Quảng Nam đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư công
Hải quan Quảng Nam: Số thu ngân sách giảm gần một nửa | |
Quảng Nam đã cách ly hàng trăm người về từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh | |
Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp của THACO |
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng kiểm tra bản đồ điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai. |
Đề xuất chuyển vốn đầu tư
Giám đốc Sở KH&ĐT Đặng Phong đề nghị Bộ KH&ĐT nên điều chỉnh giảm vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của dự án đường trục chính, tái định cư Khu công nghiệp Tam Quang để tăng kế hoạch vốn cho dự án nạo vét cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) giai đoạn 2 và đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) mở rộng do đây là các dự án công trình trọng điểm.
Tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất Bộ KH&ĐT xem xét nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E, 14D; kết nối hành lang kinh tế đông - tây bằng đầu tư các tuyến đường ngang, xây dựng hạ tầng ở cửa khẩu Nam Giang.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, kết cấu hạ tầng Khu kinh tế mở Chu Lai chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, theo đó đề xuất nạo vét luồng mới vào cảng Kỳ Hà với tổng kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng để tàu công suất 5 vạn tấn có thể ra vào cảng.
Tuy nhiên, việc vừa nạo vét luồng vừa xây kè ngân sách khó có thể đáp ứng, nên địa phương đề xuất Bộ KH&ĐT xem xét cơ chế đầu tư, đặc biệt thực hiện đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư.
Ông Lê Trí Thanh cũng cho biết, định hướng của Quảng Nam là biến sân bay Chu Lai thành trung tâm duy tu, sửa chữa các loại máy bay, là cảng trung chuyển sửa chữa, thay thế phụ tùng, linh kiện, thiết bị của hàng không.
Tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư cho vùng phía Đông
Theo Vụ Kinh tế đối ngoại thuộc Bộ KH&ĐT, cả 6 dự án lớn trên địa bàn tỉnh giải ngân thấp có lỗi từ nhà tài trợ, các bộ ngành của Trung ương và có trách nhiệm của UBND tỉnh về chậm phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Thực tế Khu công nghiệp Tam Thăng 2 hiện chỉ mới giải phóng mặt bằng hơn 30ha và Khu công nghiệp Nông - lâm nghiệp của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) mới giải tỏa được 18ha. Vì thiếu quỹ đất sạch nên tiến độ thực hiện dự án rất chậm. Trong khi đó, tỷ lệ đầu tư lấp đầy diện tích ở các khu công nghiệp của tỉnh chỉ hơn 40%, theo quy định là chưa đảm bảo.
Đánh giá cao Quảng Nam đã giữ được quy hoạch vùng ven biển, xem đây như là “của để dành”, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng ghi nhận sự phân bổ không gian, nguồn lực đầu tư hợp lý của Quảng Nam.
Bộ trưởng Dũng cũng đánh giá Quảng Nam định hướng quy hoạch rõ nét, ở khu vực phía Bắc là tập trung phát triển du lịch - dịch vụ, còn phía Nam mà trọng tâm là Khu kinh tế mở Chu Lai là phát triển công nghiệp.
Đồng tình với định hướng đầu tư sân bay Chu Lai ngoài nguồn ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, phải xác định sân bay Chu Lai có lợi thế riêng biệt mà nhiều sân bay lớn của cả nước không có được, là trung tâm về sửa chữa, trung chuyển phụ tùng, linh kiện, thiết bị của các hãng hàng không trong khu vực và quốc tế.
“Quảng Nam phải coi tuyến đường 129 kết nối với Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ là hành lang kinh tế với quan điểm nhất quán là tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư cho vùng phía Đông trước, vùng phía Tây chỉ phát triển nông nghiệp hữu cơ, mô hình nhỏ nhưng giá trị gia tăng cao. Liên kết vùng ở đây tất yếu phải gắn kết cho được Đà Nẵng và Dung Quất (Quảng Ngãi)”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Tin liên quan
Chủ tịch VinGroup, Thaco, Sun Group, Sovico… hiến kế cho phát triển kinh tế
15:00 | 21/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Doanh nghiệp lớn phải tiên phong giải quyết những bài toán ở tầm quốc gia
07:51 | 12/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
THACO AUTO xuất khẩu body sơn màu và linh kiện xe Kia New Carnival sang Ấn Độ
12:09 | 10/09/2024 Xe - Công nghệ
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc
19:22 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019
10:53 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA
14:19 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
15:25 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021
15:10 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
11:03 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu
18:24 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?
15:35 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới
08:58 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020
19:46 | 26/12/2020 Nhịp độ phát triển
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam
18:42 | 25/12/2020 Nhịp độ phát triển
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK