Những kiến trúc giống... Tây
Đòn bẩy du lịch Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng phục hồi mùa cao điểm du lịch hè |
Ảnh minh họa |
Trên phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta không ít khi được nghe, xem những đoạn quảng cáo về sản phẩm bất động sản như khu đô thị mới, khu du lịch, nghỉ dưỡng... với những “từ khóa” như “Khu nghỉ dưỡng đậm chất châu Âu”, “Tái hiện trời Âu”, “Làng châu Âu”, “Phố Venice giữa lòng...” hay “Ngôi làng Địa Trung Hải tại...”. Thậy vậy, không ít người đã nuối tiếc những làng chài của Phú Quốc giờ đây đã thành những khu nghỉ dưỡng sang trọng nhưng có kiến trúc rập khuôn đâu đó từ châu Âu. Hình ảnh những kiến trúc giống, nhang nhác nước ngoài đó cũng không khó nhận ra tại nhiều địa phương khác từ vùng núi đến miền biển như Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng...
Nhìn thẳng thực tế, kiến trúc của nhiều khu vui chơi, nghỉ dưỡng, khu đô thị ở nước ta đang rập khuôn nhiều từ nước ngoài, thiếu sự khác biệt, độc đáo mang bản sắc văn hóa riêng của mỗi địa phương. Sự rập khuôn, vay mượn về kiến trúc này là bởi các chủ đầu tư chỉ chú trọng về việc kinh doanh sản phẩm bất động sản mà chưa chú trọng chiều sâu văn hóa cho sản phẩm. Những khu du lịch, nghỉ dưỡng đó ban đầu có thể thu hút đông đảo khách du lịch nội địa nhưng sẽ ít hấp dẫn du khách quốc tế. Bởi, du khách quốc tế sẽ không thấy thú vị khi họ đến nghỉ, trải nghiệm ở một nơi có khung cảnh giống nước họ. Trong khi, du lịch nước ta đang hướng đến thị trường du khách nước ngoài có mức chi tiêu cao, phân khúc khách yêu cầu về sự cảm thụ và trải nghiệm cao từ chất lượng dịch vụ đến tính đặc sắc về văn hóa bản địa.
Cần sự thay đổi thực trạng trên để nước ta có nhiều công trình mang bản sắc văn hóa đặc sắc của riêng mình, để ngành du lịch nước ta bớt sự đơn điệu và nâng cao tính cạnh tranh với khu vực và quốc tế. Làm được điều này cần sự vào cuộc của các cơ quan hữu quan về quy hoạch, kiến trúc, du lịch, đặc biệt là vai trò trực tiếp của các doanh nghiệp là các chủ đầu tư và kinh doanh.
Tin liên quan
Lạng Sơn: Kết nối và phát triển thương mại, du lịch Việt – Trung
08:44 | 03/12/2024 Kinh tế
Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển nhộn nhịp trở lại
19:51 | 26/10/2024 Kinh tế
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics