Sân khấu khủng hoảng thiếu sàn diễn
Là một trong những người tâm huyết với tiến trình xã hội hóa sân khấu, nhiều năm qua Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân chấp nhận bù lỗ mỗi tháng khoảng 100 triệu đồng để duy trì cả hai sàn diễn: Sân khấu kịch Phú Nhuận và sân khấu kịch Super Bowl. Nếu như sân khấu kịch Phú Nhuận chú trọng những vở diễn chỉn chu, thì sân khấu kịch Super Bowl khuyến khích những vở diễn thể nghiệm. Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân dành riêng sân khấu kịch Super Bowl cho những diễn viên trẻ và đạo diễn trẻ có cơ hội thử sức sáng tạo. Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân bộc bạch: “Khi đào tạo học trò, giữ sân khấu cho các em, tôi đã có được một thế kệ kế thừa. Họ có thể làm được những việc tôi đã từng làm ở sân khấu. Ít nhất để Sài Gòn vẫn còn sân khấu sáng đèn. Điện ảnh mang tính quốc tế còn sân khấu mới là bản ngã của một dân tộc. Các loại hình nghệ thuật truyền thống gần như đã "chết". Cải lương cũng chỉ còn ngắc ngoải với sự nỗ lực của một số nghệ sĩ, đơn vị tư nhân. Nếu không cố gắng giữ sân khấu thì đến một ngày nào đó kịch cũng sẽ “chết”, điều này thì đau đớn lắm. Nếu không còn sân khấu thì khác nào dân tộc ta không còn bản ngã nào cả!”
Câu chuyện của Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân và sân khấu kịch Super Bowl một lần nữa khiến công chúng nghệ thuật và những nhà quản lý văn hóa phải nghiêm túc suy nghĩ thêm về sự thành bại xã hội hóa sân khấu. Chủ trương hoàn toàn đúng đắn, nhưng triển khai vào đời sống thì còn nhiều bất cập. Xã hội hóa sân khấu không có nghĩa là Nhà nước phó mặc cho tư nhân muốn làm gì thì làm, mà không có chính sách hỗ trợ hữu hiệu nào. Gần 20 năm nay, các nghệ sĩ tại TPHCM đã tích cực tham gia thúc đẩy xã hội hóa sân khấu và gặt hái không ít tác phẩm giá trị. Tuy nhiên, khi ý thức làm giàu đang bủa vây mọi chuyển động của cộng đồng, thì sân khấu khủng hoảng thiếu sàn diễn.
Thật nghịch lý, khi các đoàn kịch được nuôi dưỡng bằng ngân sách cứ thoi thóp mỗi năm một vở để… dự thi liên hoan kịch nghệ, thì sân khấu tư nhân không thể tìm ra chỗ để phục vụ khán giả. Vì sao nhiều mặt bằng thuộc Nhà văn hóa hoặc Trung tâm văn hóa các quận lại dùng để cho thuê dịch vụ đám cưới, mà không cho sân khấu tư nhân thuê lại với giá ưu đãi? Nếu tình trạng hiện nay tiếp tục kéo dài, thì sẽ có ngày những cá nhân tha thiết với sàn diễn như Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân bỏ cuộc, và không còn khái niệm xã hội hóa sân khấu nữa!Tin liên quan
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…
07:59 | 21/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói
14:40 | 20/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim
09:00 | 29/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Quyền lực của người hâm mộ
13:00 | 14/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt
10:00 | 07/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Bài toán kép quản lý mạng xã hội
09:56 | 30/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1
09:32 | 16/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?
09:00 | 10/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngoại binh cho phim Việt
13:00 | 03/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Game show thoái trào do đâu?
09:02 | 25/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh
08:00 | 20/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngậm ngùi sân khấu phương Nam
14:06 | 19/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế
10:00 | 08/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK