Phấn đấu năm 2021 có 50% người dân nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng
Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội. |
Trước những cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Xin ông cho biết rõ hơn về hệ sinh thái này?
- BHXH TP Hà Nội vinh dự là đơn vị được tham gia vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Qua quá trình thực hiện chúng tôi nhận thấy, nếu người dân, các tổ chức cùng các cơ quan liên quan cùng tham gia với cơ quan BHXH và thực hiện tốt chuyển đổi số, thì hiệu quả mang lại cho từng cơ quan, đơn vị và cho cả xã hội là rất lớn. Khi chúng ta có hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia thì tất cả thủ tục hành chính, các yêu cầu đều được phục vụ nhanh chóng, chính xác, an toàn, giảm chi phí xã hội. Tôi rất mong, trong công cuộc này, ngoài BHXH Hà Nội được giao thực hiện một phần nhiệm vụ, thì các bên liên quan tham gia đều thực hiện tích cực.
Được biết những người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội là đối tượng được chú trọng của BHXH TP Hà Nội trong vấn đề chuyển đổi số. Đến hiện tại, tỷ lệ người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội qua tài khoản là 25%. Với mục tiêu đến năm 2021 có 50% người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội qua ATM, BHXH HN có những giải pháp đột phá nào?
-Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH TP Hà Nội đã phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn cùng với các cơ quan liên quan như cơ quan BHXH, cơ quan bưu điện vận động người dân đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng nhận qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng. Phương thức nhận tiền qua thẻ ATM.
Theo số liệu thống kê mới nhất, từ 1/1-30/9/2020, BHXH TP Hà Nội đã chi chế độ BHXH hàng tháng qua ATM cho 164.966 người hưởng với tổng số tiền trung bình 1 tháng là 900 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 28,17%; chi chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM cho tổng số 13.738 người với tổng số tiền hơn 636 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 44%; chi bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ATM cho 240.414 lượt người với tổng số tiền hơn 1.032 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 97%.
Mục tiêu của đơn vị là tiếp tục vận động người dân đăng ký tài khoản cá nhân để cơ quan BHXH chi trả qua ngân hàng. Người dân nhận chế độ qua tài khoản cá nhân rất nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, đặc biệt trong thời gian vừa qua xảy ra dịch Covid-19 thì phương thức chi trả qua tài khoản ATM càng thể hiện sự ưu việt, tiến bộ. Chúng tôi mong người dân chia sẻ số tài khoản với cơ quan BHXH, cơ quan BHXH chắc chắn sẽ bảo mật, không làm ảnh hưởng đến người dân.
Thưa ông, để đạt được mục tiêu đến năm 2021 số người hưởng lương hưu và nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng đạt 50%, biện pháp cụ thể mà BHXH TP Hà Nội áp dụng cụ thể là gì?
-Để thực hiện mục tiêu có ít nhất 50% người hưởng lương hưu và nhận trợ cấp xã hội qua thẻ ATM, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Ngoài việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân thấy rõ lợi ích của phương thức thanh toán qua ngân hàng. Chúng tôi đã sử dụng nhiều hình thức đa dạng tuyên truyền như phối hợp với các sở ban ngành, các phòng ban ngành của quận huyện, cơ quan bưu điện tổ chức tuyên truyền và vận động người dân. Tại tất cả các điểm thanh toán đều có sẵn tờ khai, người dân chỉ cần điền thông tin cơ bản, cán bộ BHXH sẽ phục vụ. Hi vọng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, số lượng người đăng ký nhận lương và chế độ BHXH qua ATM sẽ tăng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số khó khăn trong triển khai, đó là tại một số huyện như Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, số lượng cây ATM phân bố còn ít, gây khó khăn cho người rút tiền. Việc bố trí các cây ATM lại phụ thuộc vào các ngân hàng thương mại. Nếu các ngân hàng thương mại đẩy mạnh trang bị các cây ATM thì số lượng người nhận trợ cấp BHXH qua ATM chắc chắn sẽ tăng.
Trong thời gian qua, Ngân hàng nhà nước đã có chỉ đạo chung đối với ngân hàng thương mại trong việc bố trí, sắp xếp, đẩy mạnh phát triển mạng lưới cây ATM, nhất là tại khu vực ngoại thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi sử dụng thẻ ATM. Tại Hà Nội, BHXH TP Hà Nội đã mời các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank phối hợp cùng cơ quan bảo hiểm tuyên truyền, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự tự nguyện, chủ động của người dân. Chúng tôi rất mong người dân ủng hộ chủ trương này của Đảng và Nhà nước.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
16:52 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics