Phụ nữ tích cực sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn
Tìm đường đưa thực phẩm an toàn vào các nhà hàng, khách sạn | |
Phát động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn | |
Hàng loạt “đại gia” cam kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn |
Rau an toàn của các HTX, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ được giới thiệu bên lề tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Ảnh: N.H |
Ngày 7/11, tại TPHCM diễn ra tọa đàm “Trao đổi, kết nối sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn”. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình phối hợp giữa Chính phủ, Hội LHPN Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020”.
Phát biểu tại tọa đàm, bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Việt Nam và hội viên phụ nữ cả nước đã có đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhiều mô hình, hoạt động về đảm bảo an toàn thực phẩm của Hội với cách làm sáng tạo, thu hút được hội viên tham gia như CLB "Phụ nữ kinh doanh thực phẩm tươi sống an toàn", "Nói không với thực phẩm bẩn"…. Hàng năm, hàng trăm HTX, tổ hợp tác do phụ nữ quản lý được các cấp Hội hỗ trợ thành lập, trong đó có nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác về lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn…đã góp phần cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn và đảm bảo dinh dưỡng.
Theo bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã phối hợp với Sài Gòn Co.op tổ chức chương trình bình ổn thị trường thông qua mô hình cửa hàng liên kết, tập trung nhiều ở các huyện ngoại thành nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với khách hàng chủ yếu là công nhân, người có thu nhập thấp. Không chỉ tạo cơ hội cho nhiều gia đình hội viên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, mô hình này còn khuyến khích người dân sử dụng hàng Việt Nam, tạo thuận lợi cho mọi người tiếp cận hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng với giá bình ổn… Đến nay, Hội đã vận động thành lập được 65 cửa hàng Co.op Smile liên kết trên toàn thành phố.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM còn phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Sở Công Thương… tổ chức nhiều hoạt động kết nối các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Tại các chợ truyền thống như chợ Bến Thành, Tân Định, Nguyễn Trị Phương…, Hội phụ nữ xây dựng các điểm bán rau củ an toàn, ngành hàng rau an toàn bên cạnh các điểm bán tại chợ. Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện cũng tổ chức được 26 điểm bán rau, thực phẩm an toàn tại các khu dân cư.
Bà Nguyễn Thị Thu Hường, đại diện Saigon Co.op cũng chia sẻ, với hệ thống kinh doanh trải rộng khắp 43 tỉnh, thành phố, thời gian qua Saigon Co.op đã kết nối với các địa phương để tìm nguồn hàng. Theo đó, công ty hỗ trợ các hộ nông dân thực hiện trồng trọt, chăn nuôi theo đúng quy trình đạt các chứng nhận VietGap, chuỗi an toàn. Chính sách thu mua của Saigon Co.op luôn đặt yêu cầu chất lượng lên hàng đầu, còn yếu tố giá thì linh động điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm để các hợp tác xã, nông dân không bị thiệt. Trong đó, nhiều hợp tác xã đã được hỗ trợ thanh toán nhanh, tạm ứng thanh toán trước tiền mua hàng vào các dịp cao điểm.
Theo bà Hường để đẩy lùi thực phẩm bẩn, thời gian tới, các HTX, hộ nông dân cần tạo được liên kết trong sản xuất – tiêu thụ thật tốt nhằm tạo lượng hàng cung ứng ra thị trường ổn định, đảm bảo lợi ích của các bên.
Bà Hương cũng lưu ý, thời gian tới, Hội LHPN các cấp cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các mô hình. Cùng với đó, các hội viên, phụ nữ cần chủ động tìm hiểu quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm và áp dụng vào trong thực tế sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản thực phẩm. Đồng thời tăng cường liên kết, mở rộng quy mô sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, chú trọng sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, có đăng ký nhãn mác và truy xuất nguồn gốc, đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối và người tiêu dùng, từ đó có cơ hội tiêu thụ ổn định hơn, nâng cao thu nhập.
Tin liên quan
Tìm đường đưa thực phẩm an toàn vào các nhà hàng, khách sạn
21:22 | 26/09/2019 Sự kiện - Vấn đề
Cao điểm xử lý vi phạm an toàn thực phẩm
20:14 | 08/03/2019 Sự kiện - Vấn đề
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc
19:22 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019
10:53 | 31/12/2020 Nhịp độ phát triển
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD
15:33 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA
14:19 | 30/12/2020 Nhịp độ phát triển
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
15:25 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021
15:10 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
11:03 | 29/12/2020 Nhịp độ phát triển
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu
18:24 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?
15:35 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới
08:58 | 28/12/2020 Nhịp độ phát triển
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020
19:46 | 26/12/2020 Nhịp độ phát triển
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam
18:42 | 25/12/2020 Nhịp độ phát triển
Tin mới
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics