Nông sản Việt trầy trật vào siêu thị
Cơ quan quản lý nhà nước cần làm tốt hơn nữa vai trò "cán cân" để đảm bảo hài hòa lợi ích trong tiêu thụ hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Chiết khấu cao, chiếm dụng vốn
Tại Diễn đàn nông dân Quốc gia lần thứ V năm 2020 với chủ đề "Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà" diễn ra mới đây, nông dân Phạm Văn Khang ở thôn 8, xã Đăk Buk So, huyện Tuy Đức, Đăk Nông chia sẻ, người nông dân đang ở vị thế khá yếu thế trong khâu phân phối sản phẩm ra thị trường. "Nông dân tự sản xuất, không thể trực tiếp bán hàng, tuy nhiên khi bán hàng thông qua các kênh phân phối thì phải chiết khấu rất cao. Để thường xuyên bán được sản phẩm của mình, nông dân phải chấp nhận mức chiết khấu lên tới 35%. Còn nếu mức chiết khấu thấp chỉ 15-20% thì một năm chỉ được bán một lần", ông Khang nói.
Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực siêu thị, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhấn mạnh, đưa hàng vào siêu thị đã khó khăn, siêu thị thậm chí còn chiếm dụng một lượng vốn lớn của bà con nông dân sản xuất sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Bởi, ngoài chiết khấu 35%, có những siêu thị trong thế "áp đảo" của mình còn thực hiện thanh toán chậm 3 tháng với bà con nông dân.
Lấy dẫn chứng cụ thể trong câu chuyện mặt hàng cá sạch của Hợp tác xã Đại Áng (Thanh Trì, Hà Nội) đầu tư công nghệ cao, sản phẩm chất lượng mà vẫn khó vào siêu thị, ông Vũ Vinh Phú phân tích: "Theo như các phương tiện truyền thông phản ánh thì nhà phân phối đã đi xem, đánh giá chất lượng cá tốt, song khi mua siêu thị lại mua bằng với giá cá không sạch, chiết khấu 30% và 3 tháng sau mới thanh toán. Hiện nay, 80% hàng vào siêu thị là phải ký gửi. Với các cách thức làm việc chiết khấu và thanh toán chậm như trên, rõ ràng siêu thị đang chiếm dụng vốn rất "hợp lý", ông Phú nói.
Ngoài câu chuyện chiến khấu, chiếm dụng vốn, nhiêu khê trong phân phối hàng hóa qua các siêu thị được vị chuyên gia này chỉ ra còn không ít. Điển hình như, có trường hợp, một lô miến vào siêu thị phải mất tới 20 triệu đồng phí tạo mã và tới tận 3 tháng sau siêu thị vẫn chưa nhập hàng, kèm theo nhiều yêu cầu, thủ tục khác phải đáp ứng. "Tuy nhiên, không phải siêu thị nào cũng như thế. Hiện vẫn còn những siêu thị rất tốt như Hapro, cùng một lô miến như trên chỉ chiết khấu chỉ 17%, bằng 1 nửa của siêu thị khác và 7 ngày sau là nhập hàng. Hay như Vinmart chiết khấu 0% trong vòng 1 năm cho những nhà thực phẩm tươi sống", ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.
Cần công bằng trong tiếp cận nhà phân phối
Xung quanh câu chuyện đưa nông sản Việt vào siêu thị, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung nhận định, hiện nay có sự cạnh tranh không công bằng trong việc phân phối sản phẩm nông sản. Cùng một siêu thị nhưng lại có hiện tượng với DN A thì tiêu chuẩn khác và DN B lại áp dụng một tiêu chuẩn khác. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN. "Cần có sự công bằng trong tiếp cận nhà phân phối. Mỗi siêu thị có quyền đặt ra các tiêu chuẩn riêng nhưng Bộ Công Thương cần có vai trò trọng tài để đảm bảo công bằng trong tiêu thụ hàng hoá", chuyên gia Nguyễn Đình Cung nói.
Ông Vũ Vinh Phú cũng cho rằng, cần phải xem lại vấn đề này để vừa bảo vệ người sản xuất, vừa đảm bảo cho đơn vị phân phối có lợi nhuận. Lấy dẫn chứng câu chuyện của Thái Lan, vị này phân tích: "Thái Lan là quốc gia có Luật Mía đường khá chặt chẽ. Theo luật này, khi bán 1 kg đường ra thị trường thì được luật hóa 60% lợi nhuận thuộc về người nông dân, còn 40% là các nhà buôn bán chia nhau. Chính sách này rất rõ ràng minh bạch. Chúng ta chưa đến nỗi phải luật hóa nhưng chúng ta phải có những quy định nào đó để cho người sản xuất của cải vật chất đỡ thiệt thòi".
Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bày tỏ quan điểm dù chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các DN và trực tiếp là những nhà nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm phải đối mặt, tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rằng hiện nay Việt Nam đang hướng tới kinh tế thị trường. Do đó, chính các đơn vị phải chú trọng hơn đến việc tiêu thụ, đầu ra sản phẩm của mình.
Về trách nhiệm của Bộ Công Thương trong tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, tính đến ngày 31/12/2019, trên cả nước đã có 1.085 siêu thị. Ngoài ra, cả nước có 240 trung tâm thương mại (trong đó gồm 100 cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài) và khoảng 8.500 chợ trên địa bàn toàn quốc. Những khu chợ kể trên có quy mô lớn, không phải là "chợ cóc". Hệ thống này đã góp phần trong việc hỗ trợ cho người nông dân tiêu thụ sản phẩm của mình.
Theo đánh giá báo cáo của Viện nghiên cứu dư luận xã hội thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành tháng 7/2020 vừa qua, có đến 75-76% hàng hóa được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị hiện nay chính là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Thậm chí có nhiều siêu thị như Big C, lượng hàng Việt Nam đang được tiêu thụ lên tới khoảng 95- 96%.
"Tôi nghĩ rằng đó cũng là một trong những cố gắng, nỗ lực để hỗ trợ cho bà con nông dân, cho người sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Tin liên quan
Hàng hóa tết được kiểm soát về chất lượng, giá cả
15:21 | 30/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đặc sản địa phương
16:20 | 25/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Doanh nghiệp hợp tác với các nhà cung cấp giao hàng xuyên Tết
14:19 | 18/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics