Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Ông Hoàng Minh Chiến |
Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia, ông cho biết cụ thể hơn về những đánh giá này?
Với trị giá là 498 tỷ USD năm 2023 thì Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – Brand Finance xếp hạng là 33 trong Top121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng. Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Kết quả này thể hiện giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Với bước chạy đà và mức tăng trưởng ấn tượng như vậy, các giải pháp trong giai đoạn tiếp theo để nâng cao sức cạnh tranh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam là gì, thưa ông?
Bộ Công Thương được Chính phủ giao là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức và doanh nghiệp để triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Mục tiêu là hướng tới xây dựng các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp mạnh của quốc gia Việt Nam. Từ đó xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Với mục tiêu đó, giải pháp đầu tiên là cần nâng cao nhận thức của xã hội, doanh nghiệp và toàn thể người dân về ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Việt Nam đã được thế giới ghi nhận xuất khẩu rất nhiều sản phẩm với số lượng trị giá đứng thứ nhất, thứ hai thế giới. Tuy nhiên, những sản phẩm xuất khẩu chưa được gắn với câu chuyện thương hiệu mà hầu hết chỉ chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thô, sản phẩm mới qua sơ chế. Do đó, khi xuất khẩu, sản phẩm Việt phải đứng dưới tên một thương hiệu của quốc gia khác.
Nhóm giải pháp thứ hai hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam có năng lực xây dựng và quản trị, phát triển thương hiệu sản phẩm. Khi hình thành thương hiệu mạnh đồng nghĩa với việc gia tăng giá giá trị xuất khẩu. Thống kê cho thấy xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước vẫn chiếm tỷ trọng thấp trong tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp chính vào tỷ trọng xuất khẩu. Với việc phát triển các thương hiệu mạnh, giá trị sản phẩm được nâng cao kỳ vọng sẽ đóng góp một phần vào việc tăng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc hỗ trợ đăng ký, bảo hộ thương hiệu và các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chí.
Theo ông để xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh nghiệp cần tập trung vào những yếu tố nào?
Chủ đề Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 là “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. Giá trị cốt lõi của chương trình thương hiệu quốc gia gồm ba nhóm giá trị chính: Chất lượng – đổi mới sáng tạo – tiên phong.
Đầu tiên là chất lượng sản phẩm, đây là yếu tố quyết định giá trị thương hiệu sản phẩm. Với đổi mới sáng tạo, cần phát huy khả năng sáng tạo trong việc thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường; đầu tư đổi mới công nghệ, nhằm sản xuất các sản phẩm chất lượng đồng đều, ổn định mang tính bền vững… Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu mạnh phải mang tính tiên phong. Trong cùng lĩnh vực ngành hàng, thương hiệu này mạnh hơn các thương hiệu khác đó chính là yếu tố tiên phong. Tiên phong thể hiện uy tín của người đứng đầu thương hiệu, sở hữu thương hiệu, sản phẩm, tiềm lực về tài chính, đầu tư và dẫn dắt…
Tổng hòa 3 giá trị cốt lõi trên sẽ mang lại một thương hiệu mạnh.
Việt Nam đã và đang hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với việc tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do. Sản phẩm chúng ta có rất nhiều lợi thế về ưu đãi về thuế quan, về thâm nhập thị trường. Vì thế để thâm nhập, có chỗ đứng và phát triển tốt tại các thị trường quốc tế thì doanh nghiệp phải xây dựng mạnh thương hiệu của mình.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024
15:29 | 28/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hơn 21 tấn dừa tươi đầu tiên xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái
19:32 | 25/10/2024 Hải quan
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK