Ngày vắng, nghĩ về xe buýt
Nhưng từ trước khi có bất kỳ một lệnh hạn chế nào, thậm chí bất chấp mọi biện pháp khuyến khích, động viên của chính quyền thành phố, thì xe buýt ở TPHCM cũng đã “ế ẩm” lắm.
Giới chức thành phố này mới đây cho biết, tính từ năm 2018 đến nay, tại TPHCM đã có tới gần chục tuyến xe buýt có trợ giá phải tạm ngưng hoạt động. Một trong những đơn vị vận hành xe buýt có độ phủ lớn nhất tại TP là Hợp tác xã Vận tải 19-5 vừa xin ngừng chạy tuyến xe buýt số 41 (lộ trình Bến xe An Sương - Bến xe miền Tây). Tuyến xe buýt này, với 17 xe đang hoạt động, suốt 2 năm liền bị lỗ, tiền trợ giá và doanh thu không đủ bù chi. Trước đó, không lâu, đơn vị này cũng đã dừng chạy tuyến xe buýt số 66. Hồi đầu năm nay, tuyến xe buýt số 54 (Bến xe miền Đông - Bến xe buýt Chợ Lớn) cũng đã không còn hoạt động. Nếu như năm 2012, TPHCM có 305 triệu lượt hành khách đi xe buýt thì đến năm 2020 chỉ còn 159 triệu lượt, nghĩa là giảm đến 146 triệu lượt.
Mặc dù ghi nhận việc ngân sách Thành phố đã dành sự hỗ trợ cho hoạt động buýt, song các đơn vị vận hành cho hay, mức trợ giá quá thấp và việc bị áp sản lượng vận chuyển hành khách quá cao đã khiến cho hầu hết doanh nghiệp đều bị lỗ từ năm 2017 đến nay. Thêm vào đó là tình trạng tắc đường, kẹt xe đã trở thành “bệnh mãn tính” của đô thị này, trong khi các loại hình xe ôm và xe hợp đồng công nghệ lại rất phát triển với mức giá khá cạnh tranh, thuận tiện cho người sử dụng.
Vậy thì, nếu vẫn muốn phát triển bus, cần khắc phục những nhược điểm đã kể trên. Đó là phải đảm bảo đúng giờ, an toàn, thuận tiện. Thay nhiều chiếc xe to lớn kềnh càng (vì phần lớn thời gian chỉ có một nửa, hoặc ít hơn, số ghế được sử dụng) bằng loại xe nhỏ hơn và điều chỉnh tần suất xe linh hoạt.
Mặt khác, để khuyến khích người dân đi xe buýt, ngân sách không nên hỗ trợ giá trực tiếp cho nhà xe, mà nên trợ giá trực tiếp cho một số đối tượng hành khách như người trong diện chính sách, người lao động nghèo, sinh viên... khi họ mua vé tháng trên nguyên tắc đi nhiều thì được hỗ trợ nhiều, đi ít thì được hỗ trợ ít. Vừa qua, động thái cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người trên 60 tuổi là một việc làm thiết thực theo hướng này.
Cuối cùng, nhân dịp đang vắng khách, các nhà xe hãy tận dụng thời gian để vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng xe cộ. Làm sao để hành khách cảm thấy yên tâm về điều kiện vệ sinh và thoải mái về những tiện ích mà buýt đem đến cho họ.
Rẻ là tốt rồi, nhưng chưa phải yếu tố quan trọng nhất, lại càng không phải duy nhất khi lựa chọn phương tiện.
Tin liên quan
Hiện đại hóa giao thông công cộng: Tốn kém nhưng không thể không làm
08:35 | 29/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
09:52 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chấm dứt bao cấp xe buýt
08:14 | 16/08/2022 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
16:29 | 24/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi
10:20 | 24/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics