Nhọc nhằn quốc lộ 8A
Giao thông lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trở lại bình thường sau vụ sạt lở lớn | |
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh | |
Hải quan Cầu Treo- Hà Tĩnh: Kiểm soát “tuyến nóng” ngăn hàng lậu |
Bụi đường bay mù mịt khiến các phương tiện tham gia giao thông rất vất vả. Ảnh: H.Nụ |
15km/h
Cuối tháng 5/2022, chúng tôi có chuyến công tác lên cửa khẩu quốc tế CầuTreo. Từ cầu Hà Tân, xã Sơn Tây đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn, mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà… rất nhiều đoạn trên tuyến các nhà thầu đang thi công, mặt đường bị cày xới, bóc tách dở dang. Bụi đường bay mù mịt khiến các phương tiện tham gia giao thông rất vất vả.
Trên tuyến đường Quốc lộ 8A từ trung tâm huyện Hương Sơn lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chừng 30 km, nhưng có rất nhiều đèo quanh co, dốc đứng với nhiều khúc cua gấp và vực sâu nguy hiểm. Qua quan sát của chúng tôi, do lưu lượng xe nhiều, mặt đường quá xấu nên các phương tiện giao thông đã phải nhích từng đoạn, rất khó khăn.
Chuyến ngược đường của chúng tôi đã nhiều lần phải dừng lại giữa chừng, do đường liên tục bị tắc. Chỉ chừng 30 km nhưng xe của chúng tôi đã phải “bò” gần 2 giờ đồng hồ do từng đoàn xe tải hạng nặng, xe kéo rơ moóc… nườm nượp lên, xuống. Có đoạn, xe chúng tôi phải tấp nhanh vào lề đường. Mấy anh em trong xe “nín thở” chờ những chiếc xe tải hạng nặng ì ạch đi qua trong khói bụi mịt mù.
Theo tính toán của anh em tài xế, nếu đường thông thoáng thì chỉ mất 1 giờ, nhưng nay phải mất gần 2 giờ, thậm chí có hôm sạt lở, mưa lớn thì phải mất 3-4 giờ, thậm chí cả ngày để chuyển hàng qua đoạn đường này.
Còn theo chia sẻ của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Cục Hải quan Hà Tĩnh) Lê Minh Đức, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là tuyến huyết mạch thông thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước Lào và Thái Lan. Mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện vận tải hàng hóa qua lại, do đó, việc tuyến Quốc lộ 8A hư hỏng, xuống cấp đã gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu này. Điều đáng nói, tình trạng ách tắc giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận chuyển hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp, có những lúc ách tắc tới 6 - 7 tiếng.
Nhiều đoạn đường đang được thi công sửa chữa, nâng cấp khiến giao thông qua lại bị ách tắc. Ảnh: H.Nụ |
Tích cực thi công, hoàn thiện
Sau gần 2 năm hoạt động thông thương tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 9/5/2022, Chính phủ Lào chính thức mở hoạt động trở lại tất cả các cửa khẩu. Hiện lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa qua khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhộn nhịp trở lại và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Tuy nhiên, những ngày qua, hoạt động vận tải khó khăn đã khiến hàng loạt các phương tiện vận tải hạng nặng vận chuyển hàng hóa từ nước ta sang cửa khẩu và ngược lại xếp hàng dài chờ được lưu thông. Nhiều xe không thể di chuyển lên cửa khẩu trong nhiều tiếng đồng hồ.
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hiên- một lái xe đường dài cho biết: Hiện tại phía Lào đã mở cửa hoàn toàn, do đó, lượng hàng cũng sẽ được vận tải qua lại khu vực này nhiều hơn. Tuy nhiên, khi chúng tôi cầm lái lưu thông qua các đoạn đường đang thi công, có khúc cua hẹp, vực sâu khá nguy hiểm cho tài xế, nhất là ban đêm. Chỉ mong tuyến đường sớm hoàn thiện, mở rộng để việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, an toàn.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 1999, Quốc lộ 8A được xem là một trong những “con đường đẹp nhất Việt Nam” vào thời điểm đó, góp phần bảo đảm giao thông đi lại an toàn, thông suốt, giao thương buôn bán cho nhân dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước. Sau 10 năm khai thác với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh hàng loạt điểm sụt lún trên mặt đường.
Trước tình hình đó, năm 2010, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km 37 đến Km 85+ 500, với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi được Bộ Giao thông vận tải cho phép thi công thì đến năm 2017 dự án hết vốn và dừng lại. Các hạng mục trên đoạn đường này dở dang, ngổn ngang, nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng.
Tình trạng phía trên sạt lở, phía dưới vực sâu dẫn đến nguy cơ tai nạn luôn chực sẵn. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần có ý kiến đề xuất lên Chính phủ và đầu năm 2020 dự án được tiếp tục bố trí thêm nguồn vốn và hiện đang được các đơn vị thi công tích cực triển khai sửa chữa và nâng cấp mở rộng.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics