Facebook Twitter youtube Tiktok

Nông sản và các nhóm hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu đi đâu?

(HQ Online) - Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU- 28 nước) là những thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.
nong san va cac nhom hang chu luc cua viet nam xuat khau di dau 3 châu lục xuất nhập khẩu “chục tỷ USD” của Việt Nam
nong san va cac nhom hang chu luc cua viet nam xuat khau di dau Nhập siêu gần 400 triệu USD trong nửa đầu tháng 10
nong san va cac nhom hang chu luc cua viet nam xuat khau di dau Việt Nam sẽ sớm đạt 500 tỷ USD kim ngạch ngạch xuất nhập khẩu
nong san va cac nhom hang chu luc cua viet nam xuat khau di dau
Tỷ trong 5 nhóm hàng "chục tỷ USD" trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước hết tháng 9. Biểu đồ: T.Bình.

Nông sản giảm tốc

Theo thông tin cập nhật về thị trường xuất nhập khẩu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, hết tháng 9, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản (bao gồm hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su) đạt 12,54 tỷ USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng giảm 1,07 tỷ USD.

Về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu mặt hàng nông sản lớn nhất của Việt Nam với trị giá kim ngạch đạt 4,25 tỷ USD.

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường bị sụt giảm mạnh nhất lên đến 10,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Cùng nằm trong bức tranh ảm đạm chung, các thị trường lớn khác như EU, Hoa Kỳ, khối ASEAN… cũng trên đà giảm tốc.

Cụ thể, thị trường EU đạt 1,9 tỷ USD, giảm 8,1%; thị trường ASEAN đạt 1,65 tỷ USD, giảm 1,5%; thị trường Hoa Kỳ đạt 1,23 tỷ USD, giảm 18,2%...

Lliên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, hoạt động xuất khẩu thủy sản cũng gặp khó trong những tháng đầu năm nay.

Hết tháng 9, tổng kim ngạch của nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất này trong lĩnh vực nông nghiệp mới đạt 6,22 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng thời gian năm 2018.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hoa Kỳ đạt 1,08 tỷ USD, giảm 5,3%; Nhật Bản đạt 1,07 tỷ USD, tăng 7,8%; EU đạt 982 triệu USD, giảm 11,7%; Trung Quốc đạt 832 triệu USD, tăng 14,2%…

Ngoài ra, nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam cũng trong tình trạng tăng trưởng âm là máy ảnh, máy quay phim, linh kiện.

Hết tháng 9, trị giá xuất khẩu của máy ảnh, máy quay phim, linh kiện đạt 2,96 tỷ USD, giảm 15,3% so với cùng thời gian năm trước.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc với 1,29 tỷ USD, giảm 28,4%; Ấn Độ với 458 triệu USD, tăng 125,7%; Hồng Kông với 380 triệu USD, giảm 55,5%...

Trong khi đó, nhóm hàng sắt thép lại có diễn biến lượng tăng, giá giảm. Cụ thể, 9 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu 4,86 triệu tấn, trị giá 3,16 tỷ USD, tăng 6% về lượng nhưng giảm 6,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng sắt thép với 1,3 triệu tấn, tăng 33,5%. Ngoài ra, có thể kể đến các thị trường quan trọng khác như Indonesia, Malaysia, Hoa Kỳ…

Xuất khẩu điện thoại, máy vi tính tăng mạnh ở Hoa Kỳ

Ngoài sự sụt giảm đáng chú ý liên quan đến một số mặt hàng chủ lực nêu trên, dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy các nhóm hàng xuất khẩu trong nhóm dẫn đầu đều có mức tăng trưởng khá để tiếp tục kéo kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng 8,4%, tương đương hơn 15 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất với trị giá đạt 38,81 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Hàn Quốc tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ. Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 9 tháng đầu năm đạt trị giá 7,01 tỷ USD, tăng 68,9%; trong khi thị trường Hàn Quốc đạt 3,99 tỷ USD, tăng 18,7%...

Bên cạnh đó, đáng chú ý, xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang 2 thị trường quan trọng khác là EU và Trung Quốc lại bị sụt giảm. Trong đó, EU bị giảm 6,6%, chỉ đạt đạt 9,46 tỷ USD; thị trường Trung Quốc đạt 4,67 tỷ USD, giảm 19,2%.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã vượt dệt may để ổn định ở vị trí thứ 2 về kim ngạch. Hết tháng 9, tổng kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 25,61 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018. Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của nhóm hàng này là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU… Trong đó, Hoa Kỳ cũng là thị trưởng tăng mạnh nhất tới 94,1%, đạt 4,02 tỷ USD.

Hàng dệt may đạt 24,61 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 3. Trong đó Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng dệt may với trị giá đạt 11,21 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 45,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước

Hết tháng 9 còn 2 nhóm hàng xuất khẩu “chục tỷ USD” là giày dép và máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.

Trong đó, giày dép các loại đạt 13,25 tỷ USD, tăng 12,9%. EU và Hoa Kỳ tiếp tục là 2 thị trường xuất khẩu chính với kim ngạch và tốc độ tăng lần lượt là 3,64 tỷ USD (tăng 7,8%) và 4,87 tỷ USD (tăng 14,1%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường này chiếm tới 64,2% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 13,01 tỷ USD, tăng 8,4% với các thị trường đáng chú ý như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Thái Bình

Tin liên quan

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay lập tức dỡ bỏ thuế quan bổ sung.
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

(HQ Online) - Thời điểm hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 xe chở mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn (chủ yếu lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Tân Thanh) để xuất khẩu sang Trung Quốc. Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi, các cơ quan, ban ngành, lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan đối với mặt hàng này.
Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan đối với mặt hàng này.
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Tracodi đã thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt gần 8% và 6% so với kết quả thực hiện năm 2023.
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phải tái xuất.
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút hàng chục tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài với điều kiện thị trường được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Hiện các điểm nghẽn trọng yếu của tiến trình nâng hạ
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường niên lớn nhất nước Mỹ về truyền thông, giải trí và công nghệ đang diễn ra tại thành phố Las Vegas.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động