Quảng Nam đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư công

19:05 | 06/07/2020

(HQ Online) - Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ KH&ĐT ngày 5/7, tỉnh Quảng Nam đề xuất nhiều giải pháp tái cấu trúc kinh tế, tập trung tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư công, huy động tìm kiếm nguồn lực khớp nối hạ tầng liên kết không gian vùng.

Hải quan Quảng Nam: Số thu ngân sách giảm gần một nửa
Quảng Nam đã cách ly hàng trăm người về từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp của THACO
quang nam de xuat thao go vuong mac trong dau tu cong

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng kiểm tra bản đồ điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai.

Đề xuất chuyển vốn đầu tư

Giám đốc Sở KH&ĐT Đặng Phong đề nghị Bộ KH&ĐT nên điều chỉnh giảm vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của dự án đường trục chính, tái định cư Khu công nghiệp Tam Quang để tăng kế hoạch vốn cho dự án nạo vét cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) giai đoạn 2 và đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) mở rộng do đây là các dự án công trình trọng điểm.

Tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất Bộ KH&ĐT xem xét nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E, 14D; kết nối hành lang kinh tế đông - tây bằng đầu tư các tuyến đường ngang, xây dựng hạ tầng ở cửa khẩu Nam Giang.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, kết cấu hạ tầng Khu kinh tế mở Chu Lai chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, theo đó đề xuất nạo vét luồng mới vào cảng Kỳ Hà với tổng kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng để tàu công suất 5 vạn tấn có thể ra vào cảng.

Tuy nhiên, việc vừa nạo vét luồng vừa xây kè ngân sách khó có thể đáp ứng, nên địa phương đề xuất Bộ KH&ĐT xem xét cơ chế đầu tư, đặc biệt thực hiện đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư.

Ông Lê Trí Thanh cũng cho biết, định hướng của Quảng Nam là biến sân bay Chu Lai thành trung tâm duy tu, sửa chữa các loại máy bay, là cảng trung chuyển sửa chữa, thay thế phụ tùng, linh kiện, thiết bị của hàng không.

Tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư cho vùng phía Đông

Theo Vụ Kinh tế đối ngoại thuộc Bộ KH&ĐT, cả 6 dự án lớn trên địa bàn tỉnh giải ngân thấp có lỗi từ nhà tài trợ, các bộ ngành của Trung ương và có trách nhiệm của UBND tỉnh về chậm phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Thực tế Khu công nghiệp Tam Thăng 2 hiện chỉ mới giải phóng mặt bằng hơn 30ha và Khu công nghiệp Nông - lâm nghiệp của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) mới giải tỏa được 18ha. Vì thiếu quỹ đất sạch nên tiến độ thực hiện dự án rất chậm. Trong khi đó, tỷ lệ đầu tư lấp đầy diện tích ở các khu công nghiệp của tỉnh chỉ hơn 40%, theo quy định là chưa đảm bảo.

Đánh giá cao Quảng Nam đã giữ được quy hoạch vùng ven biển, xem đây như là “của để dành”, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng ghi nhận sự phân bổ không gian, nguồn lực đầu tư hợp lý của Quảng Nam.

Bộ trưởng Dũng cũng đánh giá Quảng Nam định hướng quy hoạch rõ nét, ở khu vực phía Bắc là tập trung phát triển du lịch - dịch vụ, còn phía Nam mà trọng tâm là Khu kinh tế mở Chu Lai là phát triển công nghiệp.

Đồng tình với định hướng đầu tư sân bay Chu Lai ngoài nguồn ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, phải xác định sân bay Chu Lai có lợi thế riêng biệt mà nhiều sân bay lớn của cả nước không có được, là trung tâm về sửa chữa, trung chuyển phụ tùng, linh kiện, thiết bị của các hãng hàng không trong khu vực và quốc tế.

“Quảng Nam phải coi tuyến đường 129 kết nối với Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ là hành lang kinh tế với quan điểm nhất quán là tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư cho vùng phía Đông trước, vùng phía Tây chỉ phát triển nông nghiệp hữu cơ, mô hình nhỏ nhưng giá trị gia tăng cao. Liên kết vùng ở đây tất yếu phải gắn kết cho được Đà Nẵng và Dung Quất (Quảng Ngãi)”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.


Hoài Anh