Facebook Twitter youtube Tiktok
Kỷ niệm 10 năm thành lập Cục Quản lý rủi ro (7/6/2011-7/6/2021):

Quản lý rủi ro là xu thế tất yếu của quản lý hải quan hiện đại

(HQ Online) - Công tác quản lý rủi ro (QLRR) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kiểm soát hải quan, năng lực quản lý Nhà nước của cơ quan Hải quan, góp phần tạo thuận lợi thương mại, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan), Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Hải quan.
Sẽ đánh giá mức độ rủi ro của người nộp thuế tự động, định kỳ
Áp dụng đầy đủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong mô hình kiểm tra chuyên ngành mới
Hải quan áp dụng toàn diện quản lý rủi ro
Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha
Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha

Ông có thể cho biết những thành tựu quan trọng công tác quản lý rủi ro đã đạt được đối với sự phát triển của ngành Hải quan, nhất là trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao theo từng năm?

Có thể khẳng định QLRR là xu thế tất yếu của quản lý hải quan hiện đại. Cơ chế này đã được cơ quan Hải quan của nhiều nước trên thế giới áp dụng như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đặc biệt trong bối cảnh thương mại quốc tế phát triển mạnh mẽ, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua. Năm 2020, tổng kim ngạch XNK hàng hóa của Việt Nam đã đạt hơn 540 tỷ USD. Công tác QLRR ngày càng chứng tỏ được vai trò là phương tiện hữu hiệu của cơ quan Hải quan trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK, hành khách XNC hợp pháp vừa đảm bảo kiểm soát, phát hiện các trường hợp gian lận và vi phạm trong lĩnh vực hải quan, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Một trong những thành quả quan trọng của công tác QLRR trong sự phát triển của ngành Hải quan đó là công tác phân luồng quyết định kiểm tra trong thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK ngày càng hoàn thiện, tỉ lệ phân luồng vượt chỉ tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020. Bằng việc áp dụng quản lý rủi ro kết hợp với chuyển đổi từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm", ngành Hải quan đã tạo ra sự thay đổi căn bản trong phương thức quản lý hải quan, từ thủ công sang tự động hóa dựa trên đánh giá rủi ro; qua đó làm giảm đáng kể tỉ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, góp phần đơn giản hoá thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan, tiết kiệm nguồn lực cho cả cơ quan Hải quan và doanh nghiệp, giảm chi phí của doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa XNK. Cùng với đó, quá trình phân luồng được thực hiện hoàn toàn tự động, giảm sự can thiệp của công chức Hải quan trong hoạt động quản lý hải quan và giảm thiểu sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp với cơ quan Hải quan.

Năm 2011, tỉ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa 12,62%, đến năm 2014 là 9,68%, năm 2020 giảm còn 4,91%.

Hiện hệ thống nghiệp vụ QLRR được xây dựng khá hoàn chỉnh cả về hành lang pháp lý và hệ thống quy trình, biện pháp nghiệp vụ QLRR, quản lý tuân thủ, tạo cơ sở cho việc áp dụng QLRR, quản lý tuân thủ trong các hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Ngành Hải quan đã tổ chức đánh giá tuân thủ và xếp hạng rủi ro đối gần 150.000 doanh nghiệp XNK; hàng năm tiến hành thu thập, cập nhật thông tin hàng chục nghìn hồ sơ doanh nghiệp, phân loại và chuyển giao danh sách khoảng 500 doanh nghiệp để lựa chọn kiểm tra sau thông quan để đánh giá tuân thủ.

Đặc biệt, ngành Hải quan đã chủ động kiểm soát, ngăn ngừa, phát hiện các vi phạm, buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực hải quan bằng việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ QLRR như: thiết lập tiêu chí phân luồng kiểm tra, xây dựng hồ sơ rủi ro, hồ sơ doanh nghiệp trọng điểm, triển khai kế hoạch, chuyên đề kiểm soát rủi ro, xác định trọng điểm, tăng cường lựa chọn kiểm tra không xâm nhập bằng máy soi container, cung cấp thông tin giám sát trực tuyến..., góp phần chống thất thoát ngân sách nhà nước. Theo số liệu thống kê, từ năm 2014 đến năm 2020 số vụ việc phát hiện vi phạm tăng từ 12.337 vụ lên 16.725 vụ. Điều này cho thấy công tác QLRR có hiệu quả cả trên khía cạnh tạo thuận lợi thương mại và khía cạnh kiểm soát.

Hiện nay, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đang nỗ lực triển khai Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu theo tinh thần Quyết định 38/QĐ-TTg. Việc áp dụng QLRR trong hoạt động XNK sẽ mang lại lợi ích nào cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp, thưa ông?

Để triển khai áp dụng QLRR trong kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm theo tinh thần cải cách của Đề án tại Quyết định 38/QĐ-TTg, thời gian tới, ngành Hải quan cũng như các bộ, ngành sẽ thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa thuộc diện kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm. Thông qua hoạt động này, cơ quan kiểm tra nhận diện được nhà nhập khẩu nào tuân thủ tốt pháp luật, nhà nhập khẩu nào thường xuyên vi phạm pháp luật, có rủi ro cao trong nhập khẩu hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành, từ đó tạo thuận lợi hoặc tăng cường kiểm tra đối với các nhà nhập khẩu theo các mức độ rủi ro khác nhau.

Mặt khác, đánh giá, phân loại mức độ rủi ro đối với hàng hóa theo tiêu chí đối với nhà xuất khẩu, nhà sản xuất ở nước ngoài để phân loại mức độ rủi ro đối với hàng hóa...

Nguyên tắc QLRR được thực hiện sâu rộng và thực chất góp phần phân loại mức độ rủi ro, làm cơ sở bố trí, sắp xếp nguồn lực hợp lý để kiểm tra. Cơ quan kiểm tra sẽ tập trung nguồn lực để kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa có rủi ro cao của doanh nghiệp không tuân thủ pháp luật, những lô hàng rủi ro cao có khả năng vi phạm.

Để tạo thuận lợi thông quan nhanh hàng hóa, chủ động ngăn ngừa, phát hiện buôn lậu, gian lận thương mại, ngành Hải quan đã đẩy mạnh việc nâng cao hiệu suất, hiệu quả sử dụng hệ thống máy soi container. Ông có thể cho biết một số kết quả và thách thức của hoạt động này đặt trong Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2021-2030?

Thời gian qua, Cục QLRR và cục hải quan các tỉnh, thành phố đã tập trung nguồn lực và quyết liệt áp dụng đồng bộ hàng loạt các biện pháp để triển khai công tác soi chiếu theo hướng toàn diện, thống nhất, đi vào chiều sâu tại ba cấp gồm: cấp Tổng cục Hải quan, cấp cục hải quan tỉnh, thành phố và cấp chi cục. Theo đó, đẩy mạnh ứng dụng máy soi container trong công tác quản lý hải quan, đặc biệt chú trọng phân tích đánh giá rủi ro, tăng cường lựa chọn soi chiếu các lô hàng trong quá trình xếp dỡ tại cảng, kho, bãi, khu vực cửa khẩu nhập...

Quá trình triển khai cho thấy hiệu suất, hiệu quả công tác soi chiếu đã từng bước được nâng cao. So với cùng kỳ 5 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng container đã soi chiếu trong 5 tháng đầu năm 2021 cao hơn gấp 1,9 lần (trung bình đạt khoảng 570 cont/ngày); lượng cont nghi vấn tăng cao gấp 4,1 lần, số lượng cont vi phạm tăng gấp 1,7 lần (với khoảng 200 cont vi phạm). Trong đó, lực lượng Hải quan phát hiện nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa không khai báo, khai sai chủng loại...; container quá cảnh soi chiếu nghi vấn, kiểm tra thực tế phát hiện nhiều thùng hàng tiêu dùng được gom lại có ghi địa chỉ, tên người nhận tại Việt Nam và nhiều trường hợp sửa đổi, bổ sung tờ khai... dẫn đến tăng trị giá tính thuế, tăng tiền thuế phải nộp.

Trong tiến trình phát triển, hiện đại hoá hải quan đến năm 2030 sẽ có những cải cách mạnh mẽ thông qua phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường các trang thiết bị như hệ thống máy soi container phục vụ công tác quản lý hải quan. Điều này càng khẳng định việc chú trọng nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi là hướng đi đúng đắn.

Để công tác này ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả, cơ quan Hải quan cần giải quyết một số các khó khăn, thách thức không nhỏ như khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy định liên quan nhằm thiết lập hành lang pháp lý minh bạch, nhất quán; kiện toàn đội ngũ công chức chuyên nghiệp đủ năng lực thực thi; hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thông tin đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ…

Xin cảm ơn ông!

Quang Hùng (thực hiện)

Tin liên quan

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng

Cơ quan Hải quan sẽ thực hiện ấn định thuế, tính tiền chậm nộp và xử phạt nếu phát hiện các tờ khai hải quan nhập khẩu (NK) áp dụng thuế GTGT chưa đúng quy định.
Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố

Cục Hải quan nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp về việc không nhận được kết quả kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Đó là quyết tâm của 4 lực lượng Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển và Hải quan được đưa ra tại Hội nghị giao ban giữa các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy cấp Trung ương quý I/2025 vừa được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (đơn vị chủ trì) tổ chức.
Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Cục Hải quan năm 2025, định hướng 2026 – 2030.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%

Thống kê từ Chi cục Hải quan khu vực VI cho thấy, từ ngày 1/1 đến hết 31/3/2025, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại địa bàn tỉnh Cao Bằng tăng 133% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Ngày 15/4, tại Cao Bằng, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp quý I/2025.
Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế- Tài chính, đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI cho biết, để nâng cao hiệu suất thông quan, Chi cục thường xuyên đề xuất cấp có thẩm quyền để trao đổi với phía Trung Quốc thúc đẩy thương mại biên giới, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai

Quý I/2025, Chi cục Hải quan khu vực VII đã khẩn trương ổn định bộ máy, tổ chức theo mô hình mới, đảm bảo hoạt động diễn ra thông suốt, nhất là tạo thuận lợi thương mại và hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.
Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới

Hợp nhất từ Chi cục Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận và Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công, Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận đã nhanh chóng ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới, tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp.
Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm

Chi cục Hải quan khu vực III vừa tổ chức “Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng xử lý vụ việc vi phạm trong lĩnh vực hải quan” cho 168 công chức của các đơn vị thuộc và trực thuộc Chi cục.
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Quý I/2025, Chi cục Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa xuất nhập khẩu có tổng kim ngạch hơn 29 tỷ USD.
Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Trong 3 tháng đầu năm 2025, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Hải quan cửa khẩu Chi Ma đạt hơn 225 tỷ đồng, bằng 37% dự toán, tăng 202% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, để đạt con số này, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng số thu ngay từ đầu năm.
Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hải quan Hải Phòng (nay là Chi cục Hải quan khu vực III) có sự lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới, Chi cục trưởng Trần Mạnh Cường nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn Tạp chí Kinh tế - Tài chính.
Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên

Ngày 31/3/2025, chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đồng Hới (Quảng Bình) đến Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) và ngược lại do hãng hàng không Vietjet Air khai thác đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo dự kiến, từ ngày 31/3 đến 13/10/2025, tuyến bay quốc tế Đồng Hới – Đài Bắc sẽ có tổng cộng 13 chuyến khứ hồi. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối quốc tế của tỉnh Quảng Bình, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế.
Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng

Hải quan khu vực XVI hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng

Ngày 9/4 tại Thủ Dầu Một (Bình Dương) Chi cục Hải quan khu vực XVI tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp (DN) quý 1/2025 trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 8 điểm cầu. Hội nghị với sự tham gia của gần 400 DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn

Tạo điều kiện thông quan hàng hóa qua địa bàn Lạng Sơn

Đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đưa ra tại buổi làm việc với Chi cục Hải quan khu vực VI.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

TP Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư phát triển mạnh mẽ ở khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, với tiêu chí cảng thông minh, cảng xanh.
Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Nhiều đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II đã ban hành Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với giám đốc doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ.
Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ việc sữa bột giả bị lực lượng Công an bắt giữ gần đây cho thấy, còn nhiều vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cũng như trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý...
Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra tình trạng giả mạo văn bản, Website, Fanpage hay thậm chí là con dấu chữ ký của Lãnh đạo cơ quan nhà nước để lừa đảo.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

Quý I/2025, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51,17 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
Phiên bản di động