Những tuyến phố dự kiến cấm xe máy ở Hà Nội
Triển khai theo 3 giai đoạn
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến cuối năm 2017, toàn thành phố có 6,2 triệu phương tiện giao thông, trong đó có 5,6 triệu chiếc xe máy (chiếm trên 90%), tốc độ tăng trưởng bình quân 6,8% mỗi năm. Với tốc độ tăng xe máy như trên, hạ tầng giao thông Hà Nội đã quá tải, tình trạng ùn tắc ngày càng trầm trọng, phần lớn ùn tắc tại khu vực trung tâm. Vì vậy, việc xây dựng đề án trên là cần thiết, đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc chung là khu vực hạn chế xe máy phải nằm trên địa bàn các quận có điều kiện thuận lợi cho tổ chức giao thông (như điểm đỗ xe, các tuyến trung chuyển), năng lực vận tải hành khách công cộng và các phương tiện phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, không cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo…
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng phương án phân vùng xe máy theo 3 giai đoạn: 2019 -2025; 2026-2030 và sau năm 2030. Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm “cấm” xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố gồm: Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm “cấm xe máy vào năm 2019-2020; đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 – khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động.
Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu hạn chế xe máy trên 4 trục đường lớn xuyên tâm khác gồm: Đường Giải Phóng (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến phố Đại Cồ Việt); đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương); đường Lê Văn Lương (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng); đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.
Trong giai đoạn từ năm 2021- 2025, Hà Nội sẽ thực hiện “cấm” xe máy hoạt động vào các ngày cuối tuần tại các tuyến phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm (thuộc khu vực bảo tồn cấp I mở rộng).
Giai đoạn từ năm 2025 -2030, Hà Nội sẽ tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực Vành đai 1 gồm 4 quận nội thành cũ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
Sau năm 2030, Hà Nội sẽ mở rộng hạn chế xe máy trong khu vực đường Vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, sẽ thí điểm “cấm” xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố. Ảnh: XT. |
Sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Song song với đó, Hà Nội cũng đề ra lộ trình phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng thay thế gồm xe buýt, minibus, buýt nhanh, đường sắt đô thị, xe đạp công cộng, một số phương tiện giao thông khác… Trong đó, các loại hình vận tải công cộng sẽ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu đi lại của người dân.
Đồng thời, từ nay đến năm 2025 cũng sẽ thực hiện lộ trình dừng đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành. Cụ thể từ nay đến năm 2020 sẽ dừng đăng ký xe máy tại 5 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ. Từ năm 2020 -2025 sẽ mở rộng việc dừng đăng ký xe máy mới ra các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, huyện Gia Lâm, huyện Đông Anh. Bên cạnh việc dừng đăng ký xe máy mới, Hà Nội cũng sẽ ban hành các chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với mức giá tuỳ theo năm sử dụng đối với xe có tuổi đời dưới 10 năm.
Liên quan đến đề án này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khẳng định, sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp chứ không phải chỉ tập trung vào phương án dừng hoạt động của xe máy. Và sẽ chỉ dừng xe máy trong điều kiện chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Khi dừng hoạt động của xe máy, các quận có đủ điều kiện cần thiết để quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng với mục tiêu phục vụ đi lại của nhân dân và cải thiện môi trường sống của nhân dân thành phố được tốt hơn.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc xây dựng lộ trình cấm xe máy là chủ trương hết sức cần thiết và đúng đắn khi tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội đang ngày gia tăng. Cũng theo ông Thanh, bên cạnh việc xây dựng một lộ trình phù hợp trong đó có sự phân luồng hợp lý và việc tập trung phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng là hết sức đúng đắn.
Tin liên quan
Đột kích kiểm tra cơ sở có dấu hiệu sản xuất thực phẩm "dởm"
10:39 | 13/11/2024 An ninh XNK
(INFOGRAPHICS) 10 địa phương xuất nhập khẩu chủ lực của Việt Nam
11:26 | 12/11/2024 Infographics
Thu giữ hơn 10.000 đôi tất có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu tại Hà Nội
14:32 | 11/11/2024 An ninh XNK
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
19:49 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
16:25 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
16:20 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
15:11 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
36 tỷ USD kinh tế internet
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics