Facebook Twitter youtube Tiktok

Sàn giao dịch TPDN riêng lẻ: Giao dịch đạt gần 5.800 tỷ đồng sau 1 tháng đi vào vận hành

(HQ Online) - Chính thức được khai trương và đi vào vận hành từ ngày 19/7/2023, sau 1 tháng đi vào hoạt động, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tại Sở GDCK Hà Nội (HNX) được vận hành an toàn, thông suốt, các vấn đề kỹ thuật được đảm bảo. Quy mô thị trường tiếp tục tăng trưởng và thanh khoản trái phiếu được duy trì.
Chính thức khai trương Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ Khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ: Hơn 5 triệu trái phiếu được giao dịch trong phiên đầu tiên Vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ: Bước tiến lớn trong minh bạch thị trường trái phiếu doanh nghiệp Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã đạt hơn 1 triệu tỷ đồng
Sàn giao dịch TPDN riêng lẻ: Giao dịch đạt gần 5.800 tỷ đồng sau 1 tháng đi vào vận hành
Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ chính thức được khai trương và đi vào vận hành từ ngày 19/7/2023.

31 mã trái phiếu đang giao dịch trên sàn

Tại thời điểm mở cửa, thị trường có 19 mã TPDN riêng lẻ đăng ký giao dịch, đến nay, sau 1 tháng, HNX đã tiếp nhận và đưa vào giao dịch thêm 12 mã TPDN riêng lẻ mới. Hiện tại, số mã trái phiếu đang giao dịch trên hệ thống giao dịch HNX là 31 mã của 5 DN.

Trong đó, có 3 DN phát hành lớn gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), CTCP Sản xuất và kinh doanh VINFAST. Vietcombank có khối lượng đăng ký giao dịch lớn nhất 7.240 tỷ đồng với 15 mã trái phiếu. .

Về thanh khoản, tính đến hết phiên giao dịch ngày 18/8/2023, tổng khối lượng giao dịch trái phiếu toàn thị trường đạt 23.328.110 trái phiếu, tương ứng giá trị giao dịch đạt 5.764,9 tỷ đồng. Tính bình quân, khối lượng giao dịch đạt 1 triệu trái phiếu/phiên, giá trị giao dịch đạt 250,6 tỷ đồng/phiên.

Trong đó, trái phiếu có giá trị giao dịch cao nhất là trái phiếu Vietcombank với 3.412,707 tỷ đồng, tiếp theo là trái phiếu BIDV với giá trị giao dịch đạt 1.831,655 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, giao dịch của nhà đầu tư trong nước chiếm 100% giao dịch trên thị trường.

Hệ thống thành viên giao dịch TPDN riêng lẻ hiện có 8 công ty chứng khoán thành viên. Đến thời điểm hiện tại, có 15 công ty chứng khoán thành viên và 1 ngân hàng thương mại đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục tham gia thị trường TPDN riêng lẻ.

Có thể nói, sau 1 tháng đưa TPDN riêng lẻ vào giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ tại Sở GDCK Hà Nội, hoạt động giao dịch TPDN riêng lẻ từng bước được cải thiện theo hướng tăng cường tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch TPDN riêng lẻ. Qua đó, góp phần thúc đẩy tính thanh khoản cho thị trường TPDN, đồng thời thị trường sơ cấp có thông tin và điều kiện tham chiếu để phát triển, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát hành huy động vốn qua thị trường. Theo thống kê từ chuyên trang thông tin TPDN, trong tháng 6/2023 có 16 đợt phát hành TPDN riêng lẻ với giá trị phát hành đạt 7.625 tỷ đồng, tháng 7 có 32 đợt phát hành với giá trị phát hành đạt 28.750 tỷ đồng, và từ đầu tháng 8/2023 đến nay, đã có 18 đợt phát hành TPDN riêng lẻ với giá trị phát hành đạt 29.839 tỷ đồng.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 65/2022/NĐ-CP, sau khi hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ đi vào hoạt động, tất cả trái phiếu phát hành riêng lẻ phải được đưa vào giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ tại SGDCK trong vòng 3 tháng kể từ khi hệ thống đăng ký, lưu ký, giao dịch TPDN riêng lẻ chính thức vận hành.

Sàn giao dịch TPDN hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn trung và dài hạn

Theo dự kiến, sau thời gian 3 tháng khai trương hệ thống, sẽ có hơn 1.600 mã TPDN riêng lẻ được đưa vào giao dịch. Tại thời điểm mở cửa, thị trường có 19 mã TPDN riêng lẻ được chấp thuận đăng ký giao dịch và đưa vào giao dịch ngay từ phiên đầu tiên. Và ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của sàn giao dịch TPDN riêng lẻ, 4 mã trái phiếu được giao dịch với tổng số 39 lệnh. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 5.052.249 trái phiếu với tổng giá trị giao dịch đạt 1.781,34 tỉ đồng.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, việc thành lập và vận hành hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ có mục tiêu nâng cao chất lượng và phát triển thị trường TPDN riêng lẻ. Để khắc phục một số bất cập, hạn chế như đã thấy của thị trường này thì cần thiết phải xây dựng một hệ thống giao dịch tập trung, giúp thị trường TPDN riêng lẻ phát triển lành mạnh, ổn định, minh bạch, an toàn hơn.

"Kết quả giao dịch ban đầu của hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ cho thấy, hệ thống này nếu được giám sát chặt chẽ, vận hành minh bạch sẽ góp phần tạo ra một nền tài chính đa dạng, hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn trung và dài hạn nhằm phát triển kinh tế đất nước, giảm gánh nặng vào kênh tín dụng ngân hàng", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, ở bất cứ thị trường nào cũng đều có các rủi ro. Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và phối hợp với các cơ quan liên quan để có giải pháp, phương pháp phù hợp nhất, mục tiêu là vừa triển khai vừa hoàn thiện dần và vì mục tiêu chung là phát triển an toàn, bền vững hơn, phục vụ cho phát triển kinh tế đất nước.

Liên quan đến thị trường TPDN riêng lẻ, theo báo cáo của Vụ Tài chính ngân hàng và Các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), từ quý 2/2023, tình hình thị trường TPDN có dấu hiệu cải thiện và tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định trở lại. Một số tổ chức chủ động mua lại trái phiếu để cơ cấu lại nguồn vốn. Hoạt động đàm phán cơ cấu lại trái phiếu tiếp tục được triển khai giúp tổ chức phát hành trước mắt có thêm thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và tạo ra dòng tiền trả nợ, tạo điều kiện cho việc cải thiện tháo gỡ áp lực thanh khoản về lâu dài.

Đáng chú ý, thông tin thị trường ngày càng minh bạch hơn với việc yêu cầu công bố thông tin tập trung trên hệ thống chuyên trang thông tin của Sở GDCK Hà Nội.

Theo số liệu, từ đầu năm đến ngày 28/7/2023, khối lượng phát hành TPDN riêng lẻ là 62,3 nghìn tỷ đồng, chủ yếu là của DN bất động sản, trong đó có khoảng 60,5% trái phiếu phát hành có tài sản đảm bảo.

Hoài Anh

Tin liên quan

Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có thông báo kế hoạch đấu thầu trái phiếu quý 2/2024 với tổng hạn mức phát hành là 120.000 tỷ đồng.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

(HQ Online) - Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 giảm so với năm 2023. Theo đánh giá, nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cải thiện và khả năng tiếp cận các nguồn tài chính mới tăng lên cũng giúp giảm rủi ro chậm trả gốc, lãi trong năm 2024.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

(HQ Online) - Lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app và gửi tiền vào đây đầu tư chứng khoán nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại.
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 4/2024 có xu hướng giảm về chỉ số giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường so với tháng trước.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), tháng 4/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm nhẹ cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

(HQ Online) - Đánh giá tổng quan thị trường chứng khoán tháng 4/2024, Công ty CP Chứng Khoán Nhất Việt (VFS) ghi nhận sự sụt giảm mạnh do những rủi ro về vĩ mô như tỷ giá tăng mạnh, bất ổn chính trị.
(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

(HQ Online) - Ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 1/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy mức tăng trưởng cao của hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) mang về khoản doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

(HQ Online) - Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

(HQ Online) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi làm việc và trao đổi thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra vào chiều 12/4.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt Hyundai Care Day 2024 tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Tháng 4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải Phòng đạt xấp xỉ 11 tỷ USD.
Thu giữ hơn 25.000 con gia cầm giống không rõ nguồn gốc

Thu giữ hơn 25.000 con gia cầm giống không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 1 chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan số 1, Cục Hải quan Quảng Ninh và lực lượng Công an khám xét kho hàng phát hiện 10.250 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện quy định phân loại đối với mặt hàng màn hình cảm ứng dùng trên xe ô tô.
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Vinamilk

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Vinamilk

Thời gian áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên đối với Vinamilk là 3 năm (tính từ ngày 20/4/2024).
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động