Nhọc nhằn quốc lộ 8A

14:25 | 03/06/2022

(HQ Online) - Quốc lộ 8A đang được nâng cấp khiến việc di chuyển đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo gặp khó khăn, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải hàng hóa. Chỉ có khoảng 30 km lưu thông từ thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhưng đang trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế và người dân.

Giao thông lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trở lại bình thường sau vụ sạt lở lớn
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh
Hải quan Cầu Treo- Hà Tĩnh: Kiểm soát “tuyến nóng” ngăn hàng lậu
Bụi đường bay mù mịt khiến các phương tiện tham gia giao thông rất vất vả.	 Ảnh: H.Nụ
Bụi đường bay mù mịt khiến các phương tiện tham gia giao thông rất vất vả. Ảnh: H.Nụ

15km/h

Cuối tháng 5/2022, chúng tôi có chuyến công tác lên cửa khẩu quốc tế CầuTreo. Từ cầu Hà Tân, xã Sơn Tây đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn, mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà… rất nhiều đoạn trên tuyến các nhà thầu đang thi công, mặt đường bị cày xới, bóc tách dở dang. Bụi đường bay mù mịt khiến các phương tiện tham gia giao thông rất vất vả.

Trên tuyến đường Quốc lộ 8A từ trung tâm huyện Hương Sơn lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chừng 30 km, nhưng có rất nhiều đèo quanh co, dốc đứng với nhiều khúc cua gấp và vực sâu nguy hiểm. Qua quan sát của chúng tôi, do lưu lượng xe nhiều, mặt đường quá xấu nên các phương tiện giao thông đã phải nhích từng đoạn, rất khó khăn.

Chuyến ngược đường của chúng tôi đã nhiều lần phải dừng lại giữa chừng, do đường liên tục bị tắc. Chỉ chừng 30 km nhưng xe của chúng tôi đã phải “bò” gần 2 giờ đồng hồ do từng đoàn xe tải hạng nặng, xe kéo rơ moóc… nườm nượp lên, xuống. Có đoạn, xe chúng tôi phải tấp nhanh vào lề đường. Mấy anh em trong xe “nín thở” chờ những chiếc xe tải hạng nặng ì ạch đi qua trong khói bụi mịt mù.

Theo tính toán của anh em tài xế, nếu đường thông thoáng thì chỉ mất 1 giờ, nhưng nay phải mất gần 2 giờ, thậm chí có hôm sạt lở, mưa lớn thì phải mất 3-4 giờ, thậm chí cả ngày để chuyển hàng qua đoạn đường này.

Còn theo chia sẻ của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Cục Hải quan Hà Tĩnh) Lê Minh Đức, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là tuyến huyết mạch thông thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước Lào và Thái Lan. Mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện vận tải hàng hóa qua lại, do đó, việc tuyến Quốc lộ 8A hư hỏng, xuống cấp đã gây hạn chế trong thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu này. Điều đáng nói, tình trạng ách tắc giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận chuyển hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp, có những lúc ách tắc tới 6 - 7 tiếng.

Nhiều đoạn đường đang được thi công sửa chữa, nâng cấp khiến giao thông qua lại bị ách tắc.	 Ảnh: H.Nụ
Nhiều đoạn đường đang được thi công sửa chữa, nâng cấp khiến giao thông qua lại bị ách tắc. Ảnh: H.Nụ

Tích cực thi công, hoàn thiện

Sau gần 2 năm hoạt động thông thương tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 9/5/2022, Chính phủ Lào chính thức mở hoạt động trở lại tất cả các cửa khẩu. Hiện lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa qua khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhộn nhịp trở lại và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, những ngày qua, hoạt động vận tải khó khăn đã khiến hàng loạt các phương tiện vận tải hạng nặng vận chuyển hàng hóa từ nước ta sang cửa khẩu và ngược lại xếp hàng dài chờ được lưu thông. Nhiều xe không thể di chuyển lên cửa khẩu trong nhiều tiếng đồng hồ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hiên- một lái xe đường dài cho biết: Hiện tại phía Lào đã mở cửa hoàn toàn, do đó, lượng hàng cũng sẽ được vận tải qua lại khu vực này nhiều hơn. Tuy nhiên, khi chúng tôi cầm lái lưu thông qua các đoạn đường đang thi công, có khúc cua hẹp, vực sâu khá nguy hiểm cho tài xế, nhất là ban đêm. Chỉ mong tuyến đường sớm hoàn thiện, mở rộng để việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, an toàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 1999, Quốc lộ 8A được xem là một trong những “con đường đẹp nhất Việt Nam” vào thời điểm đó, góp phần bảo đảm giao thông đi lại an toàn, thông suốt, giao thương buôn bán cho nhân dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước. Sau 10 năm khai thác với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh hàng loạt điểm sụt lún trên mặt đường.

Trước tình hình đó, năm 2010, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km 37 đến Km 85+ 500, với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi được Bộ Giao thông vận tải cho phép thi công thì đến năm 2017 dự án hết vốn và dừng lại. Các hạng mục trên đoạn đường này dở dang, ngổn ngang, nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng.

Tình trạng phía trên sạt lở, phía dưới vực sâu dẫn đến nguy cơ tai nạn luôn chực sẵn. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần có ý kiến đề xuất lên Chính phủ và đầu năm 2020 dự án được tiếp tục bố trí thêm nguồn vốn và hiện đang được các đơn vị thi công tích cực triển khai sửa chữa và nâng cấp mở rộng.

Nụ Bùi