Ngành gỗ "xếp hàng" lên mạng để kết nối với thị trường thế giới

07:57 | 18/03/2021

(HQ Online) - Các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam sẽ được kết nối với hàng ngàn nhà mua hàng quốc tế thông qua chuỗi sự kiện Vietnam Furniture Matching Week do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) tổ chức từ ngày 12 đến 19/4 tới với hàng loạt chương trình kết nối giao thương từ online đến offline.

Hoa Kỳ tăng nhu cầu đồ nội thất, cơ hội vàng cho ngành gỗ Việt
Kết nối giao thương trực tuyến Việt Nam – Canada cho các doanh nghiệp nội thất
4607-img-8910
Dịch Covid-19 đã khiến các hoạt động giao thương trực tiếp không thể diễn ra như mọi năm. Ảnh: N.Hiền

Bà Dương Minh Tuệ, Ủy viên BCH HAWA cho biết, thời điểm tháng 3 và tháng 4 hàng năm được xem là thời gian đặt hàng lớn nhất năm và đã trở thành điểm hẹn thường niên cho các nhà mua hàng quốc tế tại nhiều hội chợ lớn ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến những sự kiện thường niên này không thể diễn ra. Do đó, Vietnam Furniture Matching Week với hình thức online sẽ là giải pháp hiệu quả trong tình hình hiện nay.

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của Vietnam Furniture Matching Week là sự kiện Furniture Sourcing Day diễn ra ngày 14/4 tại TPHCM với hơn 300 khách mời là nhà sản xuất, văn phòng đại diện, đơn vị cung ứng trong và ngoài nước nhằm xây dựng cộng đồng kết nối giữa nhà sản xuất Việt Nam với các văn phòng đại diện và xúc tiến các quan hệ hợp tác lâu dài. Trong đó có những cái tên lớn trong ngành như Kingfisher, IKEA, Ashley, Rowico, Target, Carrefour Vietnam, Test Rite, Trade point, MADE.COM…

Trong khuôn khổ sự kiện, các nhà mua hàng có thể tham gia tour tham quan nhà máy, showroom theo dòng hàng, phân khúc và thị trường để tìm hiểu rõ hơn về quy trình cũng như năng lực sản xuất, tiến tới các hợp đồng cung ứng nội thất, sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ thị trường thời gian tới.

Ngoài các hoạt động online, Vietnam Furniture Matching Week sẽ tiếp cận nhà mua hàng toàn cầu bằng hàng loạt các hoạt động online diễn ra trên nền tảng triển lãm trực tuyến hopefairs.com. Cụ thể, sự kiện triển lãm trực tuyến và Online B2B Matching trên nền tảng trực tuyến sẽ giới thiệu hơn100 nhà sản xuất Việt Nam với tổng diện tích thực tế lên đến hơn 20.000 m2, gần 10.000 sản phẩm, tạo điều kiện cho các nhà mua hàng trải nghiệm trực quan và kết nối dễ dàng đến DN sản xuất. Khách hàng quốc tế lẫn trong nước đều có thể truy cập nền tảng HOPE tại https://hopefairs.com để chiêm ngưỡng hàng loạt mẫu thiết kế mới nhất của công nghiệp nội thất Việt Nam.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch HAWA cho biết, trong năm 2020 mặc dù dịch Covid-19 hoành hành ở hầu hết các thị trường nhập khẩu chính của đồ gỗ Việt Nam, song kim ngạch xuất khẩu toàn ngành vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 16,4%, đạt 13,17 tỷ USD, vượt 5,4% so với kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của CSIL, năm 2020 Việt Nam đã vượt qua Ba Lan, Đức, Ý và chỉ đứng sau Trung Quốc trong Top các quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trên thế giới.

Năm 2021, bên cạnh mục tiêu xuất khẩu đạt 14 tỷ USD, ngành gỗ cần chú trọng đến các chỉ số quan trọng khác như năng suất lao động, giá trị sản phẩm, các yếu tố phát triển bền vững về xã hội và môi trường. Trong bối cảnh Covid-19 vẫn hoành hành, để vượt qua thách thức và hoàn thành mục tiêu, việc tận dụng công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng là giải pháp hết sức cần thiết.

Nguyễn Hiền