Ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh Việt Nam: Cơ quan Hải quan đã hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp
Là đại diện của Hiệp hội, xin ông cho biết tình hình thực tế xử lý container phế liệu tồn đọng hiện nay?
Theo ước tính của chúng tôi, các doanh nghiệp ngành nhựa đang tồn khoảng 15.000 – 16.000 container, và chủ yếu là tồn từ năm 2018 trở lại đây. Điều này đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngay khi nhận thức rõ những khó khăn của doanh nghiệp, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành sát sao, tháo gỡ nhanh, những vướng mắc cho doanh nghiệp để có nguyên liệu sản xuất. Các cơ quan bộ, ngành đã vào cuộc rất nhanh trong đó có thể kể đến như Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải…
Đặc biệt sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã nhanh chóng có các công văn hỏa tốc chỉ đạo xuống các chi cục hải quan ở các cảng, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.
Vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam và Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) đã rất tích cực bàn bạc, triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Bản thân các cảng cũng đề xuất miễn 100% phí lưu kho, lưu bãi cho các doanh nghiệp. Về phía Hiệp hội, chúng tôi đã đề xuất đối với những lô hàng tồn không quá lâu (dưới 1 năm) thì đề nghị miễn hoàn toàn phí lưu container, đối với những lô hàng đã tồn trên 1 năm, các doanh nghiệp sẽ chia sẻ với hãng tàu ở mức là 350 USD/container bao gồm cả phí lưu công và lưu bãi.
Mức được chúng tôi đề xuất là mức khá cao đối với các doanh nghiệp, nhưng với mong muốn được xử lý nhanh, sớm có nguyên liệu để sản xuất nên chúng tôi đã đề xuất mức phí này.
Ngoài vướng mắc chưa giải quyết sớm được về phí lưu container, lưu bãi dẫn đến số lượng thông quan còn khá ít, các doanh nghiệp trong Hiệp hội hiện nay đang gặp phải những khó khăn gì, thưa ông?
Ngoài vướng mắc trên, chúng tôi đang gặp thêm một khó khăn nữa đó là có tình trạng các hãng tàu sợ chở hàng phế liệu về Việt Nam, trong khi đó hàng tồn đang rút chậm, hàng mua mới thì không có người vận tải. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp với các hãng tàu, doanh nghiệp cảng để giải quyết nhanh việc miễn giảm phí lưu container, lưu bãi, giải phóng hàng tồn đọng ở các cảng.
Đồng thời, chúng tôi cũng đề xuất, đối với những doanh nghiệp đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, mong Tổng cục Hải quan có ý kiến với các hãng tàu tiếp tục vận chuyển hàng cho những doanh nghiệp này bình thường (liên quan đến đề xuất này, trước đó, ngày 19/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu đã đề nghị các hãng tàu nên nới rộng các quy định vận chuyển phế liệu, đưa hàng về các cảng đã xử lý tốt vấn đề hàng tồn đọng để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu. Bên cạnh đó, cũng không nên đánh đồng tất cả các doanh nghiệp để tránh gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính – PV). Bởi trên thực tế hiện nay, các doanh nghiệp ngoài việc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn giá trị hiệu lực, thì còn phải thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu như trên tờ khai trước khi hàng cập cảng và có xác nhận tái xuất thì nếu như lô hàng có vấn đề. Đi kèm với đó, cơ quan Hải quan cũng đã có các biện pháp để kiểm soát chặt, ngăn chặn từ xa các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu và các doanh nghiệp cũng rất ủng hộ việc quản lý chặt trước khi hàng xuống cảng của cơ quan Hải quan như trong thời gian vừa qua.
Bên cạnh đó, theo tôi được biết hiện nay, số lượng các doanh nghiệp được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất là rất ít, chỉ khoảng 30 doanh nghiệp và đa số các doanh nghiệp được cấp phép là những doanh nghiệp đã đầu tư bài bản, có số vốn đầu tư lớn, phải đảm bảo được các tiêu chuẩn cả về nước thải và khí thải. Chính vì đã đầu tư rất lớn nên các doanh nghiệp này sẽ không chấp nhận việc làm ăn manh mún, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 01/2019/TT-BTNMT quy định ngưng hiệu lực thi hành một số quy định của Thông tư 08/2018/TT- BTNMT và Thông tư 09/2018/TT-BTNMT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường liên quan đến phế liệu nhập khẩu, theo ông điều này có tác động như thế nào đối với các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu?
Tại Thông tư 01, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ngưng hiệu lực thi hành một số quy định tại 2 Thông tư nói trên. Cụ thể, ngưng quy định trách nhiệm kiểm tra nhà nước đối với chất lượng phế liệu nhập khẩu của cơ quan kiểm tra (Sở Tài nguyên và Môi trường) nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu tại các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu ban hành kèm theo thông tư.
Đồng thời, ngưng hiệu lực thi hành quy định trách nhiệm của cơ quan kiểm tra có liên quan đến các hoạt động kiểm tra, tiếp nhận văn bản về kết quả giám định lô hàng phế liệu nhập khẩu (chứng thư giám định), thông báo kết quả kiểm tra nhà nước hoặc xử lý theo quy định đối với trường hợp phế liệu nhập khẩu không phù hợp quy chuẩn, quyết định lấy mẫu phế liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, Thông tư 01 cũng ngưng hiệu lực thi hành quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu; trách nhiệm của cơ quan kiểm tra… Điều này đã tạo sự thông thoáng rất nhiều cho doanh nghiệp.
Trước đó, trong khi chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 01, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các chi cục hải quan căn cứ kết quả kiểm tra, giám định của đơn vị giám định độc lập được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định xác định phế liệu nhập khẩu đáp ứng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để tiếp tục thực hiện thủ tục hải quan theo quy định, không yêu cầu doanh nghiệp phải nộp Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô hàng phế liệu nhập khẩu của Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Chúng tôi đánh giá đây là hành động rất kịp thời của Tổng cục Hải quan nhằm hỗ trợ giải quyết cho các doanh nghiệp giải phóng hàng nhanh chóng.
Trong thời gian tới, chúng tôi cũng mong Tổng cục Hải quan sẽ lược bớt một số thủ tục tiền kiểm và thay vào đó là áp dụng thêm các biện pháp hậu kiểm, để doanh nghiệp nào làm đúng thì được thông thoáng còn doanh nghiệp nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, với những chính sách vẫn còn rất mới trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vẫn còn ngỡ ngàng, lúng túng, vì vậy chúng tôi đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp tục có những chỉ đạo tháo gỡ để hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
20:16 | 04/11/2024 Thông báo
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: “Cầu nối” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
08:52 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK