Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý tuân thủ- phương pháp quản lý hải quan hiện đại

(HQ Online)- Quản lý rủi ro (QLRR) nói chung và quản lý tuân thủ (QLTT) nói riêng đang là công cụ hữu hiệu, quyết định tính hiệu quả, hiệu lực của môi trường thủ tục hải quan điện tử, hướng đến tự động hóa và thủ tục hải quan phi giấy tờ.

quan ly tuan thu phuong phap quan ly hai quan hien dai

Quản lý tuân thủ là công cụ hữu hiệu, quyết định tính hiệu quả, hiệu lực của môi trường thủ tục hải quan điện tử. (Trong ảnh: Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Cục Hải quan Quảng Ninh). (Ảnh: Q.H)

Hoàn thiện cơ sở pháp lý

Theo Cục QLRR (Tổng cục Hải quan- đơn vị được giao làm đầu mối xây dựng Đề án quản lý và khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật), từ năm 2014 đến nay, cơ quan Hải quan ngày càng hoàn thiện về hành lang pháp lý đối với công tác QLTT. Theo đó, các quy định, quy trình thực hiện QLTT DN được ban hành, giúp cho cơ quan Hải quan thực hiện hoạt động QLTT DN có hiệu quả hơn, chính xác hơn. Từ các quy định tại các văn bản Luật, Nghị định, Thông tư và Quyết định của Bộ Tài chính, các Bộ Tiêu chí được xây dựng và bổ sung các chỉ số tiêu chí đánh giá tuân thủ DN, xếp hạng DN được đầy đủ hơn, sát với tình hình hoạt động XNK của DN hơn. Nhờ đánh giá, phân loại mức độ tuân thủ của DN chính xác, cơ quan Hải quan xây dựng và áp dụng các chính sách rõ ràng hơn giữa DN tuân thủ và DN không tuân thủ. Các biện pháp, kỹ thuật QLTT DN được hình thành vừa đảm bảo kiểm soát chặt chẽ vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại cho DN theo đúng triết lý QLRR gồm: Thu thập thông tin tổ chức, cá nhân XNK; đánh giá tuân thủ DN; quản lý DN tuân thủ; đánh giá phân loại mức độ rủi ro DN; đánh giá điều kiện áp dụng chính sách; quản lý hồ sơ DN trọng điểm và quan hệ hợp tác Hải quan-DN;

Lần đầu tiên ngành Hải quan đã xây dựng, trình Bộ Tài chính ban hành bộ tiêu chí QLRR và Tổng cục Hải quan ban hành bộ chỉ số tiêu chí QLRR, là các công cụ kỹ thuật quan trọng, khoa học và có hiệu quả trong phương pháp quản lý hải quan hiện đại phục vụ cho quản lý đánh giá tuân thủ DN một cách chính xác, minh bạch và công bằng. Đến nay, một bộ phận công chức trong lĩnh vực này đã vận hành thuần thục và hiệu quả các bộ tiêu chí đánh giá tuân thủ, bộ chỉ số tiêu chí QLRR để áp dụng chế độ quản lý hải quan, quản lý thuế, cũng như nhận thức của công chức Hải quan trong thực hiện và áp dụng QLTT được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu DN được xây dựng và vận hành ổn định nằm trong cấu phần Hồ sơ DN thuộc Hệ thống thông tin QLRR (RiskMan2) và Hệ thống VCIS. Trong đó, cơ quan Hải quan đã thiết lập được mạng lưới thu thập thông tin DN từ tất cả các khâu nghiệp vụ hải quan (từ đăng ký tờ khai hải quan, thông quan hàng hóa, đến xử lý các vi phạm pháp luật về hải quan, kiểm tra sau thông quan, kết quả thanh, kiểm tra chuyên ngành, về quản lý thuế và kể cả thông tin từ các bộ, ngành khác có liên quan gửi đến theo Cơ chế một cửa quốc gia). Từ đó, phân công các cán bộ công chức từ cấp Chi cục, cấp Cục và Tổng cục ở tất cả các đơn vị nghiệp vụ chức năng hàng ngày phải cập nhật thông tin DN vào hệ thống.

DN tuân thủ được hưởng lợi

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tổng số DN được thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin hồ sơ DN đến hết quý I-2016 là 1.484 DN. Trong số này có, 5.226 DN tuân thủ (chiếm 6,43%); 1.251 DN không tuân thủ. Kết quả đánh giá rủi ro, 2.528 DN rủi ro cao ( chiếm 3,11%); 37.606 DN rủi ro trung bình ( chiếm 46,26%) và 9.170 DN rủi ro thấp (chiếm 11,28%). Qua xử lý, cơ quan Hải quan phát hiện 2.088 DN bị xử lý về hành vi khai sai trong khi làm thủ tục hải quan; 1.513 DN bị xử phạt hành chính về thuế; 2.088 DN bị xử phạt do khai sai nhưng không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp…

Trên thực tế, cơ quan Hải quan áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi cho nhóm DN tuân thủ, đồng thời áp dụng các chế độ quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt đối với DN không tuân thủ, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới giảm hẳn các hành vi vi phạm pháp luật của nhóm DN không tuân thủ, từ đó tạo động lực để cộng đồng DN thấy được cơ chế quản lý công bằng, minh bạch, rạch ròi của cơ quan Hải quan. DN đi đến nhận thức tốt và dần từng bước tự nguyện, tự giác tuân thủ pháp luật, tạo ra sự chuyển dịch dần cơ cấu DN từ chỗ số lượng DN đạt mức độ tuân thủ rất nhỏ, chỉ khoảng chưa được 10% trong tổng số DN hoạt động xuất nhập khẩu đi đến đạt được tỷ lệ chuẩn trong khu vực là 70-80% DN chấp hành, tuân thủ pháp luật. Mục tiêu trước tiên là giữ vững, bảo toàn được số DN tuân thủ không bị tụt hạng hoặc được chuyển sang các mức độ tuân thủ pháp luật cao hơn là DN ưu tiên, đồng thời giảm dần số lượng DN không tuân thủ để nâng hạng, chuyển sang nhóm DN được đánh giá tuân thủ.

Đơn cử như đối với DN tuân thủ, cơ quan Hải quan căn cứ vào hệ thống pháp luật thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi về thủ tục hải quan, quản lý thuế cũng như các quy định pháp luật khác có liên quan. Cụ thể, trước khi thực hiện thủ tục hải quan: Đã được xác định đưa vào danh sách DN tuân thủ và khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử được phân luồng miễn kiểm tra; áp dụng kiểm tra trước bằng thiết bị không xâm nhập thay vì kiểm tra thực tế; giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế, phân luồng việc kiểm tra thực tế qua máy soi container, chuyển kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành khi đã xác định được chất lượng ở các lần trước đó. Đồng thời, trong khi thực hiện thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan giảm tỷ lệ kiểm tra đánh giá tuân thủ, giảm mức độ kiểm tra thực tế hàng hóa, áp dụng biện pháp kiểm tra bằng thiết bị không xâm nhập, giảm tỷ lệ kiểm tra chuyên ngành; áp dụng biện pháp giám sát hải quan: áp dụng biện pháp giám sát bằng thiết bị kỹ thuật, giảm giám sát trực tiếp. Cùng với đó, thực hiện thủ tục quản lý thuế như áp dụng thời hạn chậm nộp thuế (ân hạn nộp thuế), giảm kiểm tra hồ sơ thuế, giảm kiểm tra các cơ sở tính thuế, áp dụng biện pháp bảo lãnh nộp thuế; áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính thấp nhất trong khung chế tài xử lý vi phạm pháp luật về hải quan. Ngược lại, cơ quan Hải quan tập trung quản lý rất chặt chẽ, nghiêm ngặt đối với DN không tuân thủ, gồm: Đưa DN vào danh sách trọng điểm có rủi ro cao, không tuân thủ pháp luật; áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ ngay từ khi phương tiện vận chuyển hàng hóa đưa vào khu vực quản lý của Hải quan; tổ chức thu thập thông tin, thiết lập hồ sơ rủi ro cao, lập hồ sơ DN theo dõi riêng…

Kinh nghiệm quản lý tuân thủ doanh nghiệp của Hải quan các nước:

Hải quan Hoa Kỳ: Hải quan Hoa Kỳ áp dụng Chương trình nhà nhập khẩu tự đánh giá ISA (Import Self-Assessment) là một phương pháp tiếp cận tự nguyện trong tuân thủ thương mại.

Để tham gia chương trình ISA, nhà nhập khẩu phải đáp ứng một số điều kiện như: Là thành viên C-TPAT (Chương trình hợp tác Hải quan – Doanh nghiệp chống khủng bố); Hoàn tất biên bản ghi nhớ và bộ câu hỏi ISA; Cam kết tuân thủ tất cả luật và quy định của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới; Duy trì hệ thống kiểm soát nội bộ có các đảm bảo phù hợp với quy định của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới; Thực hiện đánh giá rủi ro hàng năm để xác định rủi ro đối với việc tuân thủ luật và quy định của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới; Xây dựng, thực hiện kế hoạch tự kiểm tra thường niên để ứng phó với các rủi ro được xác định; Thực hiện điều chỉnh, sửa chữa đối với các lỗi, hạn chế trong hệ thống kiểm soát nội bộ được phát hiện sau khi tự kiểm tra…

Hải quan Úc: Có thể nói cơ quan Hải quan Úc là đơn vị đi đầu trong các thành viên Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) nghiên cứu, áp dụng sớm nhất các nguyên tắc quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ.

Mô hình quan lý tuân thủ cũng chỉ ra rằng cần có chiến lược tuân thủ để duy trì và phát triển doanh nghiệp tuân thủ luôn “sẵn sàng tuân thủ” cho mỗi một lần hợp tác diễn ra. Bởi vậy, chúng ta cần suy nghĩ rộng hơn về chiến lược quản lý tuân thủ và xem xét hàng loạt các biện pháp can thiệp tuân thủ trong tương lai sẽ ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ tự nguyện tuân thủ như thế nào; Những chỉ dẫn về các chính sách có thể áp dụng đối với từng cấp độ tuân thủ và khi đưa ra chính sách quản lý phải nhận biết ta sẽ tạo ra môi trường mới cho doanh nghiệp thực thi và cái gì đang điều khiển hành vi của họ, hay nói cách khác lý do không tuân thủ của họ là gì, để chúng ta có thể đưa ra những biện pháp phù hợp với từng hành vi của họ.

Quang Hùng

Tin liên quan

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Câu chuyện sắp xếp, tinh gọn bộ máy là chủ đề đang được quan tâm rất nhiều. Tại các đơn vị hải quan cũng vậy, sau khi tinh gọn, đầu mối đã giảm đi đáng kể, như Chi cục Hải quan khu vực XIV hiện đang phụ trách 5 tỉnh Tây Nguyên.
Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Chi cục Hải quan khu vực IV đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ, tổ chức bộ máy và vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng đạt 55% so với chỉ tiêu pháp lệnh (13.800 tỷ đồng) và bằng 114% so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Ngày 3/7/2025, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức Hội nghị Công bố các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục và Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Đội trưởng, Phó Đội trưởng thuộc Chi cục.
Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Sự chủ động hỗ trợ của Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tạo nền tảng pháp lý và điều kiện thực tế thuận lợi cho hoạt động XNK, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phát sinh sai phạm.
Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

Chi cục Hải quan khu vực III vừa tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng, thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan điện tử phiên bản 6 (Ecus6) nhằm nâng cao năng lực công chức để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.
6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Thống kê từ Cục Hải quan, tính đến ngày 30/6/2025, toàn ngành Hải quan thu nộp NSNN đạt 222.749 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

6 tháng đầu năm 2025, Đội Phúc tập và Kiểm tra sau thông quan (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã thực hiện 16 cuộc kiểm tra sau thông quan với tỷ lệ phát hiện vi phạm 88% và tổng số thu nộp ngân sách hơn 5,329 tỷ đồng.
Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Trong ngày đầu hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (ngày 1/7/2025), toàn ngành Hải quan đã giải quyết thủ tục cho 50.300 tờ khai.
Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực XVI tổ chức Hội nghị công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Đội trưởng, Phó Đội trưởng và tương đương thuộc Chi cục.
Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ theo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị.
Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Ngày 1/7/2025, được ủy quyền của Cục trưởng Cục Hải quan, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực II Nguyễn Hoàng Tuấn đã chủ trì Hội nghị triển khai các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và công bố các Quyết định về công tác cán bộ của đơn vị.
Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Hội nghị triển khai quyết về định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị và công bố các quyết định về công tác cán bộ.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Câu chuyện sắp xếp, tinh gọn bộ máy là chủ đề đang được quan tâm rất nhiều. Tại các đơn vị hải quan cũng vậy, sau khi tinh gọn, đầu mối đã giảm đi đáng kể, như Chi cục Hải quan khu vực XIV hiện đang phụ trách 5 tỉnh Tây Nguyên.
Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Công an các đơn vị, địa phương đã khởi tố 124 vụ/297 bị can; xử lý hành chính 944 vụ/968 đối tượng, xử phạt gần 15 tỷ đồng, thu giữ hàng hóa vi phạm giá trị gần 64 tỷ đồng.
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Ngày 3/7/2025, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chính thức công bố hợp tác với OPPO ra mắt dòng smartphone OPPO Reno14 Series tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước đi mới trong lộ trình phổ cập 5G.
Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Với mẫu mã và chất lượng đảm bảo, hơn 95% hàng hóa của Việt Nam được hiện diện tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam
Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Mối tương quan giữa năng lực tài chính và hiện diện truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thiết lập niềm tin và thu hút dòng vốn dài hạn.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động