Nỗ lực trong khó khăn

15:56 | 13/06/2021

(HQ Online) - Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong nước, tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam vẫn liên tục khởi sắc. Điều này có được là nhờ vào nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp.

Hỗ trợ tài chính cho hoạt động xuất nhập khẩu
Infographics: Hơn 50 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam- Trung Quốc
Dịch bệnh phức tạp xuất khẩu giảm, Việt Nam nhập siêu trở lại
Nỗ lực trong khó khăn
Ảnh minh họa: ST

Bộ Công Thương nhận định, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới, khi các Hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Bên cạnh đó, các nước châu Mỹ và châu Âu đang dỡ bỏ dần hoặc hoàn toàn lệnh phong tỏa khi đã tiêm đủ số lượng vắc xin, giúp cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi phục trở lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh yếu tố thuận lợi thì nỗ lực tìm hướng đi mới của các doanh nghiệp, tổ chức mới là nguyên nhân chủ chốt.

Câu chuyện xuất khẩu vải thiều vừa qua là một minh chứng. Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore, sau đó sẽ tới các nước Liên minh châu Âu (EU). Hành trình để sang các thị trường này không đơn giản. Một doanh nghiệp chia sẻ, doanh nghiệp phải mất 3 năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng.

Có thể nói, việc áp dụng công nghệ chế biến và chiến lược đúng về phát triển thị trường, thương hiệu sẽ giúp các mặt hàng, trong đó có nông sản Việt tăng lợi thế cạnh tranh, bất chấp những khó khăn từ dịch Covid-19. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tăng cường về nguồn gốc nguyên liệu, đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn để hưởng ưu đãi thuế quan. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã ngày càng ứng dụng mạnh mẽ hơn các hình thức xúc tiến thương mại trực tuyến, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường xuất khẩu ngay trên sân nhà với nhiều lợi ích, tiết kiệm chi phí, thời gian so với trước đây.

Những vấn đề trên cho thấy, không thể trông đợi từ hoàn cảnh thay đổi hay sự trợ sức từ các cơ quan chức năng, mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đề ra mọi kịch bản, tìm ra cách thích ứng để vượt qua khó khăn, chủ động chuyển hướng nắm bắt hiệu quả những cơ hội từ bối cảnh mới.

Bình Nam