Facebook Twitter youtube Tiktok

Nông sản và các nhóm hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu đi đâu?

(HQ Online) - Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU- 28 nước) là những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.
nong san va cac nhom hang chu luc cua viet nam xuat khau di dau 3 châu lục xuất nhập khẩu “chục tỷ USD” của Việt Nam
nong san va cac nhom hang chu luc cua viet nam xuat khau di dau Nhập siêu gần 400 triệu USD trong nửa đầu tháng 10
nong san va cac nhom hang chu luc cua viet nam xuat khau di dau Việt Nam sẽ sớm đạt 500 tỷ USD kim ngạch ngạch xuất nhập khẩu
nong san va cac nhom hang chu luc cua viet nam xuat khau di dau
Tỷ trong 5 nhóm hàng "chục tỷ USD" trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước hết tháng 9. Biểu đồ: T.Bình.

Nông sản giảm tốc

Theo thông tin cập nhật về thị trường xuất nhập khẩu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, hết tháng 9, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản (bao gồm hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su) đạt 12,54 tỷ USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng giảm 1,07 tỷ USD.

Về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu mặt hàng nông sản lớn nhất của Việt Nam với trị giá kim ngạch đạt 4,25 tỷ USD.

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường bị sụt giảm mạnh nhất lên đến 10,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Cùng nằm trong bức tranh ảm đạm chung, các thị trường lớn khác như EU, Hoa Kỳ, khối ASEAN… cũng trên đà giảm tốc.

Cụ thể, thị trường EU đạt 1,9 tỷ USD, giảm 8,1%; thị trường ASEAN đạt 1,65 tỷ USD, giảm 1,5%; thị trường Hoa Kỳ đạt 1,23 tỷ USD, giảm 18,2%...

Lliên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, hoạt động xuất khẩu thủy sản cũng gặp khó trong những tháng đầu năm nay.

Hết tháng 9, tổng kim ngạch của nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất này trong lĩnh vực nông nghiệp mới đạt 6,22 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng thời gian năm 2018.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hoa Kỳ đạt 1,08 tỷ USD, giảm 5,3%; Nhật Bản đạt 1,07 tỷ USD, tăng 7,8%; EU đạt 982 triệu USD, giảm 11,7%; Trung Quốc đạt 832 triệu USD, tăng 14,2%…

Ngoài ra, nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam cũng trong tình trạng tăng trưởng âm là máy ảnh, máy quay phim, linh kiện.

Hết tháng 9, trị giá xuất khẩu của máy ảnh, máy quay phim, linh kiện đạt 2,96 tỷ USD, giảm 15,3% so với cùng thời gian năm trước.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc với 1,29 tỷ USD, giảm 28,4%; Ấn Độ với 458 triệu USD, tăng 125,7%; Hồng Kông với 380 triệu USD, giảm 55,5%...

Trong khi đó, nhóm hàng sắt thép lại có diễn biến lượng tăng, giá giảm. Cụ thể, 9 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu 4,86 triệu tấn, trị giá 3,16 tỷ USD, tăng 6% về lượng nhưng giảm 6,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng sắt thép với 1,3 triệu tấn, tăng 33,5%. Ngoài ra, có thể kể đến các thị trường quan trọng khác như Indonesia, Malaysia, Hoa Kỳ…

Xuất khẩu điện thoại, máy vi tính tăng mạnh ở Hoa Kỳ

Ngoài sự sụt giảm đáng chú ý liên quan đến một số mặt hàng chủ lực nêu trên, dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy các nhóm hàng xuất khẩu trong nhóm dẫn đầu đều có mức tăng trưởng khá để tiếp tục kéo kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng 8,4%, tương đương hơn 15 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất với trị giá đạt 38,81 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Hàn Quốc tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ. Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 9 tháng đầu năm đạt trị giá 7,01 tỷ USD, tăng 68,9%; trong khi thị trường Hàn Quốc đạt 3,99 tỷ USD, tăng 18,7%...

Bên cạnh đó, đáng chú ý, xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang 2 thị trường quan trọng khác là EU và Trung Quốc lại bị sụt giảm. Trong đó, EU bị giảm 6,6%, chỉ đạt đạt 9,46 tỷ USD; thị trường Trung Quốc đạt 4,67 tỷ USD, giảm 19,2%.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã vượt dệt may để ổn định ở vị trí thứ 2 về kim ngạch. Hết tháng 9, tổng kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 25,61 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018. Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của nhóm hàng này là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU… Trong đó, Hoa Kỳ cũng là thị trưởng tăng mạnh nhất tới 94,1%, đạt 4,02 tỷ USD.

Hàng dệt may đạt 24,61 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 3. Trong đó Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng dệt may với trị giá đạt 11,21 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 45,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước

Hết tháng 9 còn 2 nhóm hàng xuất khẩu “chục tỷ USD” là giày dép và máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.

Trong đó, giày dép các loại đạt 13,25 tỷ USD, tăng 12,9%. EU và Hoa Kỳ tiếp tục là 2 thị trường xuất khẩu chính với kim ngạch và tốc độ tăng lần lượt là 3,64 tỷ USD (tăng 7,8%) và 4,87 tỷ USD (tăng 14,1%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường này chiếm tới 64,2% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 13,01 tỷ USD, tăng 8,4% với các thị trường đáng chú ý như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Thái Bình

Tin liên quan

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Các nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may… có đóng góp nhiều nhất vào tăng trường kim ngạch xuất khẩu.
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

(HQ Online) - Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS đang khó khăn, thiếu minh bạch.
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất sẽ có nhiều điểm mới
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là các quy định liên quan đến ưu đãi thuế.
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều bào.
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên bản di động