Những tuyến phố dự kiến cấm xe máy ở Hà Nội
Triển khai theo 3 giai đoạn
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến cuối năm 2017, toàn thành phố có 6,2 triệu phương tiện giao thông, trong đó có 5,6 triệu chiếc xe máy (chiếm trên 90%), tốc độ tăng trưởng bình quân 6,8% mỗi năm. Với tốc độ tăng xe máy như trên, hạ tầng giao thông Hà Nội đã quá tải, tình trạng ùn tắc ngày càng trầm trọng, phần lớn ùn tắc tại khu vực trung tâm. Vì vậy, việc xây dựng đề án trên là cần thiết, đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc chung là khu vực hạn chế xe máy phải nằm trên địa bàn các quận có điều kiện thuận lợi cho tổ chức giao thông (như điểm đỗ xe, các tuyến trung chuyển), năng lực vận tải hành khách công cộng và các phương tiện phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, không cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo…
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng phương án phân vùng xe máy theo 3 giai đoạn: 2019 -2025; 2026-2030 và sau năm 2030. Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm “cấm” xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố gồm: Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm “cấm xe máy vào năm 2019-2020; đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 – khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động.
Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu hạn chế xe máy trên 4 trục đường lớn xuyên tâm khác gồm: Đường Giải Phóng (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến phố Đại Cồ Việt); đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương); đường Lê Văn Lương (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng); đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.
Trong giai đoạn từ năm 2021- 2025, Hà Nội sẽ thực hiện “cấm” xe máy hoạt động vào các ngày cuối tuần tại các tuyến phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm (thuộc khu vực bảo tồn cấp I mở rộng).
Giai đoạn từ năm 2025 -2030, Hà Nội sẽ tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực Vành đai 1 gồm 4 quận nội thành cũ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
Sau năm 2030, Hà Nội sẽ mở rộng hạn chế xe máy trong khu vực đường Vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, sẽ thí điểm “cấm” xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố. Ảnh: XT. |
Sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Song song với đó, Hà Nội cũng đề ra lộ trình phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng thay thế gồm xe buýt, minibus, buýt nhanh, đường sắt đô thị, xe đạp công cộng, một số phương tiện giao thông khác… Trong đó, các loại hình vận tải công cộng sẽ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu đi lại của người dân.
Đồng thời, từ nay đến năm 2025 cũng sẽ thực hiện lộ trình dừng đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành. Cụ thể từ nay đến năm 2020 sẽ dừng đăng ký xe máy tại 5 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ. Từ năm 2020 -2025 sẽ mở rộng việc dừng đăng ký xe máy mới ra các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, huyện Gia Lâm, huyện Đông Anh. Bên cạnh việc dừng đăng ký xe máy mới, Hà Nội cũng sẽ ban hành các chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với mức giá tuỳ theo năm sử dụng đối với xe có tuổi đời dưới 10 năm.
Liên quan đến đề án này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khẳng định, sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp chứ không phải chỉ tập trung vào phương án dừng hoạt động của xe máy. Và sẽ chỉ dừng xe máy trong điều kiện chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Khi dừng hoạt động của xe máy, các quận có đủ điều kiện cần thiết để quy hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng với mục tiêu phục vụ đi lại của nhân dân và cải thiện môi trường sống của nhân dân thành phố được tốt hơn.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc xây dựng lộ trình cấm xe máy là chủ trương hết sức cần thiết và đúng đắn khi tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội đang ngày gia tăng. Cũng theo ông Thanh, bên cạnh việc xây dựng một lộ trình phù hợp trong đó có sự phân luồng hợp lý và việc tập trung phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng là hết sức đúng đắn.
Tin liên quan
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics