Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt

14:02 | 19/07/2019

(HQ Online) - Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều tỉnh, thành phố lớn tại khu vực phía Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng tầm và dần khẳng định vị thế của các sản phẩm hàng Việt.     

nguoi tieu dung ngay cang ua chuong hang viet 108369 Người tiêu dùng bị tổn thương
nguoi tieu dung ngay cang ua chuong hang viet 108369 Người tiêu dùng cần làm gì để tránh bẫy khuyến mại lừa đảo?
nguoi tieu dung ngay cang ua chuong hang viet 108369 Chặn gian lận xuất xứ hàng Trung Quốc mượn “Made in VietNam” lừa người tiêu dùng
nguoi tieu dung ngay cang ua chuong hang viet 108369 Vina Tảo và Egorex Omega 3.6.92 quảng cáo lừa dối người tiêu dùng?
nguoi tieu dung ngay cang ua chuong hang viet 108369
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt trong siêu thị của Saigon Co.op . Ảnh: Nguyễn Huế.

Chuyển biến tích cực

Theo khảo sát của Sở Công Thương, Ủy ban MTTQ, Ban tuyên giáo… một số tỉnh thành lớn tại khu vực phía Nam về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động), đa số người tiêu dùng tại khu vực từ thành thị tới nông thôn đều rất quan tâm đến sản phẩm hàng hóa do các DN trong nước sản xuất. Các nhóm sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao sản xuất trong nước được người tiêu dùng tin dùng thường xuyên là Vinamilk, Bia Sài Gòn, dệt may Việt Tiến, VinaCafe, Giày dép Biti’s… Đặc biệt, sức tiêu thụ hàng Việt tại các khu vực nông thôn, khu dân cư, khu chế xuất- khu công nghiệp đã tăng trưởng đều qua từng năm.

Điển hình như tại Đồng Nai, hiện tỷ lệ hàng Việt đã chiếm từ từ 80 - 95% trong các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống. Tương tự tại TPHCM, ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết, cuộc vận động gắn với chương trình Bình ổn thị trường của thành phố đã hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm công, trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN và trong tiêu dùng cá nhân. Cho đến nay, thành phố đã hình thành được gần 240 chợ, 211 siêu thị, 48 trung tâm thương mại và 2.360 cửa hàng bán lẻ hiện đại bao phủ rộng khắp trên địa bàn của 24 quận/huyện. Các khảo sát cũng cho thấy có 72% DN trong nước có sản phẩm tại hệ thống các siêu thị của thành phố... Nhờ tổ chức tốt Cuộc vận động, nhiều thương hiệu hàng Việt chất lượng cao đã xây dựng được vị thế phát triển trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài, điển hình như Vissan, Satra, Saigon Co.op, Sài Gòn – Tribeco, Tân Quang Minh – Bidrico, Ba Huân, nước giải khát Chương Dương,… Riêng hệ thống bán lẻ Co.opMart của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM đã không ngừng mở rộng hệ thống ra 64 tỉnh thành, với 105 siêu thị, 4 đại siêu thị Co.op Xtra, 350 cửa hàng thực phẩm Co.opFood, 67 cửa hàng Co.op Smile, 24 cửa hàng tiện lợi Cheers,…

Nhiều giải pháp nâng tầm hàng Việt

Theo nhận định của lãnh đạo các địa phương, sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động, chất lượng hàng hóa của DN Việt đã cải thiện rõ rệt, nhiều mặt hàng Việt đã có những thay đổi, “làm mới” mình đáng kể về mẫu mã, bao bì… trong bối cảnh có sự cạnh tranh khốc liệt với hàng ngoại nhập trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn mong muốn các sản phẩm, hàng hóa Việt cần có thêm nhiều thay đổi phù hợp về bao bì, mẫu mã, nâng cao tính tiện ích, thân thiện với môi trường... Từ đó, góp phần giúp cho họ có thêm những thiện cảm, ưu tiên sử dụng các sản phẩm, mặt hàng do DN trong nước sản xuất. Do vậy, để đưa hàng Việt lên tầm cao hơn, năm 2019, TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, khu dân cư, tổ chức lồng ghép Cuộc vận động vào chương trình bình ổn giá. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM, TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Tiếp tục hỗ trợ DN liên kết, đầu tư sản xuất, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại tại địa phương, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại…

Riêng TPHCM với hệ thống phân phối truyền thống và hiện đại phủ khắp 24 quận huyện sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn trong việc tổ chức các chương trình người Việt dùng hàng Việt và định hướng người tiêu dùng thông qua các chương trình cụ thể của những DN như Vissan, Satra, Saigon Co.op…

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, hàng Việt Nam đang đứng trước nhiều nguy cơ, thách thức. Áp lực cạnh tranh ngày càng cao do sự thâm nhập, cạnh tranh mạnh mẽ của hàng hóa NK từ các nước tham gia các FTA, tâm lý sính hàng ngoại còn tồn tại ở một số bộ phận người tiêu dùng nhất là người có thu nhập cao. Hoạt động mở rộng và thâu tóm hệ thống phân phối hiện đại của DN nước ngoài khiến hàng Việt mất dần chỗ đứng, thị phần bán lẻ của DN trong nước ngày càng thu hẹp. Một số DN, nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận, vì lợi ích trước mắt lợi dụng Cuộc vận động và sự quan tâm ủng hộ của người tiêu dùng để làm ăn gian dối, sản xuất hàng hóa kém chất lượng, đưa ra tiêu thụ gây mất lòng tin của người tiêu dùng. Đối với sản phẩm nông sản thực phẩm đang đối mặt với các thách thức lớn như chưa kiểm soát được dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, dư lượng kháng sinh, kích thích tăng trưởng, hóa chất bảo quản... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Từ thực tế trên cho thấy, việc nâng cao nhận thức và hành vi của người tiêu dùng trong ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa trong nước cần có quá trình vận động lâu dài, kiên trì. Kết quả triển khai Cuộc vận động nếu không quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hàng hóa mà chỉ thực hiện kêu gọi vận động đơn thuần và không có cách làm mới, không có các giải pháp căn cơ, bài bản, đảm bảo sự cải thiện mạnh mẽ trong chất lượng và đa dạng hóa chủng loại hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước để đáp ứng đầy đủ, kịp thời thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng ngày càng được nâng cao của người Việt Nam thì sẽ khó đảm bảo được thành công”, ông Hòa nhấn mạnh.

Kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy: Có 92% người tiêu dùng được hỏi “Rất quan tâm” và “Quan tâm” đến Cuộc vận động; 63% số người tiêu dùng “Tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 54% người tiêu dùng “Khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam”.

 Nguyễn Huế