Ngành Tài chính luôn chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng và tiếp công dân
Ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt” trong ngành Tài chính | |
Bộ Tài chính luôn chủ động, nhất quán trong cải cách hành chính |
Các đơn vị Hải quan thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Trong ảnh: Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp do Chi cục Hải quan Thái Bình (Cục Hải quan Hải Phòng) tổ chức ngày 9/6/2022. Ảnh: T.Bình |
Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã yêu cầu các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ Tài chính quán triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa và chủ động phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm minh những người có hành vi tham nhũng. Đồng thời tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, các Tổng cục thuộc Bộ Tài chính đã ban hành văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện công tác phòng chống tham nhũng. Tổng cục Thuế đã xây dựng và ban hành nhiều công văn triển khai công tác phòng chống tham nhũng, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kê khai tài sản thu nhập. Kho bạc Nhà nước đã xây dựng và ban hành văn bản về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính thường xuyên quán triệt, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng, gắn với triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước... đã tăng cường các hoạt động kết nối, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác quản lý nhà nước và phòng chống tham nhũng thông qua các hoạt động đối thoại, đường dây nóng, công khai minh bạch thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính đều đã xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp nhằm giúp cho cán bộ, công chức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Cụ thể, Tổng cục Hải quan triển khai hệ thống camera giám sát và phòng giám sát hải quan trực tuyến cho phép giám sát quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa, phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, qua đó kiểm soát, ngăn chặn kịp thời hành vi tiêu cực của công chức hải quan; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về các biểu hiện gây phiền hà, tiêu cực của công chức hải quan để có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để. Tổng cục Thuế ban hành công văn yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc việc tăng cường quản lý, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính khi thi hành công vụ. Trong 9 tháng năm 2022, toàn ngành Thuế đã thực hiện 179 cuộc kiểm tra về thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức đối với 459 đơn vị.
Xử lý nghiêm minh những hành vi lách quy định
Song song với công tác phòng chống tham nhũng, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Bộ Tài chính quan tâm và chú trọng. Theo đó, toàn Ngành đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ trong việc đảm bảo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính đã niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân đúng quy định; bố trí cán bộ tiếp công dân có năng lực, phẩm chất đạo đức, am hiểu chuyên môn và pháp luật. Đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đều được các cơ quan, đơn vị xử lý theo đúng trình tự thủ tục và quy định của pháp luật. Các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành Tài chính đã duy trì tốt hoạt động của đường dây nóng, hòm thư điện tử và bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc, phản ánh, tố cáo của người dân; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát đơn thư tại các đơn vị trực thuộc; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu kiện kéo dài.
Báo cáo từ Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, trong 9 tháng qua, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 1.071 đơn khiếu nại, trong đó có 652 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn khiếu nại tập trung chủ yếu liên quan đến việc thu thuế, ấn định thuế không đúng quy định; áp mã hàng hóa chưa chính xác, đề nghị thanh toán nợ dân... Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã tiếp nhận 1.322 đơn tố cáo, trong đó có 507 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn tố cáo tập trung chủ yếu vào sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, tuyển dụng, thi đua khen thưởng. Phần lớn đơn tố cáo là đơn trùng lặp, không ghi tên, không có chữ ký, không ghi địa chỉ rõ ràng, nội dung tố cáo chung chung.
Cùng với đó, trong 9 tháng qua, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 260 lượt với 408 người. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo và xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Qua công tác tiếp công dân, Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc đã xem xét, hướng dẫn, giải quyết 251 vụ việc; trong đó: cơ quan Bộ Tài chính 18 vụ việc, hệ thống Thuế 223 vụ việc, hệ thống Hải quan 2 vụ việc, hệ thống Kho bạc Nhà nước 2 vụ việc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước 4 vụ việc; Cục Quản lý giám sát bảo hiểm 2 vụ việc.
Theo Thanh tra Bộ Tài chính, từ nay đến cuối năm 2022, ngoài một số lĩnh vực thường xuyên hay xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo như chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, các vụ việc liên quan đến lĩnh vực thuế,… dự báo có thể còn phát sinh thêm đơn thư liên quan đến lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm. Do đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và tập huấn cho cán bộ, công chức trong toàn Ngành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, chú trọng việc tuyên truyền các thông tư do Thanh tra Chính phủ mới ban hành.
Đặc biệt, để không xảy ra các sự việc đáng tiếc trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán như trong thời gian vừa qua, dẫn đến khiếu kiện, Bộ Tài chính tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư cá nhân trước khi tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cần tự đánh giá bản thân xem có đủ năng lực để đánh giá được các rủi ro khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, không nên mua trái phiếu thông qua chào mời mà không tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành và các điều kiện, điều khoản của trái phiếu, hoặc chỉ mua trái phiếu vì lãi suất cao. Mọi hành vi lách các quy định của pháp luật để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không chỉ khiến nhà đầu tư chịu nhiều rủi ro, tổn thất khi mua trái phiếu (có thể mất toàn bộ tiền đầu tư) mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm minh những hành vi lách quy định này của pháp luật.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 9 tháng năm 2022, toàn ngành Tài chính đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại 546 đơn vị (trong đó: Tổng cục Thuế 459 đơn vị; Kho bạc Nhà nước 82 đơn vị; Tổng cục Dự trữ Nhà nước: 5 đơn vị). Kết quả, cán bộ, công chức đều nghiêm túc chấp hành đúng quy định trong thực thi công vụ, không có thái độ cửa quyền, hách dịch gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân. |
Tin liên quan
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Ngưỡng nợ thuế bị cấm xuất cảnh đang được đề xuất là phù hợp
21:32 | 07/01/2025 Thuế - Kho bạc
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
21:31 | 07/01/2025 Tài chính
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
20:42 | 03/01/2025 Thuế - Kho bạc
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
16:44 | 02/01/2025 Chứng khoán
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics