Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất Gia tăng chất lượng hàng hoá trong tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Minh bạch thông tin để có tệp nhà đầu tư quy mô lớn trên thị trường chứng khoán
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam có tiềm năng tăng trường lớn

Tại toạ đàm “Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, cơ hội mới” tổ chức ngày 23/7, chia sẻ về sự chuẩn bị cho tiến trình nâng hạng thị trường, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện các giải pháp để giải quyết nút thắt gây cản trở cho việc nâng hạng.

Về phía Bộ Tài chính, công tác chuẩn bị diễn ra tích cực. Hiện nay, UBCKNN cùng các thành viên thị trường và các ngân hàng lưu ký… đang tích cực xây dựng các giải pháp, chuẩn bị nguồn lực, nhân lực, công nghệ, tài chính… để chuẩn bị cho việc thị trường nâng hạng cũng như các giải pháp để nâng hạng.

Đến thời điểm hiện tại, giải pháp để vượt qua nút thắt lớn nhất là câu chuyện về prefunding (ký quỹ trước khi giao dịch) đã được Bộ Tài chính thực hiện thông qua hoàn thành dự thảo cuối cùng của thông tư sửa 4 thông tư của Bộ Tài chính. Hiện dự thảo cuối cùng đã được đăng tải công khai bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt và nếu có thêm ý kiến đóng góp, bản dự thảo này sẽ có chính sửa trước khi ban hành.

“Trong quá trình tiến hành các giải pháp, UBCKNN luôn trao đổi trực tiếp với nhà đầu tư và tổ chức quốc tế. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận được đánh giá tích cực của các nhà đầu tư có tham gia vào thị trường Việt Nam và các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Phần lớn các giải pháp lớn đều đã nhận được sự đồng thuận. Còn những vấn đề đang được trao đổi hầu như liên quan đến tính kỹ thuật, liên quan đến mối quan hệ giữa nhà đầu tư, công ty chứng khoán và ngân hàng lưu ký”, ông Bùi Hoàng Hải cho biết.

Theo bà Lê Thị Lệ Hằng, Giám đốc chiến lược Công ty chứng khoán SSI, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam có tiềm năng tăng trường rất lớn nhờ dân số trẻ, GDP tăng trưởng cao nhất so với các thị trường láng giềng và Việt Nam có nguồn vốn FDI dồi dào.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam cũng có những hạn chế như thị trường phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi họ phải đầu tư và giao dịch khi tiền chưa về đến nơi hoặc có thể khi họ chưa kịp chuẩn bị được tiền hoặc chuyển tiền vào rồi mà chưa được giao dịch. Ngoài ra, tỷ lệ room nước ngoài chưa cao cũng là một rào cản cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đa dạng hóa sản phẩm là xu thế tất yếu

Đại diện SSI cũng lưu ý, trong những năm vừa qua, thị trường không có nhiều lựa chọn mới cho các nhà đầu tư. Đơn cử như, rổ VN30 chưa có thêm doanh nghiệp nào mới. Điều này dẫn đến việc, nhà đầu tư nước ngoài dù có muốn phân bổ nhiều vào thị trường Việt Nam ngay tức khắc họ cũng sẽ phải chờ, cũng như chờ được nới room để có nhiều thanh khoản hơn.

Nhấn mạnh các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, bà Lê Thị Lệ Hằng cho biết, trong năm nay ước tính khoảng 2 tỷ USD vốn ngoại rút ra, nếu thị trường được nâng hạng sẽ thu hút được khoảng 2 tỷ USD vốn ngoại đổ vào.

“Đến khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư vào thị trường. Điều này còn phải phụ thuộc xem chúng ta có nhiều câu chuyện mới hay không, đơn cử như câu chuyện về hàng hóa mới”, bà Lê Thị Lệ Hằng nhấn mạnh.

Về vấn đề sản phẩm hàng hoá mới, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán TCBS cho rằng, trước đây, thị trường đầu tư mới chỉ có thị trường bất động sản và tiền gửi, sau đó cách đây 24 năm bắt đầu có thị trường cổ phiếu và những năm gần đây có thêm thị trường trái phiếu và chứng chỉ quỹ.

“Do đó, tôi tin rằng sẽ sớm thôi, nhất là sau khi thị trường được nâng hạng, chúng ta sẽ sớm có thêm những sản phẩm cấu trúc mới. Việc đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa các kênh đầu tư là một xu thế tất yếu”, bà Hiền khẳng định.

Chia sẻ thêm, đại diện Chứng khoán TCBS cho biết đơn vị này vừa làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị đang tư vấn cho UBCKNN về phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam về việc có thêm sản phẩm mới cho thị trường Việt Nam.

Theo đại diện Chứng khoán TCBS, có hai xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Thứ nhất, sẽ không chỉ có cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ mà thị trường sẽ có thêm nhiều sản phẩm đầu tư khác và tỷ trọng mà nhà đầu tư phân bổ vào tài sản tài chính sẽ càng ngày nhiều hơn và sản phẩm phi tài chính sẽ giảm đi.

Thứ hai là xu hướng công nghệ, theo đó sẽ dùng công nghệ để đưa thông tin đến cho nhà đầu tư một cách nhanh nhất. Những thông tin tự động sẽ được đưa đến nhà đầu tư để họ có thể đọc toàn bộ, phân tích và giúp họ đặt lệnh nhanh để bắt kịp các cơ hội thị trường; giúp họ có thể nhìn thấy được toàn bộ danh mục đầu tư đang phân bổ cũng như toàn bộ các cơ hội đang có; giúp họ phân bổ tài sản để tối ưu hóa danh mục.

Hoài Anh

Tin liên quan

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Dư nợ giao dịch ký quỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

(HQ Online) - Nhu cầu sử dụng đòn bẩy trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức rất cao, thể hiện qua mức dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 2/2024.
Nửa đầu năm 2024, 19 tập đoàn, tổng công ty đã thực hiện đầu tư 66.960 tỷ đồng

Nửa đầu năm 2024, 19 tập đoàn, tổng công ty đã thực hiện đầu tư 66.960 tỷ đồng

(HQ Online) - Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, giá trị thực hiện đầu tư hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore

Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 51,7 triệu SGD, chiếm thị phần 9,46%.
Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

Thị trường chứng khoán tăng trưởng ổn định, an toàn

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, nhờ các giải pháp chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tăng trưởng ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản được duy trì cao.
WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

WB đồng hành cùng Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Trong thời gian tới, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong việc tăng cường năng lực quản lý giám sát thị trường; triển khai các giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình, Bộ Tài chính đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.
Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

(HQ Online) - Liên quan vấn đề đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX), Bộ Tài chính cho biết, Sở GDCK TPHCM đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh có xu hướng sôi động trở lại trong tháng 6/2024.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tuy nhiên, chỉ số UPCoM Index có xu hướng giảm trong tuần cuối tháng, đóng cửa tại mức 97,54 điểm, tăng 1,73% so với cuối tháng 5/2024.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng đạt hơn 74,3 tỷ đồng (giảm 40% so với tháng 5), trong đó mua vào 1.401 tỷ đồng và bán ra hơn 1.326 tỷ đồng.
Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

(HQ Online) -Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức chiều 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam nhận được đánh giá tích cực của các nhà đầu tư có tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam và các nhà đầu tư lớn trên thế giới.
Vietjet và Airbus ký kết hợp đồng 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD

Vietjet và Airbus ký kết hợp đồng 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD

Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.
Lợi nhuận 6 tháng của Techcombank tăng gần 39%, nợ xấu tăng trong ngưỡng dự báo

Lợi nhuận 6 tháng của Techcombank tăng gần 39%, nợ xấu tăng trong ngưỡng dự báo

Đại diện lãnh đạo Techcombank cho biết, thị trường còn nhiều thách thức nên việc dự báo kết quả lợi nhuận cả năm 2024 còn quá sớm.
Chưa tới 3% doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Chưa tới 3% doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Cuộc cách mạng công nghiệp 5.0 là cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp nông nghiệp để nâng cao năng lực và giá trị nông sản cho xuất khẩu.
473 thí sinh tham gia cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 2/2024

473 thí sinh tham gia cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 2/2024

Trong 3 ngày (29-31/7/2024), Hội đồng thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2024 sẽ tổ chức thi kỳ 2 cho 473 thí sinh đủ điều kiện tham dự.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Phiên bản di động