Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều giải pháp tháo điểm nghẽn logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XNK

(HQ Online) - Nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn phát triển của dịch vụ logistics đã được cơ quan chức năng, hiệp hội, doanh nghiệp thảo luận tại Tọa đàm “Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy XNK hàng hóa”, do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 6/4/2023 tại TPHCM, nhằm thúc đẩy hàng hóa XNK tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Khai mạc Tọa đàm “Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy XNK hàng hóa”
Ngày 6/4/2023: Tọa đàm “Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy XNK hàng hóa"
TPHCM tập trung nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quý 2
Nhiều giải pháp tháo điểm nghẽn logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XNK
Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng phát biểu khai mạc Tọa đàm “Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy XNK hàng hóa”. Ảnh: Phó Bá Cường

Logistics phát triển chưa tương xứng

Phân tích các nguyên nhân khiến logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng kinh tế năng động của cả nước, các đại biểu nhận định có khá nhiều điểm nghẽn, trong đó hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực, quỹ đất… là những điểm nghẽn chính.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, nút thắt hiện nay trong phát triển logistics là chi phí logistics của Việt Nam hiện còn quá cao so với khu vực. Nhìn thấy điều đó, TPHCM đã chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ ngay, giúp giảm chi phí logistics.

Theo Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TPHCM sẽ đầu tư 7 trung tâm logistics phục vụ cho XNK hàng hóa. May mắn là trung tâm logistics tại khu công nghệ cao cơ bản đã hoàn tất các quy trình thủ tục chuẩn bị, đã chọn xong chủ đầu tư. Đây sẽ là trung tâm logistics đầu tiên trong đề án được triển khai. Ngày 5/4/2023, Sở Công Thương đã ký văn bản cuối cùng trả lời khu công nghệ cao để họ yên tâm hỗ trợ chủ đầu tư triển khai đề án. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là vị trí và diện tích 7 trung tâm này khác nhau, mỗi khu có tính chất khác nhau dẫn đến kêu gọi đầu tư và thực hiện các thủ tục đầu tư đều khó.

Khoảng 10 năm trước, chi phí logistic của Việt Nam ở mức khoảng 20% GDP. Trong 5 năm gần đây theo nghiên cứu của VLA thì chi phí đã giảm xuống khoảng 16,8%. Hiện vẫn còn dư địa để tiếp tục giảm chi phí này xuống ngang bằng khu vực là 10-12%, nhưng câu chuyện về hạ tầng kết nối giao thông chưa tạo thuận lợi cho việc này.

Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch VLA.

Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, hạ tầng giao thông trong vùng chưa đồng bộ và thiếu tính kết nối. Hiện nay, hạ tầng giao thông tại TPHCM nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung thiếu tính kết nối, thiếu đồng bộ, gây tắc nghẽn trong vận chuyển hàng hóa, làm tăng chi phí về logistics của các DN. “Vì vậy, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp thì không nên đầu tư dàn trải nhiều dự án mà nên ưu tiên xây dựng trước các công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành; TPHCM - Mộc Bài, hay các dự án kết nối cửa ngõ với 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ và vùng Ðông Nam bộ, các tuyến đường vào các cảng biển…”- ông Thành kiến nghị.

Ở góc độ doanh nghiệp logistics, ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, thời gian qua các cơ quan, ban ngành đã tính cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hóa XNK, tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc tồn đọng về thủ tục hành chính và kiểm tra chuyên ngành chưa phù hợp. Một số quy định còn chồng chéo, một số chính sách chưa kịp thời sửa đổi cho phù hợp với đặc thù của hoạt động logistics trong thực tiễn. Thiếu cơ chế để tạo ra sự liên kết, kết nối thực chất giữa các địa phương nhằm tận dụng tốt lợi thế của từng địa phương, tổng hợp, chia sẻ nguồn lực, cơ hội thay vì cạnh tranh cục bộ. Các thỏa thuận liên kết còn mang tính hình thức, chưa có sự phối hợp thực chất; liên kết giữa các địa phương chưa dựa trên sự chuyên môn hóa hay phân công lao động theo chuỗi giá trị... cũng khiến doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp XNK gặp khó khăn trong việc cắt giảm chi phí, thời gian, ảnh hưởng đến việc tiếp cận thị trường thế giới.

Giải quyết ngay các "điểm nghẽn"

Khu vực phía Nam chiếm 60% lượng hàng cả nước, nếu cải thiện logistics sẽ hỗ trợ hoạt động sản xuất trong nước, gia tăng khả năng cạnh tranh cho hàng xuất khẩu. Nếu giải quyết được khúc mắc vận chuyển, giảm chi phí cho vận tải sẽ giải quyết được vấn đề lớn và góp phần giải quyết các khó khăn của kinh tế.

Từ thực tế trên, đại diện các sở, ngành TPHCM, hiệp hội doanh nghiệp đã thảo luận đề xuất nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm tháo gỡ các "điểm nghẽn" để phát triển dịch vụ logistcis tương xứng với tiềm năng, thúc đẩy hàng hóa XNK, đặc biệt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Để phát huy đúng với tiềm năng, thế mạnh, TPHCM và các địa phương cần sớm có các dự án nạo vét hệ thống sông, kênh rạch để thu hút sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có chính sách kêu gọi và hỗ trợ đầu tư trung tâm logistics như: ưu đãi thuế, bảo lãnh khoản vay, bảo hiểm tín dụng, tài trợ lãi suất thấp, quy hoạch các trung tâm logistics đồng bộ gắn với quy hoạch chung, các mục tiêu phát triển của địa phương và cả vùng kinh tế,… Bà Rịa - Vũng Tàu chưa đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các cảng cạn, cải thiện thủ tục xuất nhập khẩu, thông quan hải quan, kiểm dịch hàng hóa và hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối giữa cảng và hậu phương sau cảng,… Chính vì thế, mục tiêu xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm logistics của cả khu vực sẽ khó có thể hoàn thành.

Nhiều giải pháp tháo điểm nghẽn logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XNK
Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Thanh Bình chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: C.L

Để phát huy hiệu quả của các cảng, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn kiến nghị, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối hạ tầng giao thông, kết nối đa phương thức tạo thuận lợi phát triển dịch vụ logistics, tăng cường đầu tư vào hạ tầng hậu cần và kho bãi để tăng cường hệ sinh thái logistics, kết nối khu vực giúp tăng khả năng cạnh tranh thương mại của Việt Nam trên toàn cầu. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xanh, tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững, có hình thức khuyến khích phát huy tiềm năng các tuyến vận tải thủy nội địa, vận tải thủy xuyên biên giới. Đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ, kết nối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho dịch vụ logistics; phát triển các loại hình vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới, nhất là với hàng quá cảnh.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực ngay từ bây giờ và có chiến lược đào tạo dài hạn trong tương lai theo chuẩn quốc tế. Ứng dụng công nghệ vào hoạt động logistics giúp các doanh nghiệp có thể giảm 14% chi phí giao hàng chặng cuối và tăng số lượng hàng giao trên mỗi xe lên 13%. Ngoài ra, những công nghệ đột phá này cho phép các công ty và nhà cung cấp dịch vụ logistics tối ưu hóa hơn nữa chi phí và tăng năng suất giao hàng bằng cách lập kế hoạch thông minh về tuyến đường để đảm bảo có nhiều lượt nhận và trả hàng.

Các doanh nghiệp kiến nghị, với vai trò “nhạc trưởng” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, để đưa logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn, TPHCM và các địa phương cần nhanh chóng "chuyển mình", chú trọng thực hiện nhiều giải pháp mang tính chiến lược như đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, xây dựng cảng hàng không, cảng biển, đường sắt; thực hiện giải pháp phát triển nguồn nhân lực, hoàn thiện giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp chương trình chuyển đổi số để logistics thật sự phát huy thế mạnh, đóng góp lớn vào cơ cấu phát triển kinh tế cho vùng nói riêng và cả nước nói chung.

Bà Vũ Thị Ánh Hồng, Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan:

Ngành Hải quan chủ động có nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp logistics

Nhiều giải pháp tháo điểm nghẽn logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XNK
Bà Vũ Thị Ánh Hồng.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có hệ thống cảng biển lớn như: Cảng Cát Lái, cảng Phú Mỹ, cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Long An và các sân bay như Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành đang được xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Theo thống kê, riêng vùng Đông Nam bộ có khoảng 14.800 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics, chiếm 49,2% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước.

Trong những năm qua, ngành Hải quan nói chung và các Cục Hải quan vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng đã chủ động có nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành với các doanh nghiệp dịch vụ logistics để thúc đẩy hoạt động thương mại. Nhiều năm qua, ngành Hải quan ở phạm vi Trung ương và các cục Hải quan tỉnh, thành phố đều ban hành và triển khai Kế hoạch “Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp” trong đó bao gồm cả các doanh nghiệp XNK và doanh nghiệp dịch vụ logistics. Điển hình là Cục Hải quan TPHCM đã ký kết quy chế phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Logistics TPHCM (HLA) nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, tăng cường kết nối trong hoạt động dịch vụ logistics, nhằm tạo thuận lợi thương mại.

Việc hỗ trợ, hợp tác của cơ quan Hải quan với các hiệp hội và doanh nghiệp logistics trong việc cung cấp thông tin, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan và chính sách XNK một cách thường xuyên, kịp thời cũng như trong việc đào tạo, huấn luyện cho nhân viên Đại lý làm thủ tục hải quan nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo dựng được uy tín để thu hút các doanh nghiệp XNK tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM:

Khu vực phía Nam có lợi thế về sông ngòi nhưng để khai thác được thì vẫn còn rất nhiều vấn đề

Nhiều giải pháp tháo điểm nghẽn logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XNK
Ông Nguyễn Hữu Nghiệp.

Xác định tầm quan trọng của công tác tạo thuận lợi thương mại đối với nền kinh tế, Cục Hải quan TPHCM cùng Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã cùng xây dựng Đề án Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái (Đề án 2318). Đây là một trong những chương trình đột phá của Cục Hải quan TPHCM nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian thông quan và góp phần phát triển hoạt động logistics tại thành phố. Theo đó, các doanh nghiệp tham gia sẽ có cổng làm thủ tục riêng để tạo thuận lợi cho XNK hàng hóa. Đến nay đã có 134.000 tờ khai và 146.000 container được tạo thuận lợi thông qua đề án này. Theo chủ trương chung của ngành, Cục Hải quan TPHCM đang đề nghị các doanh nghiệp trong đề án này chuyển sang tham gia chương trình doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ. Trong chương trình này, các doanh nghiệp cũng sẽ được ưu tiên tạo thuận lợi và giảm tỷ lệ kiểm tra, tạo thuận lợi cao nhất. Trong khi chương trình doanh nghiệp ưu tiên có điều kiện quá cao, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể đáp ứng được. Với chương trình doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ, Tổng cục Hải quan đang yêu cầu mở rộng chương trình.

Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam:

Cần thêm khoảng 18.000 lao động ngành logistics

Nhiều giải pháp tháo điểm nghẽn logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XNK
Ông Đặng Vũ Thành.

Sự thiếu hụt về nguồn nhân lực chất lượng cao về logistics cũng đang là rào cản khiến cho hoạt động này chưa thật sự phát triển. Khi nhu cầu logistics phát triển mạnh với các chuẩn mực theo tiêu chuẩn quốc tế thì ngành logistics cần đáp ứng ngay nhân sự chất lượng cao. Theo một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM về chất lượng nguồn nhân lực logistics cho thấy 53,3% doanh nghiệp thiếu nhân viên có trình độ và kiến thức về logistics, 30% doanh nghiệp có đào tạo lại nhân viên và chỉ 6,7% doanh nghiệp hài lòng với trình độ chuyên môn của nhân viên.

Lao động sẵn có cho các dịch vụ logistics hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tại Việt Nam. Hầu hết các công ty dịch vụ logistics ở Việt Nam đang gặp phải tình trạng thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao về kỹ năng, kiến thức chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành. Hầu hết lao động trong lĩnh vực này chưa được đào tạo bài bản. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để đào tạo lại đội ngũ nhân viên, chưa kể đến vấn đề "chảy máu chất xám" nhân lực vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo dự báo, trong 3 năm tới, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics sẽ cần thêm khoảng 18.000 lao động, trong khi các doanh nghiệp sản xuất, thương mại và dịch vụ sẽ cần hơn một triệu nhân sự có chuyên môn về logistics. Các công ty kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam phải đối mặt với việc thiếu hụt nguồn nhân lực trình độ cao. Các nhà quản lý thường là những người chủ chốt, được đào tạo và đào tạo lại; tuy nhiên, họ thiếu kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh, ít khi cập nhật kiến thức và phong cách lãnh đạo của họ chưa theo kịp nhu cầu.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM:

Cần lựa chọn mục tiêu ưu tiên phù hợp với nguồn lực

Nhiều giải pháp tháo điểm nghẽn logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XNK
Ông Nguyễn Nguyên Phương.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, chi phí đưa 1 container từ Bến Tre về Cát Lái cao gấp 3 lần chi phí từ Băng Kốc (Thái Lan) về Cát Lái. Điều này ảnh hưởng lớn tới năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam. Hiện khu vực phía Nam chiếm tới 60% lượng hàng hóa của cả nước, nếu tổ chức hoạt động vận tải trong khu vực hiệu quả hơn thì chắc chắn chi phí sẽ giảm xuống, giúp tăng sản lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Từ đó tạo tác động lan tỏa tích cực cho cả vùng và đóng góp cho cả nước. Theo đó, việc ưu tiên các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho logistics cần phải được tập trung. Tuy nhiên, mặc dù mục tiêu đã có, giải pháp và cách thức thực hiện cũng đã được xác định, nhưng trong thực tế, mục tiêu luôn mâu thuẫn với nguồn lực. Hiện nguồn lực có giới hạn và khó có thể thực hiện được tất cả các mục tiêu, nên buộc phải lựa chọn mục tiêu ưu tiên, phù hợp với nguồn lực, còn nếu dàn trải thì sẽ vừa mất nguồn lực, vừa không đáp ứng được nhu cầu.

Vì vậy, để triển khai đề án phát triển ngành logistics của TPHCM một cách hiệu quả, TPHCM đã thành lập hội đồng ngành gồm chuyên gia và các cơ quan ban ngành liên quan để cùng tìm ra giải pháp hiệu quả nhất phù hợp với nguồn lực còn giới hạn hiện nay. Theo đó, hiện thành phố đang tập trung xây dựng kho dữ liệu về logistics để nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác các phương tiện vận tải… Song song đó, các nhiệm vụ khác như đào tạo nhân lực, củng cố, xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn đang tiếp tục được triển khai.

Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ logistics Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn:

Xây dựng hành lang pháp lý thu hút hàng quá cảnh

Nhiều giải pháp tháo điểm nghẽn logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa XNK
Ông Đỗ Xuân Minh.

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp XNK, cũng như doanh nghiệp logistics, cần xây dựng hành lang pháp lý, đặc biệt là quy định kiểm tra, giám sát đối với hàng quá cảnh, trung chuyển nhằm thu hút lượng hàng rất lớn qua cụm cảng Cái Mép và TPHCM. Lượng hàng quá cảnh Campuchia hàng năm tương đương 450.000 TEUs, lượng hàng trung chuyển tại Cái Mép và TPHCM tương đương 400.000 TEUs và có thể tăng thêm vì Cái Mép, TPHCM hiện có dịch vụ cảng tương đối cạnh tranh so với Singapore về chi phí bốc xếp rẻ hơn.

Để tạo được luồng hàng càng ngày càng cao, đề nghị cơ quan chức năng rà soát điều chỉnh Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, Nghị định 59/2018/NĐ-CP, Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC tạo điều kiện thuận lợi theo hướng nguyên container, nguyên seal, không áp dụng khai báo chi tiết như hàng XNK.

Xây dựng các giải pháp, đề xuất tháo gỡ qui trình, thủ tục cho hàng trung chuyển, quá cảnh theo hướng đơn giản hóa thủ tục này thay vì áp dụng như hàng hóa XNK vào Việt Nam. Cụ thể: Nghị định 90/2017/NĐ-CP, Nghị định 128/2020/NĐ-CP; các Thông tư 30/2014/TT-BNNPNT, 06/2022/TT-BNNPTNT) và một số thông tư liên tịch.

Rà soát các văn bản liên quan đến định nghĩa cảng cạn, ICD, cảng biển để tháo gỡ cho hàng chuyển cảng đích, di lý giữa các cảng trong cùng chi cục, khác chi cục trong cùng cục hải quan hoặc giữa các cảng thuộc cục hải quan khác nhau. Xem xét miễn phí cơ sở hạ tầng tại TPHCM đối với phương thức vận tải bằng đường thủy nhằm thúc đẩy phát triển vận tải xanh, các hệ thống bến cảng thủy nội địa, thúc đẩy tính liên kết vùng.

Nhóm PV (ghi)

Nhóm PV

Tin liên quan

Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

(HQ Online) - Để tuân thủ theo thông tư về quản lý chất lượng hàng vật liệu xây dựng, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này đang “than” khó và xin gia hạn thời điểm thi hành.
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

(HQ Online) - Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là các quy định liên quan đến ưu đãi thuế, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần chú trọng đến các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng của nền kinh tế.
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

(HQ Online) - Quan trắc môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm việc như: tiếng ồn, nhiệt độ, ánh sáng, bụi, khí độc,... nhằm xác định rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe người lao động… Hoạt động này là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp theo quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động.
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

(HQ Online) - Những gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước tiến vượt bậc, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Những tiến bộ của AI mang lại nhiều cơ hội to lớn cho ngành Giáo dục và Đào tạo.
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

(HQ Online) - Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT) hiện hành được đánh giá là chưa đáp ứng đầy đủ các quy định, cam kết về loại bỏ hàng rào kỹ thuật trong thương mại tại các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các sản phẩm xuất khẩu tiếp cận thị trường của nhau.
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam-Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

(HQ Online) - Việc triển khai các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ là một yêu cầu đạo đức trong kinh doanh mà còn trở thành xu hướng phát triển tất yếu đối với các doanh nghiệp và ngân hàng.
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

(HQ Online) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 21/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo các đồng chí: Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể; chưa xem xét, xử lý kỷ luật đồng chí Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Anwar Ibrahim chia sẻ quan điểm chung về việc tăng cường kết nối kinh tế hướng tới phát triển bền vững, tạo thêm nguồn lực cho giai đoạn phát triển mới của cả hai nước.
Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia lần này có ý nghĩa quan trọng khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online

Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online

(HQ Online) - Với đại đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước

Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước

Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.
Giá xăng RON95-III về sát 20.500 đồng/lít

Giá xăng RON95-III về sát 20.500 đồng/lít

(HQ Online) - Giá các loại xăng dầu được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày 21/11, áp dụng từ 15 giờ cùng ngày.
GE Vernova Foundation hỗ trợ người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

GE Vernova Foundation hỗ trợ người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

(HQ Online) - GE Vernova Foundation vừa công bố hỗ trợ 100.000 USD cho người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Ngân sách này thuộc gói cứu trợ trị giá 500.000 USD nhằm khắc phục hậu quả thiên tai ở châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ, qua sự hợp tác với các tổ chức CARE, Team Rubicon và Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Để tuân thủ theo thông tư về quản lý chất lượng hàng vật liệu xây dựng, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đang “than” khó và xin gia hạn thời điểm thi hành.
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép

Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép

Đoàn Trinh sát số 2, Bộ Tư lênh Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu cá đang thực hiện hành vi vận chuyển trái phép 55.000 lít dầu DO trên biển.
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Cần triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả một cách hiệu quả, đảm bảo độ bảo mật cao...
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường

Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường

Trong quý 3/2024, ngành dệt may ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với kim ngạch xuất khẩu 12,4 tỷ USD...
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo

Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo

Liên minh Toàn cầu chống đói nghèo vừa chính thức được ra mắt tại Brazil, trong bối cảnh nước này chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rio de Janeiro. Với sự tham gia của 41 quốc gia
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất ...
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Ngày 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - Hội Di sản Văn hóa TPHCM đã trao Bằng xếp ...
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Cục Hải quan Quảng Bình sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 2024, đạt số ...
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam có kim ngạch XNK lớn đã tham dự Hội thảo góp ý cho dự ...
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Tổng cục Hải quan chỉ đạo các hoạt động cải cách, hiện đại ...
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai nằm ở vị trí trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - ...
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép

Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép

Đoàn Trinh sát số 2, Bộ Tư lênh Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu cá đang ...
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Cần triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực chống hàng giả một cách hiệu quả, đảm bảo độ bảo ...
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu ...
Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Với hành vi vận chuyển 70kg ma tuý, chuyến “xuất ngoại” của 5 vị khách người Lào đã không hẹn ...
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát ...
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa kiểm tra lưu thông, phát hiện phương tiện vận tải đang vận ...
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Để tuân thủ theo thông tư về quản lý chất lượng hàng vật liệu xây dựng, nhiều doanh nghiệp nhập ...
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc ...
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều ...
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

Quan trắc Môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm ...
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nước ngoài tràn vào khiến ...
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn ...
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng

Để tuân thủ theo thông tư về quản lý chất lượng hàng vật liệu xây dựng, nhiều doanh nghiệp nhập ...
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là ...
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu Quốc hội đều cơ bản tán thành với những sửa đổi, bổ ...
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Thủ tục tham vấn hay vấn đề hoàn thuế khi có điều khoản giảm giá… là những vấn đề được ...
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang ...
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Hiện nay, sản phẩm thực phẩm chế biến Việt Nam, trong đó các sản phẩm thủy sản đã được xuất ...
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, không gian cốp xe rộng rãi và có thể di ...
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Đáng chú ý, về thị trường, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mà Việt Nam nhập khẩu ...
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ...
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Lô xe đầu tiên nhập khẩu từ Indonesia của thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc, Omoda C5 đã cập cảng ...
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

Ngày 19/11/2024, GAC MOTOR Việt Nam cùng hệ thống đại lý triển khai chương trình “Đón xế yêu – nhận ...
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận về cơ chế cam kết giá - một hệ ...
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo

Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo

Liên minh Toàn cầu chống đói nghèo vừa chính thức được ra mắt tại Brazil, trong bối cảnh nước này ...
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2024 tại Rio de Janeiro, Brazil, Tổ chức Hải quan thế giới đã khai mạc ...
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Iraq Al Sudani thảo luận về hợp tác song phương trong các lĩnh ...
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Cư dân của những thành phố nhỏ của Trung Quốc đang nổi lên với vai trò là nhóm người tiêu ...
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil thông báo nước này và Trung Quốc đã ký 37 thỏa thuận trong các lĩnh vực nông nghiệp, hợp ...
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Học thuyết sửa đổi mở rộng phạm vi các nước và liên minh quân sự chịu răn đe hạt nhân ...
Phiên bản di động