế toán đã có thể xuất hoá đơn. Số lượng HĐĐT xuất ra mỗi ngày nhiều hơn hẳn so với việc sử dụng hoá đơn giấy.

Vừa sử dụng, nhưng đồng thời cũng là doanh nghiệp tham gia cung cấp HĐĐT, thời gian qua, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã triển khai cho 90.000 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ HĐĐT, trong đó có nhiều khách hàng lớn ở các lĩnh vực khác nhau như: Tập đoàn Masan, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).... Qua tổng hợp đánh giá ý kiến khách hàng của VNPT, việc sử dụng HĐĐT tiết kiệm 50-80% chi phí so với hóa đơn giấy. Không chỉ vậy, sử dụng HĐĐT còn giúp tăng tốc độ vận hành, cung cấp hàng hoá dịch vụ cho doanh nghiệp, thay đổi mô hình kế toán tài chính, kinh doanh của đơn vị theo hướng tích cực và hiệu quả.

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều ý kiến của doanh nghiệp đánh giá về HĐĐT sau khi áp dụng.

Thực tế cho thấy, qua nhiều năm triển khai, lợi ích của ứng dụng HĐĐT đã được thừa nhận trong cộng đồng người nộp thuế và họ đã tự nguyện chuyển đổi mà không cần đến sự vận động, khuyến cáo của cơ quan Thuế như những năm trước đây.

Thành lập 7 trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử

Đối với hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ, nếu như trước đây doanh nghiệp phải đến cơ quan Thuế để mua hóa đơn, thì từ năm 2011, doanh nghiệp được tự in hóa đơn hoặc sử dụng HĐĐT nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, nhiều năm trước, cơ sở hạ tầng của ngành Thuế, điều kiện thực tế của doanh nghiệp chưa cho phép triển khai rộng rãi HĐĐT. Hơn nữa, thời điểm đó nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại tính minh bạch của HĐĐT khi vẫn còn tình trạng lợi dụng hoá đơn để trục lợi thuế giá trị gia tăng.

Với sự ra đời của Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn, chứng từ, việc sử dụng HĐĐT đã được quy định: từ 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện HĐĐT (trừ một số đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh không giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử ...). Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng HĐĐT.

Theo Tổng cục Thuế, việc “phủ sóng" HĐĐT sẽ được ngành Thuế thực hiện theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai HĐĐT cho 6 tỉnh/thành phố (Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Bình Định) từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022; giai đoạn 2 sẽ triển khai mở rộng hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc từ tháng 4 đến tháng 7/2022.

Mới đây, Tổng cục Thuế cũng đã khai trương Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tại trụ sở Tổng cục Thuế và 6 cục thuế địa phương thuộc giai đoạn 1. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh triển khai áp dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC với nhiều nội dung mới, thời gian triển khai ngắn, chắc chắn sẽ có vướng mắc phát sinh cần giải đáp, xử lý kịp thời cho cả người nộp thuế và cán bộ, công chức cơ quan Thuế. Do đó, việc ngành Thuế thiết lập các trung tâm điều hành trong quá trình triển khai HĐĐT là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo các mục tiêu cơ bản.

Ngoài việc đảm bảo đầy đủ cơ chế, chính sách tạo cơ sở pháp lý cho việc đưa HĐĐT vào triển khai, ngành Thuế đã ban hành quy trình quản lý HĐĐT tập trung; ban hành thành phần chứa dữ liệu HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan Thuế để phù hợp với quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC; tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ công chức thuế của 6 tỉnh, thành phố.

"Hệ thống 7 trung tâm điều hành triển khai HĐĐT phải đảm bảo thông suốt, trực tuyến, kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện, điều phối các hoạt động, đề xuất các biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo theo đúng tiến độ kế hoạch đã đặt ra", ông Cao Anh Tuấn khẳng định

Đặc biệt, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đến thời điểm này đã gấp rút hoàn thiện và sẵn sàng cho việc vận hành. Các cục thuế thuộc giai đoạn 1 cũng đang gấp rút triển khai nhiều biện pháp như kiểm tra lại hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa dữ liệu và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền. Với sự chuẩn bị kỹ càng về mặt tổ chức, quản lý, hạ tầng, coi đây là nhiệm vụ chính trị từ nay đến cuối năm, ngành thuế quyết tâm triển khai thành công HĐĐT và các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng áp dụng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Xây "đường cao tốc nhiều làn" chạy thông hóa đơn điện tử

Sẵn sàng

Việc vận hành trung tâm điều hành HĐĐT phải thông suốt, kịp thời, suôn sẻ “như đường cao tốc không phải là 4, mà là 10, thậm chí 16 làn xe” thì mới đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và người dân. Mặc dù giai đoạn 1 chỉ triển khai áp dụng ở 6 tỉnh, TP nhưng số lượng HĐĐT lại chiếm tới 70% số hóa đơn của cả nước. Do vậy, việc áp dụng thành công giai đoạn 1 sẽ là cơ sở cho việc triển khai toàn quốc. Người dân và doanh nghiệp không cần biết quá trình triển khai của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính diễn ra như thế nào, chỉ biết rằng khi sử dụng gặp vấn đề, không thực hiện được họ sẽ có cái nhìn không tốt. Cho nên, Tổng cục Thuế, Cục Tin học và thống kê tài chính (Bộ Tài chính) phải cùng nhau hình dung ra ngay các vấn đề và phải xây dựng triển khai các điều kiện cần thiết, đảm bảo khi đưa vào thực hiện phải rất thành công.

(phát biểu tại Lễ khai trương Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 25/10).

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội: Bật trạng thái sẵn sàng kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử

Sẵn sàng

Cục Thuế Hà Nội là một trong 6 cục thuế thí điểm triển khai HĐĐT đầu tiên trong cả nước. Đây là một giải pháp, một bước tiến quan trọng trong công tác hiện đại hóa quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP, quốc gia và hướng tới chính phủ số. Những lợi ích của HĐĐT như tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế rủi ro, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch đã được chứng minh rất rõ nét trong giai đoạn vừa qua khi mà trên 99% doanh nghiệp, tổ chức tại Cục Thuế Hà Nội đã thông báo phát hành HĐĐT, trong đó trên 65% doanh nghiệp đã và đang sử dụng.

Với sự chỉ đạo và hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT đặt tại Cục Thuế đã được thành lập. Trung tâm được bố trí tại phòng riêng với đầy đủ các trang thiết bị cơ sở vật chất: kết nối trực tuyến thông suốt 24/24 với hệ thống trung tâm điều hành của Tổng cục Thuế, hạ tầng truyền thông ngành Tài chính; hệ thống các máy trạm hỗ trợ, máy in, máy chiếu; cũng như bố trí đầy đủ nhân sự có năng lực và kiến thức chuyên môn tốt, hệ thống số điện thoại đường dây nóng cũng như hệ thống email tiếp nhận xử lý thông tin hỗ trợ về HĐĐT.

Đến thời điểm này, Cục Thuế Hà Nội, công chức thuế, người nộp thuế, tổ chức cung cấp giải pháp đã ở trạng thái “sẵn sàng” cho việc kích hoạt hệ thống HĐĐT của cả nước. Với sự triển khai hiệu quả, khoảng 180.000 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thực hiện HĐĐT sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các bên.

Ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế): Hoàn thiện quy trình, hạ tầng kĩ thuật

Sẵn sàng

Hiện Tổng cục Thuế đã hoàn thiện quy định về thành phần chứa dữ liệu HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan Thuế. Chúng tôi đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về thành phần chứa dữ liệu HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan Thuế cho phù hợp với quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Để quản lý và sử dụng HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và các văn bản hướng dẫn, Tổng cục Thuế đang từng bước nâng cấp, hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu triển khai HĐĐT theo đúng lộ trình đã đề ra. Đến nay, Tổng cục Thuế đã rà soát, sắp xếp để tận dụng tối đa hạ tầng kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật, xây dựng các thông số và hoàn thành việc cài đặt hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng cho việc triển khai, kiểm thử phần mềm quản lý hoá đơn trong thời gian tới cho 6 tỉnh, thành phố. Do thời gian thực hiện gấp, để triển khai theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, trong quá trình triển khai giai đoạn đầu, Tổng cục Thuế sẽ huy động nguồn lực từ tổ triển khai HĐĐT của 6 cục thuế để tham gia trực tiếp vào các giai đoạn xây dựng và triển khai phần mềm quản lý HĐĐT, bao gồm phân tích yêu cầu nghiệp vụ, thiết kế, lập trình các chức năng ứng dụng của cổng lập hoá đơn trực tiếp của Tổng cục Thuế, cổng tiếp nhận dữ liệu HĐĐT và hệ thống xử lý dữ liệu HĐĐT.

Cùng với việc hoàn thiện quy trình, quy định về thành phần chứa dữ liệu về HĐĐT, Tổng cục Thuế cũng đã xây dựng danh mục nội dung đối với hồ sơ chứng minh của tổ chức cung cấp dịch vụ thuế điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Căn cứ các tiêu chí đã được quy định cụ thể đối với 2 loại tổ chức này, danh mục hồ sơ chứng minh đối với từng đối tượng sẽ khác nhau. Trên cơ sở quy định về danh mục hồ sơ đối với từng đối tượng, Tổng cục Thuế sẽ thông báo công khai về việc tiếp nhận đề nghị và hồ sơ chứng minh của các tổ chức để phối hợp triển khai thực hiện.

Ông Vũ Thanh Tùng, Phó Giám đốc trung tâm dịch vụ hoá đơn điện tử E-Invoice, Công ty TNHH phát triển công nghệ Thái Sơn: Cần kế hoạch, lộ trình với doanh nghiệp FDI

Sẵn sàng

Ngành Thuế đã xác định được vai trò quan trọng của chuyển đổi số, vì thế đã triển khai kịp thời HĐĐT. Là đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT, Công ty Thái Sơn đã sẵn sàng cho việc cung cấp phần mềm và thực hiện nâng cấp dịch vụ HĐĐT cho các doanh nghiệp theo quy định tại các văn bản pháp luật. Thái Sơn mong muốn đồng hành với các doanh nghiệp trong 2 vai trò: là nhà truyền nhận dữ liệu HĐĐT và là đơn vị cung cấp phần mềm giải pháp HĐĐT. Hiện công ty đã gửi hồ sơ tham gia vào việc cung cấp truyền nhận dữ liệu HĐĐT và đang được Tổng cục Thuế thẩm định hồ sơ và đánh giá hệ thống kết nối.

Tới đây, Công ty Thái Sơn sẽ nâng cấp phần mềm cho các doanh nghiệp theo sát kế hoạch của các cục thuế, đảm bảo mục tiêu và hạn chế ảnh hưởng tối đa tới các doanh nghiệp. Riêng với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và các tổ chức có hệ thống quản lý nội bộ, do việc nâng cấp hết sức phức tạp nên để hoàn thành mục tiêu đề ra trong triển khai HĐĐT, các cục thuế cần có kế hoạch và lộ trình cụ thể với những doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Hóa đơn điện tử là xu thế hiện đại

Sẵn sàng

Ứng dụng HĐĐT là xu thế hiện đại trong bối cảnh công nghệ thông tin hiện nay. Dưới góc độ của doanh nghiệp, HĐĐT không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà quan trọng hơn là giúp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, khắc phục rủi ro mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy. Việc sử dụng HĐĐT được đánh giá là thuận lợi hơn hóa đơn giấy rất nhiều. Sử dụng HĐĐT còn góp phần khắc phục được tình trạng gian lận, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, làm giả hóa đơn. Việc áp dụng HĐĐT cũng góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích; ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. Mặt khác, dưới góc độ người tiêu dùng, khi sử dụng HĐĐT còn tạo sự yên tâm cho bản thân và gia đình bởi sau khi nhận HĐĐT có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan Thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan Thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, việc sử dụng HĐĐT còn góp phần ngăn sự lây lan dịch khi được chuyển qua email thay vì cầm hóa đơn giấy, rất bất tiện trong việc xịt khử khuẩn…

Thùy Linh (thực hiện)

T.LINH

Tin liên quan

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

(HQ Online) - Trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết đã gặp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, mặt bằng, nguồn vốn...
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ được cơ quan Hải quan hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan.
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

(HQ Online) - Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu dệt may, tận dụng hiệu quả ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) xác định, bên cạnh việc xanh hóa, đầu tư phát triển khoa học công nghệ và nhân lực, giải pháp quan trọng là thu hút đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành, cụ thể là các dự án dệt, nhuộm, hoàn tất công nghệ cao vào các khu công nghiệp.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

(HQ Online) - Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong quý 1/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính phủ là 80.229 tỷ đồng, đạt 20,1% kế hoạch năm được Bộ Tài chính giao.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

(HQ Online) - Báo cáo của KBNN Tây Ninh cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kiểm soát chi.
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

(HQ Online) - Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về việc đơn vị này tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) do hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử của DN này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - KBNN vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thống kê đến ngày 31/3/2024, trên cả nước còn 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, chiếm 0,06%. Nguyên nhân là do cửa hàng này được bố trí tại một số địa bàn vùng xa.
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Phước, tính đến gần cuối tháng 3/2024, thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn là xấp xỉ 21.433 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,96% tổng thanh toán.
Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

(HQ Online) - Ngày 29/3, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua; đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp.
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

(HQ Online) - Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính được tổ chức chiều 29/3, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến nội dung về việc mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; người dân gặp khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế do thủ tục về mã số thuế còn nhiều phiền hà, phức tạp; sửa đổi Nghị định số 132/2020/NĐ-CP về giao dịch liên kết.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng, sau 5 năm thực hiện Luật Cảnh sát biển Việt Nam, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm ma túy trên biển được
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tổ chức trao thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy.
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu

Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu

Ông Hoàng Minh Chiến (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ về giải pháp nâng tầm những giá trị cốt lõi trong phát triển thương hiệu.
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến, cũng như ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) vào các khâu nghiệp vụ, Cục Hải quan TPHCM kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số từ phương thức quản lý hiện đại.
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chính sách BHYT từ trung ương đến địa phươ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động