Facebook Twitter youtube Tiktok
Kỷ niệm 10 năm thành lập Cục Quản lý rủi ro (7/6/2011-7/6/2021):

Quản lý rủi ro là xu thế tất yếu của quản lý hải quan hiện đại

(HQ Online) - Công tác quản lý rủi ro (QLRR) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kiểm soát hải quan, năng lực quản lý Nhà nước của cơ quan Hải quan, góp phần tạo thuận lợi thương mại, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan), Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Hải quan.
Sẽ đánh giá mức độ rủi ro của người nộp thuế tự động, định kỳ
Áp dụng đầy đủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong mô hình kiểm tra chuyên ngành mới
Hải quan áp dụng toàn diện quản lý rủi ro
Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha
Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha

Ông có thể cho biết những thành tựu quan trọng công tác quản lý rủi ro đã đạt được đối với sự phát triển của ngành Hải quan, nhất là trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao theo từng năm?

Có thể khẳng định QLRR là xu thế tất yếu của quản lý hải quan hiện đại. Cơ chế này đã được cơ quan Hải quan của nhiều nước trên thế giới áp dụng như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đặc biệt trong bối cảnh thương mại quốc tế phát triển mạnh mẽ, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua. Năm 2020, tổng kim ngạch XNK hàng hóa của Việt Nam đã đạt hơn 540 tỷ USD. Công tác QLRR ngày càng chứng tỏ được vai trò là phương tiện hữu hiệu của cơ quan Hải quan trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK, hành khách XNC hợp pháp vừa đảm bảo kiểm soát, phát hiện các trường hợp gian lận và vi phạm trong lĩnh vực hải quan, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Một trong những thành quả quan trọng của công tác QLRR trong sự phát triển của ngành Hải quan đó là công tác phân luồng quyết định kiểm tra trong thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK ngày càng hoàn thiện, tỉ lệ phân luồng vượt chỉ tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020. Bằng việc áp dụng quản lý rủi ro kết hợp với chuyển đổi từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm", ngành Hải quan đã tạo ra sự thay đổi căn bản trong phương thức quản lý hải quan, từ thủ công sang tự động hóa dựa trên đánh giá rủi ro; qua đó làm giảm đáng kể tỉ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, góp phần đơn giản hoá thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan, tiết kiệm nguồn lực cho cả cơ quan Hải quan và doanh nghiệp, giảm chi phí của doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa XNK. Cùng với đó, quá trình phân luồng được thực hiện hoàn toàn tự động, giảm sự can thiệp của công chức Hải quan trong hoạt động quản lý hải quan và giảm thiểu sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp với cơ quan Hải quan.

Năm 2011, tỉ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa 12,62%, đến năm 2014 là 9,68%, năm 2020 giảm còn 4,91%.

Hiện hệ thống nghiệp vụ QLRR được xây dựng khá hoàn chỉnh cả về hành lang pháp lý và hệ thống quy trình, biện pháp nghiệp vụ QLRR, quản lý tuân thủ, tạo cơ sở cho việc áp dụng QLRR, quản lý tuân thủ trong các hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Ngành Hải quan đã tổ chức đánh giá tuân thủ và xếp hạng rủi ro đối gần 150.000 doanh nghiệp XNK; hàng năm tiến hành thu thập, cập nhật thông tin hàng chục nghìn hồ sơ doanh nghiệp, phân loại và chuyển giao danh sách khoảng 500 doanh nghiệp để lựa chọn kiểm tra sau thông quan để đánh giá tuân thủ.

Đặc biệt, ngành Hải quan đã chủ động kiểm soát, ngăn ngừa, phát hiện các vi phạm, buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực hải quan bằng việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ QLRR như: thiết lập tiêu chí phân luồng kiểm tra, xây dựng hồ sơ rủi ro, hồ sơ doanh nghiệp trọng điểm, triển khai kế hoạch, chuyên đề kiểm soát rủi ro, xác định trọng điểm, tăng cường lựa chọn kiểm tra không xâm nhập bằng máy soi container, cung cấp thông tin giám sát trực tuyến..., góp phần chống thất thoát ngân sách nhà nước. Theo số liệu thống kê, từ năm 2014 đến năm 2020 số vụ việc phát hiện vi phạm tăng từ 12.337 vụ lên 16.725 vụ. Điều này cho thấy công tác QLRR có hiệu quả cả trên khía cạnh tạo thuận lợi thương mại và khía cạnh kiểm soát.

Hiện nay, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đang nỗ lực triển khai Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu theo tinh thần Quyết định 38/QĐ-TTg. Việc áp dụng QLRR trong hoạt động XNK sẽ mang lại lợi ích nào cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp, thưa ông?

Để triển khai áp dụng QLRR trong kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm theo tinh thần cải cách của Đề án tại Quyết định 38/QĐ-TTg, thời gian tới, ngành Hải quan cũng như các bộ, ngành sẽ thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa thuộc diện kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm. Thông qua hoạt động này, cơ quan kiểm tra nhận diện được nhà nhập khẩu nào tuân thủ tốt pháp luật, nhà nhập khẩu nào thường xuyên vi phạm pháp luật, có rủi ro cao trong nhập khẩu hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành, từ đó tạo thuận lợi hoặc tăng cường kiểm tra đối với các nhà nhập khẩu theo các mức độ rủi ro khác nhau.

Mặt khác, đánh giá, phân loại mức độ rủi ro đối với hàng hóa theo tiêu chí đối với nhà xuất khẩu, nhà sản xuất ở nước ngoài để phân loại mức độ rủi ro đối với hàng hóa...

Nguyên tắc QLRR được thực hiện sâu rộng và thực chất góp phần phân loại mức độ rủi ro, làm cơ sở bố trí, sắp xếp nguồn lực hợp lý để kiểm tra. Cơ quan kiểm tra sẽ tập trung nguồn lực để kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa có rủi ro cao của doanh nghiệp không tuân thủ pháp luật, những lô hàng rủi ro cao có khả năng vi phạm.

Để tạo thuận lợi thông quan nhanh hàng hóa, chủ động ngăn ngừa, phát hiện buôn lậu, gian lận thương mại, ngành Hải quan đã đẩy mạnh việc nâng cao hiệu suất, hiệu quả sử dụng hệ thống máy soi container. Ông có thể cho biết một số kết quả và thách thức của hoạt động này đặt trong Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2021-2030?

Thời gian qua, Cục QLRR và cục hải quan các tỉnh, thành phố đã tập trung nguồn lực và quyết liệt áp dụng đồng bộ hàng loạt các biện pháp để triển khai công tác soi chiếu theo hướng toàn diện, thống nhất, đi vào chiều sâu tại ba cấp gồm: cấp Tổng cục Hải quan, cấp cục hải quan tỉnh, thành phố và cấp chi cục. Theo đó, đẩy mạnh ứng dụng máy soi container trong công tác quản lý hải quan, đặc biệt chú trọng phân tích đánh giá rủi ro, tăng cường lựa chọn soi chiếu các lô hàng trong quá trình xếp dỡ tại cảng, kho, bãi, khu vực cửa khẩu nhập...

Quá trình triển khai cho thấy hiệu suất, hiệu quả công tác soi chiếu đã từng bước được nâng cao. So với cùng kỳ 5 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng container đã soi chiếu trong 5 tháng đầu năm 2021 cao hơn gấp 1,9 lần (trung bình đạt khoảng 570 cont/ngày); lượng cont nghi vấn tăng cao gấp 4,1 lần, số lượng cont vi phạm tăng gấp 1,7 lần (với khoảng 200 cont vi phạm). Trong đó, lực lượng Hải quan phát hiện nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa không khai báo, khai sai chủng loại...; container quá cảnh soi chiếu nghi vấn, kiểm tra thực tế phát hiện nhiều thùng hàng tiêu dùng được gom lại có ghi địa chỉ, tên người nhận tại Việt Nam và nhiều trường hợp sửa đổi, bổ sung tờ khai... dẫn đến tăng trị giá tính thuế, tăng tiền thuế phải nộp.

Trong tiến trình phát triển, hiện đại hoá hải quan đến năm 2030 sẽ có những cải cách mạnh mẽ thông qua phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường các trang thiết bị như hệ thống máy soi container phục vụ công tác quản lý hải quan. Điều này càng khẳng định việc chú trọng nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi là hướng đi đúng đắn.

Để công tác này ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả, cơ quan Hải quan cần giải quyết một số các khó khăn, thách thức không nhỏ như khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy định liên quan nhằm thiết lập hành lang pháp lý minh bạch, nhất quán; kiện toàn đội ngũ công chức chuyên nghiệp đủ năng lực thực thi; hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thông tin đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ…

Xin cảm ơn ông!

Quang Hùng (thực hiện)

Tin liên quan

Xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh mẽ

Xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh mẽ

Thời gian gần đây xuất khẩu ra quả bật tăng mạnh mẽ, theo những số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Hải quan tuyên truyền nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ

Hải quan tuyên truyền nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ

Cục Hải quan vừa ban hành công văn 15466/CHQ-CP gửi các chi cục hải quan khu vực, Chi cục Điều tra chống buôn lậu... chỉ đạo triển khai Chiến dịch sở hữu trí tuệ.
Hải quan tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh với buôn lậu

Hải quan tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh với buôn lậu

Cục Hải quan vừa chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong phong trào thi đua của ngành Hải quan, một trong những nội dung trọng tâm được các đơn vị chú trọng thực hiện là cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hoạt động thương mại. Những giải pháp được Chi cục Hải quan khu vực III triển khai là một trong số đó.
Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Dù mới trải qua hơn ½ chặng đường của năm 2025, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, vượt khó của tập thể Hải quan Phú Yên (Chi cục Hải quan Khu vực XIV), đến nay đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước cho cả năm 2025.
Hải quan Trảng Bàng: Bứt phá trong nửa đầu năm 2025

Hải quan Trảng Bàng: Bứt phá trong nửa đầu năm 2025

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức về địa bàn quản lý rộng và khối lượng công việc ngày càng tăng, Hải quan khu công nghiệp Trảng Bàng (Chi cục Hải quan khu vực XVII) đã đạt được những kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Hải quan La Lay đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Hải quan La Lay đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay (Chi cục Hải quan khu vực IX) đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần thu hút đầu tư qua địa bàn.
Cửa khẩu Chi Ma chuyển mình

Cửa khẩu Chi Ma chuyển mình

Từng là cửa khẩu nhỏ ít được nhắc đến, Chi Ma (Lạng Sơn) nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Hạ tầng giao thông được mở rộng, doanh nghiệp đổ vốn đầu tư kho bãi hiện đại, quy trình thông quan nhịp nhàng – tất cả đang góp phần đưa Chi Ma trở thành điểm giao thương sôi động bậc nhất miền biên viễn.
Hải quan khu vực IV chủ động ứng trực phòng, chống bão số 3

Hải quan khu vực IV chủ động ứng trực phòng, chống bão số 3

Địa bàn do Chi cục Hải quan khu vực IV là Hưng Yên và Ninh Bình được dự báo là nơi cơn bão số 3 đổ bộ.
Hải quan khu vực I chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3

Hải quan khu vực I chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3

Để ứng phó với bão số 3 (bão WIPHA), Chi cục Hải quan khu vực I yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, phòng, chống bão số 3 tại đơn vị; chủ động các phương án ứng phó trước diễn biến của bão.
Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Chi cục Hải quan khu vực VIII (quản lý địa bàn Quảng Ninh) đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với bão số 3 và những tác động của bão số 3 theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, “từ xa, từ sớm, từ cơ sở", tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác cả trước, trong và sau khi có bão.
Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Để ứng phó với bão số 3 (bão WIPHA), Chi cục Hải quan khu vực VI đã thực hiện kiểm tra công tác phòng chống bão tại các đơn vị hải quan cửa khẩu. Đồng thời, chủ động phối hợp với các DN kho bãi tại các cửa khẩu triển khai các giải pháp, bố trí khu vực an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa của các DN XNK.
Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

Lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực X yêu cầu các đơn vị phân công lãnh đạo trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để ứng phó bão số 3.
Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

Chi cục Hải quan khu vực III và nhiều doanh nghiệp kinh doanh cảng ở địa bàn Hải Phòng chủ động triển khai các giải pháp ứng phó bão số 3 (bão WIPHA).
Hải quan khu vực IX thu ngân sách đạt 2.560 tỷ đồng

Hải quan khu vực IX thu ngân sách đạt 2.560 tỷ đồng

Tính đến ngày 11/7/2025, Chi cục Hải quan khu vực IX thu ngân sách của đạt 2.560 tỷ đồng, bằng 71% dự toán được giao (3.600 tỷ đồng) và đạt 58,4% chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 (4.380 tỷ đồng).
Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Hút doanh nghiệp bằng sự thân thiện

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Hút doanh nghiệp bằng sự thân thiện

Thống kê, 6 tháng đầu năm 2025, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) đã đón hơn 700 DN mới đến mở tờ khai tại đơn vị, thu ngân sách hơn 200 tỷ đồng- đây là minh chứng rõ nét, là hiệu quả đạt được từ môi trường hải quan thân thiện, minh bạch và chuyên nghiệp.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thuế thành phố Hải Phòng thành lập 7 đoàn công tác khảo sát tại trụ sở Thuế thành phố, thuế cơ sở trực thuộc và các trung tâm phục vụ hành chính công.
Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III quản lý địa bàn TP Hải Phòng mới (sáp nhập giữa Hải Phòng và Hải Dương) với hơn 100 kho, bãi, cảng và nhiều khu vực neo đậu chuyển tải.
Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK giá trị thấp dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được kỳ vọng là chống sai sót, chống thất thu NSNN.
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ đầu năm đến nay lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại tương đối ổn định, một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi.
Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động