Ngày vắng, nghĩ về xe buýt
Nhưng từ trước khi có bất kỳ một lệnh hạn chế nào, thậm chí bất chấp mọi biện pháp khuyến khích, động viên của chính quyền thành phố, thì xe buýt ở TPHCM cũng đã “ế ẩm” lắm.
Giới chức thành phố này mới đây cho biết, tính từ năm 2018 đến nay, tại TPHCM đã có tới gần chục tuyến xe buýt có trợ giá phải tạm ngưng hoạt động. Một trong những đơn vị vận hành xe buýt có độ phủ lớn nhất tại TP là Hợp tác xã Vận tải 19-5 vừa xin ngừng chạy tuyến xe buýt số 41 (lộ trình Bến xe An Sương - Bến xe miền Tây). Tuyến xe buýt này, với 17 xe đang hoạt động, suốt 2 năm liền bị lỗ, tiền trợ giá và doanh thu không đủ bù chi. Trước đó, không lâu, đơn vị này cũng đã dừng chạy tuyến xe buýt số 66. Hồi đầu năm nay, tuyến xe buýt số 54 (Bến xe miền Đông - Bến xe buýt Chợ Lớn) cũng đã không còn hoạt động. Nếu như năm 2012, TPHCM có 305 triệu lượt hành khách đi xe buýt thì đến năm 2020 chỉ còn 159 triệu lượt, nghĩa là giảm đến 146 triệu lượt.
Mặc dù ghi nhận việc ngân sách Thành phố đã dành sự hỗ trợ cho hoạt động buýt, song các đơn vị vận hành cho hay, mức trợ giá quá thấp và việc bị áp sản lượng vận chuyển hành khách quá cao đã khiến cho hầu hết doanh nghiệp đều bị lỗ từ năm 2017 đến nay. Thêm vào đó là tình trạng tắc đường, kẹt xe đã trở thành “bệnh mãn tính” của đô thị này, trong khi các loại hình xe ôm và xe hợp đồng công nghệ lại rất phát triển với mức giá khá cạnh tranh, thuận tiện cho người sử dụng.
Vậy thì, nếu vẫn muốn phát triển bus, cần khắc phục những nhược điểm đã kể trên. Đó là phải đảm bảo đúng giờ, an toàn, thuận tiện. Thay nhiều chiếc xe to lớn kềnh càng (vì phần lớn thời gian chỉ có một nửa, hoặc ít hơn, số ghế được sử dụng) bằng loại xe nhỏ hơn và điều chỉnh tần suất xe linh hoạt.
Mặt khác, để khuyến khích người dân đi xe buýt, ngân sách không nên hỗ trợ giá trực tiếp cho nhà xe, mà nên trợ giá trực tiếp cho một số đối tượng hành khách như người trong diện chính sách, người lao động nghèo, sinh viên... khi họ mua vé tháng trên nguyên tắc đi nhiều thì được hỗ trợ nhiều, đi ít thì được hỗ trợ ít. Vừa qua, động thái cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người trên 60 tuổi là một việc làm thiết thực theo hướng này.
Cuối cùng, nhân dịp đang vắng khách, các nhà xe hãy tận dụng thời gian để vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng xe cộ. Làm sao để hành khách cảm thấy yên tâm về điều kiện vệ sinh và thoải mái về những tiện ích mà buýt đem đến cho họ.
Rẻ là tốt rồi, nhưng chưa phải yếu tố quan trọng nhất, lại càng không phải duy nhất khi lựa chọn phương tiện.
Tin liên quan
Chấm dứt bao cấp xe buýt
08:14 | 16/08/2022 Người quan sát
Từ 15/7, xe buýt Hà Nội được chạy 100% công suất
09:06 | 14/07/2022 Sự kiện - Vấn đề
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất
08:35 | 20/06/2022 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?
17:04 | 14/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics