Ngành nhôm trước yêu cầu chuyển đổi xanh
![]() | Doanh nghiệp ngành nhôm trước mối lo nhôm Trung Quốc “dịch chuyển” |
![]() | Kỳ vọng hiện thực hóa tiềm năng ngành bôxit - nhôm Việt Nam |
![]() |
Phôi nhôm nguyên liệu. Ảnh minh họa |
Tăng cường liên kết mở rộng thị trường
Ông Vũ Văn Phụ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đại diện cho thị trường lớn nhất và cũng được dự đoán là thị trường phát triển nhanh nhất trong giai đoạn 5 năm tới do tiêu thụ ngày càng tăng từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Dự báo tốc độ tăng trưởng ngành nhôm Việt Nam đạt 7%/năm. Bên cạnh đó, Việt Nam là thị trường xây dựng tăng trưởng thứ 4 của khu vực châu Á. Với các mục tiêu lớn về cơ sở hạ tầng, nhà ở thì đây chính là động lực phát triển của ngành trong giai đoạn tiếp theo.
Hiện số nhà máy sản xuất nhôm khoảng 100 nhà máy, chủ yếu là sản xuất nhôm định hình. Năng lực sản xuất nhôm tăng mạnh, khoảng trên 1,2 triệu tấn/năm, đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, vài năm gần đây, công suất của ngành nhôm bắt đầu dư thừa. Sản lượng chỉ đạt 70% công suất thiết kế, lượng hàng hóa đã vượt xa nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Do đó, theo lãnh đạo Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam: “Cần xem xét quy hoạch tổng thể ngành nhôm, sản xuất nhôm nguyên chất và tăng cường tái chế nhôm, tiếp cận nguyên liệu “xanh”.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh doanh nghiệp vừa phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, việc chuỗi giá trị thông suốt là vấn đề được đặt ra trong ngành. Về phía Bộ Công Thương, theo ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, hầu hết doanh nghiệp mới tập trung ở khâu đầu và khâu cuối, để lỡ phân khúc ở giữa luyện nhôm do giá thành sản xuất quá cao. Do đó, việc liên kết và chuỗi giá trị của ngành là hết sức quan trọng. Đối với kiến nghị duy trì có hiệu quả biện pháp phòng vệ thương mại trong nước, ông Chu Thắng Trung cho biết, việc gia hạn và mức thuế chống bán phá giá chúng ta không thể quyết định một cách tùy tiện mà phải dựa vào dữ liệu, kết quả điều tra của cơ quan chức năng và thông tin từ các doanh nghiệp ngành nhôm cung cấp.
Cho rằng ngành nhôm vẫn còn dư địa phát triển, tuy nhiên, bà Phạm Châu Giang, chuyên gia cao cấp Quỹ VinaCapital nhận diện điểm yếu của ngành nhôm Việt Nam là sản phẩm nhôm của Việt Nam khá giống nhau và tập trung chủ yếu vào sản phẩm nhôm thanh định hình, vì vậy, các doanh nghiệp ngành nhôm chủ yếu cạnh tranh về giá. Theo bà Phạm Châu Giang, một lợi thế của doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam đó là số lượng doanh nghiệp FDI tham gia mảng ngành hàng này còn hạn chế. Nhôm là sản phẩm khá đặc biệt khi phần lớn vẫn nằm trong tay khối doanh nghiệp nội, vì vậy các doanh nghiệp cần phải liên kết với nhau để tạo thành sức mạnh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.
Chuyển đổi xanh tránh rủi ro đánh thuế carbon
Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV – Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ) nhấn mạnh cần tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp ngành nhôm với nhau. Đây là việc làm rất quan trọng, nếu không bắt tay nhau thì tất cả suy kiệt trước sức cạnh tranh của doanh nghiệp FDI. Bên cạnh đó, bà Phạm Thị Ngọc Thủy cũng nêu lên vấn đề doanh nghiệp ngành nhôm đối diện trong thời gian gần là chuyển đổi xanh.
Theo đại diện Ban IV, đối với việc kiểm kê khí nhà kính, ban đầu doanh nghiệp có thể cho rằng đó là gánh nặng nhưng các chuyên gia quốc tế phân tích, điều đó giống như làm doanh nghiệp thực hiện việc kiểm toán. “Khi mình chứng minh được nỗ lực, minh bạch dữ liệu thì uy tín, đánh giá trong mắt nhà đầu tư, nhà nhập khẩu, nhà mua, kênh tính dụng tài chính xanh nâng lên rất cao”, bà Thủy nói.
Bà Phạm Châu Giang cho rằng, trong 2-3 năm tới trở ngại với doanh nghiệp Việt Nam, trong đó đối với ngành nhôm, đó là vấn đề phát thải carbon. Thời gian qua Chính phủ có những động thái quyết liệt thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050. Theo lộ trình hiện nay, bà Phạm Châu Giang cho rằng, trước mắt năm 2027-2028 các doanh nghiệp phải bước đầu đưa ra những cải tiến giảm phát thải carbon nếu không sẽ phải đối mặt với một số mức thuế, phí nhất định. “Đặc biệt khi xuất khẩu sang EU, nhôm là một trong năm ngành đầu tiên phải đóng thuế carbon nếu như không đưa ra đc các giải pháp giảm phát thải carbon. Tiếp theo các nước xuất khẩu khác sẽ lần lượt áp thuế carbon nếu doanh nghiệp không chủ động chuyển đổi. Đó là vấn đề không thể không tính đến trong giai đoạn tới”, bà Giang đánh giá.
Theo các chuyên gia, ngành nhôm tuổi đời chưa lâu nhưng đã qua thời kì được bảo hộ thương mại nhất định. Do đó doanh nghiệp ngành nhôm phải có chiến lược quản trị, thích ứng với các yêu cầu mới về chuyển đổi xanh, xác định thị trường đa dạng hóa sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tích hợp năng lượng sạch vào sản xuất để tăng giá trị sản phẩm nhôm. Điều đó giúp tăng sự cạnh tranh thương mại của doanh nghiệp và tránh bị đánh thuế về carbon không chỉ ở châu Âu mà cả Mỹ. Về mặt dài hạn doanh nghiệp phải lập kế hoạch chuyển dịch năng lượng, sử dụng ít than, dầu khí thay vào đó là sử dụng nhiều năng lượng tái tạo và thu thập số liệu đó.
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp có thể tự nâng cao năng lực về kiểm kê khí nhà kính thông qua việc quản trị. Điều đó vừa là thước đo sự trưởng thành của doanh nghiệp, cũng là cơ hội để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao phân khúc khách hàng. Tránh dùng giá cả để cạnh tranh mà phải dùng chất lượng hàng hóa để cạnh tranh, gắn nhãn xanh vào sản phẩm của mình để có tính cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan

Xuất khẩu bền vững sang EU, doanh nghiệp phải “xanh”
19:45 | 19/09/2023 Xuất nhập khẩu

TPHCM sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh
16:27 | 06/09/2023 Kinh tế

Chuyển đổi xanh đón cơ hội
10:13 | 24/08/2023 Kinh tế

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần
12:43 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9
12:42 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản
09:48 | 24/09/2023 Kinh tế

Đến 15/9, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 464 tỷ USD
15:17 | 23/09/2023 Xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Trao Giấy chứng nhận đầu tư cho loạt dự án có tổng vốn 1,4 tỷ USD
10:18 | 23/09/2023 Kinh tế

Thị trường bất động sản Hải Phòng phục hồi nhanh nhất cả nước?
09:38 | 23/09/2023 Kinh tế

Khẩn trương hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững
21:13 | 22/09/2023 Kinh tế

Công nghiệp hỗ trợ: giá trị gia tăng vẫn thấp trong chuỗi cung ứng
20:41 | 22/09/2023 Kinh tế

Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục hồi phục
20:17 | 22/09/2023 Kinh tế

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP từ du lịch nông nghiệp
18:53 | 22/09/2023 Kinh tế

EU hướng dẫn triển khai cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)
11:38 | 22/09/2023 Kinh tế

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội
19:43 | 21/09/2023 Kinh tế

Những mặt hàng nông sản “đầu tàu” của xuất khẩu
08:47 | 21/09/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Những kiến trúc giống... Tây

Hà Nội thông qua Nghị quyết thành lập quận Gia Lâm và 16 phường

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm, ăn trưa với các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III có giá 25.748 đồng/lít

Việt Nam ký Hiệp định về Biển cả tại Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Hàng hóa thông quan giảm mạnh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang: Khắc phục khó khăn, nỗ lực thông quan hàng hóa

Quảng Ninh: Xuất nhập khẩu qua Móng Cái diễn ra ổn định, thông suốt

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tiếp tục giảm sâu

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)

Hải quan TPHCM thu ngân sách giảm gần 12.000 tỷ đồng

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

Hàng giả tổn hại đến thương hiệu doanh nghiệp

Dùng ô tô vận chuyển 800 kg chân giò lợn không rõ nguồn gốc

Hải quan Cao Bằng chủ trì bắt giữ bắt giữ hơn 2,5 tấn lá thuốc lá

Cưỡng chế Công ty BCG Land do nợ thuế gần 32 tỷ đồng

Sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong” nổi bật với nhiều công trình nghiên cứu

Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kết hợp cùng "ông lớn"

Phát huy vai trò báo chí cho mục tiêu Net Zero

FPT Telecom đạt top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)

Nestlé đứng đầu về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê

Hải quan gặp vướng khi giải quyết thủ tục nhập khẩu 5 tấn hạt cần sa

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức

Quy định đối với hàng tạm xuất, tái nhập cho doanh nghiệp chế xuất thuê

Chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với hàng NK là túi ni lông

Giá từ 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross 2023 có cả động cơ xăng và hybrid

Hyundai Palisade 2023 chốt giá từ 1,469 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc

Nhiều trang bị hiện đại, lợi thế của Hyundai Custin không chỉ ở giá

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9/2023

Peugeot Việt Nam áp dụng giá mới cho bộ 3 SUV cao cấp

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
