Nỗ lực gia tăng lợi nhuận
Nhà đầu tư nên tiếp tục tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu đang có lợi nhuận | |
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp hao mòn vì chi phí tăng cao |
Ảnh minh họa: ST |
Theo Báo cáo thường niên, giai đoạn 2022-2026, Vinamilk dự kiến nới rộng thị phần thêm 0,5% lên 56% và doanh thu lên 5% đạt 64.070 tỷ đồng, cao hơn so với mức tăng 2,2% của năm 2021 mặc dù bức tranh kinh doanh còn đang phải đối mặt nhiều khó khăn. Theo đó, dự án về bò thịt với tổng mức đầu tư 500 triệu USD được dự báo sẽ thúc đẩy Vinamilk tăng trưởng hai con số từ 2023-2024 trở đi. Doanh thu từ thịt bò trong năm đầu tiên của Vinamilk dự kiến sẽ đạt 2.000 tỷ đồng khi đi vào hoạt động.
Tương tự, Công ty Cổ phần Lâm đặc sản Xuất khẩu Quảng Nam (Forexco) hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến hàng mộc xuất khẩu - tiêu thụ nội địa, trồng và chăm sóc rừng, nhưng năm 2022, Công ty hiện đang tìm kiếm thêm cơ hội doanh thu từ sản xuất điện mặt trời, truyền tải và phân phối điện. Nguyên nhân được Công ty đưa ra là ngành sản xuất chính dự kiến bị ảnh hưởng do nguồn vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng giá từ 10-15%, trong khi giá đầu ra không tăng tương ứng.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã, đang và sẽ lên kế hoạch để triển khai, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo các chuyên gia của FiinGroup, hầu hết ngành nghề kinh doanh đều có triển vọng “sáng” trong năm 2022, nhưng chưa về mức độ tăng trưởng trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Hơn nữa, một số ngành có sự hồi phục rất chậm như hàng không và du lịch quốc tế; xây dựng và vật liệu xây dựng… nên cần các giải pháp “kích hoạt” cho hồi phục mạnh hơn nữa. Chính vì thế, những động lực từ các ngành nghề phụ có thể giúp doanh nghiệp vượt qua giải đoạn khó khăn, tích lũy thêm kinh nghiệm, nguồn lực tài chính để hỗ trợ cho các mảng kinh doanh chính.
Hiện nay, điểm thuận lợi với các doanh nghiệp là chương trình về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đang triển khai sẽ mang lại nhiều cơ hội trực tiếp và gián tiếp cho các doanh nghiệp khi mở rộng sản xuất, đầu tư, dù là lĩnh vực chính hay ngoài ngành. Nhiều chuyên gia đã đặt kỳ vọng, đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong 6 tháng cuối năm, nhờ nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc với động lực tăng trưởng chính tiếp tục đến từ hoạt động xuất khẩu, tiêu dùng trong nước và các chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ.
Do đó, vấn đề ở đây là các doanh nghiệp phải nhìn được vào thực tế nhu cầu thị trường cũng như năng lực nội tại của bản thân doanh nghiệp để có hướng phát triển đúng đắn. Ngoài ra, điều quan trọng là việc phát triển thêm mảng kinh doanh ngoài ngành cần có sự cân nhắc dựa trên khả năng hỗ trợ, tương tác với ngành nghề chính.
Tin liên quan
Nhiều ngân hàng đã về đích lợi nhuận năm 2024
09:26 | 31/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
6 tháng đầu năm, Vietjet đạt lợi nhuận vượt 21% so với kế hoạch năm
10:00 | 30/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hồi phục "sức khoẻ" doanh nghiệp nhà nước sau 6 năm về "siêu Ủy ban"
20:29 | 26/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mở rộng không gian phát triển
13:26 | 01/01/2025 Người quan sát
Qua thời... nhà mặt phố?
08:07 | 30/12/2024 Người quan sát
Bánh chưng làng
09:45 | 29/12/2024 Người quan sát
Phấn đấu GDP vượt 8%
08:20 | 25/12/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics