Người lao động thay đổi để thích ứng, tìm kiếm cơ hội việc làm sau dịch

08:52 | 18/11/2020

(HQ Online) - Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp (DN) phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động dẫn đến người lao động bị mất việc hoặc thiếu việc làm. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều DN “khát” nhân lực để phục hồi sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Trong đại dịch, đặt quyền lợi người lao động cao hơn tính toán về kinh tế
Bảo hiểm Xã hội kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động
Bảo hiểm thất nghiệp: Cứu cánh cho người lao động trong mùa dịch
Người lao động gian nan tìm việc thời dịch bệnh
Nhiều doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng cao trong mùa dịch. Ảnh T.D
Nhiều doanh nghiệp vẫn "khát" lao động để phục hồi sản xuất sau mùa dịch. Ảnh T.D

Bà Lưu Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang Elise cho biết, Covid-19 đối với DN và người lao động như là "cơn sóng thần". Tại Việt Nam, 120 cửa hàng bán lẻ trên cả nước của Elise 100% phải đóng cửa. "Chúng tôi không bán được hàng nhưng vẫn phải chi trả các chi phí vận hành. DN lớn thường phải có dự phòng cho mọi tình huống, do vậy ở giai đoạn 1, chúng tôi vẫn bình tĩnh để xử lý mọi việc.

Đến giai đoạn 2, do đã có kinh nghiệm từ giai đoạn 1, nên chúng tôi vượt qua được khó khăn, không phải đóng cửa bất cứ một cửa hàng nào, 100% người lao động được bảo đảm việc làm và thu nhập. Thành công ấy là do DN và người lao động đồng lòng vượt khó”.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng Giám đốc Thắng Lợi Group chia sẻ, trong thời gian qua, ít hay nhiều gì chúng ta vẫn có sự ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, trong thách thức vẫn những cơ hội cho người lao động. Đơn cử như Thắng Lợi Group hiện vẫn rất khát nhân sự.

Mặt khác, sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là AI (trí tuệ nhân tạo) là tác nhân phát triển nhưng cũng là thách thức đối với DN. Theo các chuyên gia, AI giúp quản trị rất nhiều thứ nhưng vẫn cần con người. Do vậy, lao động phổ thông không lo mất việc mà phải vui mừng bởi với sự trợ giúp của công nghệ, các sản phẩm chất lượng hơn sẽ được tạo ra, năng suất tốt hơn và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hơn.

Bà Lưu Nga cho rằng, nhờ Covid-19, DN mới ứng dụng thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh, giúp doanh thu gia tăng. Trong 3 tháng gần đây, doanh số online của Elise tăng gấp 7 lần. Covid-19 không phải là một thách thức đối với ngành bán lẻ, ngược lại nó là cơ hội rất lớn.

Ông Nguyễn Tuấn Lương, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) cho rằng, sự len lỏi của công nghệ trở thành thách thức đối với các doanh nghiệp, các tổ chức từ lớn đến nhỏ, đến cả cá nhân. Covid-19 có ảnh hưởng đến doanh nghiệp của tôi, nhưng song song đó, nó cũng mang lại cơ hội bước ngoặc, khi thói quen của người dùng thay đổi. Khi giãn cách, không thể mua hàng trực tiếp, thì người dùng mua hàng online và điều đó tạo ra việc làm cho một khối lượng lớn những người làm logistic.

Theo đó, người lao động nên tập cách thích ứng. Ngoài thay đổi để thích ứng, người lao động phải cập nhật, học tập những kỹ năng mới. Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, thuộc Tập đoàn Navigos Group cho biết, thế mạnh của nhân sự cấp trung người Việt là khả năng học hỏi nhanh, chăm chỉ và thích ứng nhanh với sự thay đổi. Tuy nhiên, nếu so sánh với nhân lực tại các nước phát triển ở khu vực, nhân lực Việt Nam cần cải thiện thêm về tư duy toàn cầu và khả năng ngoại ngữ.

Nhu cầu về nhân lực theo xu hướng nhân lực chất lượng cao "lao động tri thức" thay thế sức lao động bằng vận hành máy móc tự động hóa, rô-bốt, trí tuệ nhân tạo. Trong bối cảnh đó, người lao động cần trang bị cách thức tự học và ý thức học tập suốt đời càng quan trọng hơn kiến thức của chương trình đào tạo.

Ngoài ra, theo bà Tiêu Yến Trinh, CEO của Talentnet, người lao động phải có suy nghĩ cởi mở, không chỉ bó buộc trong chuyên môn của mình mà hãy nhìn những cơ hội chung quanh. Xu hướng tuyển dụng hiện tại của DN là không thích tuyển người lao động làm trong lối mòn của ngành mà thích bổ sung 20% của ngành khác sang để đa dạng hóa.

Thu Dịu