Phong phú thị trường đồ chơi Trung thu
Giữa mùa dịch, thị trường bánh Trung thu vắng vẻ | |
Thị trường đồ chơi Trung thu: Hàng Việt đã bớt lép vế | |
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu của đồ chơi Trung thu |
Các bậc phụ huynh có nhiều sự lựa chọn về đồ chơi Trung thu cho trẻ. Ảnh: DN |
Nhiều lựa chọn
Một số tiểu thương trên các con phố bán đồ chơi Trung thu nổi tiếng của Hà Nội đều chung nhận định: Năm nay không khí mua sắm, tham quan có phần trầm lắng hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, các cửa hàng vẫn dự trữ nhiều hàng hóa để phục vụ người dân mua sắm dịp tết Trung thu.
Khảo sát một vòng qua các tuyến phố bán đồ chơi nổi tiếng của Thủ đô, phóng viên có thể dễ dàng nhận thấy năm nay đồ chơi truyền thống, thủ công Việt Nam đã chiếm ưu thế tại các cửa hàng như đèn lồng, đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi, trống tiêu, tò he, đèn kéo quân, đầu lân sư tử….
Về giá các loại đồ chơi Trung thu năm nay theo khảo sát của phóng viên, mức giá khá tương đương với mùa Trung thu năm 2019. Theo đó, giá bán các loại đèn ông sao vào khoảng 15.000- 20.000 đồng/sản phẩm, các loại cỡ to hơn là 80.000 - 100.000 đồng/sản phẩm.
Năm nay, tại một số cửa hàng còn xuất hiện các sản phẩm mới như các loại đèn giấy 12 con giáp, giá dao động từ 15.000 đến 25.000 đồng/chiếc, tùy kích cỡ; các loại hay các loại đèn nhựa biểu tượng 12 con giáp, có pin, có nhạc, phát sáng; một số cửa hàng còn có bày bán các loại xe tăng nhựa, giá 100.000-120.000 đồng/chiếc, chuột nhựa giá 50.000-70.000 đồng/con phục vụ nhu cầu của trẻ nhỏ.
Ngoài ra, một số mặt hàng như bờm chuột mickey, bờm tai thỏ nhấp nháy, mắt kính cách điệu, đèn lồng phát sáng… với giá dao động 15.000-70.000 đồng/chiếc cũng được nhiều người yêu thích, tìm mua.
Đặc biệt, đầu lân sư tử là loại đồ chơi Trung thu có giá đắt nhất, được lắp đèn tạo ánh sáng cho bộ phận mắt, có loại được thiết kế thêm phần thân, dao động trong khoảng 150.000- 300.000 đồng/chiếc, cá biệt có loại lên tới cả triệu hoặc vài triệu đồng.
Tại một cửa hàng trên phố hàng Mã, phóng viên được người bán hàng giới thiệu cho một chiếc đầu lân trị giá 3 triệu đồng. “Đây là sản phẩm hay được các cơ quan, tổ chức mua hoặc thuê về để biểu diễn dịp Trung thu vì độ đẹp và độc đáo”, người bán hàng chia sẻ.
Bên cạnh đó, những năm gần đây, mặt nạ giấy bồi do nhiều cơ sở sản xuất thủ công trong nước sản xuất đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng vì phù hợp với văn hóa của người Việt Nam và được làm từ những nguyên liệu không độc hại, an toàn với sức khỏe của trẻ.
Những loại mặt nạ được mô phỏng theo những nhân vật trong truyện như Chú Cuội, Thị Nở, Chí Phèo. Hiện trên thị trường có 2 loại mặt nạ giấy bồi. Cụ thể, mặt nạ giấy bồi đã được trang trí trang trí hoàn chỉnh được bán với giá 60.000-80.000 đồng/chiếc; mặt nạ giấy bồi trắng để trẻ tự vẽ theo ý thích được bán với giá từ 30.000 - 50.000 đồng/chiếc.
Trống cũng là mặt hàng được bày bán nhiều vào thời điểm này và nhận được nhiều sự yêu thích của trẻ nhỏ. Sản phẩm được giới thiệu là làm thủ công, có nhiều kích cỡ khác nhau để khách hàng lựa chọn. Loại nhỏ nhất được bán với giá 15.000-20.000 đồng/chiếc, loại to là 150.000 đồng/chiếc. Mặt nạ làm bằng giấy với hình con vật hoặc hình chú Tễu được bán ở mức 25.000-40.000 đồng/chiếc.
Ưu tiên hàng Việt
Đang lựa chọn đồ chơi cho con nhân dịp Trung thu, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hà Đông, Hà Nội cho biết, đồ chơi thủ công xuất xứ từ Việt Nam luôn là sự lựa chọn của chị trong nhiều năm gần đây. Theo lời chị Tâm, tết Trung thu là một dịp lễ truyền thống của dân tộc, vì vậy việc lựa chọn đồ chơi không chỉ là một món quà, mà còn có ý nghĩa giáo dục cho con về một nét văn hóa Việt Nam, giúp con hiểu được cội nguồn và ý nghĩa của tết Trung thu.
“Ngoài ra, đồ chơi truyền thống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các chất liệu từ giấy, tre, nứa gần gũi, đảm bảo an toàn hơn cũng là một trong những lý do khiến người tôi tin tưởng lựa chọn”, chị Tâm cho biết thêm.
Với nhiều phụ huynh khác thì việc những đồ chơi có chất độc hại, không rõ nguồn gốc bị phát hiện nhiều nên người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và xuất xứ của sản phẩm. Chính vì vậy, đồ chơi Việt đang dần khẳng định được vị thế nhờ vào việc đảm bảo chất lượng, cải tiến về mẫu mã sản phẩm.
Chị Nguyễn Thị Bình, chủ một cửa hàng đồ chơi ở phố Hàng Mã cho biết, vài năm gần đây, phụ huynh có xu hướng lựa chọn đồ chơi truyền thống cho con em mình vì tính nhân văn và gần gũi với văn hóa, lịch sử của người Việt Nam. Không chỉ các bậc phụ huynh, các bạn trẻ thế hệ 8x, 9x cũng xuống phố và lựa chọn những món đồ truyền thống như đèn lồng, mặt nạ giấy, đầu sư tử…
“Những món đồ chơi đơn giản, giá rẻ như chong chóng tre, đèn ông sao, đèn giấy là những mặt hàng tiêu thụ ổn định nhất, sức mua thậm chí còn mạnh hơn cả những đồ chơi gắn đèn, lắp nhạc…”, chị Bình nói.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, để thanh lọc thị trường đồ chơi, hạn chế việc tiếp cận đồ chơi độc hại, theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, dịp tết Trung thu cơ quan này sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em; đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực không rõ nguồn gốc.
Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã có công văn số 1798 yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi thông minh tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi độc hại, kích động bạo lực.
Theo đó, để đảm bảo hàng hóa phục vụ tết Trung thu là sản phẩm chất lượng, có xuất xứ rõ ràng, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở đợt ra quân, mạnh tay kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh đồ chơi có dấu hiệu vi phạm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em. Đồng thời, công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tiêu dùng.
Tin liên quan
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu
14:30 | 18/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lại nhức nhối bánh Trung thu nhập lậu
08:15 | 28/08/2024 An ninh XNK
Xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh bánh Trung thu… nhập lậu
14:36 | 19/08/2024 An ninh XNK
Thông qua Luật thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi): Phân bón quay lại chịu thuế 5%
18:30 | 26/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp
14:22 | 26/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Xây "bệ đỡ" hút doanh nghiệp đầu tư vào đổi mới sáng tạo
09:57 | 26/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhu cầu di chuyển dịp Tết tăng vọt: Vé tàu, xe và máy bay có đủ đáp ứng?
07:53 | 26/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng
18:32 | 25/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
Những chính sách thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
10:25 | 25/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
19:49 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
16:25 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
16:20 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
15:11 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hàng Việt trước “cơn lốc” thương mại điện tử xuyên biên giới
Doanh nghiệp mong chờ chính sách mới trong thủ tục, giám sát hải quan
Cần giảm nguồn cầu ma túy
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An
Tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình hợp lý để tránh gia tăng buôn lậu
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics