Nỗ lực đạt mục tiêu 18 triệu lượt khách đến Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: so sánh với nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới số lượng 18 triệu lượt khách mà Việt Nam đặt ra là chưa lớn. Tuy nhiên dựa trên thực tế, trong 7 tháng năm 2019 chúng ta mới đón được khoảng 10 triệu lượt, và để thu hút được 8 triệu lượt khách trong 5 tháng còn lại là một thách thức không nhỏ đòi.
Cầu Vàng, Đà Nẵng là điểm đến được nhiều du khách yêu thích khi tới Việt Nam. |
Vì vậy trước mắt cần phải tìm các giải pháp hiệu quả để thu hút khách từ các thị trường đang có tỷ trọng lớn hiện nay Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần có biện pháp chấn chỉnh những tác động tiêu cực của loại hình tour du lịch 0 đồng.
"Để đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến du lịch, các ngành, các địa phương tiếp tục đề ra những giải pháp căn cơ mang tính dài hơi, đẩy mạnh tăng trưởng, thu hút khách quốc tế về số lượng lẫn chất lượng phục vụ”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu.
Một số chuyên gia du lịch, DN du lịch cũng chung quan điểm cho rằng, muốn tăng cường du khách đến Việt Nam cần làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá, đặc biệt chú trọng đến các thị trường khách du lịch trọng điểm của Việt Nam; thúc đẩy quảng bá về du lịch Việt Nam thông qua việc giao lưu, hợp tác với các cơ quan du lịch quốc tế; đảm bảo an ninh, văn minh, an toàn, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm… trong mắt du khách khi du lịch tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, cần chung tay với các hãng hàng không xây dựng những gói sản phẩm du lịch thông qua việc mở thêm các đường bay quốc tế; tăng cường hợp tác, trao đổi khách du lịch giữa các nước tạo nguồn khách đa dạng và ổn định; đẩy mạnh kết nối, hợp tác với cơ quan du lịch quốc gia trong khu vực.
Thực tế theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist thì công tác xúc tiến quảng bá điểm đến chưa được triển khai thực hiện trong chiến lược dài hạn.
Ông Thắng dẫn chứng, khi nói đến Bali, du khách hình dung ra Indonesia. Việc nói đến du lịch là để khách hình dung ra một hình ảnh cụ thể. Về điều này, chúng ta chưa làm rõ được.
Còn ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong khẳng định để quảng bá xúc tiến đạt hiệu quả cao thì cần làm 4 nhiệm vụ. Thứ nhất, phải xác định thị trường quảng bá và phải có sản phẩm đi liền khi quảng bá. Chẳng hạn, tại Nhật Bản và Ấn Độ, nếu chúng ta dùng cùng một sản phẩm quảng bá cho hai thị trường này thì một trong hai thị trường sẽ thất bại.
Bên cạnh đó, cần chuẩn bị những sản phẩm gì làm thế mạnh để quảng bá, chẳng hạn, tại Ấn Độ, nếu đem phở Việt Nam quảng bá thì không ai quan tâm. Thứ ba, công cụ sử dụng quảng bá. Nếu chúng ta có bộ công cụ quảng bá không tốt thì làm sẽ rất mất công và kéo dài thời gian. Cuối cùng là khâu phục vụ. Nếu chúng ta xác định thị trường tốt, công cụ tốt nhưng phục vụ không tốt thì chắc chắn không thể đẩy mạnh thị trường du lịch Việt Nam phát triển.
"Làm du lịch không phải là mỗi đơn vị lữ hành khách sạn phục vụ mà tất cả các khâu từ lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, lữ hành, bán hàng… đều phải có thái độ niềm nở để khách thấy hài lòng khi trở về. Nếu chúng ta chỉ xoay quanh việc "chặt chém" sẽ có cơ quan chức năng đến phạt thì sẽ không mang lại hiệu quả cao”, ông Khánh chia sẻ quan điểm.
Được biết, trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy lượng khách tăng, song tốc độ tăng đang có dấu hiệu chậm lại. Cùng thời điểm 7 tháng đầu năm, tốc độ tăng của năm 2018 so với 2017 đạt đến hơn 25%.
Phân tích số liệu thống kê cho thấy, khách từ hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc đang giảm và chậm lại. Cụ thể, lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam không tăng mà còn giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Lượt khách Hàn Quốc tăng 22% (tốc độ tăng cùng kỳ năm trước là hơn 50%).
Nguyên nhân do thị trường khách Trung Quốc giảm theo xu thế chung. Khách Trung Quốc đến các nước Thái Lan, Mỹ, Úc và nhiều điểm đến khác cũng đang có xu hướng giảm.
Tin liên quan
Vĩnh Phúc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 7,5 - 7,8%
07:35 | 14/11/2024 Kinh tế
Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
14:05 | 12/11/2024 Xe - Công nghệ
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận
10:43 | 31/12/2020 Ẩm thực
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh
09:57 | 30/12/2020 Điểm đến
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá
13:15 | 29/12/2020 Ẩm thực
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo
16:08 | 26/12/2020 Du lịch
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"
13:20 | 24/12/2020 Điểm đến
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà
09:00 | 23/12/2020 Ẩm thực
Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie
11:59 | 21/12/2020 Điểm đến
Canh thưng mồng tơi
09:07 | 18/12/2020 Ẩm thực
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím
07:41 | 16/12/2020 Điểm đến
Đặc sản vùng đất Hậu Giang
14:13 | 11/12/2020 Ẩm thực
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels
14:07 | 11/12/2020 Tour - KS
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới
07:44 | 11/12/2020 Điểm đến
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam
13:21 | 09/12/2020 Du lịch
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics