Nhiều bất cập về phí bốc dỡ tại cảng biển
Đề xuất điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container tăng 10% mỗi năm trong 3 năm liên tục. Ảnh: T.H |
Để xuất điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ tăng 10%
Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (Hiệp hội) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải góp ý, kiến nghị về biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam.
Đối với khung giá dịch vụ bốc dỡ container, dự thảo điều chỉnh Thông tư 54/2018 đang được các bộ, ngành nghiên cứu, hội thảo, lấy ý kiến đóng góp để xuất điều chỉnh khung giá dịch vụ tối thiểu bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, trung chuyển khu vực 1 (không bao gồm khu vực cảng Lạch Huyện), khu vực cảng quốc tế Lạch Huyện và cảng Cái Mép - Thị Vải lên 10% áp dụng từ năm 2021 và tăng thêm 10% từ năm 2023.
Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng, vì đặc điểm từng khu vực khác nhau, thời điểm để xem xét điều chỉnh giá cũng cần linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế, do đó, Hiệp hội đề xuất xem xét áp dụng điều chỉnh tăng khung biểu giá dịch vụ bốc dỡ container.
Cụ thể, đối với các cảng biển khu vực 1 (không bao gồm khu vực cảng Lạch Huyện), vì công suất sử dụng của các cảng khu vực này mới chỉ đạt 60-70%, nên đề xuất điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container tăng 10% mỗi năm trong 3 năm liên tục, bắt đầu ngay từ ngày 1/7/2021.
Đối với các cảng biển khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải, vì công suất sử dụng của các cảng khu vực này đã vượt xa công suất khả dụng thực tế 15% , do đó, Hiệp hội đề xuất tăng khung giá dịch vụ tối thiểu bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, trung chuyển lên ít nhất 20% so với giá tối thiểu đã được quy định tại Thông tư số 54/2018 ngay từ ngày 1/7/2021 và có lộ trình quy định tăng mỗi năm 10% cho các năm sau đến năm 2023.
Theo Hiệp hội, hiện nay khung biểu giá dịch vụ bốc dỡ của cảng biển Việt Nam đang ở mức thấp, giá bốc dỡ của các cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu Việt Nam khi so với những cảng chuyển tải lớn như Hongkong, Singapore hay Malaysia, Trung Quốc... thậm chí là cảng Phompenh, Campuchia (một cảng sông với mức đầu tư không lớn) giá bốc dỡ tại hai khu vực cảng nước sâu của Việt Nam (với mức đầu tư lớn và quy mô hiện đại) lại đều thấp hơn rất nhiều so với các cảng này.
Do đó, nếu so sánh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam với một số cảng trong khu vực được niêm yết có thể nhận thấy rõ tỷ suất lợi nhuận bình quân của các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp cảng biển khu vực.
Hãng tàu nước ngoài thu lợi lớn
Theo Hiệp hội, hiện nay các hãng tàu nước ngoài đang thu lợi rất lớn từ cước vận tải biển quốc tế, phụ phí THC và phụ phí khác. Cụ thể, hãng tàu nước ngoài đang thu của doanh nghiệp XNK Việt Nam chỉ riêng phụ phí bốc dỡ (THC) với giá 114 USD/container 20 feet và 173 USD/container 40 feet. Mức thu phụ phí THC của các hãng tàu tại Việt Nam hiện cũng ngang bằng với các nước trong khu vực. Hiện Cục Hàng hải đã cố gắng cùng với các hiệp hội xem xét khống chế mức thu này để không tăng đột xuất.
Tại các cảng biển Việt Nam, với quy định Biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container về giá tối thiểu, giá tối đa hiện tại theo Thông tư 54/2018, vì hoạt động rời rạc và cạnh tranh lẫn nhau, nên các cảng hầu hết đều đang thu các hãng tàu nước ngoài với giá tối thiểu, hay nói cách khác, các hãng tàu nước ngoài đều đang trả cho các cảng phí bốc dỡ theo giá tối thiểu là 33 USD/teu tại khu vực Đình Vũ, 52 USD/teu tại khu vực Cái Mép; 41 USD/teu đối với khu vực TPHCM.
Vì vậy, nếu không thay đổi nâng khung giá tối thiểu, hàng năm Việt Nam mất hàng tỷ USD vào túi các hãng tàu nước ngoài do mức chênh lệch thu, chi của hãng tàu nước ngoài thu khách hàng XNK Việt Nam với các hãng tàu trả cho cảng là rất lớn - từ 68 USD đến 87 USD/teu, chỉ có các hãng tàu nước ngoài được hưởng lợi rất lớn từ nguồn tài nguyên quốc gia, còn các doanh nghiệp Việt Nam (bao gồm doanh nghiệp XNK và cảng biển) đều đang không được hưởng bất kỳ lợi ích nào dù chi phí logistics mà các khách hàng XNK phải trả cho các hãng tàu đang rất cao.
Thực tế, trong thời gian chỉ trong năm 2020, giá cước tại thời điểm tháng 12/2020 đã tăng gấp hơn 3 lần so với với thời điểm tháng 1/2020, cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây và theo các chuyên gia dự báo, giá cước vận tải biển quốc tế sẽ tiếp tục leo thang trong thời gian tới. Với sự gia tăng phi mã của giá cước, các hãng tàu, đặc biệt là hãng tàu ngoài đều có lợi nhuận rất lớn trong năm 2020. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay của các hãng tàu đã đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Tin liên quan
Hải quan Thái Bình bứt phá mạnh mẽ trong thực hiện chỉ số DDCI
07:51 | 15/01/2025 Hải quan
Doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán thực hiện theo quy định nào?
15:16 | 14/01/2025 Chính sách và Cuộc sống
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD năm 2025
16:40 | 05/01/2025 Kinh tế
Kỳ vọng tích cực cho xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ
08:42 | 02/01/2025 Kinh tế
Thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế
16:46 | 31/12/2024 Kinh tế
Nâng vị thế xuất khẩu nhờ chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả
15:13 | 31/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics