Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Tăng sức bật cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo thuận lợi để thu hút hàng hóa về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải Tân cảng – Cái Mép đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ |
![]() |
Lưu lượng hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. Ảnh: T.L |
Nhu cầu đang tăng
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi và sắp xếp lại, việc tham gia nhiều hiệp định FTA song phương và khu vực của Việt Nam là chất xúc tác giúp các công ty sản xuất toàn cầu đến Việt Nam như một cứ điểm hiệu quả về chi phí để xuất khẩu sang Hoa Kỳ, châu Âu cũng như nội khối châu Á.
Theo số liệu ước tính của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại đơn vị trong năm 2024 đạt 26,5 tỷ USD, tăng trưởng 11,4% so với năm 2023. Riêng về hàng hóa vận chuyển bằng container qua các cảng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng ghi nhận đến tháng 11/2024 đã đạt gần 38%, đạt 3,85 triệu TEU. Trong đó, nhập khẩu là 905 nghìn TEU và xuất khẩu là 2,94 triệu TEU. |
Trong xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ này, lưu lượng hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu đi các thị trường Mỹ và châu Âu chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian tới. Điều này mở ra cơ hội tăng trưởng rất lớn cho các cảng biển của Việt Nam. Trong đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với vị thế là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực trong làn sóng dịch chuyển này.
Tại một hội nghị tổ chức vào cuối tháng 11 vừa qua ở TPHCM, Cảng Gdańsk - cảng biển lớn nhất Ba Lan đã công bố các kết nối tàu biển mới giữa cảng Gdańsk và Vũng Tàu sẽ được khởi động vào đầu năm 2025 với các dịch vụ hàng tuần của hãng tàu MSC gồm BRITANNIA (hướng Tây) và ALBATROS (hướng Đông) cũng như các dịch vụ bổ sung hàng tuần do liên minh GEMINI điều hành. Chia sẻ về kế hoạch này, bà Dorota Pyć, Giám đốc điều hành, Cảng vụ Gdańsk bày tỏ mong muốn có thể đón đầu sự tăng trưởng hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu.
Ngoài cảng Gdańsk, từ năm 2022 đến nay, các liên minh hãng tàu đã đưa thêm 17 tuyến dịch vụ mới vào Cái Mép - Thị Vải, nâng tổng số chuyến tàu khu vực này lên 51 tuyến/tuần. Đây được xem là bước phát triển nhảy vọt, chưa từng xảy ra trong suốt 14 năm khai thác của Cái Mép - Thị Vải.
Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết, số chuyến tàu mẹ container đi biển xa tại Cái Mép - Thị Vải đã tăng từ 20 chuyến/tuần vào năm 2016 lên 37 chuyến/tuần năm 2024. Trong đó, đội tàu có trọng tải lớn nhất vẫn đang định kỳ hàng tháng vào làm hàng tại khu cảng Cái Mép. Đặc biệt, bến cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link được Bộ Giao thông vận tải cho phép đón các siêu tàu container chở 24.188 TEU (giảm tải), từ đó, lượng hàng hóa đến các cảng này ngày càng tăng cao.
Tháo gỡ rào cản, tạo đà bứt phá
Tuy đạt được những kết quả khả quan trong đầu tư, khai thác, song theo ông Nguyễn Thanh Sang, các cảng tại Cái Mép - Thị Vải vẫn đang tồn tại nhiều trở ngại không nhỏ cho hãng tàu, chủ hàng, cản trở sự hình thành “chân hàng” chắc chắn tại khu cảng này. Ví dụ như quy định mỗi bến cảng là một cửa khẩu riêng biệt đang phát sinh nhiều trở ngại.
Một tàu mẹ làm hàng tại khu bến Cái Mép sẽ có rất nhiều container được chuyển đến và đi từ các quốc gia khác nhau hoặc vận chuyển nội địa từ hệ thống cảng, bến thủy nội địa phải thực hiện thủ tục mở lại tờ khai vận chuyển độc lập với nhiều “trường thông tin”, mặc dù các thông tin này đều đã được khai trước đó và với cùng một Chi cục Hải quan Cái Mép – cơ quan quản lý chung cho toàn bộ khu bến Cái Mép. Bên cạnh đó là việc phát sinh chi phí, thời gian, công sức do phải thực hiện lại việc niêm phong, kẹp chì (seal) cho các container chuyển cảng. Ngay cả cơ quan Hải quan cũng phải bố trí thêm nhân lực để thực hiện.
Bên cạnh đó, theo các DN khai thác cảng trong khu bến Cái Mép, tình trạng tàu container có nhu cầu thay đổi cảng cập đang có xu hướng gia tăng do lượng hàng qua cảng phát triển nhanh chóng nhưng cầu bến chưa sẵn sàng do nhiều nguyên nhân. Theo quy định hiện nay, khi muốn đổi qua cảng khác, thông tin đã khai báo trên “Cargo Manifest” trước đó phải được điều chỉnh lại và việc này sẽ mất rất nhiều thời gian.
Những trở ngại trên phần nào khiến các DN logistics trên địa bàn đến nay vẫn nhỏ lẻ, khó phát triển và không mặn mà trong đầu tư, sáp nhập để tăng quy mô, tính cạnh tranh dù có lợi thế về cảng biển, có khối lượng hàng hóa luân chuyển qua cảng rất lớn. Thực tế, đối với các hãng tàu, chủ hàng khi lựa chọn cảng đến, yếu tố thông quan nhanh để tiết giảm thời gian và giảm chi phí logistics là những tiêu chí quan trọng.
Trước những vấn đề còn tồn tại như trên, cùng khối lượng hàng hóa dự kiến sẽ tăng cao trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Sang cho biết, ngành Hải quan đang xúc tiến nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cho khu vực này. Cụ thể, Tổng cục Hải quan đang dự thảo điều chỉnh các nghị định, thông tư liên quan đến giám sát hải quan theo hướng tạo thuận lợi cho hàng hóa luân chuyển giữa các bến cảng và tàu biển chuyển cảng trong cùng một khu vực quản lý của hải quan. Đồng thời, xây dựng phương án áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả giám sát quản lý hướng tới thực hiện cơ chế cảng mở tại cụm cảng container khu vực Cái Mép.
Cùng với đó, việc thực hiện cảng mở cũng sẽ là bước đệm và là cơ chế, chính sách quan trọng để tiến tới hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển Cái Mép theo Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Với cơ sở hạ tầng đã được đầu tư bài bản cùng nhu cầu đang tăng lên của các DN sản xuất, DN kinh doanh dịch vụ logistics, những giải pháp đồng bộ từ cơ quan xây dựng chính sách đến đơn vị thực thi sẽ là mảnh ghép hoàn thiện cho hệ sinh thái dịch vụ tại Cái Mép - Thị Vải. Từ đó, mở ra một chu kỳ mới tăng trưởng mạnh mẽ hơn cho các cảng biển tại khu vực này.
Tin liên quan

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử
11:27 | 13/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025
11:28 | 11/02/2025 Xuất nhập khẩu

Hải quan bắt giữ, xử lý 1.430 vụ vi phạm trong tháng đầu năm
20:39 | 07/02/2025 An ninh XNK

Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%
20:27 | 15/02/2025 Kinh tế

Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung
21:02 | 14/02/2025 Kinh tế

Hạ tầng phát triển thúc đẩy thu hút đầu tư vào bất động sản
16:26 | 14/02/2025 Kinh tế

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm
11:46 | 14/02/2025 Xuất nhập khẩu

Rủi ro tỷ giá cần được chú ý trong thời gian tới
20:30 | 13/02/2025 Kinh tế

Nắm bắt cơ hội vàng hội nhập từ các trung tâm tài chính
20:25 | 13/02/2025 Kinh tế

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập ngày càng cao, người dân khó mua nhà tại Hà Nội
20:07 | 13/02/2025 Kinh tế

Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động
14:46 | 13/02/2025 Kinh tế

Malaysia khởi xướng điều tra chống bán phá giá tôn kẽm từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam
14:21 | 13/02/2025 Kinh tế

Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô
14:11 | 13/02/2025 Xuất nhập khẩu

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI
11:35 | 12/02/2025 Kinh tế

Hướng tới tăng trưởng tín dụng 16% và xóa bỏ phân bổ "room" tín dụng
15:16 | 11/02/2025 Kinh tế

Thủ tướng: Ngân hàng kinh doanh phải có lãi nhưng cần mang lại lợi ích chung
15:05 | 11/02/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Tháo gỡ rào cản thể chế, dồn sức vượt khó khăn cho tăng trưởng GDP đạt trên 8%

Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

Fiata World Congress 2025: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp logistics Việt Nam

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Đề xuất áp dụng “chìa khóa trao tay” một số gói thầu Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù cho Hà Nội, TPHCM phát triển đường sắt đô thị

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 13/2

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu GDP, CPI

Quốc hội bắt đầu Kỳ họp bất thường lần thứ 9 để quyết định nhiều nội dung cấp bách

Thủ tướng: Ngân hàng kinh doanh phải có lãi nhưng cần mang lại lợi ích chung

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán

Hải quan Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng thu ngân sách tăng gần 1.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng đề ra 15 nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 72.000 tỷ đồng

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho hơn 210 nghìn tờ khai trong tháng đầu năm

Mục tiêu tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Hải quan An Giang chuyển cơ quan Công an điều tra nhiều vụ gian lận thuế

Fiata World Congress 2025: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp logistics Việt Nam

Triển khai thanh toán thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TPHCM

Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải

SHB tặng quà cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

Đồng Nai đón chuyến tàu đầu tiên của hãng tàu lớn nhất thế giới cập cảng Phước An

SHB chốt quyền trả cổ tức, tin vui đầu năm cho cổ đông

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử

Hoàn thiện thể chế để doanh nghiệp gia nhập thị trường thuận lợi, an toàn, minh bạch

Xử phạt trong việc kê khai tờ khai nhập khẩu

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam

Tháng 1, ô tô Trung Quốc ào ào đổ về Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt cột mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng

Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm

Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
