Quy định mới về thu phí hạ tầng tại Cao Bằng, cao nhất 6,5 triệu đồng 1 container

15:22 | 07/01/2020

(HQ Online) - Từ ngày 1/1/2020, tỉnh Cao Bằng thực hiện nghị quyết mới (Nghị quyết 39/2019/NQ-HĐND) của Hội đồng nhân dân tỉnh về  về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

quy dinh moi ve thu phi ha tang tai cao bang cao nhat 65 trieu dong 1 container Khởi tố đối tượng buôn pháo nổ từ Cao Bằng về Hải Phòng
quy dinh moi ve thu phi ha tang tai cao bang cao nhat 65 trieu dong 1 container Hải quan Cao Bằng ước thu ngân sách hơn 200 tỷ đồng, vượt cả 2 chỉ tiêu
quy dinh moi ve thu phi ha tang tai cao bang cao nhat 65 trieu dong 1 container Tịch thu hơn 600 kiện hàng thực phẩm đông lạnh vận chuyển trái phép tại Cao Bằng
quy dinh moi ve thu phi ha tang tai cao bang cao nhat 65 trieu dong 1 container Hải quan Cao Bằng phối hợp Bưu điện cải cách thủ tục hành chính
quy dinh moi ve thu phi ha tang tai cao bang cao nhat 65 trieu dong 1 container
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng. Ảnh: T.Bình.

Các loại hình phương tiện áp dụng mức thu phí cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Phương tiện chở hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng hóa gửi kho ngoại quan mức thu 6,5 triệu đồng/container đối với xe chở hàng bằng container loại 40 feet; xe chở hàng bằng container loại 20 feet có mức thu 5,5 triệu đồng/container.

Đối tượng được miễn nộp phí gồm: Xe chở hàng hóa là mía nguyên liệu trồng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng xuất khẩu; xe chở hàng hóa xuất khẩu là bã mía của Công ty cổ phần mía đường Cao Bằng.

Trường hợp các loại xe chở hàng khác mức thu 200 nghìn đồng/tấn.

Trường hợp 2: Đối với phương tiện chở hàng hóa quá cảnh, chuyển khẩu, hàng hóa có xuất xứ (nguồn gốc) từ nước ngoài, mức thu 6,5 triệu đồng/container đối với xe chở hàng bằng container loại 40 feet; xe chở hàng bằng container loại 20 feet có mức thu 5,5 triệu đồng/container.

Với xe chở mặt hàng xăng, dầu mức thu 70 nghìn đồng/tấn; xe chở hàng hóa khác mức thu 200 nghìn đồng/tấn hoặc m3.

Với hàng hóa là nông sản, xe ô tô có trọng tải từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40 feet mức thu 5,5 triệu đồng/xe; ô tô có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container loại 20 feet mức thu 4,5 triệu đồng/xe; xe loại khác 100 nghìn đồng/tấn.

Trường hợp 3: Đối với xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu khác, đối với xe chở hàng hóa là hàng nông sản, gia súc sống, gia cầm có nguồn gốc (xuất xứ) tại Việt Nam xuất khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu đã chịu thuế theo quy định mức thu 25 nghìn đồng/tấn hoặc m3; xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu khác mức thu 100 nghìn đồng/tấn hoặc m3.

Ngoài ra, trường hợp trên cùng một phương tiện vận tải mà có nhiều loại hình hàng hóa khác nhau ghép chung trong cùng một container, khi nộp phí, thì căn cứ tờ khai theo quy định hiện hành, nếu loại hình nào có trị giá khai báo hải quan đối với hàng hóa cao hơn thì áp dụng mức thu phí theo loại hình đó.

Đối với lô hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng quá cảnh, hàng qua kho ngoại quan mà doanh nghiệp đã nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng (thu đối với phương tiện ra vào cửa khẩu), công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu kinh tế cửa khẩu vào ngân sách nhà nước tỉnh Cao Bằng nhưng không xuất được hàng qua các cửa khẩu, điểm thông quan, điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu tại điểm thu phí phải chuyển địa điểm xuất thực hiện theo 2 phương án: Các điểm xuất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, không phải nộp phí bổ sung; các điểm xuất ngoài địa bàn tỉnh Cao Bằng, không thực hiện hoàn trả phí đã nộp.

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng áp dụng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (gồm: Cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và các cửa khẩu phụ, lối mở, cặp chợ biên giới, điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu được cấp có thẩm quyền cho phép, gọi tắt là cửa khẩu) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Đối tượng nộp phí là các chủ sở hữu hoặc người điều khiển các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu ra, vào khu vực các cửa khẩu, cửa khẩu phụ, lối mở, cặp chợ biên giới, điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu được cấp có thẩm quyền cho phép.

Thái Bình