Nhiều lưu ý xuất khẩu hàng vào Nhật Bản
Nhiều hàng hóa của Việt Nam vào hệ tho61ng siêu thị AEON. Ảnh Internet |
Gia tăng xuất khẩu tại chỗ
Ông Nguyễn Hữu Tín – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại TPHCM (ITPC) cho biết, AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản. ITPC là đơn vị đã sớm có mối quan hệ hợp tác với AEON từ những ngày đầu tập đoàn này đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nhằm giúp các doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt cho bước đầu thâm nhập thị trường Nhật Bản thông qua AEON.
Ông Nishitoghe Yasuo – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, AEON Việt Nam đã có 5 trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc. Với 8 công ty đang hoạt động, AEON Việt Nam hợp tác với hơn 2.500 tổ chức và doanh nghiệp trong nước.
AEON đã triển khai nhiều hoạt động mở rộng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản và thị trường nước ngoài. Ngoài mặt hàng trái cây, cá basa Việt Nam trên các kệ hàng của AEON cũng đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Nhật Bản. Năm 2019, tổng sản lượng xuất khẩu cá basa sang Nhật Bản lên tới 1.200 tấn.
Ông Nishitohghe Yasuo chia sẻ thêm rằng, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống AEON năm 2019 đạt 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc, tỉ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp.
Đối với hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, cơ cấu nhà cung cấp cho AEON hiện nay bao gồm 53% là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm; 28% là các mặt hàng may mặc và 19% là mặt hàng điện máy, điện tử, thiết bị, đồ dùng gia đình.
Lưu ý quy tắc xuất xứ hàng hóa
Để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị AEON Việt Nam, theo bà Nguyễn Thị Duy Xuân – Giám đốc bộ phận Quản lý nhà cung cấp của AEON Việt Nam, nhà cung ứng cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật với 6 yêu cầu cơ bản: Sản phẩm không được có điều tiếng về chất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển, thùng chứa sản phẩm phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; sản phẩm phải truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng… theo quy định Việt Nam; sử dụng thuốc, phụ gia trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn trở thành đối tác của AEON TOPVALU cho thị trường nội địa – Đông Nam Á cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện cơ bản cần phải đáp ứng như khả năng tiếp nhận đơn hàng (có khả năng sản xuất đơn hàng dự kiến tại thời điểm thương lượng); có định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON; có thể sản xuất theo hình thức gia công (OEM); sẵn sàng cung cấp hồ sơ giới thiệu về doanh nghiệp; doanh nghiệp có thời gian thành lập trên một năm; có sản lượng hàng tháng ổn định và cung cấp chi tiết đối tác giao dịch khi được yêu cầu.
Với đối tác xuất khẩu, AEON đặt ra điều kiện khắt khe hơn, ngoài 3 điều kiện về khả năng tiếp nhận đơn hàng, định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON và OEM nêu trên, doanh nghiệp muốn trở thành đối tác còn cần cung cấp báo cáo tài chính hai kỳ gần nhất; doanh nghiệp đã được thành lập trên 5 năm; sở hữu nhà xưởng, thiết bị sản xuất; công suất hoạt động nhà xưởng phải đạt trên 75% của kỳ trước (năm trước); quy mô sản xuất phải lớn gấp 10 lần so với số lượng dự kiến đặt hàng và phải có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm xuất khẩu. AEON cũng đặt ra yêu cầu trong quy tắc ứng xử đối với đối tác, về cơ bản phải tuân thủ pháp luật của quốc gia hoặc khu vực mà doanh nghiệp sản xuất, cung ứng.
“Tuần lễ Triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt tại AEON năm 2020” sẽ diễn ra từ ngày 19/8 đến ngày 23/8/2020 tại TP.HCM. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia sẽ được chính AEON Việt Nam trực tiếp lựa chọn, với số lượng khoảng 25 – 30 doanh nghiệp. Song song với hoạt động nêu trên, ngày 20/8/2020, ITPC và AEON Việt Nam cũng tổ chức “Hội nghị Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON toàn cầu năm 2020”. Mục tiêu của Hội nghị là nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ở đa dạng các ngành nghề tiếp cận và đưa hàng vào siêu thị AEON Việt Nam, mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm vào chuỗi AEON toàn cầu thông qua nhãn hàng TOPVALU, từ đó giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, góp phần phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch Covid-19. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng qua kênh phân phối
14:28 | 23/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp xứ Basque tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam
19:51 | 08/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức cuộc thi ROBOG thành công rực rỡ
08:40 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khu thương mại tự do: Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics
21:33 | 01/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản gia tăng sức cạnh tranh bằng chất lượng
16:14 | 01/12/2024 Xuất nhập khẩu
Trung Quốc chiếm gần 90% kim ngạch xuất khẩu bột cá của Việt Nam
09:51 | 01/12/2024 Kinh tế
Một số mặt hàng chủ lực bứt phá tại thị trường châu Á-châu Phi
07:16 | 01/12/2024 Kinh tế
Thông qua Luật Điện lực (sửa đổi), chưa xoá bỏ ngay việc bù chéo giá điện
15:02 | 30/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp FDI xuất siêu 43 tỷ USD
11:58 | 30/11/2024 Kinh tế
Nâng tầm giá trị hàng Việt qua thương mại điện tử
08:13 | 30/11/2024 Kinh tế
Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Ba Lan qua các tuyến hàng hải mới
08:09 | 30/11/2024 Kinh tế
Mở đường tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo
20:58 | 29/11/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Chú trọng kết nối logistics với 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL
16:50 | 29/11/2024 Kinh tế
Lần thứ 2 tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 2024 cho các ngân hàng
08:33 | 29/11/2024 Kinh tế
Cú hích mới cho hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam – Ba Lan
16:42 | 28/11/2024 Kinh tế
8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
14:32 | 28/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm
Đôn đốc thu ngân sách các khoản thu liên quan đất đai trong tháng cuối năm
Doanh nghiệp công nghệ Australia khám phá tiềm năng số hóa tại Việt Nam
Lưu ý về quản lý hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
Giảm giá, khuyến mại “khủng” từ Honda Việt Nam
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia