Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều rủi ro khi tham gia sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến

(HQ Online) - Mặc dù liên tục được cảnh báo bởi cơ quan chức năng và các chuyên gia tài chính trong và ngoài nước, tình trạng người dân tham gia vào các kênh đầu tư không được pháp luật Việt Nam công nhận vẫn diễn ra và có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, trong đó có sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến.
Trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường bất động sản
Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch xuyên biên giới
Ủy ban Chứng khoán: Các nhà đầu tư cần cảnh giác với sàn giao dịch không được pháp luật thừa nhận
Ảnh minh hoạ: Internet
UBCKNN cảnh báo các rủi ro từ các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến. Ảnh minh hoạ: Internet

Đã có hiện tượng lợi dụng chiếm đoạt tiền đầu tư

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), chứng khoán giao dịch trên các sàn này chủ yếu bao gồm chỉ số chứng khoán và các hợp đồng phái sinh (CFD) cổ phiếu trên sàn chứng khoán của các nền kinh tế lớn. Hoạt động đầu tư trên các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến hiện chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Đây là hình thức đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Về thực trạng nhà đầu tư tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến tại Việt Nam, UBCKNN cho biết, thời gian qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân tự nhận là công ty chứng khoán quốc tế hoặc đại diện sàn giao dịch chứng khoán quốc tế hoặc tự tổ chức sàn giao dịch chứng khoán quốc tế (BE Exchange, DK-Trade, FTXtrade.com, LCM, Multibankfx,…), kêu gọi, mời chào nhà đầu tư mở tài khoản, gửi tiền vào các ví điện tử, đầu tư vào các loại chỉ số chứng khoán, hợp đồng phái sinh chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở SGDCK Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.

Hình thức kêu gọi đầu tư phổ biến là thông qua mạng xã hội và trực tiếp điện thoại, nhắn tin. Các đối tượng này hướng dẫn nhà đầu tư mở tài khoản, nạp tiền và thực hiện giao dịch thông qua các website, ứng dụng do các đối tượng này tổ chức, vận hành (MT4, MT5, Tradingview,..).

Theo thông tin từ các Cơ quan Cảnh sát điều tra và đơn từ khiếu nại của nhà đầu tư, một số đối tượng đã thực hiện can thiệp vào giá mã chứng khoán thông qua ứng dụng do các đối tượng này vận hành dẫn đến nhà đầu tư bị thua lỗ rồi lợi dụng chiếm đoạt tiền đầu tư của họ.

Hiện nay, các nhà đầu tư ở Việt Nam tham gia giao dịch, đầu tư vào các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến dưới 2 hình thức trực tiếp và gián tiếp.

Đối với phương thức giao dịch đầu tiên, nhà đầu tư mở tài khoản trực tiếp trên website của sàn giao dịch và tự thực hiện hoạt động mua/bán chứng khoán quốc tế. Trong khi đó, nhà đầu tư đầu tư gián tiếp vào chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài sẽ gửi lệnh mua/bán thông qua cá nhân hoặc tổ chức tự nhận là đại diện của sàn tại Việt Nam và cá nhân/tổ chức này sẽ thay nhà đầu tư chuyển tiền, rút tiền và nhập lệnh lên sàn, thông báo lãi/lỗ, cũng như yêu cầu nhà đầu tư chuyển thêm tiền nếu tài khoản bị lỗ dẫn đến thiếu hụt tài sản ký quỹ.

Thận trọng với lời mời chào lợi nhuận cao

Theo quy định pháp luật hiện hành về chứng khoán và thị trường chứng khoán, ngoài Sở GDCK Việt Nam và công ty con, không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán. Công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam phải được UBCKNN cấp phép, các cá nhân thực hiện hoạt động môi giới cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ cũng như được UBCKNN cấp chứng chỉ hành nghề.

Các loại chứng khoán được phép giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được pháp luật về chứng khoán quy định và phải đáp ứng các điều kiện về niêm yết và đăng ký giao dịch trước khi được đưa vào giao dịch trên các Sở GDCK.

Nhận thấy rủi ro từ các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến, UBCKNN đã có các khuyến cáo nhà đầu tư trên phương tiện thông tin đại chúng cần cẩn trọng khi tham gia đầu tư trên các sàn giao dịch không phải do Sở GDCK Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành. Khi tham gia các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến nêu trên, nhà đầu tư hoàn toàn tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình và không được pháp luật bảo vệ.

Do đó, UBCKNN tiếp tục khuyến cáo nhà đầu tư khi tham gia đầu tư chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch không phải do Sở GDCK Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành cần hết sức thận trọng, nhất là đối với những lời mời chào lãi suất, lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch, cảnh giác khi nhận được các lời mời đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán quốc tế hay phái sinh quốc tế.

"Khi giao dịch, nhà đầu tư cần phải kiểm tra thông tin trên các sàn giao dịch (bao gồm cơ quan cấp phép, quản lý sàn, cơ chế giao dịch, quyền và nghĩa vụ các bên) để có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm hại về mặt tài sản", UBCKNN khuyến nghị.

Hoài Anh

Tin liên quan

KCN Đông Nam Bộ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư FDI ngay đầu năm

KCN Đông Nam Bộ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư FDI ngay đầu năm

(HQ Online) - Ngay trong những tháng đầu năm 2024, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp (KCN) các tỉnh Đông Nam Bộ ghi nhận có nhiều tín hiệu khởi sắc, tạo đà cho cả năm 2024 năm trưởng tích cực.
Doanh số bán hàng trực tuyến của Saigon Co.op tăng trưởng cao

Doanh số bán hàng trực tuyến của Saigon Co.op tăng trưởng cao

(HQ Online) - Tổng kết hoạt động năm 2023, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) vẫn duy trì doanh số đạt gần 30.000 tỷ đồng nhờ dù bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn.
Năm 2024 là năm tăng tốc trong phát triển thị trường chứng khoán

Năm 2024 là năm tăng tốc trong phát triển thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Phát biểu kết luận Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024 được tổ chức ngày 28/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đặc biệt tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng với tinh thần "Đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, có sản phẩm, hiệu quả cân đong đo đếm được".
Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy vấn đề xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy vấn đề xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

(HQ Online) - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 18/3/2024 tại phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, khi chúng ta có nhiều tổ chức xếp hạng tín nhiệm và nhiều doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm sẽ tạo nên sự tin tưởng của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các dòng vốn FDI sẽ quay trở lại thị trường tài chính của Việt Nam ngày càng nhiều.
Cải cách hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

Cải cách hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

(HQ Online) - Theo Quyết định số 67/QĐ-UBCK về kế hoạch cải cách thủ tục hành chính năm 2024 vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành, UBCKNN đặt mục tiêu phấn đấu có tối thiểu 70% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến.
Cổ phiếu Viettel Post chính thức niêm yết trên sàn HoSE

Cổ phiếu Viettel Post chính thức niêm yết trên sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 12/03/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết, chính thức đưa 121.783.042 cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post; mã chứng khoán: VTP) vào giao dịch.
Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư  “Việt Nam – Điểm đến đầu tư” tại Nhật Bản

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư” tại Nhật Bản

(HQ Online) - Sáng 12/3, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư”. Đây là sự kiện tiếp nối thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và nằm trong chương trình xúc tiến đầu tư tài chính của Đoàn công tác Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).
Hơn 1 tỷ cổ phiếu Ngân hàng Nam Á chào sàn HOSE

Hơn 1 tỷ cổ phiếu Ngân hàng Nam Á chào sàn HOSE

(HQ Online) - Ngày 8/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Mã chứng khoán: NAB) và đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu NAB với tổng giá trị niêm yết hơn 10.580 tỷ đồng chính thức vào giao dịch.
Chủ tịch UBCKNN làm việc với Thống đốc Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc

Chủ tịch UBCKNN làm việc với Thống đốc Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc

(HQ Online) - Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc của Đoàn công tác Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), chiều ngày 07/3/2024, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã có buổi làm việc với ông Lee Bok-hyun, Thống đốc Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS). Cùng tham dự buổi làm việc, về phía UBCKNN có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Sở GDCK Việt Nam, Sở GDCK Tp. HCM, Sở GDCK Hà Nội.
Giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh sụt giảm khá mạnh

Giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh sụt giảm khá mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường chứng khoán phái sinh giao dịch sụt giảm khá mạnh.
Lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

Lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

(HQ Online) - Tháng 2/2024, Sở GDCK Hà Nội tổ chức 12 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, tổng giá trị trúng thầu đạt 28.170 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ trúng thầu đạt 95,49%.
Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

(HQ Online) - Ngày 7/3, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến đầu tư”. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham dự và chủ trì Hội nghị.
Giao dịch thị trường UPCoM tháng 2 tăng hơn 17%

Giao dịch thị trường UPCoM tháng 2 tăng hơn 17%

(HQ Online) - Trong tháng 2/2024, giao dịch trên thị trường UPCoM có diễn biến tăng cả về điểm chỉ số và thanh khoản.
Việt Nam đạt 7/9 tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Việt Nam đạt 7/9 tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Tại toạ đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc” được tổ chức ngày 5/3, các chuyên gia cho biết, hiện Việt Nam đạt 7/9 tiêu chí trong nâng hạng thị trường chứng khoán, đồng thời bày tỏ kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán sẽ được nâng hạng vào năm 2025, sau nhiều nỗ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước, các thành viên thị trường.
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 2/2024, thị trường chứng khoán ghi nhận xu hướng tăng. Mặc dù thị trường tăng lên nhưng không có hiện tượng tăng bất thường, không có mã tăng nóng mà diễn ra khá ổn định.
Đề xuất quy chế sử dụng hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán

Đề xuất quy chế sử dụng hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán

(HQ Online) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang xây dựng dự thảo Quyết định ban hành quy chế sử dụng Hệ thống công bố thông tin của UBCKNN.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp được Cục Hải quan Đồng Nai triển khai hiệu quả.
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 3 doanh nghiệp.
Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng triển khai các biện pháp kiểm soát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động