Những tuyến phố dự kiến cấm xe máy ở Hà Nội
Triển khai theo 3 giai đoạn
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến cuối năm 2017, toàn thành phố có 6,2 triệu phương tiện giao thông, trong đó có 5,6 triệu chiếc xe máy (chiếm trên 90%), tốc độ tăng trưởng bình quân 6,8% mỗi năm. Với tốc độ tăng xe máy như trên, hạ tầng giao thông Hà Nội đã quá tải, tình trạng ùn tắc ngày càng trầm trọng, phần lớn ùn tắc tại khu vực trung tâm. Vì vậy, việc xây dựng đề án trên là cần thiết, đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc chung là khu vực hạn chế xe máy phải nằm trên địa bàn các quận có điều kiện thuận lợi cho tổ chức giao thông (như điểm đỗ xe, các tuyến trung chuyển), năng lực vận tải hành khách công cộng và các phương tiện phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, không cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo…
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng phương án phân vùng xe máy theo 3 giai đoạn: 2019 -2025; 2026-2030 và sau năm 2030. Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm “cấm” xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố gồm: Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm “cấm xe máy vào năm 2019-2020; đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 – khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động.
Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu hạn chế xe máy trên 4 trục đường lớn xuyên tâm khác gồm: Đường Giải Phóng (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến phố Đại Cồ Việt); đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương); đường Lê Văn Lương (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng); đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.
Trong giai đoạn từ năm 2021- 2025, Hà Nội sẽ thực hiện “cấm” xe máy hoạt động vào các ngày cuối tuần tại các tuyến phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm (thuộc khu vực bảo tồn cấp I mở rộng).
Giai đoạn từ năm 2025 -2030, Hà Nội sẽ tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực Vành đai 1 gồm 4 quận nội thành cũ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
Sau năm 2030, Hà Nội sẽ mở rộng hạn chế xe máy trong khu vực đường Vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, sẽ thí điểm “cấm” xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố. Ảnh: XT. |
Sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Song song với đó, Hà Nội cũng đề ra lộ trình phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng thay thế gồm xe buýt, minibus, buýt nhanh, đường sắt đô thị, xe đạp công cộng, một số phương tiện giao thông khác… Trong đó, các loại hình vận tải công cộng sẽ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu đi lại của người dân.
Đồng thời, từ nay đến năm 2025 cũng sẽ thực hiện lộ trình dừng đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành. Cụ thể từ nay đến năm 2020 sẽ dừng đăng ký xe máy tại 5 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ. Từ năm 2020 -2025 sẽ mở rộng việc dừng đăng ký xe máy mới ra các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, huyện Gia Lâm, huyện Đông Anh. Bên cạnh việc dừng đăng ký xe máy mới, Hà Nội cũng sẽ ban hành các chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với mức giá tuỳ theo năm sử dụng đối với xe có tuổi đời dưới 10 năm.
Liên quan đến đề án này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khẳng định, sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp chứ không phải chỉ tập trung vào phương án dừng hoạt động của xe máy. Và sẽ chỉ dừng xe máy trong điều kiện chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Khi dừng hoạt động của xe máy, các quận có đủ điều kiện cần thiết để quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng với mục tiêu phục vụ đi lại của nhân dân và cải thiện môi trường sống của nhân dân thành phố được tốt hơn.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc xây dựng lộ trình cấm xe máy là chủ trương hết sức cần thiết và đúng đắn khi tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội đang ngày gia tăng. Cũng theo ông Thanh, bên cạnh việc xây dựng một lộ trình phù hợp trong đó có sự phân luồng hợp lý và việc tập trung phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng là hết sức đúng đắn.
Tin liên quan
Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
15:03 | 07/01/2025 An ninh XNK
Các địa phương nỗ lực điều hành linh hoạt, chặt chẽ công tác tài chính - ngân sách
18:54 | 31/12/2024 Tài chính
Thu thuế thương mại điện tử ước đạt 116 nghìn tỷ đồng
16:19 | 25/12/2024 Thuế - Kho bạc
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều nét mới tại Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025
12:22 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lên các kịch bản điều hành giá phù hợp cho năm 2025
21:32 | 07/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vượt chỉ tiêu đề ra, GDP năm 2024 đạt 7,09%
15:13 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Theo dõi hoạt động của tàu cá và ngư dân sản xuất trên biển dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
14:36 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
2025 drone sẽ tỏa sáng trong chương trình Hòa nhạc ánh sáng tại hồ Tây
10:10 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Cú hích cho ngành công nghiệp hỗ trợ từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
06:35 | 05/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
Vedan Việt Nam 12 năm vững vàng trong “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
Trao Huân chương Chiến công cho các tập thể, cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Hải quan Hải Phòng
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics