Facebook Twitter youtube Tiktok

Những kiến trúc giống... Tây

(HQ Online) - Quá trình phát triển kinh tế, du lịch đang làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt đô thị các địa phương trên cả nước. Đặc biệt ở những địa phương coi du lịch là một trọng tâm phát triển. Tuy nhiên, trong sự phát triển mạnh mẽ ấy, có điểm đáng tiếc là những sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, nhà ở có kiến trúc rập khuôn, sao chép, nhang nhác nước ngoài, làm mất đi vẻ đặc sắc riêng, vốn có của mỗi địa phương, vùng miền.
Đòn bẩy du lịch Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng phục hồi mùa cao điểm du lịch hè
Những kiến trúc giống... Tây
Ảnh minh họa

Trên phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta không ít khi được nghe, xem những đoạn quảng cáo về sản phẩm bất động sản như khu đô thị mới, khu du lịch, nghỉ dưỡng... với những “từ khóa” như “Khu nghỉ dưỡng đậm chất châu Âu”, “Tái hiện trời Âu”, “Làng châu Âu”, “Phố Venice giữa lòng...” hay “Ngôi làng Địa Trung Hải tại...”. Thậy vậy, không ít người đã nuối tiếc những làng chài của Phú Quốc giờ đây đã thành những khu nghỉ dưỡng sang trọng nhưng có kiến trúc rập khuôn đâu đó từ châu Âu. Hình ảnh những kiến trúc giống, nhang nhác nước ngoài đó cũng không khó nhận ra tại nhiều địa phương khác từ vùng núi đến miền biển như Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng...

Nhìn thẳng thực tế, kiến trúc của nhiều khu vui chơi, nghỉ dưỡng, khu đô thị ở nước ta đang rập khuôn nhiều từ nước ngoài, thiếu sự khác biệt, độc đáo mang bản sắc văn hóa riêng của mỗi địa phương. Sự rập khuôn, vay mượn về kiến trúc này là bởi các chủ đầu tư chỉ chú trọng về việc kinh doanh sản phẩm bất động sản mà chưa chú trọng chiều sâu văn hóa cho sản phẩm. Những khu du lịch, nghỉ dưỡng đó ban đầu có thể thu hút đông đảo khách du lịch nội địa nhưng sẽ ít hấp dẫn du khách quốc tế. Bởi, du khách quốc tế sẽ không thấy thú vị khi họ đến nghỉ, trải nghiệm ở một nơi có khung cảnh giống nước họ. Trong khi, du lịch nước ta đang hướng đến thị trường du khách nước ngoài có mức chi tiêu cao, phân khúc khách yêu cầu về sự cảm thụ và trải nghiệm cao từ chất lượng dịch vụ đến tính đặc sắc về văn hóa bản địa.

Cần sự thay đổi thực trạng trên để nước ta có nhiều công trình mang bản sắc văn hóa đặc sắc của riêng mình, để ngành du lịch nước ta bớt sự đơn điệu và nâng cao tính cạnh tranh với khu vực và quốc tế. Làm được điều này cần sự vào cuộc của các cơ quan hữu quan về quy hoạch, kiến trúc, du lịch, đặc biệt là vai trò trực tiếp của các doanh nghiệp là các chủ đầu tư và kinh doanh.

Văn Bắc

Tin liên quan

NCB ưu đãi cho du khách du xuân lễ Phật đầu năm tại núi Bà Đen

NCB ưu đãi cho du khách du xuân lễ Phật đầu năm tại núi Bà Đen

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi giảm giá vé, hoàn tiền hấp dẫn, cùng du khách tận hưởng trọn vẹn hành trình du Xuân tại miền đất thánh hành hương Tây Ninh dịp đầu năm mới.
Tỷ lệ tăng trưởng của sân bay Phú Quốc cao nhất Đông Nam Á

Tỷ lệ tăng trưởng của sân bay Phú Quốc cao nhất Đông Nam Á

(HQ Online) - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được Aviation A2Z – một trang thông tin hàng không của Ấn Độ đưa vào danh sách 10 sân bay có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất của Đông Nam Á.
Du lịch điện ảnh qua bộ phim “Yêu nhầm bạn thân”

Du lịch điện ảnh qua bộ phim “Yêu nhầm bạn thân”

(HQ Online) - Mặc dù không bùng nổ về doanh thu hay về phương diện nghệ thuật, nhưng bộ phim Tết Yêu nhầm bạn thân là một ví dụ thú vị về xu hướng kết hợp giữa điện ảnh và du lịch.

Mở rộng không gian phát triển

(HQ Online) - Trước những tiền đề quan trọng của tăng trưởng GDP năm 2024 và cơ hội phát triển năm 2025, dự Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Kế hoạch và Đầu tư vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt tăng trưởng GDP năm 2025 hai chữ số, dù chỉ tiêu Quốc hội giao chỉ trên 7% và mức Thủ tướng, Chính phủ đề ra trước đó chỉ trên 8%.

Qua thời... nhà mặt phố?

(HQ Online) - Những ngày cuối năm 2024, thời gian cao điểm mùa kinh doanh Tết, nhưng hàng loạt nhà mặt phố các tuyến phố kinh doanh sầm uất của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đóng cửa, treo biển... “cho thuê”.
Bánh chưng làng

Bánh chưng làng

(HQ Online) - Mặc dù dân tộc Việt có truyền thống gói bánh chưng từ hàng ngàn năm nay, nhưng những thương hiệu bánh chưng nổi tiếng trên thị trường đều được hình thành, phát triển cách đây chưa lâu. Đơn giản là vì trước đây hầu như chỉ Tết mới có bánh chưng và các nhà thường quây quần con cháu, láng giềng để tự làm.

Phấn đấu GDP vượt 8%

(HQ Online) - Công điện của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 20/12/2024 yêu cầu, năm 2025 ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn và có thặng dư cao; tăng tốc, bứt phá, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt trên 8% (cao hơn chỉ tiêu Quốc hội giao).

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

(HQ Online) - Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận 3 bệnh nhi liên quan đến tự chế pháo nổ.

“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”

(HQ Online) - Những cán bộ thuê chung cư đã mua được ô tô thì nên gương mẫu trả lại căn hộ để Thành phố bố trí cho người nghèo thuê.
Cafe Giảng

Cafe Giảng

(HQ Online) - Ngày 5/12/2024, một lần nữa món cafe trứng tuyệt chiêu của Cafe Giảng (Hà Nội) lại trở thành tâm điểm chú ý cùng với sức nóng từ ông chủ Tập đoàn Công nghệ Nvidia, Jensen Huang.

Lừa đảo trên mạng

(HQ Online) - Cơ quan Công an TP Hà Nội vừa triệt phá vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền khổng lồ do đối tượng cầm đầu là Tiktoker Mr Pips- Phó Đức Nam. Vụ việc cho chúng ta thấy nhiều điều đáng suy nghĩ về tội phạm công nghệ cao, về đối tượng vi phạm và nạn nhân trong môi trường số.

Vấn nạn “video bẩn”

(HQ Online) - Một TikToker ba lần bị xóa kênh, hai lần bị xử phạt vì đăng các “video bẩn”, nội dung vi phạm pháp luật, nội dung độc hại nhưng TikTocker này vẫn có đến 1,3 triệu lượt follow.

30 tỷ đồng/m2 đất

(HQ Online) - Công an Hà Nội vừa tạm giữ 5 đối tượng với cáo buộc “Vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản”.
Chợ Giáng sinh

Chợ Giáng sinh

(HQ Online) - Ở nhiều nơi có truyền thống đón Giáng sinh, những phiên chợ đặc biệt đã mở: Chợ Giáng sinh. Tiền thân của sự kiện này đơn giản chỉ là một phiên chợ được tổ chức vào tháng 12 ở Vienna, Áo vào thời Trung cổ, thế kỷ XIII, XIV (có tài liệu nói là ở các nước châu Âu khác như Đức, Pháp).

Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội

(HQ Online) - Tỉnh Bắc Ninh, qua rà soát về việc người nước ngoài sống sinh sống tại các dự án nhà ở xã hội, đã xác định 14/29 dự án với khoảng 640 căn hộ có người nước ngoài sinh sống, với tổng số khoảng 1.500 người.
Quản chặt “khí cười”

Quản chặt “khí cười”

(HQ Online) - Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn nguyên liệu khí N2O (“khí cười”).
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

Với mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 18 tỷ USD trong năm 2025, ngành gỗ Việt Nam cần tận dụng tốt những cơ hội từ Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam - VIFA EXPO 2025 để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chấ
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Mặc dù có nhiều biến đọng về thị trường, song xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng, với trên 42% trong tháng 2/2025.
Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Ngày 5/3/2025, Báo Thanh Niên phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức cuộc thi viết về ngành điện miền Nam, chủ đề "50 năm thắng sáng niềm tin"
Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động, việc nắm bắt xu hướng và chuẩn bị chiến lược kinh doanh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro.
Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chi cục Hải quan khu vực V quản lý nhà nước về Hải quan trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn và có trụ sở tại Bắc Ninh.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động