Ngày 9/12, khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia

14:45 | 07/12/2019

(HQ Online) - Theo đại diện Văn phòng Chính phủ (VPCP), Cổng Dịch vụ công quốc gia có vai trò quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, là hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử.

ngay 912 khai truong cong dich vu cong quoc gia Mỗi ngày có hơn 16 nghìn hồ sơ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến kho bạc
ngay 912 khai truong cong dich vu cong quoc gia Doanh nghiệp, người dân hưởng lợi nhờ Cổng Dịch vụ công của Bộ Y tế
ngay 912 khai truong cong dich vu cong quoc gia Kho bạc Nhà nước Hưng Yên: 100% đơn vị giao dịch sử dụng dịch vụ công trực tuyến
ngay 912 khai truong cong dich vu cong quoc gia
Họp báo giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh: H.Dịu

Sáng 7/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Chính phủ cho biết, vào chiều 9/12, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.

Giới thiệu về Cổng Dịch vụ công quốc gia, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) cho biết, Cổng bao gồm 6 cấu phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến thủ tục hành chính; nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng Dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng Dịch vụ công của bộ, của địa phương. Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc. Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.

Bên cạnh đó, Cổng cũng tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương. Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán. Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Theo đại diện VPCP, lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong quá trình vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia là rất lớn.

Không chỉ tiết kiệm về thời gian, công sức, theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 08 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng.

"Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia", ông Ngô Hải Phan nêu rõ.

Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Bên cạnh đó cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Trong quý I/2020, ông Ngô Hải Phan cho biết, VPCP sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Hương Dịu